Người tiêu dùng Việt Nam coi lạm phát là rủi ro hàng đầu

THANH THANH
14:23 11/11/2024

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi, song kết quả khảo sát cho thấy, 63% người tiêu dùng Việt Nam xem lạm phát là rủi ro hàng đầu trong 12 tháng tới.

Việt Nam đang cố gắng kiểm soát lạm phát để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đồ họa của VOV online

Ngày 11/11/2024, PwC Việt Nam chính thức ra mắt Khảo sát Người tiêu dùng 2024 - Báo cáo tại Việt Nam. Khảo sát được tiến hành với hơn 7,000 người tham gia từ khắp 11 vùng lãnh thổ Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm 515 người từ Việt Nam.

5 thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Với chủ đề: “Từ chiến lược đến hành động: Củng cố niềm tin của người tiêu dùng tại Việt Nam”, Báo cáo đánh giá: Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trải qua những biến động đáng kể do ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội. Những biến động này cũng tác động đến nền kinh tế Việt Nam, một quốc gia với nền kinh tế đang nỗ lực hội nhập và giải quyết các vấn đề nội tại.

Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đang cố gắng kiểm soát lạm phát để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,34% tính đến tháng 6/2024 và tăng trung bình 4,08% trong nửa đầu năm. Tổng doanh số bán lẻ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù con số này thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với năm 2023.

Trước triển vọng đầy thách thức này, thị trường tiêu dùng Việt Nam vẫn được đánh giá là rất tiềm năng. Theo báo cáo của World Data Lab, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (tăng 34% so với năm 2024).

Với dân số 100 triệu người, Việt Nam dự kiến sẽ nằm trong nhóm 5 thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất châu Á, với thu nhập trên 20 USD/ngày tính theo sức mua ngang giá không đổi trong giai đoạn 2021-2030.

Với những kỳ vọng ngày càng gia tăng của người tiêu dùng khi mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần áp dụng chiến lược đa kênh một cách linh hoạt.

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Lazada, Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực, mặc dù việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn giữ ở mức cao (63%).

Tương tự như tại Châu Á Thái Bình Dương, người tiêu dùng Việt Nam cũng tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Họ sử dụng mạng xã hội cho việc mua sắm và tương tác với người bán trong suốt quá trình mua hàng của họ (sử dụng mạng xã hội để tiếp cận các thương hiệu mới và tham khảo các đánh giá trước khi mua hàng).

Tuy nhiên, dường như có sự xói mòn niềm tin khi người tiêu dùng đặt câu hỏi về sự an toàn và độ tin cậy của mạng xã hội cũng như chia sẻ những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tiêu cực.

Những vấn đề phải đối mặt

Giá cả gia tăng và việc đảm bảo khả năng chi trả là những thách thức hàng đầu mà người tiêu dùng đang phải đối mặt.

Tương tự như tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nền kinh tế Việt Nam cũng đang từng bước phục hồi.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, việc tăng giá lương thực, năng lượng, nhà ở và các chi phí thiết yếu khác được xem là rủi ro lớn nhất của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam trong 12 tháng tới khi 63% người tiêu dùng Việt Nam xem lạm phát là rủi ro hàng đầu trong 12 tháng tới. (Châu Á Thái Bình Dương là 61%).

Trong khi đó, biến động kinh tế vĩ mô được xếp ở vị trí thứ hai (52%).

Nhìn chung, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn.

Họ sẽ cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như các mặt hàng xa xỉ, sản phẩm giải trí, sách/báo, ưu tiên các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu như nhu yếu phẩm, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Cùng với đó, vấn đề biến đổi khí hậu và tác động của nó đến sự phát triển bền vững đang được cả các doanh nghiệp và chính phủ quan tâm sâu sắc.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng cho thấy, 94% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã trải qua những tác động sâu sắc do biến đổi khí hậu lên cuộc sống hàng ngày (Châu Á Thái Bình Dương là 88%); 85% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cân nhắc việc mua xe hybrid hoặc xe điện trong 3 năm tới (Châu Á Thái Bình Dương là 78%0; 85% người tiêu dùng Việt Nam sẽ sẵn sàng chi trả cao hơn 10% so với mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cùng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam khá cởi mở với việc sử dụng AI trong các hoạt động ít rủi ro, nhưng vẫn muốn có sự tương tác trực tiếp với con người trong các giao dịch phức tạp.

Cân nhắc nào cho doanh nghiệp?

Theo ông Nguyễn Lương Hiền, Lãnh đạo Dịch vụ Tiêu dùng & Bán lẻ (PwC Vietnam), trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Việt Nam ngày càng cạnh tranh và đa dạng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng.

"Khảo sát người tiêu dùng 2024 cho thấy việc xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt...", đại diện PwC Vietnam lưu ý.

Theo đó, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mang tới những giá trị vượt trội ngoài việc cạnh tranh về giá, xây dựng chiến lược bán lẻ phù hợp với mục đích cá nhân của khách hàng và đồng thời khuyến khích các lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm.

Sự minh bạch, nhất quán và một chiến lược ứng dụng GenAI cùng quản trị rủi ro sẽ là những yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, thực hành phát triển bền vững một cách thực chất bằng việc minh bạch hóa các thông tin về quá trình sản xuất và có chứng nhận của bên thứ ba sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp.

"Với những bước đi này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện tại mà còn nắm bắt cơ hội để phát triển mạnh mẽ trong thị trường tiêu dùng Việt Nam, một trong những thị trường được dự đoán là sẽ sôi động nhất thế giới vào năm 2030...", ông Nguyễn Lương Hiền quả quyết.

  • Cùng chuyên mục
Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Mới đây, Công đoàn PV GAS đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025–2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Doanh nghiệp - 02/12/2025 12:54

Hãng bay nhộn nhịp, vé Tết vẫn căng

Hãng bay nhộn nhịp, vé Tết vẫn căng

Thị trường hàng không những ngày cuối năm chứng kiến nhiều biến động khi một số hãng bay đang "hồi sức" mạnh mẽ. Song tình hình vé máy bay tết Nguyên đán vẫn rất căng thẳng.

Thị trường - 02/12/2025 12:22

Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM

Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM

Ngày 27/11/2025, Eximbank phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc.

Doanh nghiệp - 02/12/2025 10:02

EVNNPT có 8 cá nhân được trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

EVNNPT có 8 cá nhân được trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 420/QĐ-TLĐ về việc tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 24 cá nhân thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Doanh nghiệp - 02/12/2025 08:00

Hội nghị Người lao động EVF 2025: Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Hội nghị Người lao động EVF 2025: Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Mới đây, Ban Lãnh đạo Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đã phối hợp với Công đoàn tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2024.

Doanh nghiệp - 02/12/2025 08:00

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.

Doanh nghiệp - 02/12/2025 08:00

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mặc dù bị gián đoạn do bão

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mặc dù bị gián đoạn do bão

Dữ liệu tháng 11 cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam duy trì tăng trưởng, dù nhiều cơn bão và lũ lụt liên tiếp gây ảnh hưởng.

Thị trường - 02/12/2025 06:45

Đại hội Công đoàn EVF: Lan tỏa nhiệt huyết, đồng hành cùng mục tiêu phát triển của công ty

Đại hội Công đoàn EVF: Lan tỏa nhiệt huyết, đồng hành cùng mục tiêu phát triển của công ty

BCH Công đoàn Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) mới đây đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Doanh nghiệp - 01/12/2025 19:00

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo: Chị em chính là những “nữ chiến binh thầm lặng” của kinh tế tư nhân

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo: Chị em chính là những “nữ chiến binh thầm lặng” của kinh tế tư nhân

Sáng 30/11, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội.

Thị trường - 01/12/2025 19:00

Giá heo hơi lên đến 57.000 đồng/kg, tăng gần 15% sau 3 tuần

Giá heo hơi lên đến 57.000 đồng/kg, tăng gần 15% sau 3 tuần

Giá heo hơi đang ở mức 57.000 đồng/kg, tăng khá cao so với với mức giá hơn 50.000 đồng/kg cách đây 3 tuần.

Thị trường - 01/12/2025 12:06

Tăng mạnh hơn cả vàng năm 2025, giá bạc được dự báo tiếp tục phá đỉnh

Tăng mạnh hơn cả vàng năm 2025, giá bạc được dự báo tiếp tục phá đỉnh

Sự bùng nổ của giá bạc vào năm 2025 phụ thuộc vào sự kết hợp giữa nguồn cung thấp, nhu cầu cao từ Ấn Độ, ứng dụng trong các ngành công nghiệp và thuế quan Mỹ.

Thị trường - 01/12/2025 10:00

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.

Doanh nghiệp - 01/12/2025 10:00

USD có tuần giảm giá mạnh nhất 4 tháng, triển vọng vẫn mịt mờ

USD có tuần giảm giá mạnh nhất 4 tháng, triển vọng vẫn mịt mờ

Đồng USD đã khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức giảm 0,6% - mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 7 khi các nhà giao dịch tăng cường đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 12. Kỳ vọng này được dự báo sẽ tiếp tục gây sức ép

Thị trường - 30/11/2025 18:26

AEON Việt Nam khởi công Trung tâm Thương mại 1.000 tỷ đồng tại Mỹ Tho

AEON Việt Nam khởi công Trung tâm Thương mại 1.000 tỷ đồng tại Mỹ Tho

AEON Việt Nam tổ chức lễ khởi động và thi công hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại (TTTM) AEON Mỹ Tho ngày 29/11. Theo dự kiến, trung tâm sẽ khai trương trong năm 2027, đánh dấu bước mở rộng tiếp theo của AEON tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thị trường - 30/11/2025 16:49

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành 20 tỷ ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành 20 tỷ ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành tổng kinh phí đến 20 tỷ đồng cho chương trình "Ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn" trong năm nay.

Doanh nghiệp - 30/11/2025 11:04

Hàng không thế giới gấp rút cập nhật phần mềm máy bay Airbus

Hàng không thế giới gấp rút cập nhật phần mềm máy bay Airbus

Airbus thông báo rằng việc sửa chữa một số máy bay A320 bị ảnh hưởng có thể ít phức tạp hơn so với dự kiến ban đầu.

Thị trường - 30/11/2025 09:48