Người dân có thể được miễn vé tàu điện Cát Linh - Hà Nội trong nửa tháng

Nhàđầutư
Hà Nội đang lấy ý kiến về việc miễn phí 15 ngày đầu cho hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Sau đó, học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi được hỗ trợ 50%.
THẮNG QUANG
17, Tháng 03, 2019 | 11:01

Nhàđầutư
Hà Nội đang lấy ý kiến về việc miễn phí 15 ngày đầu cho hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Sau đó, học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi được hỗ trợ 50%.

HĐND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về mức chi hỗ trợ vé tháng đối với hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Nhân viên văn phòng được hỗ trợ 30%/tháng

Cụ thể, vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi được hỗ trợ 50%. Cán bộ, nhân viên tại văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng tập thể thì được hỗ trợ 30%.

Đáng chú ý, hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu sẽ được miễn phí toàn bộ kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A khai thác vận hành thương mại.

Có ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt: Nếu đi theo tháng là 200.000 đồng/người. Mức 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).

gia ve

Hà Nội dự kiến miễn phí nửa tháng cho người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ.

Việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt khoảng 500 đồng mỗi lượt.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết phương án giá vé cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông căn cứ vào 5 tiêu chí: Thu nhập và mức chi trả của người dân; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; so sánh cạnh tranh với các loại phương tiện khác; chi phí vận hành; khả năng trợ giá của ngân sách (khoảng 50%).

Điểm mới trong phương án giá vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là áp dụng theo chặng đường (giữa các nhà ga). Việc áp dụng giá vé theo chặng để đảm bảo công bằng, khuyến khích người đi theo chặng ngắn với giá thấp nhất là 7.000 đồng, đi thêm mỗi km hành khách trả thêm 600 đồng.

"Giá vé này cao hơn vé xe buýt, nhưng hành khách được dịch vụ tốt hơn, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần (xe buýt 14-16 km/h, tàu điện 35 km/h). Đi 13 km toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ mất khoảng 22 phút", ông Vũ Hồng Trường nói.

Hoàn thành 99% khối lượng xây lắp

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa. Để phục vụ nhân dân đi tàu điện thuận lợi, ngành giao thông thủ đô đang khảo sát xây dựng điểm dừng cho xe buýt tại 11/12 ga.

bo-truong-1-2053

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra một số nhà ga tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

13 đoàn tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử từ tháng 9/2018, tốc độ trung bình 35 km/giờ. Tổng thầu Trung Quốc đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý I/2019 và đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục hoàn thiện công trình và một số hạng mục thiết bị. Trong đó, có hạng mục thẻ vé tự động AFC liên quan trực tiếp đến vận hành thử liên động dự án.

Ngày 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra một số nhà ga, chất lượng các đoàn tàu và kết quả vận hành thử của tuyến đường sắt đô thị này.

Nói tại đây, Nguyễn Văn Thể cho rằng dự án đang trong giai đoạn cuối để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành thương mại, nên tổng thầu và các cơ quan liên quan cần nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc. 

Dự án được đưa vào vận hành phải được chứng nhận an toàn hệ thống, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn cụ thể cho tổng thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt về sát hạch, cấp giấy phép lái tàu và các chức danh công việc...

"Người dân Hà Nội đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Nếu các bên không cùng nỗ lực giải quyết, vướng mắc không được tháo gỡ, dự án tiếp tục kéo dài" Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ