Ngày Độc thân và một thập kỷ thống trị của Alibaba ở thị trường châu Á

Nhàđầutư
Chín năm kể từ khi ra mắt chương trình mua sắm “Ngày Độc thân”, Alibaba cũng không ngờ chiêu trò marketing này đã trở thành sự kiện mua sắm trên mạng lớn nhất thế giới.
Võ Quyền
11, Tháng 11, 2018 | 20:48

Nhàđầutư
Chín năm kể từ khi ra mắt chương trình mua sắm “Ngày Độc thân”, Alibaba cũng không ngờ chiêu trò marketing này đã trở thành sự kiện mua sắm trên mạng lớn nhất thế giới.

Ngày Độc thân lần đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 90. Nhưng nó thực sự trở nên phổ biến vào năm 2009, khi Alibaba bắt đầu biến ngày này thành một sự kiện lớn - giảm giá các hàng hóa bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Hãng đặt tên sự kiện là Double 11, và đã đăng ký thương hiệu tên “Ngày Độc thân” vào năm 2012.

Sự kiện này được Alibaba miêu tả như là ngày tri ân khách hàng, lan tỏa nhanh chóng ra khắp Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Đông Nam Á.

alibaba

Alibaba mở một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh để đánh dấu sự kiện ngày Độc thân năm nay

Ngày Độc thân năm 2009, người tiêu dùng dành tổng cộng 100 triệu Nhân dân tệ trên các nền tảng mua sắm của Alibaba, tương đương với 14,4 triệu USD. Nhưng cho tới năm ngoái, con số này đã nhảy vọt lên tới 25 tỷ USD, gấp bốn lần Cyber Monday, ngày mua sắm online tiền Giáng sinh ở Mỹ.

Đối với Alibaba và các nhà bán lẻ khác, Ngày Độc thân đang phát triển mạnh mẽ trong thời điểm mà hình thức mua bán online và offline đang dần hòa quyện vào nhau. Ở trang shoping Tmall, Alibaba đã đưa ra gần 200.000 gian hàng với 180.000 thương hiệu khác nhau, tăng 30% so với năm ngoái.

Sự phát triển của Alibaba cũng đã truyền cảm hứng mua hàng trực tuyến cho những nước láng giềng, nơi mà hình thức này còn chưa thực sự phát triển. Theo một báo cáo gần đây của Cơ quan Tình báo Quốc tế, mua hàng online chỉ đóng 4% trong tổng doanh thu ở khu vực ASEAN.

Trong bối cảnh Ngày Độc thân đang làm mưa làm gió ở Châu Á, mua sắm online vẫn chỉ ở trong thời kì trứng nước đối với khu vực Đông Nam Á. “Tôi tin rằng mua sắm online sẽ không thể thay thế những cửa hàng truyền thốngkhi chúng vẫn đang đóng vai trò lớn trong nền văn hóa khu vực”, Tan Hai Hsin, chuyên gia bán lẻ của Retai Group Malaysia đánh giá.

Ngày Độc thân năm nay rất quan trọng với Alibaba, khi nó có thể mang lại sự tự tin cho các nhà đầu tư, hoặc tăng thêm thử thách cho người thay thế chủ tịch công ty Jack Ma, Daniel Zhang Yong.

Alibaba đang gặp khó khăn trong thời gian qua, khi doanh thu quý ba trong năm nay chỉ ở mức 85,15 tỷ Nhân dân tệ, dù tăng 54% so với cùng kì năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn dự báo 86,51 tỷ Nhân dân tệ. Theo Alibaba, việc không đáp ứng được kì vọng của nhà đầu tư trong quý ba tới từ nhu cầu mua sắm online giảm đáng kể, mảng chiếm tới 85 % doanh thu của công ty này.

Alibaba đang muốn mở rộng thị trường nhằm cải thiện tình hình hiện nay. Để có thể tối đa hóa tiềm năng của ngày Độc thân năm nay, ông lớn bán lẻ này đã phát triển một ứng dụng trên các trang web của mình để dịch tiếng Anh sang Thái, tiếng Việt, và tiếng Indonesia. Bên cạnh đó, một ứng dụng khác cũng được AliExpress- nền tảng chính của Alibaba áp dụng, cho phép người dùng tiếng Anh giao tiếp với người nói tiếng Trung, Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm ngoái, trước khi ngày hội mua sắm diễn ra, Alibaba cũng đã trang bị cho gần 100.000 cửa hàng khắp Trung Quốc công nghệ thanh toán nhận diện khuôn mặt và các thiết bị tiên tiến khác, biến chúng trở thành những “cửa hàng thông minh”.

Ngày Độc thân cũng đã rầm rộ lan tới Việt Nam. Hơn một tuần trước ngày 11/11, các ứng dụng mua sắm lớn tại Việt Nam bắt đầu thay hình biểu tượng trên điện thoại. Lazada, Shopee, Tiki, Robins...đều thêm dòng "11.11". Các ứng dụng mua sắm bày ra hàng loạt trò chơi để "lên tinh thần" khách hàng như lắc điện thoại lấy xu (điểm thưởng mua hàng), quay số trúng thưởng, chém giá, bản đồ khám phá mã giảm giá...

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét

Nguồn: VPBS