Ngành hàng cá tra 'bỏ quên' thị trường nội địa

AN HÒA
14:08 17/12/2022

Xuất khẩu cá tra thắng lợi giòn giã đạt mức kỷ lục tại thị trường ngoài nước nhưng tiêu thụ cá tra tại thị trường nội địa gần như "bằng 0", đó là bất hợp lý trong phát triển chuỗi ngành hàng và xúc tiến thương mại mặt hàng các sản phẩm cá tra hiện nay.

An Hoa 2

Cá tra Việt Nam đã được xuất khẩu đến gần 140 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng sản lượng tiêu thụ nội địa còn rất ít. Ảnh An Hòa

Phụ thuộc xuất khẩu

Tại Hội thảo "thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị cá tra" diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội cá tra lần thứ I diễn ra tại TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nhiều đại biểu tham dự hội nghị cho rằng trong thời gian qua ngành hàng cá tra gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa với 100 triệu người tiêu dùng. Do phụ thuộc vào thị trường bên ngoài nên mỗi khi thị trường quốc tế diễn biến xấu thì mặt hàng cá tra ngay lập tức bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo nhận định của TS. Huỳnh Văn Hiền, khoa thủy sản Trường ĐH Cần Thơ, qua khảo sát cho thấy chỉ có 3,75% sản lượng cá tra nuôi được bán cho thương lái để phục vụ thị trường nội địa; 96,25% sản lượng cá tra được bán cho cá nhà máy chế biến. Sau khi cá tra được chế biến thì chỉ có 2,25% sản phẩm được bán ở thị trường nội địa, sản lượng còn lại phục vụ cho thị trường xuất khẩu.

"Tính chung, hàng năm chỉ có khoảng 10% sản lượng cá tra nuôi được tiêu thụ nội địa, 90% sản lượng còn lại được tiêu thụ ở thị trường quốc tế", TS Hiền thông tin.

Chia sẻ với Nhadautu.vn ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex cho rằng lý do mà thời gian qua mặt hàng cá tra được tiêu thụ tại thì trường nội địa còn ít là do tập quán ẩm thực của người Việt Nam thích sử dụng sản phẩm tươi sống, chưa ưa chuộng các sản phẩm chế biến, đông lạnh.

Tuy nhiên, theo ông Kịch với xu thế phát triển, người tiêu dùng quen tác phong công nghiệp, có ít thời gian vào bếp thì xu hướng thích sử dụng sản phẩm đã chế biến và sản phẩm thịt, cá làm sạch đông lạnh để dễ chế biến.

Cùng với đó là việc phải trải qua nhiều tháng thực hiện cách ly xã hội lúc dịch COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng cũng đã quen với các sản phẩm qua chế biến và sản phẩm đông lạnh, đây chính là điều kiện thuận lợi để ngành hàng cá tra đẩy mạnh tiêu thụ nội địa trong thời gian tới.

ong tuan winmart

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Chuỗi siêu thị WinMart của Tập đoàn Masan, sản phẩm cá tra đang được thị trường nội địa ưa chuộng. Ảnh An Hòa

Nhiều tiềm năng tiêu thụ nội địa

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Chuỗi siêu thị WinMart của Tập đoàn Masan, năm 2022 dự kiến xuất khẩu cá tra đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử của ngành hàng, mang về cho ngành nông nghiệp và kinh tế Việt Nam khoảng 2,4 tỷ đô.

"Dưới góc độ tiếp cận phát triển thị trường bán lẻ và tiêu dùng trong nước, chúng tôi cho rằng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu như sản phẩm cá tra tiếp tục đạt đỉnh về sản lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước trong thời gian tới. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi xét cả yếu lịch sử văn hóa và xu hướng tiêu dùng của người Việt thường ưa chuộng các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là sản phẩm cá, và hơn nữa, với mức sống ngày càng cao của Việt Nam, người tiêu dùng luôn mong muốn được sử dụng các sản phẩm chất lượng, an toàn và bổ dưỡng", ông Tuấn nhận định.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện hệ thống WinMart và WinMart+ đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành và đang vận hành trên 3.200 điểm bán gồm đại siêu thị, siêu thị và cửa hàng tiện ích, chuỗi bán lẻ; dự kiến sẽ đạt khoảng gần 5.000 điểm bán trong năm 2023 và dự kiến khoảng trên 8.000 điểm bán vào năm 2025 với mục tiêu trở thành kênh bán lẻ hiện đại thực phẩm tiêu dùng số 1 tại Việt Nam, với thị phần lớn nhất tại thị trường nội địa.

Thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn, với mật độ dân số cao, cơ cấu dân số trẻ, tổng mức tiêu dùng cuối cùng của toàn dân chiếm tới 70 đến 80% GDP. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy rõ, sự vững mạnh của hệ thống sản xuất và phân phối bán lẻ trong nước có vai trò quan trọng, là cơ sở đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội trong nước cũng như củng cố niềm tin, khiến người dân tự hào với hàng Việt Nam hơn.

"Riêng với sản phẩm cá tra tiêu thụ trong chuỗi bán lẻ siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trong 3 năm qua, chúng tôi thấy tốc độ tăng trưởng về sản lượng tiêu thụ trung bình khoảng trên 30%. Năm 2020, sản lượng cá tra tiêu thụ trên kênh bán lẻ Winmart là 250 tấn, đến năm 2021 là trên 300 tấn và năm 2022 dự kiến khoảng trên 400 tấn. Mặc dù sản lượng tiêu thụ này còn khiêm tốn so với nhu cầu cũng như khả năng đáp ứng và chinh phục của sản phẩm cá tra đối với thị trường nội địa, tuy nhiên, trong quá trình vận hành, chúng tôi cũng nhận thấy rõ thị hiếu tiêu dùng cũng như tiềm năng, lợi thế phát triển mạnh hơn nữa sản phẩm này trong thời gian tới, nhất là thị trường phía Bắc", ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, với tiềm năng có thể tăng sản lượng rất tốt trong thời gian tới, ngành cá tra rất cần mở rộng thị trường, nâng cao thị phần tại các thị trường quốc tế.

"Bên cạnh thị trường quốc tế thì ngành hàng cá tra cũng rất cần nâng cao tỷ lệ tiêu thụ tại thị trường nội địa. Sản phẩm đã xuất khẩu đến gần 140 quốc gia, vùng lãnh thổ với chất lượng được cả thế giới chấp nhận nhưng tỷ lệ tiêu thụ nội địa rất nhỏ là điều bất hợp lý đối với ngành hàng này", ông Toản nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 14/08/2025 10:16

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

 Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…

Thị trường - 14/08/2025 07:30

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.

Thị trường - 13/08/2025 16:12

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.

Thị trường - 13/08/2025 06:45

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.

Thị trường - 12/08/2025 13:47

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường - 12/08/2025 13:37