Ngành hàng cá tra 'bỏ quên' thị trường nội địa

AN HÒA
14:08 17/12/2022

Xuất khẩu cá tra thắng lợi giòn giã đạt mức kỷ lục tại thị trường ngoài nước nhưng tiêu thụ cá tra tại thị trường nội địa gần như "bằng 0", đó là bất hợp lý trong phát triển chuỗi ngành hàng và xúc tiến thương mại mặt hàng các sản phẩm cá tra hiện nay.

An Hoa 2

Cá tra Việt Nam đã được xuất khẩu đến gần 140 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng sản lượng tiêu thụ nội địa còn rất ít. Ảnh An Hòa

Phụ thuộc xuất khẩu

Tại Hội thảo "thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị cá tra" diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội cá tra lần thứ I diễn ra tại TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nhiều đại biểu tham dự hội nghị cho rằng trong thời gian qua ngành hàng cá tra gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa với 100 triệu người tiêu dùng. Do phụ thuộc vào thị trường bên ngoài nên mỗi khi thị trường quốc tế diễn biến xấu thì mặt hàng cá tra ngay lập tức bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo nhận định của TS. Huỳnh Văn Hiền, khoa thủy sản Trường ĐH Cần Thơ, qua khảo sát cho thấy chỉ có 3,75% sản lượng cá tra nuôi được bán cho thương lái để phục vụ thị trường nội địa; 96,25% sản lượng cá tra được bán cho cá nhà máy chế biến. Sau khi cá tra được chế biến thì chỉ có 2,25% sản phẩm được bán ở thị trường nội địa, sản lượng còn lại phục vụ cho thị trường xuất khẩu.

"Tính chung, hàng năm chỉ có khoảng 10% sản lượng cá tra nuôi được tiêu thụ nội địa, 90% sản lượng còn lại được tiêu thụ ở thị trường quốc tế", TS Hiền thông tin.

Chia sẻ với Nhadautu.vn ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex cho rằng lý do mà thời gian qua mặt hàng cá tra được tiêu thụ tại thì trường nội địa còn ít là do tập quán ẩm thực của người Việt Nam thích sử dụng sản phẩm tươi sống, chưa ưa chuộng các sản phẩm chế biến, đông lạnh.

Tuy nhiên, theo ông Kịch với xu thế phát triển, người tiêu dùng quen tác phong công nghiệp, có ít thời gian vào bếp thì xu hướng thích sử dụng sản phẩm đã chế biến và sản phẩm thịt, cá làm sạch đông lạnh để dễ chế biến.

Cùng với đó là việc phải trải qua nhiều tháng thực hiện cách ly xã hội lúc dịch COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng cũng đã quen với các sản phẩm qua chế biến và sản phẩm đông lạnh, đây chính là điều kiện thuận lợi để ngành hàng cá tra đẩy mạnh tiêu thụ nội địa trong thời gian tới.

ong tuan winmart

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Chuỗi siêu thị WinMart của Tập đoàn Masan, sản phẩm cá tra đang được thị trường nội địa ưa chuộng. Ảnh An Hòa

Nhiều tiềm năng tiêu thụ nội địa

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Chuỗi siêu thị WinMart của Tập đoàn Masan, năm 2022 dự kiến xuất khẩu cá tra đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử của ngành hàng, mang về cho ngành nông nghiệp và kinh tế Việt Nam khoảng 2,4 tỷ đô.

"Dưới góc độ tiếp cận phát triển thị trường bán lẻ và tiêu dùng trong nước, chúng tôi cho rằng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu như sản phẩm cá tra tiếp tục đạt đỉnh về sản lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước trong thời gian tới. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi xét cả yếu lịch sử văn hóa và xu hướng tiêu dùng của người Việt thường ưa chuộng các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là sản phẩm cá, và hơn nữa, với mức sống ngày càng cao của Việt Nam, người tiêu dùng luôn mong muốn được sử dụng các sản phẩm chất lượng, an toàn và bổ dưỡng", ông Tuấn nhận định.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện hệ thống WinMart và WinMart+ đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành và đang vận hành trên 3.200 điểm bán gồm đại siêu thị, siêu thị và cửa hàng tiện ích, chuỗi bán lẻ; dự kiến sẽ đạt khoảng gần 5.000 điểm bán trong năm 2023 và dự kiến khoảng trên 8.000 điểm bán vào năm 2025 với mục tiêu trở thành kênh bán lẻ hiện đại thực phẩm tiêu dùng số 1 tại Việt Nam, với thị phần lớn nhất tại thị trường nội địa.

Thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn, với mật độ dân số cao, cơ cấu dân số trẻ, tổng mức tiêu dùng cuối cùng của toàn dân chiếm tới 70 đến 80% GDP. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy rõ, sự vững mạnh của hệ thống sản xuất và phân phối bán lẻ trong nước có vai trò quan trọng, là cơ sở đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội trong nước cũng như củng cố niềm tin, khiến người dân tự hào với hàng Việt Nam hơn.

"Riêng với sản phẩm cá tra tiêu thụ trong chuỗi bán lẻ siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trong 3 năm qua, chúng tôi thấy tốc độ tăng trưởng về sản lượng tiêu thụ trung bình khoảng trên 30%. Năm 2020, sản lượng cá tra tiêu thụ trên kênh bán lẻ Winmart là 250 tấn, đến năm 2021 là trên 300 tấn và năm 2022 dự kiến khoảng trên 400 tấn. Mặc dù sản lượng tiêu thụ này còn khiêm tốn so với nhu cầu cũng như khả năng đáp ứng và chinh phục của sản phẩm cá tra đối với thị trường nội địa, tuy nhiên, trong quá trình vận hành, chúng tôi cũng nhận thấy rõ thị hiếu tiêu dùng cũng như tiềm năng, lợi thế phát triển mạnh hơn nữa sản phẩm này trong thời gian tới, nhất là thị trường phía Bắc", ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, với tiềm năng có thể tăng sản lượng rất tốt trong thời gian tới, ngành cá tra rất cần mở rộng thị trường, nâng cao thị phần tại các thị trường quốc tế.

"Bên cạnh thị trường quốc tế thì ngành hàng cá tra cũng rất cần nâng cao tỷ lệ tiêu thụ tại thị trường nội địa. Sản phẩm đã xuất khẩu đến gần 140 quốc gia, vùng lãnh thổ với chất lượng được cả thế giới chấp nhận nhưng tỷ lệ tiêu thụ nội địa rất nhỏ là điều bất hợp lý đối với ngành hàng này", ông Toản nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Thị trường - 04/10/2025 08:35

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ ​​Trung Quốc.

Thị trường - 02/10/2025 19:57

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.

Thị trường - 02/10/2025 11:00