Ngân hàng cần làm gì để giữ chân và thu hút khách VIP?
Theo TS. Phan Minh Ngọc, các tổ chức tài chính cần tích cực đầu tư và phát triển mảng dịch vụ khách hàng cao cấp hơn nữa để khai thác hiệu quả các cơ hội kinh doanh rất tiềm năng này.

Theo chuyên gia, để thu hút được khách VIP cần phải tạo ra được sự khác biệt (Ảnh minh họa). Nguồn ảnh Zing.
Những lợi ích mà các khách hàng ưu tiên (khách VIP, khách hàng priority, private…) đem lại cho ngân hàng là điều không thể phủ nhận. Số liệu thống kê tại một số ngân hàng đang có mảng khách hàng ưu tiên phát triển mạnh cho thấy, nhóm khách hàng VIP và cận VIP hiện chỉ chiếm khoảng 5% -8% nhưng đóng góp tới 60 – 70% trong tổng doanh thu thuần (TOI) của ngân hàng. Ở một số ngân hàng mới bắt đầu chú trọng mảng khách hàng ưu tiên thì các khách VIP và cận VIP cũng đóng góp ít nhất tới 30% TOI.
TS. Phan Minh Ngọc, chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Singapore nhận định, các tổ chức tài chính cứ càng tìm kiếm và giữ chân được nhiều khách hàng VIP giàu có thì họ càng được lợi.
Những lợi ích ấy thể hiện ở số dư lớn trong tài khoản vãng lai khách hàng mở tại ngân hàng và ngân hàng có thể sử dụng cho đầu tư và thanh toán. Các tổ chức tài chính cũng thu được các khoản lãi lớn phát sinh từ các món vay bất động sản hoặc kinh doanh của khách hàng VIP với số dư cho vay lớn dù lãi suất cho vay có thể là rất thấp, mang tính ưu đãi.
Phải có đặc quyền hấp dẫn và tạo được sự khác biệt riêng
Nhưng làm sao để thu hút và giữ chân được các khách hàng giàu có và tiềm năng ấy?
Vị chuyên gia cho rằng, các tổ chức tài chính có dịch vụ khách hàng cao cấp phải chào mời, cung cấp cho các khách hàng tiềm năng này một số lợi ích và đặc quyền. Đó là: (i) hưởng lãi suất, phí và chi phí ưu đãi; (ii) các dịch vụ chăm sóc khách hàng cá nhân, bảo đảm cho họ luôn tiếp cận tức khắc với nhân viên phụ trách tài khoản của mình hoặc cấp trên để thực hiện mọi giao dịch, từ việc thanh toán séc đến việc chuyển một số tiền lớn từ tài khoản này đến tài khoản khác, hoặc được tư vấn từ các nhà chuyên môn về thuế, các vấn đề về luật pháp và tài chính; (iii) không bao giờ phải xếp hàng đợi để được phục vụ tại quầy; (iv) quyền tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ đầu tư đặc biệt chỉ dành riêng cho khách hàng VIP như các quỹ phòng hộ riêng biệt hay các đợt phát hành cổ phiếu riêng.
Trong khi đó, chuyên gia Trịnh Minh Thảo, tác giả của rất nhiều cuốn sách viết về kỹ năng bán hàng, quản lý bán hàng và dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực tài chính cũng đồng tình rằng, để giữ được khách hàng ưu tiên thì các nhà băng phải đáp ứng các quy tắc cơ bản đó là phê duyệt cực nhanh; có giải pháp về sản phẩm, dịch vụ, tính năng tốt; có nhân viên phục vụ riêng và đầu tư tốt về công nghệ. Khi tuân thủ được các quy tắc này, các ngân hàng sẽ tạo ra được sự khác biệt và từ đó hấp dẫn khách hàng hơn.
Ông nói thêm, giá trị của khách hàng VIP nằm ở chỗ họ sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ, khách càng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ thì thu nhập cho ngân hàng càng lớn và họ càng phải chú trọng. Nhưng hiện nay ở Việt Nam việc phục vụ cho khách hàng ưu tiên vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Các năm trước, nhiều ngân hàng có học theo mô hình, quy trình phục vụ của nước ngoài đó là có phòng chờ, có line riêng nhưng điều đáng nói là các khách hàng VIP ở ta lại ít khi giao dịch trực tiếp, một số ngân hàng phải tới tận nơi để phục vụ. Và chuyên gia kết luận, mặc dù có lượng khách hàng tốt, có đóng góp cao nhưng ngân hàng Việt chưa có mô hình phục vụ tốt nên chưa thực sự hấp dẫn khách hàng, đây cũng là bài toán mà các nhà băng phải đầu tư, nghiên cứu tìm lời giải.
Thực tế trong hệ thống ngân hàng hiện nay, nhiều nhà băng đang tiên phong trong mảng khách VIP như Techcombank, MB, Vietcombank, VPBank, ACB, BIDV...khoảng 1-2 năm trở lại đây cũng đều có những bước tiến khá mạnh mẽ trong việc thu hút khách hàng khi bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, con người, đồng thời tung ra hàng loạt sản phẩm, dịch vụ rất "đẳng cấp" phục vụ cho nhóm khách hàng VIP.
Trong số này có những ngân hàng như MB thậm chí còn liên kết với đối tác tài chính hàng đầu thế giới để đưa nguyên bản các sản phẩm, dịch vụ, phong cách phục vụ, tiêu chuẩn về nhân sự... để "ốp" cho khách hàng tại Việt Nam trải nghiệm và sử dụng với slogan được nhà băng này đưa ra truyền thông là "enrich your life".
Làm sao để gia tăng lượng khách hàng VIP mới?
Một trong những nguồn cung cấp khách hàng VIP tiềm năng, theo hai vị chuyên gia là qua sự giới thiệu của những khách hàng VIP hiện tại. Khi có được sự giới thiệu này, bộ phận khách hàng cao cấp sẽ gửi thư mời đến các đối tượng tiềm năng ấy. Cách tiếp cận này có tỷ lệ thành công khá cao với việc khách hàng tiềm năng đồng ý mở tài khoản tại ngân hàng mời chào.
Các nhà băng cũng thường tìm được khách hàng VIP mới thông qua nghiệp vụ cho vay thương mại thông thường. Qua quá trình cho vay với việc tiếp cận được các thông tin về khách hàng như bản khai thuế và các giấy tờ cá nhân khác, ngân hàng có thể biết được ai là khách hàng VIP tiềm năng cần phải tiếp cận và khai thác. Trên thực tế thì đây cũng là một cách tìm kiếm khách hàng VIP có tỷ lệ thành công cao.
Tuy nhiên, TS. Phan Minh Ngọc lưu ý rằng, tỷ lệ nghỉ việc trong ngành dịch vụ tài chính thường khá cao. Khách hàng hiện đang được phục vụ tốt bởi một nhân viên nào đó nhưng đến tháng sau thì lại được thay thế bởi một nhân viên khác mà có thể khách hàng không biết, không cảm thấy thoải mái, hoặc dịch vụ mà nhân viên này làm tốt lại có thể không phải là cái mà khách hàng mong muốn.
Đồng thời, bộ phận khách hàng cao cấp không phải là chuyên gia đầu ngành trong mọi lĩnh vực nên rất có thể trình độ chuyên môn trong một lĩnh vực chuyên biệt nào đó sẽ kém hơn so với một tổ chức tư vấn chuyên nghiệp. Đây là một số trong những lý do chính làm cho bộ phận khách hàng ưu tiên bị mất khách hàng VIP. Bởi vậy, để duy trì và phát triển cơ sở khách hàng thì cần phải xây dựng và duy trì được một đội ngũ chuyên gia tư vấn lành nghề, cũng như mối quan hệ bền vững, tốt đẹp giữa các chuyên gia – nhân viên phụ trách tài khoản và khách hàng VIP.
Vị chuyên gia đồng thời nhấn mạnh lại, dịch vụ khách hàng ưu tiên ngày càng được chú trọng và phát triển mạnh mẽ, đi kèm là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ này. Mỗi một khách hàng VIP là một nguồn thu tiềm năng lớn cho ngân hàng nên các ngân hàng buộc phải luôn duy trì việc cung cấp một dịch vụ cạnh tranh nhất về chất lượng và mức độ hấp dẫn so với đối thủ nếu không muốn mất đi từng khách hàng VIP quý giá của mình./.
(Theo Trí thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa
Theo GS. John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”, trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược, kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục.
Phong cách - 02/08/2025 13:31
Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56
Ông Hoàng Nam Tiến đã đi xa, nhưng những cuốn sách ông để lại, những bài giảng và hơn hết là tinh thần học hỏi, dấn thân, cống hiến sẽ còn ở lại, tiếp tục được viết tiếp bởi những người được ông truyền lửa.
Phong cách - 02/08/2025 10:29
Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
Nhằm tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh đang xem xét triển khai hệ thống thiết bị cảnh báo sớm dông, lốc, sét tại các khu vực trọng điểm như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và ven biển.
Phong cách - 01/08/2025 18:43
'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế
Ông Hoàng Nam Tiến gia nhập FPT từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành tin học. Hơn 30 năm sự nghiệp, ông gắn bó với doanh nghiệp này, để lại dấu ấn trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp, từ khi còn non trẻ đến khi trở thành tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam.
Phong cách - 01/08/2025 08:39
Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán
Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.
Phong cách - 31/07/2025 10:03
Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi
Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.
Phong cách - 30/07/2025 10:49
Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc
Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.
Phong cách - 29/07/2025 10:55
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.
Phong cách - 28/07/2025 07:51
Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân
Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.
Phong cách - 27/07/2025 10:20
Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025
Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.
Phong cách - 26/07/2025 07:35
Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ
Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.
Phong cách - 25/07/2025 10:43
Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia
Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.
Phong cách - 24/07/2025 14:41
Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?
Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.
Phong cách - 24/07/2025 10:31
Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống
Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
Phong cách - 23/07/2025 19:13
Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội
Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...
Phong cách - 23/07/2025 18:59
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng
Phong cách - 23/07/2025 15:11
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
3
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
-
4
Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới
-
5
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'