Một thượng đỉnh có thể dẫn đến thay đổi lớn

Nhàđầutư
Sau hai phiên họp buổi sáng, tiếp theo là bữa ăn trưa làm việc, cả tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong-un đã đặt bút ký kết một thỏa thuận mang tính lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.
HÀN DIỆU MY
12, Tháng 06, 2018 | 17:22

Nhàđầutư
Sau hai phiên họp buổi sáng, tiếp theo là bữa ăn trưa làm việc, cả tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong-un đã đặt bút ký kết một thỏa thuận mang tính lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

trump -kim

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ ký thỏa thuận. Ảnh: Straits Times

Cái bắt tay lịch sử đầu tiên kéo dài 12 giây giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước nền quốc kỳ Mỹ và Triều Tiên vào lúc 8h15’ ngày 12/6 đã mở ra một thời kỳ hoàn toàn mới trong quan hệ Mỹ-Triều.

Cái bắt tay ấy đã mở ra một thượng đỉnh kết nối khoảng không - thời gian khủng. Nhiều năm qua, giữa hai quốc gia này vẫn coi nhau là thù địch. Từ nay sẽ là thời kỳ pha trộn giữa những lời lẽ ấm áp về ngoại giao đan xen các vấn đề gai góc trên thực địa mà hai vị nguyên thủ này phải đối mặt và xử lý.

Quan trọng và toàn diện

Gọi thỏa thuận ấy là một văn bản “quan trọng và toàn diện”, tổng thống Mỹ Trump nhấn mạnh tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ diễn ra “rất, rất nhanh chóng. Chắc chắn là như vậy”.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Kim Jong-un, thông qua người phiên dịch, cho biết muốn bày tỏ sự cảm kích đối với ông Trump, vì nhờ ông mà đã có cuộc gặp này. “Chúng ta đã có một cuộc gặp lịch sử và quyết định bỏ lại quá khứ ở đằng sau. Chúng ta sắp ký vào một văn kiện lịch sử. Thế giới sắp sửa chứng kiến một sự thay đổi lớn", ông Kim tuyên bố như vậy.

Biến cố thời sự này được cả thế giới trông đợi, thể hiện qua con số hơn 2.500 phóng viên truyền thông từ khắp thế giới đã tập trung đến Singapore từ cuối tuần trước. Theo thông báo của Nhà Trắng, tổng thống Trump sẽ rời Singapore lúc 7 giờ tối nay (giờ VN), sớm hơn một ngày so với dự định, sau khoảng 11 tiếng đồng hồ hội kiến cùng Kim Jong-un.

Trước đây, phía Mỹ cho rằng nếu cuộc gặp diễn ra thuận lợi, hai lãnh đạo có thể sẽ tiếp tục họp thêm vào ngày 13/6. Nhưng, nếu mọi việc diễn ra không theo đúng sự đón đợi của Washington, ông Trump doạ, có thể sẽ rời cuộc họp “chỉ sau vài phút”. Vậy là ông Trump chọn phương án thứ ba, họp trong một ngày duy nhất.

Con chốt trong ván cờ giữa ông Trump và ông Kim thì cả thế giới đều biết. Nhưng qua cái cung cách Kim Jong-un “tảng lờ” không trả lời khi giới truyền thông hỏi về quá trình “phi hạt nhân hoá” (denuc), cho thấy con đường phía trước vẫn còn chông gai. Mỹ đòi Bình Nhưỡng phải đáp ứng, theo các điều kiện như phía Mỹ đề ra. Để đổi lại, ông Kim đưa vấn đề “bảo đảm an toàn cho chế độ” (guarantee).

Ông Kim hủy lịch bay lúc 14h

Ông Kim Jong-un đã quyết định hủy lịch bay về Triều Tiên lúc 14h như đã dự định để tiếp tục ở lại họp với ông Trump. Theo thông tin trước đây từ Straits Times, ông Kim Jong-un lên kế hoạch rời Singapore lúc 14h chiều (giờ Singapore), tức 5 tiếng sau khi bắt tay tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại (15h ngày 12/6), ông Kim vẫn tiếp tục họp và kí kết các văn kiện quan trọng với ông Trump. Do đó, nhiều người cho rằng, có khả năng cuộc gặp "tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng" với ông Trump đã khiến ông Kim lùi lịch trở về, tiếp tục đàm phán, thảo luận với tổng thống Mỹ.

Cùng lúc, các nguồn tin Trung Quốc cho biết, một máy bay Trung Quốc đã xuất phát từ Bắc Kinh tới Singapore và ông Kim Jong-un sẽ khởi hành lúc 20h (giờ Singapore) ngày hôm nay để trở về Bình Nhưỡng.

Lúc 13h41, ông Trump phát biểu: "Chúng tôi đang ký kết một văn kiện rất quan trọng, khá toàn diện. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời, một mối quan hệ tốt đẹp. Sẽ có thêm nhiều điều được đưa ra trao đổi trong cuộc họp báo sắp tới".

Mối quan hệ đặc biệt

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông và ông Kim Jong-un đã thiết lập một "mối liên kết vô cùng đặc biệt". Theo CNN, sau cuộc dạo bộ sau bữa trưa làm việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành kí kết thỏa thuận chung, trong đó bao gồm cam kết duy trì động lực.

Phát biểu cảm nghĩ về cuộc gặp gỡ và người đồng cấp Triều Tiên, ông Trump đã gọi ông Kim là "nhà đàm phán đáng nể trọng". "Ông ấy đã tham gia đàm phán với tư cách đại diện cho dân tộc mình", ông Trump chia sẻ và nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều về đất nước và con người của đối phương".

Cuộc gặp riêng lúc 8h15’

Ngược lại lịch trình buổi sáng, sau màn chào xã giao ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã họp riêng, chỉ với những người phiên dịch, kế tiếp là một cuộc họp song phương mở rộng và một bữa trưa làm việc.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bắt đầu cuộc hội đàm tay đôi vào lúc 8h15’ sáng nay (giờ VN) trong khách sạn sang trọng Capella. Không ai được biết toàn bộ nội dung cuộc trao đổi giữa hai người trong suốt 40 phút ấy, ngoại trừ một vài lời xã giao.

Ông Trump mở đầu: “Tôi cảm thấy đây là cơ hội lớn lao. Chúng tôi sẽ có một cuộc thảo luận quan trọng và tôi nghĩ rằng nó thành công to lớn”. Ông Kim phát biểu: “Không dễ để chúng ta có mặt tại đây. Hôm nay chúng ta đã vượt qua rất nhiều trở lực để có cuộc nói chuyện này”.

kim - trump ff

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trong cuộc họp song phương Mỹ - Triều. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giới quan sát vẫn thận trọng, theo họ, toàn cảnh cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore có tầm kích động rất cao, nhưng kết quả thu được có phần thấp hơn. Sau 40 phút trao đổi song phương, Tổng thống Trump cho biết “cuộc đàm luận rất tốt” và “mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo là xuất sắc”. Ông nói như vậy khi bước đi bên chủ tịch Bắc Triều  qua bao lơn di chuyển đến phòng hội đàm có đầy đủ các phụ tá của cả hai phía.

Phía Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng tòa Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Trong phái đoàn Triều Tiên có Kim Yong-chol, giới chức cao cấp được coi là phụ tá chính của Kim Jong-un và là người đã được đón vào Nhà Trắng gặp Tổng thống Trump hơn một tuần trước đây.

Trong buổi họp sáng nay, Tổng thống Donald Trump tỏ ra lạc quan về khả năng thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử. Ông nói: “Chúng ta sẽ giải quyết được một vấn đề lớn, một nan đề lớn”. Theo lời ông, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã cùng nhau “đạt tới thành công kinh khủng” và dự đoán “sẽ còn làm như thế”.

Ông Moon trải qua đêm khó ngủ

Sau bữa trưa, tổng thống Trump đã đi dạo quanh khách sạn Capella cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Trump đã tiết lộ từ buổi trưa là sẽ có lễ ký kết giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh các cuộc thảo luận vào sáng nay "tốt hơn bất kỳ người nào có thể mong đợi".

Tiếng động của camera và máy chụp hình khiến cho các phóng viên rất khó nghe đủ phát biểu, nhưng họ ghi nhận là Kim Jong-un cũng bày tỏ thái độ lạc quan như ông Trump. Tuy nhiên trong những ngày trước hội nghị Singapore, Tổng thống Donald Trump đã không quên hạ nhiệt các đồn đoán khi ông cho rằng, cần phải qua nhiều cuộc họp nữa mới có thề đạt được một thỏa hiệp cuối cùng.

Cuộc thương lượng giữa hai phái đoàn Mỹ – Triều Tiên sáng nay tạm ngưng vào lúc 10h30 (giờ VN). Hai ông Trump và Kim tiếp tục nói chuyện trong bữa ăn trưa có sườn bò, heo chiên giòn chua ngọt và cá tuyết om cùng những món khác, tráng miệng có chocolate tartlet và Haagen-Dazs ice cream (Thực đơn ấy chứng tỏ bữa ăn đã do phía Mỹ khoản đãi).

trump-kim

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dõi truyền hình trực tiếp cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim.

Tổng thống Moon Jae-in cùng các giới chức cao cấp Hàn Quốc ngồi xem truyền hình trực tiếp cuộc gặp gỡ Trump-Kim ở Singapore, gật đầu tán thưởng và mỉm cười khi hai người bắt tay. Ông Moon bộc bạch, đêm qua là một đếm khó ngủ khi ông nghĩ về cuộc gặp hôm nay và ông tha thiết mong mỏi sự thành công để đem đến phi hạt nhân hóa toàn bộ và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thật ra cho đến nay người ta vẫn chưa thể nào hiểu hết con người và ý muốn thật sự của Kim Jong-un là gì và không chắc khi hội nghị thượng đỉnh Singapore kết thúc hôm nay, bí ẩn ấy có được sáng tỏ thêm phần nào hay không./.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ