Mặt bằng nhà phố, shophouse tiếp tục rơi vào trạng thái 'khủng khoảng'
Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bất động sản bán lẻ được nhận định sẽ chịu tác động nặng nề, rơi vào trạng thái trì trệ. Hiện nay, mặt bằng nhà phố thương mại, shophoue… tại Hà Nội và TP.HCM đã đóng cửa rất nhiều, giá cho thuê được phải điều chỉnh để phù hợp hơn với thị trường.
'Mỏi mắt' tìm khách thuê
Tính tới thời điểm hiện tại, mặt bằng nhà phố thương mại đã đóng cửa nhiều, các trung tâm thương mại phải chấp nhận câu chuyện giảm giá thuê, shophouse ở khu vực trung tâm và các trục đường chính cũng đối mặt với tình trạng đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Giá thuê mặt bằng tiếp tục được điều chỉnh.
Theo Savill, Việt Nam vẫn ghi nhận nguồn cầu về mặt bằng từ các nhãn hàng xa xỉ muốn mở rộng và tham gia vào thị trường trong nước. Tuy nhiên, đối chiếu so với tình hình thực tế tại TP.HCM, Hà Nội, dưới tác động của dịch COVID-19 thì mặt bằng cho thuê nhà phố đang dư thừa rất nhiều. Nguyên nhân là do giá thuê quá cao nên các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển ra ngoài khu trung tâm.
Ghi nhận của phóng viên nhadautu.vn, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Võ Thị Sáu (quận 3); Thủ Khoa Huân, Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng (quận 1); Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)… cho thấy, chi chít biển mời gọi cho thuê đủ các loại mặt bằng. Nhiều nhà cho thuê ở mặt tiền đường, khu vực trung tâm từ 1-3 lầu, thích hợp mở quán cà phê, quán cơm văn phòng hoặc làm văn phòng cho thuê… cũng trong tình trạnh 'ế ẩm'.

Dư thừa mặt bằng nhà phố, shophoue tại TP.HCM
Trên thực tế, tốc độ giảm giá thuê bán lẻ tại các trung tâm thương mại chậm hơn so với nhà phố do tiềm lực tài chính của khách thuê tốt hơn.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại Savills cho biết, thời điểm trước dịch, yếu tố vị trí thuận tiện và trung tâm đã giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng hút khách. Nhờ đó có được mức kinh doanh và tăng trưởng ổn định. Giai đoạn trong dịch COVID-19, các đợt giãn cách xã hội đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thương mại điện tử của nhiều chủ kinh doanh. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể.
Trước đây, thời điểm dịch mới bùng phát, nhiều chủ mặt bằng không giảm giá thuê hoặc chỉ giảm rất ít rồi cuối cùng cũng phải chấp nhận xuống giá 20 - 30%, thậm chí 50% nhưng vẫn “mỏi mắt” tìm khách thuê. Với tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp tục rơi vào trạng thái khủng khoảng khi không có khách thuê.
Đánh giá về biện pháp thích ứng với dịch bệnh qua các giai đoạn khác nhau, bà Minh cho rằng, các chủ mặt bằng bán lẻ (shophouse, các bên cho thuê trung tâm thương mại, các sàn khối đế của chung cư, tòa nhà thương mại) cần có những điều chỉnh linh động và thực tế.
Với shophouse và các cửa hàng bán lẻ mặt phố, các chủ mặt bằng nên điều chỉnh lại mức giá cho thuê và tiến độ thanh toán hợp lý, thay vì cho thuê “một mình một giá và một tiến độ thanh toán”. Thường có những trường hợp tiến độ thanh toán lên đến 6 tháng/ lần hay 1 năm/lần do nhu cầu của khách thuê theo các mặt bằng bán lẻ khá cao.
Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh hiện nay của các hãng bán lẻ, việc tồn đọng vốn do chi trả cho thuê mặt bằng quá dài cũng là một trong những yếu tố khiến khách thuê không thể chi trả, duy trì được mức giá cũ và cũng không theo được tiến độ chi trả như trong điều kiện trước đây.
Với các tòa nhà, mức thanh toán cọc và mức thanh toán tiền thuê đang hợp lý hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp bất động sản vận hành trung tâm thương mại đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, căn cứ vào tình hình kinh doanh của khách thuê ở từng thời điểm. Do đó, khả năng thích nghi và phục hồi của trung tâm thương mại sẽ nhanh hơn.
Cần điều chỉnh giá phù hợp
Theo bà Minh, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn bùng phát mới, nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa do kết quả kinh doanh không bù đắp nổi chi phí mặt bằng. Đây là ảnh hưởng đáng kể nhất đối với các hạng mục bán lẻ thương mại của thị trường Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, việc hồi phục và triển vọng của lĩnh vực bán lẻ thương mại vẫn phụ thuộc vào một số yếu chính.
Thứ nhất, thị trường cần phải điều chỉnh lại, doanh thu của các hãng bán lẻ là yếu tố quan trọng để điều chỉnh lại giá cho thuê mặt bằng của các cửa hàng bán lẻ trở về đúng giá trị cũng như khả năng kinh doanh của các hãng.
Đơn cử như các chuỗi cửa hàng, nhà hàng. Trên thế giới, trong vòng 5 năm trở lại đây, khi phát triển thương mại điện tử, các hãng bán lẻ từ cà phê, nhà hàng ăn uống, thời trang trung, cao cấp… phải đóng cửa là rất nhiều.
Ở Việt Nam trong giai đoạn này, thị trường cho thuê đã bắt đầu điều chỉnh lại về giá trị thực tế của các chuỗi bán lẻ. Theo đó, mặt bằng không còn là “át chủ bài” của bán lẻ mà các doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải suy tính kỹ hơn các chiến lược kinh doanh để giảm chi phí, gia tăng hiệu quả.
Tại Hà Nội, Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê bán lẻ cao nhất, đặc biệt là các vị trí nhà phố thì giá thuê mặt bằng có thể lên đến 80 - 100 USD/m2, thậm chí lên đến 200 - 250 USD/m2. Sau khi chịu tác động của dịch bệnh, thị trường bắt đầu cân bằng lại, các nhãn hàng có mức độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo được giá thuê cũ. Còn giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40 - 50USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1, tương tự với mức giá tại TP.HCM
Thứ hai, yếu tố nguồn cầu từ các nhãn hàng nước ngoài chưa từng có mặt bằng tại Hà Nội hay TP.HCM. Các nhãn hàng này đang có một nhu cầu thuê lớn hơn so với các doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là cơ hội để các nhãn hàng kinh doanh có thể cân nhắc lựa chọn thuê mặt bằng tại đây ở thời điểm giá thuê được điều chỉnh gần hơn với giá trị thực.
Nhận định của các chuyên gia Savills, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất trên thế giới. Hiện có không ít các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập thị trường Việt Nam. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực như Singapore, Hong Kong hoặc Tokyo.
“Chúng ta có thể thấy khả năng đi lên rõ rệt của lĩnh vực bán lẻ thương mại. Các thương hiệu bán lẻ đang thu hút một lượng lớn các khách hàng từ các phân khúc khác nhau của thị trường, thay vì chỉ nhắm vào một phân khúc đơn lẻ. Những cửa hàng rộng lớn đáp ứng nhu cầu thời trang của trẻ em, người lớn đang hoạt động tốt ở Việt Nam. Thêm vào đó, với các loại hình giải trí, F&B và E-Sport tại các trung tâm thương mại, bán lẻ cũng đang đón nhận mô hình phát triển mới tương tự với các nước trên thế giới”, ông ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho hay.
- Cùng chuyên mục
Agribank được vinh danh là 'Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại tệ tốt nhất Việt Nam năm 2025'
Mới đây, Agribank vinh dự được trao giải thưởng "Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại tệ tốt nhất Việt Nam năm 2025" từ Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF).
Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:51
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành của công ty, kế nhiệm ông Đinh Việt Phương, dẫn dắt hãng hàng không thế hệ mới trong kỷ nguyên tăng trưởng tiếp theo.
Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:50
EVNNPT quyết tâm hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025
Ngày 3/7/2025, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.
Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:49
Cho vay 'dưới chuẩn' - Khoảng trống ngân hàng, cơ hội vàng cho tài chính thay thế
Chỉ hơn 70% người trưởng thành có thông tin tín dụng được ghi nhận, cho thấy phần lớn còn lại sẽ gặp trở ngại, thậm chí là không thể vay vốn từ ngân hàng.
Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:11
VPS – Vị trí số 1 thị phần môi giới chứng khoán
Vững vàng vị thế số 1 thị phần môi giới chứng khoán Quý II/2025 và hướng tới cột mốc 5 năm liên tiếp dẫn dầu, VPS không chỉ viết nên câu chuyện đầu tư dành cho tất cả mọi người, mà còn tự hào là người đồng hành dẫn đầu, cùng khách hàng kiến tạo những trải nghiệm hứng khởi, mở lối tương lai tài chính phồn vinh.
Doanh nghiệp - 07/07/2025 09:27
Giá dầu giảm 1% sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng
Giá dầu giảm 1% vào lúc bắt đầu phiên giao dịch vào sáng thứ Hai sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.
Thị trường - 07/07/2025 07:31
Canada có thể tài trợ cho các nhà sản xuất nhôm nếu Hoa Kỳ vẫn áp thuế 50%
Chính phủ Canada đang đàm phán với tập đoàn Rio Tinto nhằm cung cấp các hỗ trợ tài chính để đối phó với mức thuế quan khắc nghiệt của Hoa Kỳ, theo Reuters.
Thị trường - 06/07/2025 10:27
Đà Nẵng thu hút gần 1,2 triệu lượt khách dịp lễ hội pháo hoa
Trong 1 tháng diễn ra vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đón gần 1,2 triệu lượt khách du lịch, riêng 5 đêm pháo hoa đầu tiên đã thu hút gần 400.000 lượt khách.
Thị trường - 06/07/2025 09:34
Giải mã tiềm năng thương mại dồi dào của căn hộ Sun Group Cát Bà
Giữa làn sóng đầu tư BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại đảo Ngọc Cát Bà, căn hộ Xanh Sky – dòng sản phẩm thuộc Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island đang nổi lên như một lựa chọn dẫn đầu xu thế “vừa nghỉ dưỡng, vừa kinh doanh sinh lời”.
Doanh nghiệp - 06/07/2025 09:00
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Doanh nghiệp - 06/07/2025 09:00
EVNHANOI lý giải lý do tiền điện tăng cao trong tháng 6
Tháng 6/2025 ghi nhận mức tăng nhiệt độ rõ rệt tại Hà Nội, với nền nhiệt trung bình tăng từ 2 đến 6°C so với tháng 5. Việc này dẫn đến nhu cầu sử dụng điện gia tăng khiến sản lượng tiêu thụ điện trong toàn thành phố tăng mạnh.
Doanh nghiệp - 06/07/2025 09:00
Quản lý điện hiệu quả qua App EVNHANOI
Hóa đơn tiền điện tháng 6 vừa qua khiến không ít hộ gia đình "giật mình". EVNHANOI khuyến nghị người dân tải App EVNHANOI để chủ động theo dõi, kiểm soát và sử dụng điện hiệu quả.
Doanh nghiệp - 06/07/2025 08:00
VPBank giải bài toán nguồn vốn, mở cơ hội bứt phá cho hộ kinh doanh
Thông qua gói giải pháp tài chính V20000, với hạn mức 20.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, cùng hàng loạt ưu đãi, hộ kinh doanh có thể tiết kiệm hàng chục triệu đồng để đầu tư hạ tầng, nhân sự… đáp ứng quy định mới và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 06/07/2025 08:00
Khách sở hữu căn Duplex Sunshine Green Iconic rẻ hơn gần 6 tỷ đồng
Phiên livestream đặt giá thứ 2 trên NobleGo vừa khép lại với một thương vụ đáng chú ý: Căn hộ Duplex cao cấp thuộc dự án Sunshine Green Iconic (Hà Nội) đã về tay khách hàng với giá 13 tỷ đồng, thấp hơn gần 6 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi được Sunshine Group giảm thêm 1,5 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 05/07/2025 20:00
Đẩy mạnh tuyến 'nội Á', HAH mở tuyến tới Cảng Liên Vân – Trung Quốc
Việc đẩy mạnh các tuyến tàu tới Trung Quốc nói riêng và khu vực Châu Á nói chung là một trong các định hướng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của HAH.
Doanh nghiệp - 05/07/2025 17:22
Hé lộ không gian sống của giới thượng lưu miền Trung
Đảo Châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm "view" mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiệm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...
Thị trường - 05/07/2025 11:53
- Đọc nhiều
-
1
HHV chuẩn bị trả cổ tức cổ phiếu
-
2
Dragon Capital:'Các công ty niêm yết Việt Nam gần như không liên quan đến hàng hóa trung chuyển'
-
3
Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400.000 tỷ đồng
-
4
Bộ Công an thông tin vụ sữa giả HIUP và dầu ăn giả Ofood
-
5
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago