Ly cà phê giá 100.000 đồng không còn xa lạ

DIỆU THANH
07:44 06/03/2023

Starbucsk là thương hiệu luôn được đánh giá "sang chảnh" với giá đồ uống dao động 60.000-120.000 đồng. Tuy nhiên, hiện không khó bắt gặp những quán có mức giá tương đương.

Minh Hương (27 tuổi) hơi bất ngờ khi cầm trên tay chiếc menu của một quán cà phê tại quận 1, TP.HCM. Giá các món đồ uống khá cao, dao động từ 65.000 đến 120.000 đồng. Cuối cùng, cô chọn được cho mình món caramel latte với giá 100.000 đồng. Dù quán có không gian đẹp, đồ uống khá vừa miệng, Minh Hương vẫn lăn tăn về mức giá bằng 2 suất cơm trưa tại văn phòng.

Khác với Minh Hương, Quang Vinh (22 tuổi) lại quen với việc chi trả nhiều tiền cho những buổi đi cà phê.

"Tôi khó lòng tìm được một quán vừa ý mà giá nước chỉ khoảng 30.000-50.000 đồng như trước đây" - vị khách này nói với Zing.

Lạm phát chạm đến ly cà phê

Starbucsk là thương hiệu luôn được đánh giá là "sang chảnh" tại thị trường Việt Nam với giá đồ uống dao động 60.000-120.000 đồng. Tuy nhiên hiện tại, không khó để bắt gặp những quán cà phê có mức giá tương tự. Thậm chí, thương hiệu %Arabica mới về Việt Nam còn có giá nhỉnh hơn Starbucks khoảng 10.000-20.000 đồng/ly nước.

Cơ cấu giá của 1 đồ uống bao gồm bởi nhiều loại chi phí khác nhau: Chi phí về nguyên vật liệu, bao bì, nhân sự, quản lý, điện nước, mặt bằng,…

Sau đại dịch COVID-19, cùng với ảnh hưởng từ các yếu tố về kinh tế vĩ mô, các chi phí cơ cấu lên sản phẩm đều có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, chi phí về nguyên vật liệu đồ uống không ổn định trong thời gian dài, dẫn đến nhiều doanh nghiệp F&B sụt giảm về biên lợi nhuận.

Screen Shot 2023-03-05 at 06.32.53

Lạm phát cùng chi phí nhân sự tăng cao khiến giá đồ uống ngày càng đắt đỏ. Ảnh: Diệu Thanh.

Ông Vũ Thanh Hùng - CEO iPOS.vn nói với Zing rằng giá sản phẩm F&B tăng một phần đáng kể tới từ vấn đề nhân sự.

"Chi phí nhân sự trong ngành F&B thời gian vừa qua tăng khi các chính sách mức lương tối thiểu vùng được áp dụng từ ngày 1/7/2022. Đồng thời, việc tuyển dụng nhân sự ngành này ngày càng khó khăn do hầu hết đối tượng lao động là không cố định, làm việc bán thời gian, cách quản lý còn khá truyền thống và không có cơ hội tiếp cận tới các chính sách an sinh - xã hội".

Ngoài ra, để duy trì chất lượng dịch vụ, các thương hiệu đều duy trì đội ngũ có kinh nghiệm dẫn tới tỷ lệ chi phí vận hành luôn ở mức cao so với doanh thu. Việc tăng giá này đã vô hình trung nâng mức giá sàn của ngành F&B.

Còn theo ông Nguyễn Thái Bình - chuyên gia vận hành F&B, việc định vị khách hàng phù hợp với thương hiệu cũng một phần nguyên nhân tăng giá sản phẩm trong thời gian vừa qua.

"Định vị khách hàng mục tiêu ngang với định vị thương hiệu cũng là một yếu tố dẫn tới việc định giá. Khi mức giá sàn đã thay đổi, sự điều chỉnh ở các phân khúc cao hơn được coi là hợp lý" - vị này cho biết thêm.

Khi sản phẩm, thương hiệu có định vị cao, khách hàng sẽ cảm thấy điều này thể hiện được lối sống và đẳng cấp của bản thân. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn khi việc phục vụ được xử lý nhanh chóng, vui vẻ và thân thiện hay đồ uống có hương vị ngon đặc biệt, không gian đẹp, tầm nhìn và vị trí đắc địa so với các thương hiệu khác.

Cuối cùng, do tình hình lạm phát, mức giá 100.000 đồng cho đồ uống đã dễ dàng tiếp cận hơn so với trước.

Triển vọng phân khúc cao cấp

Mô hình trung cấp đang có tốc độ mở mới nhanh và tối ưu hoá mô hình. Theo các chuyên gia, sự cạnh tranh phân khúc này trong 2 năm qua cực kỳ khốc liệt đã biến thị trường này thành "đại dương đỏ".

Ngược lại, tiềm năng của miếng bánh phân khúc cao cấp được đánh giá là có nhiều dư địa với ít người chơi. Nhu cầu cà phê của người Việt Nam ngày lớn cùng khả năng chi trả để thưởng thức những sản phẩm có giá trị cao hơn.

Ông Nguyễn Thái Bình nhận định: "Thị trường cà phê hiện tại đã được phân hoá rõ ràng với các thương hiệu lớn (main players) cho từng phân khúc: bình dân, trung cấp và cao cấp - đặc sản. Đặc biệt, phân khúc thị trường cà phê cao cấp hiện tại có thể coi là 'đại dương xanh' với tập khách hàng lớn".

Phân khúc thị trường cà phê cao cấp hiện tại có thể coi là "đại dương xanh" với tập khách hàng lớn.

Ông Nguyễn Thái Bình - chuyên gia vận hành F&B

Gần đây, cả 2 thương hiệu lớn là Phúc Long và The Coffee House đều khai trương cửa hàng flagship hoành tráng nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp.

Chia sẻ với Zing về mức giá khá cao của cửa hàng Signature by The Coffee House, CEO Ngô Nguyên Kha cho biết luôn có một tệp khách hàng sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm mới.

"Nhóm khách hàng này không đủ to để mở ra hàng trăm quán nhưng vẫn ở mức độ đủ để chúng tôi mở một vài cửa hàng, ở một vài khu vực" - vị này nói.

Mới đây, Coffee Bean & Tea Leaf đã được thâu tóm bởi Jollibee và tại thị trường Việt Nam, hãng này cũng có kế hoạch phát triển điểm bán trong năm 2023. Không kém cạnh, Cafe Amazon Vietnam với sự đầu tư mạnh mẽ từ tập từ đoàn Central Group đã mở mới điểm bán liên tục từ giữa năm 2022 cho tới nay. Cuộc đua càng được hâm nóng hơn với sự tham gia gần đây của %Arabica với sự đầu tư của The Kho Group từ Hong Kong.

Screen Shot 2023-03-05 at 06.34.40

Phân khúc cao cấp đang là cuộc chơi của những thương hiệu lớn như The Coffee House, %Arabica. Ảnh: Signature by The Coffee House, Eater NY.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, chi phí đầu tư cho các mô hình cao cấp khi mới thâm nhập thị trường là rất lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp F&B cần có chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn. Theo vị chuyên gia này, thương hiệu cần có các bước đi cụ thể để "lấy lòng" người tiêu dùng.

Giai đoạn 1 là bước làm thương hiệu như đẩy mạnh truyền thông mở rộng điểm bán. Sau đó, doanh nghiệp cần định vị và phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ. Tiếp theo, thương hiệu cần được vận hành ổn định sau một khoảng thời gian đầu tư. Giai đoạn cuối là hiệu quả kinh doanh - đây là thời điểm các nhãn hàng hái quả ngọt.

Lấy ví dụ, Starbucks Coffee khi thâm nhập thị trường Việt Nam năm 2013, cần tới 5 năm để đạt doanh thu 783 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 51,9 tỷ đồng.

Bài toán hiệu quả kinh doanh trên từng điểm bán cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sao cho mức EBITDA có thể không âm sau sau 6 tháng đầu hoặc nhiều nhất là 1 năm đầu hoạt động. Thời gian thu hồi vốn của phân khúc cao cấp thường sẽ dài hơn so với phân khúc trung cấp nên việc chuẩn bị dòng tiền hoạt động là rất quan trọng.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam

Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam

Huế được đánh giá là thành phố du lịch tiết kiệm, phù hợp túi tiền cho du khách khi đi trải nghiệm, tham quan tại Việt Nam.

Phong cách - 21/11/2024 11:10

10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp

10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp

10 văn phòng gia đình hàng đầu về đầu tư khởi nghiệp đã thực hiện tổng cộng hơn 150 khoản đầu tư trong năm nay, vào mọi lĩnh vực, từ công nghệ sinh học và năng lượng đến tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, theo CNBC.

Phong cách - 21/11/2024 06:01

Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025

Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025

Khánh Hòa sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa nổ tầm thấp, Festival DJ EDM… dịp Tết Dương lịch "Chào năm mới 2025" và Tết Nguyên đán "Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Tỵ".

Phong cách - 21/11/2024 05:50

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.

Phong cách - 20/11/2024 14:47

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.

Phong cách - 20/11/2024 07:30

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.

Phong cách - 19/11/2024 14:39

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…

Phong cách - 19/11/2024 10:32

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.

Phong cách - 19/11/2024 07:22

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.

Phong cách - 18/11/2024 19:17

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.

Phong cách - 18/11/2024 14:19

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.

Phong cách - 18/11/2024 11:59

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.

Phong cách - 18/11/2024 09:39

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.

Phong cách - 17/11/2024 13:40

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.

Phong cách - 17/11/2024 09:20

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Chính quyền tỉnh Kanagawa phối hợp với TP. Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024, với những trải nghiệm đặc sắc.

Phong cách - 16/11/2024 17:34

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.

Phong cách - 16/11/2024 08:49