Liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi chi 26 tỷ USD phát triển xe điện, pin thể rắn

Nhàđầutư
Liên minh ô tô Nissan Motor, Renault và Mitsubishi Motors sẽ đầu tư 3 nghìn tỷ yên (26,3 tỷ USD) đến năm tài chính 2026, chủ yếu cho phát triển xe điện và pin thể rắn mới, loại giúp tăng ba lần phạm vi lái xe.
KIM NGÂN
26, Tháng 01, 2022 | 09:52

Nhàđầutư
Liên minh ô tô Nissan Motor, Renault và Mitsubishi Motors sẽ đầu tư 3 nghìn tỷ yên (26,3 tỷ USD) đến năm tài chính 2026, chủ yếu cho phát triển xe điện và pin thể rắn mới, loại giúp tăng ba lần phạm vi lái xe.

Nissan 2

Ariya của Nissan là mẫu xe điện thứ hai của hãng. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch tung ra 15 mẫu xe điện mới trong 5 năm tới. Ảnh: Nissan

Ba hãng ô tô dự kiến sẽ công bố kế hoạch đầu tư vào thứ Năm, trong đó có việc tung ra hơn 30 mẫu xe điện cho đến năm tài chính 2030, sử dụng các nền tảng cùng phát triển, theo Nikkei Asia.

Nissan từng công bố sẽ tung ra 15 mẫu xe điện mới trong 5 năm tới, trong khi Renault và Mitsubishi dự kiến đưa ra thị trường lần lượt 10 và 4 mẫu xe mới. Kế hoạch mới nhất cho thấy ba doanh nghiệp sẽ đưa ra các mẫu bổ sung.

Nissan dự định thương mại hóa tất cả các loại pin thể rắn mà hãng phát triển tới năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2029 để cả ba thành viên liên minh sử dụng. Sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ giúp giảm giá thành xuống mức ngang bằng xe xăng.

Ba nhà sản xuất ô tô cũng sẽ mở rộng liên minh để có thêm các dịch vụ liên quan đến xe điện. Cả Renault và Mitsubishi đều đang tham gia vào hoạt động tái chế pin của Nissan, được triển khai tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản, và họ sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh sang châu Âu và Mỹ.

Tương tự, hoạt động xe tự lái mà Nissan đang thử nghiệm ở Yokohama và các nơi khác ở Nhật Bản sẽ được mở rộng sang châu Âu.

Nhóm nghiên cứu Nhật-Pháp sẽ làm các thiết kế chất bán dẫn cơ bản thống nhất vào năm tài chính 2030, đối phó với tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài từ năm ngoái. Các nhà sản xuất ô tô hiện đang sử dụng những con chip có thiết kế khác nhau, và các nhà máy lắp ráp ô tô trên toàn thế giới đã buộc phải cắt giảm sản lượng do nguồn cung khan hiếm.

Với các thiết kế chất bán dẫn dùng chung, ba hãng sẽ có thể mua chung linh kiện. Các nhà cung cấp chip, do vậy, sẽ ưu tiên giao hàng cho liên minh. Nếu một thành viên trong liên minh thiếu chất bán dẫn, doanh nghiệp đó có thể chuyển sang hai thành viên kia để mua được khối lượng cần thiết.

Ngoài ra, họ sẽ chia sẻ phần mềm xe điện để phát triển hiệu quả các hệ thống tự động

Thúc đẩy quan hệ hợp tác mở rộng là việc làm cấp bách. Ba hãng ô tô từng ở vị trí hàng đầu về phát triển xe điện. Mitsubishi đã phát hành i-MiEV, chiếc ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nhật Bản, vào năm 2009, Nissan một năm sau đó ra mắt Leaf và Renault ra mắt Zoe năm 2012. Cuối 2011, liên minh này chiếm hơn 50% thị phần xe điện.

Nhưng sự ra đời của Tesla và các đối thủ mới khác đã làm đảo lộn cán cân: Tesla chiếm được 21% thị phần năm 2021, trong khi con số của liên minh giảm mạnh, xuống còn 3%. Các động thái mới của liên minh nhằm giành lại vị trí đã mất trong cuộc đua xe điện, Nikkei Asia bình luận.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ