Toyota, Nissan đột phá để tăng trải nghiệm khách hàng

KIM NGÂN
07:39 03/01/2022

Những “gã khổng lồ” trong ngành ô tô Nhật Bản như Toyota và Nissan đang có những sáng tạo giúp tăng trải nghiệm của khách hàng, vượt khuôn khổ showroom truyền thống.

Họ đang thiết lập các cửa hàng trải nghiệm ở Tokyo, cung cấp từ chỗ chơi cho trẻ em đến cà phê tươi cho người lớn, nhằm thu hút khách đến với sản phẩm của mình, đặc biệt trong bối cảnh người trẻ tuổi Nhật Bản có xu hướng ít muốn lái xe hoặc sở hữu xe, theo Nikkei Asia.

Các chuyên gia thương hiệu và tiếp thị cho rằng những động thái như trên rất quan trọng do ngành ô tô đang tìm cách thích ứng với những thách thức từ sự trỗi dậy của “Mobility-as-a-Service”, hay “MaaS”, khái niệm chỉ sự tích hợp nhiều hình thức vận tải vào một dịch vụ duy nhất.

Toyota

Ariake Miraie, cửa hàng trải nghiệm khách hàng, của Toyota ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Tháng 12, Toyota Mobility Tokyo, công ty con của Toyota - hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản - mở cửa hàng trải nghiệm mang tên Ariake Miraie tại một trung tâm mua sắm ở phường Koto, Tokyo. Không giống như các cửa hàng khác do đại lý điều hành, cửa hàng này không có bất kỳ chiếc xe thật nào, chỉ có những chiếc xe đồ chơi được trưng bày dọc theo tường.

Không gian rộng khoảng 140 mét vuông có chỗ chơi cho trẻ nhỏ và một vài chiếc bàn lớn, nơi có tới 130 cư dân địa phương hàng ngày đến cho các hoạt động từ lập trình cho trẻ em đến cắm hoa. “Miraie” có nghĩa là “hướng tới tương lai” trong tiếng Nhật, và Toyota cung cấp một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu có tên Mirai.

“Nơi này phục vụ như một không gian cộng đồng cho cư dân địa phương. Mục đích của chúng tôi ở đây không phải là bán ô tô cho họ mà là khiến họ trở thành những người hâm mộ Toyota”, ông Takahiro Arata quản lý cửa hàng, cho biết.

Đối tượng chính là những người nội trợ và những “cặp đôi quyền lực” - những đôi mà cả hai đều có thu nhập - ở độ tuổi 30 và 40, từ các chung cư cao tầng ở khu vực lân cận.

Arata cho biết: “Toyota và Lexus không phải là những thương hiệu đầu tiên họ nghĩ đến khi những cặp đôi này muốn mua ô tô, và những mẫu xe cao cấp nhập khẩu được họ ưa chuộng”. Ông tin rằng việc kết nối hàng ngày với khách hàng tiềm năng có thể thay đổi điều này.

Một người Tokyo, 30 tuổi, đến thăm cửa hàng cho biết cô rất vui khi có một nơi ở địa phương để đưa hai đứa con nhỏ thích ô tô đến. “Tôi không thể vào các đại lý trừ khi tôi có cảm giác rất chắc chắn rằng tôi sẽ mua một chiếc xe hơi. Nhưng ở đây tôi thấy được chào đón”. Cô cho biết hiện không sở hữu chiếc xe hơi nào.

Trong khi đó, từ tháng 11 đến tháng 12/2021, Nissan đã trưng bày mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hoàn toàn đầu tiên mang tên Ariya tại một cửa hàng trải nghiệm do nhà bán lẻ b8ta Japan điều hành tại quận Shibuya, Tokyo.

Cửa hàng mang đến cho khách cơ hội tiếp xúc và sử dụng nhiều loại sản phẩm từ các công ty khác nhau. Camera trên trần nhà theo dõi chuyển động của mọi người và ghi lại thời gian họ đứng trước mỗi sản phẩm. Nhân viên xem phản ứng của khách và gửi phản hồi cho các công ty, thay vì cố gắng bán sản phẩm.

Hiroki Hada, CEO của b8ta Nhật Bản, cho biết: “Chúng tôi muốn giúp thương hiệu xe hơi tiếp cận với những người mà trước đây họ chưa thể tiếp cận, ví dụ những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30, những người thích thử những thứ hiện đại”.

Theo ông Hada, quận Shibuya là một địa điểm tuyệt vời vì đây là một tụ điểm hấp dẫn giới trẻ và các công ty công nghệ. Mặc dù khách tham quan có thể không trở thành khách hàng của Nissan ngay lập tức, những trưng bày như vậy cuối cùng có thể thúc đẩy họ lựa chọn thương hiệu này trong tương lai.

Hai cư dân Tokyo ở độ tuổi 30 cho biết chiếc Ariya được trưng bày là chiếc xe điện đầu tiên họ thực sự chạm vào. Tazawa và Fujioka cho biết họ rất phấn khích với chiếc xe này, mặc dù hiếm khi tự lái xe. Tazawa nói: “Chúng tôi nghĩ ô tô điện là thứ xa vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng. Nhưng Ariya đã xuất hiện trong tâm trí chúng tôi từ bây giờ khi nghĩ đến xe điện”.

Tomo Kosaka, quản lý cấp cao của bộ phận chiến lược truyền thông và thương hiệu của Nissan, nói: “Thông qua cửa hàng trải nghiệm, chúng tôi có thể tương tác với những người trẻ tuổi, những người không nhất thiết quan tâm đến ô tô. Bằng cách để mọi người tận mắt trải nghiệm những chiếc xe đã phát triển như thế nào, chúng tôi muốn lưu lại trong họ ấn tượng Nissan đang thử một cái gì đó mới”.

Một khảo sát của công ty nghiên cứu MyVoice Communications cho thấy khoảng 74% hộ gia đình Nhật Bản sở hữu ô tô năm 2019, giảm so với mức 82% năm 2010. Theo khảo sát năm 2021 của Japan Trend Research, chỉ 55% người ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn có bằng lái xe sở hữu một chiếc xe hơi.

Masahiro Yoshikawa, chuyên gia tiếp thị ô tô và là giáo sư tại Đại học Kumamoto Gakuen, cho biết các công ty ô tô đang xoay sang phát triển các cửa hàng trải nghiệm vì họ “háo hức thu phục giới trẻ trước khi những người này lấy được bằng lái xe”.

Các công ty xe hơi trên thế giới ngày càng đưa ra nhiều “trải nghiệm” để nuôi dưỡng hoạt động kinh doanh, Nikkei Asia đưa tin. Nhà sản xuất ô tô Đức Audi đã ra mắt các cửa hàng Audi City tại những địa điểm quan trọng trên toàn cầu, sử dụng công nghệ như thực tế ảo để giúp khách tham quan lái thử xe. “Audi City mang đến trải nghiệm thương hiệu đặc biệt, không có áp lực”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Đức, BMW, đã giới thiệu mẫu MINI Cooper chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại b8ta Mission Bay ở San Francisco năm 2019.

Masahito Namiki, CEO của công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Japan, cho biết việc phát triển đội ngũ người hâm mộ từ những người chưa phải là người dùng là thiết yếu đối với nhiều nhà sản xuất ô tô.

Một khảo sát trải nghiệm khách hàng gần đây của công ty cho thấy các công ty có thương hiệu mạnh được nhiều người “chưa phải người dùng” - những người chưa bao giờ sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của họ - ủng hộ. Điều này cho thấy những người không lái xe hoặc sở hữu xe có thể có trải nghiệm khách hàng và thích thương hiệu.

“Ngành công nghiệp ô tô đang trong thời kỳ thay đổi và các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ không chỉ bán ô tô trong tương lai, khi ngành này tìm cách chuyển sang MaaS và trở thành nhà cung cấp dịch vụ”, Namiki nói.

“Việc thu hút nhiều người hâm mộ hoặc khách hàng tiềm năng trong số những người chưa phải là người dùng sẽ là chìa khóa để phát triển mạnh trong tương lai”.

  • Cùng chuyên mục
PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024

PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024

PV GAS TRADING trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 16:39

Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ

Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ

Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54

PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID

PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID

Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53

Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam

Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường”, mang 200 suất học bổng cùng 2 bộ máy tính trao tận tay 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi của Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My.

Thị trường - 19/11/2024 14:52

F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?

F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?

Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50

Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi

Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi

Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.

Thị trường - 19/11/2024 09:24

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.

Thị trường - 19/11/2024 08:55

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm

Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.

Thị trường - 19/11/2024 07:22

Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky

Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky

Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống

Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00

Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo

Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo

Gần 5 năm trước, BP đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển mình từ một công ty dầu mỏ thành một doanh nghiệp tập trung vào năng lượng phát thải carbon thấp, Reuters viết.

Thị trường - 19/11/2024 06:42

Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc

Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc

Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Thị trường - 18/11/2024 17:13

EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện

EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024

Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap)...

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29

Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực

Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực

Cuối năm 2023, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã đưa Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực (B02) đi vào vận hành. Đây là một bước tiến trong quá chuyển đổi số về công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện của PTC2.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28

Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển

Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản 5100/CHHVN-KHĐT, thỏa thuận về vị trí và thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Theo đó, đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km34+900 có chiều dài 3,7 km sẽ được nạo vét đạt độ sâu -8,5 m.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28