Toyota, Nissan đột phá để tăng trải nghiệm khách hàng
Những “gã khổng lồ” trong ngành ô tô Nhật Bản như Toyota và Nissan đang có những sáng tạo giúp tăng trải nghiệm của khách hàng, vượt khuôn khổ showroom truyền thống.
Họ đang thiết lập các cửa hàng trải nghiệm ở Tokyo, cung cấp từ chỗ chơi cho trẻ em đến cà phê tươi cho người lớn, nhằm thu hút khách đến với sản phẩm của mình, đặc biệt trong bối cảnh người trẻ tuổi Nhật Bản có xu hướng ít muốn lái xe hoặc sở hữu xe, theo Nikkei Asia.
Các chuyên gia thương hiệu và tiếp thị cho rằng những động thái như trên rất quan trọng do ngành ô tô đang tìm cách thích ứng với những thách thức từ sự trỗi dậy của “Mobility-as-a-Service”, hay “MaaS”, khái niệm chỉ sự tích hợp nhiều hình thức vận tải vào một dịch vụ duy nhất.

Ariake Miraie, cửa hàng trải nghiệm khách hàng, của Toyota ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia
Tháng 12, Toyota Mobility Tokyo, công ty con của Toyota - hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản - mở cửa hàng trải nghiệm mang tên Ariake Miraie tại một trung tâm mua sắm ở phường Koto, Tokyo. Không giống như các cửa hàng khác do đại lý điều hành, cửa hàng này không có bất kỳ chiếc xe thật nào, chỉ có những chiếc xe đồ chơi được trưng bày dọc theo tường.
Không gian rộng khoảng 140 mét vuông có chỗ chơi cho trẻ nhỏ và một vài chiếc bàn lớn, nơi có tới 130 cư dân địa phương hàng ngày đến cho các hoạt động từ lập trình cho trẻ em đến cắm hoa. “Miraie” có nghĩa là “hướng tới tương lai” trong tiếng Nhật, và Toyota cung cấp một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu có tên Mirai.
“Nơi này phục vụ như một không gian cộng đồng cho cư dân địa phương. Mục đích của chúng tôi ở đây không phải là bán ô tô cho họ mà là khiến họ trở thành những người hâm mộ Toyota”, ông Takahiro Arata quản lý cửa hàng, cho biết.
Đối tượng chính là những người nội trợ và những “cặp đôi quyền lực” - những đôi mà cả hai đều có thu nhập - ở độ tuổi 30 và 40, từ các chung cư cao tầng ở khu vực lân cận.
Arata cho biết: “Toyota và Lexus không phải là những thương hiệu đầu tiên họ nghĩ đến khi những cặp đôi này muốn mua ô tô, và những mẫu xe cao cấp nhập khẩu được họ ưa chuộng”. Ông tin rằng việc kết nối hàng ngày với khách hàng tiềm năng có thể thay đổi điều này.
Một người Tokyo, 30 tuổi, đến thăm cửa hàng cho biết cô rất vui khi có một nơi ở địa phương để đưa hai đứa con nhỏ thích ô tô đến. “Tôi không thể vào các đại lý trừ khi tôi có cảm giác rất chắc chắn rằng tôi sẽ mua một chiếc xe hơi. Nhưng ở đây tôi thấy được chào đón”. Cô cho biết hiện không sở hữu chiếc xe hơi nào.
Trong khi đó, từ tháng 11 đến tháng 12/2021, Nissan đã trưng bày mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hoàn toàn đầu tiên mang tên Ariya tại một cửa hàng trải nghiệm do nhà bán lẻ b8ta Japan điều hành tại quận Shibuya, Tokyo.
Cửa hàng mang đến cho khách cơ hội tiếp xúc và sử dụng nhiều loại sản phẩm từ các công ty khác nhau. Camera trên trần nhà theo dõi chuyển động của mọi người và ghi lại thời gian họ đứng trước mỗi sản phẩm. Nhân viên xem phản ứng của khách và gửi phản hồi cho các công ty, thay vì cố gắng bán sản phẩm.
Hiroki Hada, CEO của b8ta Nhật Bản, cho biết: “Chúng tôi muốn giúp thương hiệu xe hơi tiếp cận với những người mà trước đây họ chưa thể tiếp cận, ví dụ những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30, những người thích thử những thứ hiện đại”.
Theo ông Hada, quận Shibuya là một địa điểm tuyệt vời vì đây là một tụ điểm hấp dẫn giới trẻ và các công ty công nghệ. Mặc dù khách tham quan có thể không trở thành khách hàng của Nissan ngay lập tức, những trưng bày như vậy cuối cùng có thể thúc đẩy họ lựa chọn thương hiệu này trong tương lai.
Hai cư dân Tokyo ở độ tuổi 30 cho biết chiếc Ariya được trưng bày là chiếc xe điện đầu tiên họ thực sự chạm vào. Tazawa và Fujioka cho biết họ rất phấn khích với chiếc xe này, mặc dù hiếm khi tự lái xe. Tazawa nói: “Chúng tôi nghĩ ô tô điện là thứ xa vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng. Nhưng Ariya đã xuất hiện trong tâm trí chúng tôi từ bây giờ khi nghĩ đến xe điện”.
Tomo Kosaka, quản lý cấp cao của bộ phận chiến lược truyền thông và thương hiệu của Nissan, nói: “Thông qua cửa hàng trải nghiệm, chúng tôi có thể tương tác với những người trẻ tuổi, những người không nhất thiết quan tâm đến ô tô. Bằng cách để mọi người tận mắt trải nghiệm những chiếc xe đã phát triển như thế nào, chúng tôi muốn lưu lại trong họ ấn tượng Nissan đang thử một cái gì đó mới”.
Một khảo sát của công ty nghiên cứu MyVoice Communications cho thấy khoảng 74% hộ gia đình Nhật Bản sở hữu ô tô năm 2019, giảm so với mức 82% năm 2010. Theo khảo sát năm 2021 của Japan Trend Research, chỉ 55% người ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn có bằng lái xe sở hữu một chiếc xe hơi.
Masahiro Yoshikawa, chuyên gia tiếp thị ô tô và là giáo sư tại Đại học Kumamoto Gakuen, cho biết các công ty ô tô đang xoay sang phát triển các cửa hàng trải nghiệm vì họ “háo hức thu phục giới trẻ trước khi những người này lấy được bằng lái xe”.
Các công ty xe hơi trên thế giới ngày càng đưa ra nhiều “trải nghiệm” để nuôi dưỡng hoạt động kinh doanh, Nikkei Asia đưa tin. Nhà sản xuất ô tô Đức Audi đã ra mắt các cửa hàng Audi City tại những địa điểm quan trọng trên toàn cầu, sử dụng công nghệ như thực tế ảo để giúp khách tham quan lái thử xe. “Audi City mang đến trải nghiệm thương hiệu đặc biệt, không có áp lực”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.
Một nhà sản xuất ô tô khác của Đức, BMW, đã giới thiệu mẫu MINI Cooper chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại b8ta Mission Bay ở San Francisco năm 2019.
Masahito Namiki, CEO của công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Japan, cho biết việc phát triển đội ngũ người hâm mộ từ những người chưa phải là người dùng là thiết yếu đối với nhiều nhà sản xuất ô tô.
Một khảo sát trải nghiệm khách hàng gần đây của công ty cho thấy các công ty có thương hiệu mạnh được nhiều người “chưa phải người dùng” - những người chưa bao giờ sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của họ - ủng hộ. Điều này cho thấy những người không lái xe hoặc sở hữu xe có thể có trải nghiệm khách hàng và thích thương hiệu.
“Ngành công nghiệp ô tô đang trong thời kỳ thay đổi và các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ không chỉ bán ô tô trong tương lai, khi ngành này tìm cách chuyển sang MaaS và trở thành nhà cung cấp dịch vụ”, Namiki nói.
“Việc thu hút nhiều người hâm mộ hoặc khách hàng tiềm năng trong số những người chưa phải là người dùng sẽ là chìa khóa để phát triển mạnh trong tương lai”.
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại
UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53
Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia
Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51
Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago