Toyota, Nissan đột phá để tăng trải nghiệm khách hàng
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Họ đang thiết lập các cửa hàng trải nghiệm ở Tokyo, cung cấp từ chỗ chơi cho trẻ em đến cà phê tươi cho người lớn, nhằm thu hút khách đến với sản phẩm của mình, đặc biệt trong bối cảnh người trẻ tuổi Nhật Bản có xu hướng ít muốn lái xe hoặc sở hữu xe, theo Nikkei Asia.
Các chuyên gia thương hiệu và tiếp thị cho rằng những động thái như trên rất quan trọng do ngành ô tô đang tìm cách thích ứng với những thách thức từ sự trỗi dậy của “Mobility-as-a-Service”, hay “MaaS”, khái niệm chỉ sự tích hợp nhiều hình thức vận tải vào một dịch vụ duy nhất.
Tháng 12, Toyota Mobility Tokyo, công ty con của Toyota - hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản - mở cửa hàng trải nghiệm mang tên Ariake Miraie tại một trung tâm mua sắm ở phường Koto, Tokyo. Không giống như các cửa hàng khác do đại lý điều hành, cửa hàng này không có bất kỳ chiếc xe thật nào, chỉ có những chiếc xe đồ chơi được trưng bày dọc theo tường.
Không gian rộng khoảng 140 mét vuông có chỗ chơi cho trẻ nhỏ và một vài chiếc bàn lớn, nơi có tới 130 cư dân địa phương hàng ngày đến cho các hoạt động từ lập trình cho trẻ em đến cắm hoa. “Miraie” có nghĩa là “hướng tới tương lai” trong tiếng Nhật, và Toyota cung cấp một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu có tên Mirai.
“Nơi này phục vụ như một không gian cộng đồng cho cư dân địa phương. Mục đích của chúng tôi ở đây không phải là bán ô tô cho họ mà là khiến họ trở thành những người hâm mộ Toyota”, ông Takahiro Arata quản lý cửa hàng, cho biết.
Đối tượng chính là những người nội trợ và những “cặp đôi quyền lực” - những đôi mà cả hai đều có thu nhập - ở độ tuổi 30 và 40, từ các chung cư cao tầng ở khu vực lân cận.
Arata cho biết: “Toyota và Lexus không phải là những thương hiệu đầu tiên họ nghĩ đến khi những cặp đôi này muốn mua ô tô, và những mẫu xe cao cấp nhập khẩu được họ ưa chuộng”. Ông tin rằng việc kết nối hàng ngày với khách hàng tiềm năng có thể thay đổi điều này.
Một người Tokyo, 30 tuổi, đến thăm cửa hàng cho biết cô rất vui khi có một nơi ở địa phương để đưa hai đứa con nhỏ thích ô tô đến. “Tôi không thể vào các đại lý trừ khi tôi có cảm giác rất chắc chắn rằng tôi sẽ mua một chiếc xe hơi. Nhưng ở đây tôi thấy được chào đón”. Cô cho biết hiện không sở hữu chiếc xe hơi nào.
Trong khi đó, từ tháng 11 đến tháng 12/2021, Nissan đã trưng bày mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hoàn toàn đầu tiên mang tên Ariya tại một cửa hàng trải nghiệm do nhà bán lẻ b8ta Japan điều hành tại quận Shibuya, Tokyo.
Cửa hàng mang đến cho khách cơ hội tiếp xúc và sử dụng nhiều loại sản phẩm từ các công ty khác nhau. Camera trên trần nhà theo dõi chuyển động của mọi người và ghi lại thời gian họ đứng trước mỗi sản phẩm. Nhân viên xem phản ứng của khách và gửi phản hồi cho các công ty, thay vì cố gắng bán sản phẩm.
Hiroki Hada, CEO của b8ta Nhật Bản, cho biết: “Chúng tôi muốn giúp thương hiệu xe hơi tiếp cận với những người mà trước đây họ chưa thể tiếp cận, ví dụ những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30, những người thích thử những thứ hiện đại”.
Theo ông Hada, quận Shibuya là một địa điểm tuyệt vời vì đây là một tụ điểm hấp dẫn giới trẻ và các công ty công nghệ. Mặc dù khách tham quan có thể không trở thành khách hàng của Nissan ngay lập tức, những trưng bày như vậy cuối cùng có thể thúc đẩy họ lựa chọn thương hiệu này trong tương lai.
Hai cư dân Tokyo ở độ tuổi 30 cho biết chiếc Ariya được trưng bày là chiếc xe điện đầu tiên họ thực sự chạm vào. Tazawa và Fujioka cho biết họ rất phấn khích với chiếc xe này, mặc dù hiếm khi tự lái xe. Tazawa nói: “Chúng tôi nghĩ ô tô điện là thứ xa vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng. Nhưng Ariya đã xuất hiện trong tâm trí chúng tôi từ bây giờ khi nghĩ đến xe điện”.
Tomo Kosaka, quản lý cấp cao của bộ phận chiến lược truyền thông và thương hiệu của Nissan, nói: “Thông qua cửa hàng trải nghiệm, chúng tôi có thể tương tác với những người trẻ tuổi, những người không nhất thiết quan tâm đến ô tô. Bằng cách để mọi người tận mắt trải nghiệm những chiếc xe đã phát triển như thế nào, chúng tôi muốn lưu lại trong họ ấn tượng Nissan đang thử một cái gì đó mới”.
Một khảo sát của công ty nghiên cứu MyVoice Communications cho thấy khoảng 74% hộ gia đình Nhật Bản sở hữu ô tô năm 2019, giảm so với mức 82% năm 2010. Theo khảo sát năm 2021 của Japan Trend Research, chỉ 55% người ở độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn có bằng lái xe sở hữu một chiếc xe hơi.
Masahiro Yoshikawa, chuyên gia tiếp thị ô tô và là giáo sư tại Đại học Kumamoto Gakuen, cho biết các công ty ô tô đang xoay sang phát triển các cửa hàng trải nghiệm vì họ “háo hức thu phục giới trẻ trước khi những người này lấy được bằng lái xe”.
Các công ty xe hơi trên thế giới ngày càng đưa ra nhiều “trải nghiệm” để nuôi dưỡng hoạt động kinh doanh, Nikkei Asia đưa tin. Nhà sản xuất ô tô Đức Audi đã ra mắt các cửa hàng Audi City tại những địa điểm quan trọng trên toàn cầu, sử dụng công nghệ như thực tế ảo để giúp khách tham quan lái thử xe. “Audi City mang đến trải nghiệm thương hiệu đặc biệt, không có áp lực”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.
Một nhà sản xuất ô tô khác của Đức, BMW, đã giới thiệu mẫu MINI Cooper chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại b8ta Mission Bay ở San Francisco năm 2019.
Masahito Namiki, CEO của công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Japan, cho biết việc phát triển đội ngũ người hâm mộ từ những người chưa phải là người dùng là thiết yếu đối với nhiều nhà sản xuất ô tô.
Một khảo sát trải nghiệm khách hàng gần đây của công ty cho thấy các công ty có thương hiệu mạnh được nhiều người “chưa phải người dùng” - những người chưa bao giờ sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của họ - ủng hộ. Điều này cho thấy những người không lái xe hoặc sở hữu xe có thể có trải nghiệm khách hàng và thích thương hiệu.
“Ngành công nghiệp ô tô đang trong thời kỳ thay đổi và các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ không chỉ bán ô tô trong tương lai, khi ngành này tìm cách chuyển sang MaaS và trở thành nhà cung cấp dịch vụ”, Namiki nói.
“Việc thu hút nhiều người hâm mộ hoặc khách hàng tiềm năng trong số những người chưa phải là người dùng sẽ là chìa khóa để phát triển mạnh trong tương lai”.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 83,200 | 85,200 |
Bảo Tín Minh Châu | 83,250 | 85,10050 |
Mi Hồng | 83,000300 | 84,500200 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Giá vàng lại giảm sau đợt sụt giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm
23, Tháng 04, 2024 | 10:53 -
Vì sao các thương hiệu xa xỉ chỉ muốn thuê mặt bằng ở quận 1 TP.HCM?
23, Tháng 04, 2024 | 05:15 -
Căng thẳng địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư tín dụng Mỹ
23, Tháng 04, 2024 | 06:25 -
Mỹ ngăn chặn thương vụ Tapestry mua lại Capri với lý do thống trị thị trường
23, Tháng 04, 2024 | 06:15 -
Giá dầu ổn định trong giao dịch ở châu Á, căng thẳng ở Trung Đông vẫn là tâm điểm
23, Tháng 04, 2024 | 10:30
-
Vietjet đạt doanh thu vận tải hàng không lần đầu vượt 53,7 nghìn tỉ đồng27, Tháng 04, 2024 | 11:11
-
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng27, Tháng 04, 2024 | 11:11
-
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%27, Tháng 04, 2024 | 11:11
-
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu26, Tháng 04, 2024 | 05:00
-
An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý I/2024 cao kỷ lục26, Tháng 04, 2024 | 05:00
-
VietABank tổ chức thành công ĐHĐCĐ năm 202426, Tháng 04, 2024 | 05:33