Lao đao vì Covid, thưởng Tết 2021 sẽ thế nào?

PHÚC MINH
10:33 08/12/2020

Các doanh nghiệp bước đầu dự báo mức thưởng Tết trong năm 2021 sẽ không có nhiều biến động, thậm chí không tăng so với năm ngoái...

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa năm 2020 sẽ khép lại, vấn đề thưởng Tết lại là câu chuyện "đến hẹn lại lên". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp cho biết chưa có kế hoạch cụ thể về việc thưởng Tết, nhìn chung theo dự báo mức thưởng khó tăng so với năm ngoái.

MỨC THƯỞNG SẼ KHÓ TĂNG

Qua gần một năm đầy biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhắc đến chuyện thưởng Tết ở thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho rằng "vẫn còn quá sớm", trong khi người lao động thì bắt đầu thấp thỏm mong chờ.

Chị Nguyễn Thị Nga, hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp FDI chuyên về sản xuất hàng may mặc tại tỉnh Thái Bình chia sẻ, công ty thường đến hạn chót mới công bố thưởng Tết nên chưa rõ năm nay thưởng sẽ ở mức bao nhiêu.

photo1607385666849-16073856671061557171641

Theo chị Nga, công ty bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chỉ hy vọng mức thưởng Tết được bằng năm ngoái (năm 2020 mức thưởng trung bình là 9 triệu đồng-PV).

Trao đổi với VnEconomy, bà Phạm Thị Ngọc Phượng, Trưởng phòng nhân sự Big C Thái Nguyên cho biết, với đơn vị này thưởng Tết luôn là chính sách của công ty đối với các nhân viên gắn bó lâu dài. Thông thường, mức thưởng sẽ là một tháng lương cơ bản, tuy nhiên mức cao hay thấp còn tùy theo mức lương thâm niên của mỗi nhân viên, trung bình từ 5 triệu đồng trở lên.

Nhận định về mức thưởng Tết trong năm 2021, bà Phượng đánh giá có lẽ ít có sự thay đổi, tuy nhiên công ty sẽ cố gắng không giảm thưởng của người lao động, thấp nhất vẫn bằng mức trung bình của năm 2020.

Còn theo chia sẻ của bà Cao Thị Minh Xuyến, chuyên viên nhân sự Công ty TNHH Phúc Bình thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên doanh thu của công ty bị sụt giảm đáng kể. "Mặc dù vậy, ban lãnh đạo công ty có trao đổi là sẽ cố gắng để giữ nguyên mức thưởng Tết bằng năm ngoái cho người lao động, còn để tăng mức thưởng trong bối cảnh năm nay sẽ rất khó", bà Xuyến phân trần.

Cũng theo bà Xuyến, năm 2020 mức thưởng Tết của công ty đối với người lao động là một tháng lương, tuy nhiên tùy theo vị trí mà mức thưởng sẽ khác nhau, từ 5 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng.

Sụt giảm doanh thu cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp khác, song theo bà Trần Thị Thu Hằng, Phụ trách hành chính Công ty Minh Tiến thì mức thưởng Tết bao nhiêu cần phải hài hòa dựa trên khả năng cân đối tài chính của công ty, nhưng cũng phải đảm bảo được quyền lợi của người lao động. Hiện nhiều công ty cũng coi đây là một yếu tố cạnh tranh để giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Không tiết lộ cụ thể về dự báo mức thưởng trong năm 2021 song theo bà Hằng, mức thưởng bao nhiêu còn tùy thuộc sự cống hiến cho công ty. Bà Hà cho biết, năm 2020, mức thưởng Tết của doanh nghiệp này là 10 -15 triệu đồng, ngoài ra còn có thêm các phần quà để khuyến khích thêm cho người lao động, việc thưởng cũng được công bố công khai theo quy chế của công ty.

Ở một doanh nghiệp về mảng thương mại bán lẻ khác, bà Đặng Thị Nhạn, Chuyên viên tuyển dụng Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Bách Tường Phát cũng khẳng định, dù năm nay tình hình chung là khó khăn, nhưng doanh nghiệp cố gắng chấp hành đúng những chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người lao động.

"Năm ngoái ngoài việc thưởng tháng lương thứ 13, công ty còn có thêm quà Tết, một số chính sách thưởng khác. Còn năm nay, theo dự kiến mức thưởng sẽ không biến động nhiều, có chăng sẽ giảm một chút chứ khó có thể bằng năm ngoái được. Mặc dù vậy, công ty sẽ cố gắng đảm bảo các điều kiện thưởng cơ bản theo quy định của luật", bà Nhạn chia sẻ.

THƯỞNG TẾT BẰNG HIỆN VẬT NÊN HAY KHÔNG?

Trên thực tế, luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, theo Điều 103 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và phải được công khai tại nơi làm việc.

Như vậy, từ năm 2021, người sử dụng lao động được phép thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền mà còn có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác.

Theo ý kiến của bà Trần Thị Thu Hằng (Công ty Minh Tiến), bên cạnh thưởng tiền, việc doanh nghiệp thưởng Tết bằng hiện vật cho người lao động cũng là một cách để kích cầu tiêu dùng, ủng hộ sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, việc thưởng bằng sản phẩm chỉ nên ở mức vừa phải, còn nếu quá nhu cầu sử dụng của người lao động thì cũng không hợp lý.

Trực tiếp kết nối giữa nhân sự và doanh nghiệp, bà Đặng Thị Nhạn (Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Bách Tường Phát) đánh giá việc thưởng Tết bằng hiện vật nếu quy định cứng thì sẽ hơi cứng nhắc.

"Tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp sẽ có cách cân đối chế độ thưởng để cả doanh nghiệp và người lao động đều win – win. Chẳng hạn ở công ty chúng tôi, với những sản phẩm có giá trị lớn như một cái ghế massage có giá trị vài chục triệu đồng, loại đắt trên 300 triệu đồng, nếu như thưởng sản phẩm này cho người lao động thì bất hợp lý. Do đó, thưởng hình thức nào tùy thuộc tình hình thực tế của mỗi doanh nghiệp", bà Nhạn cho biết.

Dù không đưa ra nhận định cụ thể về mức thưởng Tết trong năm 2021, song trao đổi với VnEconomy, TS Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thì năm nay tình hình chung là thưởng Tết khó tăng, thậm chí nhiều nơi có thể thấp hơn. Theo bà Hương, thưởng Tết có nhiều cách chứ không nhất thiết bằng tiền, thưởng hiện vật cũng là cách quảng cáo sản phẩm của công ty.

"Thưởng bao nhiêu, bằng hình thức nào là quyền của doanh nghiệp, nên để hai bên thương lượng với nhau theo thỏa ước lao động tập thể. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tôi nghĩ rằng việc thưởng hiện vật cũng là sự chia sẻ của người lao động với doanh nghiệp, vấn đề cần nhìn nhận ở cả hai phía thì mới tạo nên mối quan hệ hài hòa tốt đẹp giữa doanh nghiệp và người lao động", bà Hương nêu quan điểm.

Cũng chia sẻ về quy định ngoài thưởng tiền, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật từ năm 2021, ông Lê Quang Trung, nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đánh giá, quy định này hết sức thực tiễn và linh hoạt trên cơ sở thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động.

Mặc dù vậy, ông Trung lưu ý, cần tuân theo nguyên tắc có lợi cho người lao động, theo đó khi xác định hình thức thưởng Tết, cần lấy ý kiến của công đoàn trên cơ sở công đoàn đã lấy ý kiến của người lao động.

Dự báo về mức thưởng Tết năm nay, ông Trung cho rằng sẽ là một năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. "Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nhiều người sử dụng lao động vẫn quan tâm đến thưởng Tết để tạo môi trường tốt sau dịch Covid-19, với những đơn vị sản xuất kinh doanh được thì họ vẫn đảm bảo các chế độ để giữ chân người lao động", ông Trung cho biết.

Còn theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, dự báo với những doanh nghiệp kinh doanh tốt thì vẫn sẽ duy trì thưởng Tết, ngược lại với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh thì sẽ có thể cắt giảm một chút.

Liên quan đến quy định thưởng khác bằng hiện vật, ông Mạc Quốc Anh cho rằng, với những doanh nghiệp sản xuất trong trường hợp quá khó khăn không có tiền mặt thì hoàn toàn có thể thưởng bằng hình thức này.

(Theo VnEconomy)

  • Cùng chuyên mục
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.

Thị trường - 26/09/2025 14:53

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Thị trường - 26/09/2025 14:52

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.

Thị trường - 26/09/2025 14:46

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.

Thị trường - 26/09/2025 11:53

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.

Thị trường - 25/09/2025 15:47

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.

Thị trường - 24/09/2025 17:04

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".

Thị trường - 24/09/2025 15:36

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.

Thị trường - 24/09/2025 15:35

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32