Làm thế nào để trở thành tỷ phú ở tuổi 87?

Nhàđầutư
Ở tuổi 60, Giuseppe Crippa chấp nhận gói đền bù thôi việc và bắt đầu chế tạo các thiết bị kiểm tra vi mạch. Vào tháng 2 năm nay, công ty Technoprobe của ông, có khách hàng bao gồm Apple và Samsung, cuối cùng đã chính thức niêm yết.
CHÍ THÀNH
05, Tháng 08, 2022 | 10:56

Nhàđầutư
Ở tuổi 60, Giuseppe Crippa chấp nhận gói đền bù thôi việc và bắt đầu chế tạo các thiết bị kiểm tra vi mạch. Vào tháng 2 năm nay, công ty Technoprobe của ông, có khách hàng bao gồm Apple và Samsung, cuối cùng đã chính thức niêm yết.

Giuseppe Crippa được nhà sản xuất chất bán dẫn Pháp-Ý STMicroelectronics (STM) cấp gói trợ cấp thôi việc vào năm 1995. Crippa nhận tiền trợ cấp, kết thúc sự nghiệp 35 năm tại công ty.

Nhưng thay vì ổn định cuộc sống nghỉ hưu nhàn nhã, Crippa, lúc đó 60 tuổi, đã chớp lấy cơ hội này để thành lập công ty riêng của mình.

Gla

Giuseppe Crippa, nhà sáng lập công ty Technoprobe. Ảnh LAILA POZZO/TECHNOPROB

Mở rộng ý tưởng mà ông đã lóe lên trong đầu từ 5 năm qua, Crippa thành lập Technoprobe ở một thị trấn nhỏ bên ngoài Milan để chế tạo thẻ thăm dò, dưới dạng đĩa, có đính kim, gắn vào vi mạch để kiểm tra chính các vi mạch đó. Sản phẩm được bán phần lớn cho công ty cũ của ông.

 
Giuseppe Crippa khởi sự doanh nghiệp riêng của mình khi về hưu, ở tuổi 60 và trở thành tỷ phú 27 năm sau đó 

Stefano Felici, Giám đốc điều hành của Technoprobe, cũng là người cháu trai của Crippa, trong một cuộc phỏng vấn qua Zoom vào đầu tháng 3 từ trụ sở chính của công ty ở miền bắc nước Ý, cho biết: "Ông ấy rất sáng tạo. Để sửa chữa một thẻ thăm dò, bạn cần phải gửi nó đến Mỹ và sẽ mất hai tuần. Vì vậy, ông ấy đã nghĩ ra một quy trình để làm ra những chiếc thẻ này ngay trong nhà bếp của mình".

27 năm sau ngày thành lập, Technoprobe hiện là một trong hai nhà sản xuất thẻ thăm dò lớn nhất thế giới. Công ty cung cấp các thiết bị thăm dò cho một loạt khách hàng tên tuổi trong danh sách chip xanh, kể cả những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Qualcomm, Samsung và Nvidia, hay các nhà sản xuất chất bán dẫn như AMD, Intel và TSMC.

Do tính chất của chất bán dẫn hiện đại rất phức tạp, mỗi chip bán dẫn đều cần có thẻ thăm dò riêng để kiểm tra xem có thiếu sót nào không. Sau khi con chip mẫu được khảo sát và khắc phục mọi vấn đề (nếu có), các con chip sau đó mới có thể được sản xuất hàng loạt, rồi để lắp cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay và ô tô điện mới nhất.

Mỗi thẻ thăm dò có thể mang tới 50.000 chân kim loại, mỗi chân cắm cách nhau khoảng một phần trăm inch. Amanda Scarnati, nhà phân tích nghiên cứu về bán dẫn và thẻ thăm dò tại Citigroup, cho biết: "Có thể hình dung nó như các kim châm cứu trên một cơ thể bệnh nhân".

Technoprobe chip

Một nhân viên của Technoprobe. Ảnh Laila Pozzo 

Năm ngoái, Technoprobe cuối cùng đã vượt qua đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình, Livermore, FormFactor có trụ sở tại California. Công ty đã công bố thu nhập ròng 136 triệu USD trên doanh thu 446 triệu USD vào năm 2021, đánh bại doanh số 436 triệu USD được ghi nhận bởi bộ phận thẻ thăm dò tương đương của FormFactor.

Technoprobe, hiện do cháu trai và con trai của Crippa điều hành, với các chức danh lần lượt là giám đốc điều hành và chủ tịch công ty, nhờ tốc độ tăng trưởng ngoạn mục gần đây, để niêm yết trên sàn chứng khoán Euronext Growth Milan vào tháng Hai vừa qua.

Vụ IPO đã biến Crippa, người đã từ chức CEO vào năm 2017 và hiện 87 tuổi, và gia đình ông trở thành một trong những người giàu nhất ở Ý, với việc sở hữu gần 4 tỷ USD giá trị cổ phiếu Technoprobe, nhờ 75% cổ phần của họ trong công ty này.

Có thể nói tuổi tác không thể là rào cản cho bất cứ ai muốn thành công và làm giàu.

 
Tuổi tác không thể là rào cản cho bất cứ ai muốn thành công và làm giàu

Crippa là một trong tám tỷ phú mới trong năm nay, trong đó có Marvy Finger và William Franke, những người 80 tuổi trở lên.

Tốc độ kiếm tiền của Technoprobe không có dấu hiệu chậm lại khi các công ty như Apple và Samsung tung ra điện thoại và máy tính bảng mới mỗi năm và các nhà sản xuất ô tô sử dụng thẻ thăm dò để giúp ra mắt những chiếc xe mới với màn hình và vô số các cảm biến các nhau.

Scarnati nói: "Bạn ngày càng sử dụng nhiều con chip khác nhau, ở gần nhau hơn để điện thoại thông minh của bạn có thể nhỏ hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn. Bạn phải kiểm tra tất cả các con chip này. Và điều đó có nghĩa là bạn cần nhiều thẻ thăm dò hơn". 

probe-card-4-Video

Những 'máy dò' thường gắn với các chip để kiểm tra chất lượng hoạt động của chip. Ảnh Imma

Sinh ra ở một thị trấn nhỏ phía đông bắc Milan vào năm 1935, Crippa lớn lên trong Thế chiến thứ hai. Thời thơ ấu của ông gắn liền với những lần trú ẩn trong các hố tránh bom phía dưới khu chung cư nơi ông và gia đình sống.

"Để bớt căng thẳng, tôi và những đứa trẻ khác đưa kẹo cho mọi người đang trốn cùng chúng tôi trong hầm trú ẩn ăn và chờ đợi lúc mọi chuyện ổn hơn", ông nói với hãng tin tức địa phương Merate Online vào tháng 6.

Sau chiến tranh, Crippa theo học một trường trung học kỹ thuật ở Bergamo gần đó và sau đó có công việc đầu tiên tại công ty kỹ thuật Breda.

Ông đã có bước đột phá đầu tiên trong thế giới vi mạch ở tuổi 25, vào năm 1960, khi vào làm việc tại công ty bán dẫn SGS nhờ một thông báo tuyển dụng trên tờ báo Corriere Della Sera.

Cùng năm đó, SGS thành lập liên doanh với Fairchild Semiconductor có trụ sở tại Mountain View, được đồng sáng lập 5 năm trước đó bởi nhà công nghệ tiên phong Gordon Moore.

Năm 1962, SGS quyết định cử Crippa đến Silicon Valley để tìm hiểu về một công nghệ đột phá và đưa công nghệ này về nước Ý.

Ông trở lại Ý vào năm 1963 và giúp khởi động dây chuyền sản xuất bóng bán dẫn silicon đầu tiên ở châu Âu, khởi đầu cho sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ tại SGS, sau này được gọi là STM.

CafeProbe

Một góc quầy cà phê trong khuôn viên công ty Technoprobe. Ảnh Keope

Nhiều thập kỷ sau, Crippa bắt đầu mày mò với các thẻ thăm dò trong căn bếp của ngôi nhà ở vùng quê của mình. Ông nhận thấy có một cơ hội thị trường rõ ràng khi mà tất cả các thẻ thăm dò của các công ty mà ông biết đều đến từ các nhà cung cấp Mỹ.

Vào thời điểm đó, thẻ thăm dò là vật tư tiêu hao chất lượng tương đối thấp, cần phải sửa chữa sau khi sử dụng.

Cậu con trai 19 tuổi khi đó của ông, Cristiano, nhanh chóng tham gia cùng với ông và cùng hai cha con đã mua một số công cụ, gồm kính hiển vi và máy cắt, và đến năm 1993, họ đã dùng nhà để xe, gác mái và tầng hầm, để hình thành lên công ty, với việc thuê hai nhân viên đầu tiên (Bà vợ của Crippa, Mariarosa, cũng tham gia với vị trí trợ lý hành chính).

 
Giuseppe Crippa sử dụng nhà xe, gác mái và tầng hầm của nhà mình làm trụ sở đầu tiên của Technoprobe

"Tôi có những kỷ niệm này về những năm 1990 khi những nhân viên đầu tiên đi quanh nhà và sử dụng bất kỳ không gian có sẵn nào", Roberto Crippa, lúc đó mới ở tuổi vị thành niên, nói với Voci di Impresa podcast vào tháng 3 năm 2021.

Năm 1995, khi đã đến tuổi nghỉ hưu, Crippa quyết định nghỉ việc tại STM và nhận một gói trợ cấp đền bù thôi việc.

Số tiền thu được từ việc thôi việc tại STM cho phép Crippa chính thức thành lập Technoprobe và cuối cùng từ bỏ văn phòng tại nhà của mình, chuyển đến một cơ sở rộng 8.600 foot vuông (gần 800 m2) ở Cernusco Lombardone gần đó với khoảng 10 nhân viên vào năm 1996.

Chẳng bao lâu, những người còn lại trong gia đình tham gia: cháu trai của ông. Stefano Felici, vừa tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư điện và truyền thông, tham gia vào năm 1999; và con trai út của ông, Roberto, khi đó là một kỹ sư hóa học, tham gia vào năm 2002.

Technoprobe phát triển nhanh chóng, mở rộng sang Pháp vào năm 2001 và Singapore vào năm 2004.

Bốn thập kỷ sau chuyến đi riêng của mình đến Golden State, Crippa đã gửi cháu trai của mình là Felici đến California để mở văn phòng đầu tiên của Technoprobe tại Hoa Kỳ tại San Jose vào năm 2007, cùng năm đó công ty cũng bắt đầu phát triển các thẻ thăm dò nhỏ hơn, tiên tiến hơn.

Felici-Technoprobe

Stefano Felici, CEO của Technoprobe đồng thời là cháu trai của nhà sáng lập Giuseppe Crippa. Ảnh LAILA POZZO/TECHNOPROBE

Trong nhiều năm, STM là khách hàng duy nhất của Technoprobe. Chỉ đến năm 2010, công ty mới bắt đầu kiếm được nhiều khách hàng hơn, nhờ việc đặt các địa điểm sản xuất mới ở Đài Loan và Philippines.

Felici nói: "Chúng tôi bắt đầu thực sự thâm nhập vào thị trường với những xưởng đúc lớn nhất ở châu Á. Đến năm 2017, những nỗ lực của chúng tôi cũng đã mang lại kết quả ở Mỹ".

Vào năm 2019, công ty bắt tay vào kế hoạch đầu tư 100 triệu USD để mở rộng thị phần, chi 40 triệu USD để mua lại Van Nuys, Microfabrica có trụ sở tại California, công ty sản xuất các thành phần in 3D cho thẻ thăm dò.

Về việc này, Felici nói: "Chúng tôi đã tích hợp công nghệ của họ và điều này cho phép chúng tôi mở rộng khoảng cách với đối thủ cạnh tranh".

Việc thâu tóm đó đã giúp Technoprobe tạo ra các thẻ thăm dò nhỏ hơn, hiệu quả hơn, phục vụ cho các chip ngày càng nhỏ hơn và phức tạp hơn.

Theo Định luật Moore, số lượng linh kiện trong một mạch tích hợp tăng gấp đôi khoảng hai năm một lần. Điều đó cũng áp dụng cho các thẻ thăm dò. Các công nghệ mới đang tạo ra một tương lai tươi sáng cho Technoprobe.

Charles Shi, một nhà phân tích chất bán dẫn tại ngân hàng đầu tư Needham cho biết: "Định luật Moore cho rằng hình dạng của con chip ngày càng thu nhỏ lại. Và thẻ thăm dò cần phải theo kịp tốc độ này".

Technoprobe1

Tương lai Technoprobe sán lạn khi ngày càng nhiều sản phẩm sử dụng chip bán dẫn. Ảnh Amazon

Biên giới tiếp theo của chất bán dẫn là chiplet, các chip nhỏ hơn xếp chồng lên nhau để tạo ra các đơn vị nhanh hơn, mạnh hơn cho điện thoại, máy tính mới nhất và nhiều sản phẩm khác nữa.

Vào tháng 3, một nhóm các công ty công nghệ lớn nhất thế giới — bao gồm AMD, Google, Intel, Meta Platforms (trước đây là Facebook), Microsoft, Qualcomm, Samsung và TSMC — đã ra mắt một tập đoàn để tiêu chuẩn hóa công nghệ chiplet cho thế hệ thiết bị tiếp theo.

Điều đó có nghĩa là Technoprobe — và đối thủ hàng đầu của nó, FormFactor — đều đang tăng cường năng lực để đáp ứng nhu cầu lớn hơn của khách hàng.

Và trong khi Technoprobe chiếm thị phần tại Intel, theo truyền thống là khách hàng của FormFactor, thì hai công ty có chung khách hàng vì mọi nhà sản xuất chip lớn đều muốn đảm bảo nguồn cung đa dạng và an toàn hơn.

Mike Slessor, Giám đốc điều hành của Formfactor cho biết: "Đây là một ngành rất nhỏ. Chúng tôi biết khá rõ về gia đình Crippa và công ty tư nhân khá ấn tượng thuộc sở hữu của gia đình này".

 
Đôi khi những chi tiết nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt

Stefano Felici, CEO của Technoprobe

Felici cũng tán dương, thừa nhận rằng ngành công nghiệp này có một sự độc quyền khá huyền ảo: "Họ có một sản phẩm có thể cạnh tranh với sản phẩm của chúng tôi, nhưng đôi khi những chi tiết nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt”.

Tuy nhiên, vẫn có quá đủ nhu cầu để giúp cả hai công ty tiếp tục phát triển.

Felici chỉ ra sự phức tạp ngày càng tăng của ô tô, với đầy đủ máy tính bảng và màn hình cảm ứng, là một trong nhiều lý do cho sự phát triển của ngành.

"Xe hơi đời mới buộc phải có máy tính và card đồ họa ..., và những con chip đó cần phải được thử nghiệm. Điều đó có nghĩa là công việc kinh doanh của chúng tôi ngày một tốt đẹp hơn", vị CEO của Technoprobe nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ