Làm gì tiếp sau những sự kiện quảng bá tầm cỡ về thương hiệu nông sản tại Đồng bằng sông Cửu Long?
Hai festival quy mô lớn về con tôm và lúa gạo tại Cà Mau và Hậu Giang vừa kết thúc, có thể có những hiệu ứng ngắn hạn. Nhưng làm thế nào để nâng cao giá trị và tạo tăng trưởng ổn định cho các loại nông sản thương hiệu địa phương mới là giá trị lâu bền cần hướng tới.
Trước đó cũng có hàng loạt những sự kiện quảng bá về đặc sản vùng miền như vào năm 2019 tỉnh Bến Tre đã tổ chức Festival đặc sản Dừa; tháng 4/2022, tỉnh An Giang tổ chức Ngày hội mắm Châu Đốc; cuối năm 2022 tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Cá tra, Cà Mau thì Ngày hội Cua; đầu năm 2023, Đồng Tháp tưng bừng tổ chức Lễ hội xoài và sắp tới đây là Lễ hội Hoa Kiểng.
Và dự kiến còn nhiều tỉnh thành nữa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ tiếp tục thông qua các sự kiện tương tự để quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của địa phương mình với mong muốn tìm kiếm đầu ra, tăng giá trị sản phẩm nông sản.
Tuy nhiên vấn đề cần nhìn nhận là câu chuyện hiệu quả của các sự kiện quảng bá này.
Thực tế là dù đầu tư quy mô cho các sự kiện quảng bá, xúc tiến tiêu dùng nhưng hiện con cá tra vẫn khó tiếp cận người dùng nội địa, hơn nữa còn gặp khó tại các thị trường xuất khẩu vốn là lợi thế trước nay.
Các lễ hội nông sản liên tục được các tỉnh thành tổ chức rầm rộ nhưng "bài ca" được mùa mất giá hoặc mất mùa được giá vẫn liên tục diễn ra.
Cụ thể hiện nay giá cam sành Vĩnh Long đang rớt giá thê thảm xuống còn từ 1.000 - 1.500 đồng/kg thu mua tại vườn. Nguyên nhân do mùa vụ các năm trước cam sành liên tục được giá cao nên người dân các tỉnh ồ ạt tăng diện tích dẫn đến tình trạng cung vượt cầu như hiện nay.
Chia sẻ với Nhadautu.vn ông Trần Văn Công (Tháp Mười, Đồng Tháp) cho biết gia đình có truyền thống hơn 30 năm trồng lúa tuy nhiên thời gian qua vì thấy nhiều hộ khác chuyển sang trồng mít lãi cao nên đã quyết định chuyển đổi canh tác.
"Mình thấy người ta trồng mít năm 2022 lái mua tận vườn có thời điểm lên đến hơn 50.000đ/kg, lãi cao. Nên đã bỏ ruộng mà lên liếp trồng mít. Giờ trong giai đoạn đợi có trái thì giá lúa liên tục tăng cao hơn trước mà không biết tới thời điểm mít thu hoạch liệu có được giá như lúc trước hay không", ông Công lo lắng nói.
Như vậy câu hỏi cho bài toán quy hoạch vùng trồng, hay thông tin định hướng cho người nông dân về quy luật thị trường vẫn còn bỏ ngỏ. Người nông dân vẫn còn chưa thoát được 'vấn nạn' chạy theo mối lợi về món hời giá cả trước mắt dẫn đến hậu quả đau đớn về sau.
Tại buổi làm việc của Thủ tướng với tỉnh Cà Mau trước thềm Festival tôm Cà Mau 2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan trình bày với Thủ tướng rằng: "Tỉnh Cà Mau đang tổ chức Festival tôm, nhưng sau sự kiện thì tỉnh sẽ làm gì với con tôm? Đây là vấn đề tỉnh cần chuẩn bị từ bây giờ?"
Việc đặt ra câu hỏi này cho thấy người đứng đầu ngành nông nghiệp nước ta đã biết được hiệu quả của các sự kiện quảng bá nông sản thực tế chỉ mang lại hiệu ứng truyền thông hoặc lợi ích sản lượng trong ngắn hạn. Và nếu muốn phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng vẫn cần có kế hoạch, giải pháp lâu dài.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quảng bá sản phẩm có thể gia tăng nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng tiềm năng trên thị trường cũng như giúp thắt chặt thêm mối quan hệ với khách hàng bằng cách thưởng cho khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết hoặc ưu đãi đặc biệt, từ đó có thể làm gia tăng doanh số.
Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện "cần" còn điều kiện "đủ" là bản thân sản phẩm phải mang chất lượng và hơn nữa bản chất nông sản là theo mùa vụ và diễn biến thị trường. Đây là điều hết sức quan trọng mà người nông dân, doanh nghiệp cần nắm rõ để đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất, nuôi trồng.
Chia sẻ với phóng viên về câu chuyện này, ông Nguyễn Văn Bé Chín (Đồng Nai), một hộ chuyên trồng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc chia sẻ: "Nhiều năm trước thấy giá cao và thương lái thu mua tận vườn nên bà con ồ ạt trồng. Thêm nữa cây chuối dễ trồng, dễ chăm sóc. Sau một thời gian thì chuối hạ giá không ai mua thậm chí chín rục hàng tấn tại vườn. Qua tìm hiểu mới biết Trung Quốc cũng trồng như mình nhưng dân họ đông - lúc họ mua ồ ạt là bên nước họ chưa vào mùa thu hoạch nên có nhu cầu, ngược lại tới lúc họ thu hoạch thì mình ế".
Hiểu rõ như vậy, ông Chín đã chủ động giảm diện tích trồng chuối, xen canh vào các loại cây nông nghiệp khác để đa dạng sản phẩm. Đồng thời ông cũng thường xuyên cập nhật thông tin về mùa vụ thu hoạch của Trung Quốc để điều chỉnh thời gian trồng trọt, thu hoạch của mình cho phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hiện nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nông sản cho biết khi muốn làm ăn, hợp tác hay đầu tư vào ĐBSCL rất lo ngại về câu chuyện quy hoạch vùng trồng để đảm bảo số lượng cũng như các tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.
Như bà Trần Thị Kiều Hương, Giám đốc khối kinh doanh & nghiên cứu phát triển sản phẩm NFC chia sẻ hiện việc sản xuất nông sản tại Việt Nam còn khá manh mún, chưa có cơ cấu định hình lớn nên giá cả bị cạnh tranh khá lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng mỗi nông dân, doanh nghiệp mà kéo dài sẽ khó định vị được thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tương tự, ông Lê Bảo Hùng, Giám đốc công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Nước Trái Cây Juicy V là đơn vị thường xuyên thu mua dứa, thanh long, bưởi tại Hậu Giang, Long An, Vĩnh Long nhận định: "Trái cây tại các tỉnh ĐBSCL chất lượng rất tốt và khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU vẫn được đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa điều chỉnh được sự đồng bộ về số lượng (quy mô vùng trồng, thời vụ) cũng như chất lượng (các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc, dư lượng bảo vệ thực vật)".
"Đề nghị lãnh đạo ban ngành địa phương quan tâm hướng dẫn bà con về vùng trồng cũng như kỹ thuật trồng trọt. Có xuất xứ nguồn gốc để truy xuất dễ dàng khi cần cũng như đảm bảo các yêu cầu từ thị trường nhập khẩu", ông Hùng kiến nghị.
- Cùng chuyên mục
Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt.
Thị trường - 23/11/2024 14:08
Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:54
VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:47
Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:45
Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ
Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.
Thị trường - 23/11/2024 07:00
Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?
Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?
Thị trường - 23/11/2024 06:55
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/11/2024 18:37
Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 22/11/2024 15:52
Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.
Thị trường - 22/11/2024 14:40
Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.
Thị trường - 22/11/2024 14:38
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00
Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?
Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46
Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…
Thị trường - 22/11/2024 09:36
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30
EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội
Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
-
3
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
4
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 4 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago