Làm gì tiếp sau những sự kiện quảng bá tầm cỡ về thương hiệu nông sản tại Đồng bằng sông Cửu Long?
Hai festival quy mô lớn về con tôm và lúa gạo tại Cà Mau và Hậu Giang vừa kết thúc, có thể có những hiệu ứng ngắn hạn. Nhưng làm thế nào để nâng cao giá trị và tạo tăng trưởng ổn định cho các loại nông sản thương hiệu địa phương mới là giá trị lâu bền cần hướng tới.

Festival quy mô nhất từ trước tới nay quảng bá về con tôm Cà Mau vừa diễn ra cách đây ít ngày. Ảnh: iPEC
Trước đó cũng có hàng loạt những sự kiện quảng bá về đặc sản vùng miền như vào năm 2019 tỉnh Bến Tre đã tổ chức Festival đặc sản Dừa; tháng 4/2022, tỉnh An Giang tổ chức Ngày hội mắm Châu Đốc; cuối năm 2022 tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Cá tra, Cà Mau thì Ngày hội Cua; đầu năm 2023, Đồng Tháp tưng bừng tổ chức Lễ hội xoài và sắp tới đây là Lễ hội Hoa Kiểng.
Và dự kiến còn nhiều tỉnh thành nữa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ tiếp tục thông qua các sự kiện tương tự để quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của địa phương mình với mong muốn tìm kiếm đầu ra, tăng giá trị sản phẩm nông sản.
Tuy nhiên vấn đề cần nhìn nhận là câu chuyện hiệu quả của các sự kiện quảng bá này.
Thực tế là dù đầu tư quy mô cho các sự kiện quảng bá, xúc tiến tiêu dùng nhưng hiện con cá tra vẫn khó tiếp cận người dùng nội địa, hơn nữa còn gặp khó tại các thị trường xuất khẩu vốn là lợi thế trước nay.
Các lễ hội nông sản liên tục được các tỉnh thành tổ chức rầm rộ nhưng "bài ca" được mùa mất giá hoặc mất mùa được giá vẫn liên tục diễn ra.
Cụ thể hiện nay giá cam sành Vĩnh Long đang rớt giá thê thảm xuống còn từ 1.000 - 1.500 đồng/kg thu mua tại vườn. Nguyên nhân do mùa vụ các năm trước cam sành liên tục được giá cao nên người dân các tỉnh ồ ạt tăng diện tích dẫn đến tình trạng cung vượt cầu như hiện nay.

Cá tra được xem là "thương hiệu" của tỉnh Đồng Tháp và thời gian qua liên tục được quảng bá rộng rãi. Ảnh: KN
Chia sẻ với Nhadautu.vn ông Trần Văn Công (Tháp Mười, Đồng Tháp) cho biết gia đình có truyền thống hơn 30 năm trồng lúa tuy nhiên thời gian qua vì thấy nhiều hộ khác chuyển sang trồng mít lãi cao nên đã quyết định chuyển đổi canh tác.
"Mình thấy người ta trồng mít năm 2022 lái mua tận vườn có thời điểm lên đến hơn 50.000đ/kg, lãi cao. Nên đã bỏ ruộng mà lên liếp trồng mít. Giờ trong giai đoạn đợi có trái thì giá lúa liên tục tăng cao hơn trước mà không biết tới thời điểm mít thu hoạch liệu có được giá như lúc trước hay không", ông Công lo lắng nói.
Như vậy câu hỏi cho bài toán quy hoạch vùng trồng, hay thông tin định hướng cho người nông dân về quy luật thị trường vẫn còn bỏ ngỏ. Người nông dân vẫn còn chưa thoát được 'vấn nạn' chạy theo mối lợi về món hời giá cả trước mắt dẫn đến hậu quả đau đớn về sau.
Tại buổi làm việc của Thủ tướng với tỉnh Cà Mau trước thềm Festival tôm Cà Mau 2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan trình bày với Thủ tướng rằng: "Tỉnh Cà Mau đang tổ chức Festival tôm, nhưng sau sự kiện thì tỉnh sẽ làm gì với con tôm? Đây là vấn đề tỉnh cần chuẩn bị từ bây giờ?"
Việc đặt ra câu hỏi này cho thấy người đứng đầu ngành nông nghiệp nước ta đã biết được hiệu quả của các sự kiện quảng bá nông sản thực tế chỉ mang lại hiệu ứng truyền thông hoặc lợi ích sản lượng trong ngắn hạn. Và nếu muốn phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng vẫn cần có kế hoạch, giải pháp lâu dài.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quảng bá sản phẩm có thể gia tăng nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng tiềm năng trên thị trường cũng như giúp thắt chặt thêm mối quan hệ với khách hàng bằng cách thưởng cho khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết hoặc ưu đãi đặc biệt, từ đó có thể làm gia tăng doanh số.
Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện "cần" còn điều kiện "đủ" là bản thân sản phẩm phải mang chất lượng và hơn nữa bản chất nông sản là theo mùa vụ và diễn biến thị trường. Đây là điều hết sức quan trọng mà người nông dân, doanh nghiệp cần nắm rõ để đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất, nuôi trồng.
Chia sẻ với phóng viên về câu chuyện này, ông Nguyễn Văn Bé Chín (Đồng Nai), một hộ chuyên trồng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc chia sẻ: "Nhiều năm trước thấy giá cao và thương lái thu mua tận vườn nên bà con ồ ạt trồng. Thêm nữa cây chuối dễ trồng, dễ chăm sóc. Sau một thời gian thì chuối hạ giá không ai mua thậm chí chín rục hàng tấn tại vườn. Qua tìm hiểu mới biết Trung Quốc cũng trồng như mình nhưng dân họ đông - lúc họ mua ồ ạt là bên nước họ chưa vào mùa thu hoạch nên có nhu cầu, ngược lại tới lúc họ thu hoạch thì mình ế".
Hiểu rõ như vậy, ông Chín đã chủ động giảm diện tích trồng chuối, xen canh vào các loại cây nông nghiệp khác để đa dạng sản phẩm. Đồng thời ông cũng thường xuyên cập nhật thông tin về mùa vụ thu hoạch của Trung Quốc để điều chỉnh thời gian trồng trọt, thu hoạch của mình cho phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hiện nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nông sản cho biết khi muốn làm ăn, hợp tác hay đầu tư vào ĐBSCL rất lo ngại về câu chuyện quy hoạch vùng trồng để đảm bảo số lượng cũng như các tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.
Như bà Trần Thị Kiều Hương, Giám đốc khối kinh doanh & nghiên cứu phát triển sản phẩm NFC chia sẻ hiện việc sản xuất nông sản tại Việt Nam còn khá manh mún, chưa có cơ cấu định hình lớn nên giá cả bị cạnh tranh khá lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng mỗi nông dân, doanh nghiệp mà kéo dài sẽ khó định vị được thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tương tự, ông Lê Bảo Hùng, Giám đốc công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Nước Trái Cây Juicy V là đơn vị thường xuyên thu mua dứa, thanh long, bưởi tại Hậu Giang, Long An, Vĩnh Long nhận định: "Trái cây tại các tỉnh ĐBSCL chất lượng rất tốt và khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU vẫn được đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa điều chỉnh được sự đồng bộ về số lượng (quy mô vùng trồng, thời vụ) cũng như chất lượng (các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc, dư lượng bảo vệ thực vật)".
"Đề nghị lãnh đạo ban ngành địa phương quan tâm hướng dẫn bà con về vùng trồng cũng như kỹ thuật trồng trọt. Có xuất xứ nguồn gốc để truy xuất dễ dàng khi cần cũng như đảm bảo các yêu cầu từ thị trường nhập khẩu", ông Hùng kiến nghị.
- Cùng chuyên mục
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park
Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025
Ngày 31/7/2025, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2025, DOJILAND một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bất động sản khi tiếp tục ghi dấu ấn với 3 giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp BĐS tiên phong trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam năm 2025, Doanh nghiệp BĐS đi đầu về Phát triển bền vững tại Việt Nam 2025 và giải thưởng Dự án khu đô thị xanh kiến tạo chuẩn mực sống xanh tốt nhất Việt Nam 2025 dành cho Emerald Symphony.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:26
Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới
Các đối tác thương mại đã hoặc sắp đạt được các thỏa thuận thương mại, an ninh với Mỹ sẽ phải chịu mức thuế suất điều chỉnh cho đến khi các thỏa thuận đó được ký kết.
Thị trường - 01/08/2025 10:04
Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc
Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 09:55
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.
Thị trường - 31/07/2025 06:45
The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị
Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11
PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025
Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago