Iran có nhu cầu cao đối với các mặt hàng gia vị, nông sản của Việt Nam
Iran có gần 90 triệu người, là một thị trường tiêu thụ hàng hóa khá lớn. Hiện Iran nhập khẩu các mặt hàng nông sản trị giá khoảng 10 tỷ USD/năm. Đó là cơ hội tiềm năng cho nhiều loại nông sản thế mạnh của Việt Nam để xuất khẩu vào thị trường này như gạo, cà phê, tiêu, điều...
Nhiều dư địa xuất khẩu nông sản
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hàng Việt có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang Iran nhờ cơ cấu bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh. Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang Iran, đặc biệt là hàng nông sản còn nằm ở chỗ, nhu cầu nhập khẩu của Iran lớn do đất nước này thường xuyên bị hạn hán, mất mùa.

Nông sản Việt Nam nhất là các loại cây gia vị được thị trường Iran ưa chuộng. Ảnh Công Điền/NNVN
Hiện nay hầu hết các loại nông sản, gia vị như chè, cà phê, hạt tiêu, điều, gạo... cùng một số loại hoa quả như chuối, dứa, dừa của Việt Nam đang được thị trường Iran ưa thích.
Ngoài ra, thói quen nổi bật trong văn hoá tiêu dùng của người Iran cho thấy tiềm năng xuất khẩu chè, cà phê vào thị trường này rất lớn. Thói quen uống chè, cà phê tại Iran có từ lâu đời vì người dân thích tụ tập chốn đông người. Hiện tại, Iran chủ yếu nhập khẩu cà phê dạng nguyên liệu, chè đen, chè xanh. Trong khi đó, đây là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Iran thời gian tới.
Iran không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ trung chuyển cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông, Trung Á, khu vực Caucasus với khoảng 350 triệu dân.
Là doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu các mặt hàng gia vị và nông sản sang các thị trường khu vực Trung Đông - Châu Phi như UAE, Iran, Ai Cập, Maroc, Qatar,… đại diện Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu AC Việt Nam cho biết các thị trường này đều là những thị trường lớn, có nhu cầu cao với các mặt hàng gia vị, nông sản đến từ Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm hạt tiêu, quế, cơm dừa, hạt điều, cà phê…
"Các thị trường này thường ưa chuộng các sản phẩm có cảm quan tốt, chất lượng tốt như hạt to, màu sắc đẹp, độ ẩm thấp nên sẵn sàng trả giá cao hơn. Các nước khu vực này là các quốc gia Hồi giáo nên thường yêu cầu sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn Halal hoặc được cấp chứng nhận Halal. Tuy nhiên thị trường này thường không đưa ra các yêu cầu khắt khe về dư lượng thuốc trừ sâu, sản phẩm hữu cơ hay sản phẩm phát triển bền vững như trường châu Âu", đại diện công ty AC nhấn mạnh.

Các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam như xoài, dừa đang có nhiều tiềm năng xuất sang Iran. Ảnh: Happyfood
Đặc biệt, hoa quả nhiệt đới là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Iran, điển hình như dứa, xoài. Nếu làm tốt công tác thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể xuất khẩu các loại hoa quả khác như thanh long, chanh leo, ổi, đu đủ, măng cụt, bưởi... sang thị trường Iran. Chỉ tính riêng một số loại hoa quả nhiệt đới, mỗi năm Iran nhập khẩu khoảng 470.000 tấn (trị giá khoảng 700 triệu USD). Tại Iran, trung bình mỗi người tiêu thụ khoảng 120kg hoa quả/năm.
Tuy nhiên theo số liệu từ Bộ Công thương, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran vẫn còn rất hạn chế, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước đến nay mới chỉ đạt khoảng 100 triệu USD/năm. Đây là con số hết sức khiêm tốn so với tiềm năng của thị trường Iran cũng như mối quan hệ về chính trị, ngoại giao và hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Những điều cần lưu ý khi xuất khẩu vào Iran
Theo Thương vụ Việt Nam tại Iran, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu vào Iran cần lựa chọn các mặt hàng không cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cùng loại của nước này. Bên cạnh đó cần chuẩn bị tốt đơn hàng, thường xuyên kết nối với đối tác qua các kênh, lựa chọn và đàm phán phương thức thanh toán phù hợp.
Hiện nay mức thuế mà Iran áp cho các mặt hàng nông sản nhập khẩu củ thể là hạt tiêu 5%, chè 20%, cà phê 5%-10%, gạo 5%-20% tùy loại.
Thương vụ Việt Nam tại Iran cho biết thêm, thuế nhập khẩu thay đổi thường xuyên theo chính sách trong năm. Có thời điểm chính phủ hạ thuế để khuyến khích nhập một số mặt hàng đang có nhu cầu cao trong nước. Nhưng cũng có thời điểm mức thuế khá cao do trùng đúng đợt thu hoạch nông sản của Iran.
Thị trường Iran nhiều tiềm năng, nhất là đối với nông sản của Việt Nam. Muốn khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin và các yếu tố mang tính đặc thù trong quan hệ giao thương.
Khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi làm việc với Iran là vấn đề thanh toán. Do các Ngân hàng tại Iran bị ngắt swift nên việc thanh toán thường thông qua nước/tổ chức thứ 3 làm trung gian, việc này gây gia tăng chi phí.
Theo chia sẻ của đại diện Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu AC Việt Nam các thị trường nhập khẩu nông sản Việt ở các khu vực Tây Á, châu Phi...hiện đang áp dụng các phương thức thanh toán T/T, D/P, L/C trả ngay.
Một số thị trường có thể làm điện chuyển tiền nhanh chóng, dễ dàng như UAE, Saudi Arabia, Jordan nhưng một số thị trường chuyển tiền bằng điện rất khó khăn như Iran, Ai Cập, Maroc, Algeria, Libya, Senegal.
Một số thị trường còn bắt buộc quy định thanh toán bằng L/C. Thủ tục mở L/C rườm rà dẫn đến tốn nhiều thời gian và chi phí cho cả người nhập khẩu và xuất khẩu.
"Hiện vẫn có tình trạng lừa đảo qua phương thức thanh toán như chiếm đoạt bộ chứng từ xuất khẩu bằng phương thức nhờ thu hoặc thư tín dụng (chuyển chứng từ qua ngân hàng). Một số khách hàng lừa đảo còn làm giả bộ chứng từ để lấy hàng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu phải cảnh giác, thận trọng khi đàm phán giao dịch", đại diện công ty AC lưu ý.
Để tạo nền tảng pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước hợp tác giao thương, đến nay Việt Nam và Iran đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác, như thỏa thuận chung về hợp tác kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật, hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hiệp định về thương mại, trong đó có điều khoản MFN (điều khoản tối huệ quốc), thành lập ủy ban hỗn hợp cấp chính phủ.
Bộ Công thương lưu ý, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Iran hiện chưa được khai thác hiệu quả, nguyên nhân bởi doanh nghiệp Việt Nam thiếu thông tin về thị trường này. Bên cạnh đó, do Iran đang bị cấm vận, nên việc làm ăn với các đối tác Iran, khâu thanh toán phải thông qua trung gian nước thứ ba, nên cũng có những yếu tố trở ngại và làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, người Iran chú trọng kết nối trực tiếp với đối tác. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam muốn khai thác thị trường Iran, muốn làm ăn lâu dài, nên tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Iran và khu vực có liên quan để kết nối, tìm hiểu thị trường.
- Cùng chuyên mục
Các nhà giao dịch Phố Wall đổ xô vào kim loại quí
Các nhà giao dịch Phố Wall săn lùng lợi nhuận nhận thấy các khoản đầu tư sinh lời nhất thời gian qua là ở thị trường kim loại quý, theo CNN.
Thị trường - 13/06/2025 08:42
MedArmor khai trương trung tâm y tế ứng dụng công nghệ AI tại TP.HCM
MedArmor chính thức giới thiệu trung tâm chăm sóc sức khỏe và tầm soát ung thư ứng dụng công nghệ AI tại địa chỉ 33C Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thị trường - 12/06/2025 14:46
Người trẻ kỳ vọng gì ở ngân hàng số hiện nay?
Ngân hàng trong mắt người trẻ không còn là nơi để "gửi tiền cho an toàn" mà phải là một trải nghiệm số hóa - tiện lợi, cá nhân hóa, hợp gu, thậm chí còn mang tính giải trí. Muốn chạm được thế hệ số, ngân hàng không chỉ cần số hóa, mà phải thật sự hiểu họ.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 12:10
Ông Trump nói sẽ thiết lập thuế quan đơn phương trong vài tuần tới
Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi thư cho các đối tác thương mại trong một hoặc hai tuần tới để thiết lập mức thuế quan đơn phương.
Thị trường - 12/06/2025 10:56
Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng
Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với mức lãi suất ưu đãi.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:50
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:49
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký kết thỏa thuận hợp tác
Mới đây, PVFCCo – Phú Mỹ và PVOIL đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra giai đoạn hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực giữa hai đơn vị thành viên thuộc Petrovietnam.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:48
Giá vàng thế giới hướng tới mốc mới
Giá vàng thế giới tăng mạnh, hiện đã vượt qua mốc 3.370 USD/ounce và được dự báo sẽ có thể lên tới 3.500 USD/ounce.
Thị trường - 12/06/2025 10:00
Doanh nghiệp xây dựng Bắc Ninh 'chết đứng' vì thiếu cát
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu và hạ tầng. Hàng loạt công trình bị đình trệ, một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.
Thị trường - 12/06/2025 00:49
Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất'
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất', chờ ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký, theo Yahoo Finance.
Thị trường - 11/06/2025 22:43
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Mới đây, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người".
Doanh nghiệp - 11/06/2025 21:52
Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA group
Mới đây, Tập đoàn KITA Group đã có buổi làm việc đại diện Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc với mục tiêu xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực xây dựng các dự án tòa nhà cao cấp và căn hộ siêu sang do KITA Group đầu tư và phát triển tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:22
ABBANK tri ân khách hàng và cộng đồng nhân kỷ niệm 32 năm thành lập
Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thành lập (13/5/1993 – 13/5/2025), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, trao tặng khu vui chơi tại Bệnh viện Nhi Hà Nội cùng nhiều món quà tinh thần ý nghĩa gửi đến khách hàng, cộng đồng và cán bộ nhân viên (CBNV).
Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:21
Thuế quan Trump vẫn có hiệu lực trong quá trình xét kháng cáo
Một tòa phúc thẩm liên bang hôm thứ Ba đã cho phép các mức thuế quan toàn diện nhất của Tổng thống Donald Trump vẫn có hiệu lực trong khi tòa xem xét lại quyết định của tòa án cấp dưới.
Thị trường - 11/06/2025 17:34
Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn
Quản trị - chữ "G" ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?
Doanh nghiệp - 11/06/2025 11:30
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Ngày 8/6/2025, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
2
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
3
Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế
-
4
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
-
5
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago