Iran có nhu cầu cao đối với các mặt hàng gia vị, nông sản của Việt Nam
Iran có gần 90 triệu người, là một thị trường tiêu thụ hàng hóa khá lớn. Hiện Iran nhập khẩu các mặt hàng nông sản trị giá khoảng 10 tỷ USD/năm. Đó là cơ hội tiềm năng cho nhiều loại nông sản thế mạnh của Việt Nam để xuất khẩu vào thị trường này như gạo, cà phê, tiêu, điều...
Nhiều dư địa xuất khẩu nông sản
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hàng Việt có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang Iran nhờ cơ cấu bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh. Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang Iran, đặc biệt là hàng nông sản còn nằm ở chỗ, nhu cầu nhập khẩu của Iran lớn do đất nước này thường xuyên bị hạn hán, mất mùa.
Nông sản Việt Nam nhất là các loại cây gia vị được thị trường Iran ưa chuộng. Ảnh Công Điền/NNVN
Hiện nay hầu hết các loại nông sản, gia vị như chè, cà phê, hạt tiêu, điều, gạo... cùng một số loại hoa quả như chuối, dứa, dừa của Việt Nam đang được thị trường Iran ưa thích.
Ngoài ra, thói quen nổi bật trong văn hoá tiêu dùng của người Iran cho thấy tiềm năng xuất khẩu chè, cà phê vào thị trường này rất lớn. Thói quen uống chè, cà phê tại Iran có từ lâu đời vì người dân thích tụ tập chốn đông người. Hiện tại, Iran chủ yếu nhập khẩu cà phê dạng nguyên liệu, chè đen, chè xanh. Trong khi đó, đây là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Iran thời gian tới.
Iran không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ trung chuyển cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông, Trung Á, khu vực Caucasus với khoảng 350 triệu dân.
Là doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu các mặt hàng gia vị và nông sản sang các thị trường khu vực Trung Đông - Châu Phi như UAE, Iran, Ai Cập, Maroc, Qatar,… đại diện Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu AC Việt Nam cho biết các thị trường này đều là những thị trường lớn, có nhu cầu cao với các mặt hàng gia vị, nông sản đến từ Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm hạt tiêu, quế, cơm dừa, hạt điều, cà phê…
"Các thị trường này thường ưa chuộng các sản phẩm có cảm quan tốt, chất lượng tốt như hạt to, màu sắc đẹp, độ ẩm thấp nên sẵn sàng trả giá cao hơn. Các nước khu vực này là các quốc gia Hồi giáo nên thường yêu cầu sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn Halal hoặc được cấp chứng nhận Halal. Tuy nhiên thị trường này thường không đưa ra các yêu cầu khắt khe về dư lượng thuốc trừ sâu, sản phẩm hữu cơ hay sản phẩm phát triển bền vững như trường châu Âu", đại diện công ty AC nhấn mạnh.
Các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam như xoài, dừa đang có nhiều tiềm năng xuất sang Iran. Ảnh: Happyfood
Đặc biệt, hoa quả nhiệt đới là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Iran, điển hình như dứa, xoài. Nếu làm tốt công tác thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể xuất khẩu các loại hoa quả khác như thanh long, chanh leo, ổi, đu đủ, măng cụt, bưởi... sang thị trường Iran. Chỉ tính riêng một số loại hoa quả nhiệt đới, mỗi năm Iran nhập khẩu khoảng 470.000 tấn (trị giá khoảng 700 triệu USD). Tại Iran, trung bình mỗi người tiêu thụ khoảng 120kg hoa quả/năm.
Tuy nhiên theo số liệu từ Bộ Công thương, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran vẫn còn rất hạn chế, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước đến nay mới chỉ đạt khoảng 100 triệu USD/năm. Đây là con số hết sức khiêm tốn so với tiềm năng của thị trường Iran cũng như mối quan hệ về chính trị, ngoại giao và hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Những điều cần lưu ý khi xuất khẩu vào Iran
Theo Thương vụ Việt Nam tại Iran, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu vào Iran cần lựa chọn các mặt hàng không cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cùng loại của nước này. Bên cạnh đó cần chuẩn bị tốt đơn hàng, thường xuyên kết nối với đối tác qua các kênh, lựa chọn và đàm phán phương thức thanh toán phù hợp.
Hiện nay mức thuế mà Iran áp cho các mặt hàng nông sản nhập khẩu củ thể là hạt tiêu 5%, chè 20%, cà phê 5%-10%, gạo 5%-20% tùy loại.
Thương vụ Việt Nam tại Iran cho biết thêm, thuế nhập khẩu thay đổi thường xuyên theo chính sách trong năm. Có thời điểm chính phủ hạ thuế để khuyến khích nhập một số mặt hàng đang có nhu cầu cao trong nước. Nhưng cũng có thời điểm mức thuế khá cao do trùng đúng đợt thu hoạch nông sản của Iran.
Thị trường Iran nhiều tiềm năng, nhất là đối với nông sản của Việt Nam. Muốn khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin và các yếu tố mang tính đặc thù trong quan hệ giao thương.
Khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi làm việc với Iran là vấn đề thanh toán. Do các Ngân hàng tại Iran bị ngắt swift nên việc thanh toán thường thông qua nước/tổ chức thứ 3 làm trung gian, việc này gây gia tăng chi phí.
Theo chia sẻ của đại diện Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu AC Việt Nam các thị trường nhập khẩu nông sản Việt ở các khu vực Tây Á, châu Phi...hiện đang áp dụng các phương thức thanh toán T/T, D/P, L/C trả ngay.
Một số thị trường có thể làm điện chuyển tiền nhanh chóng, dễ dàng như UAE, Saudi Arabia, Jordan nhưng một số thị trường chuyển tiền bằng điện rất khó khăn như Iran, Ai Cập, Maroc, Algeria, Libya, Senegal.
Một số thị trường còn bắt buộc quy định thanh toán bằng L/C. Thủ tục mở L/C rườm rà dẫn đến tốn nhiều thời gian và chi phí cho cả người nhập khẩu và xuất khẩu.
"Hiện vẫn có tình trạng lừa đảo qua phương thức thanh toán như chiếm đoạt bộ chứng từ xuất khẩu bằng phương thức nhờ thu hoặc thư tín dụng (chuyển chứng từ qua ngân hàng). Một số khách hàng lừa đảo còn làm giả bộ chứng từ để lấy hàng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu phải cảnh giác, thận trọng khi đàm phán giao dịch", đại diện công ty AC lưu ý.
Để tạo nền tảng pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước hợp tác giao thương, đến nay Việt Nam và Iran đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác, như thỏa thuận chung về hợp tác kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật, hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hiệp định về thương mại, trong đó có điều khoản MFN (điều khoản tối huệ quốc), thành lập ủy ban hỗn hợp cấp chính phủ.
Bộ Công thương lưu ý, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Iran hiện chưa được khai thác hiệu quả, nguyên nhân bởi doanh nghiệp Việt Nam thiếu thông tin về thị trường này. Bên cạnh đó, do Iran đang bị cấm vận, nên việc làm ăn với các đối tác Iran, khâu thanh toán phải thông qua trung gian nước thứ ba, nên cũng có những yếu tố trở ngại và làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, người Iran chú trọng kết nối trực tiếp với đối tác. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam muốn khai thác thị trường Iran, muốn làm ăn lâu dài, nên tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Iran và khu vực có liên quan để kết nối, tìm hiểu thị trường.
- Cùng chuyên mục
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management
Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44
Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng
Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.
Thị trường - 24/10/2025 06:45
Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?
Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.
Thị trường - 23/10/2025 15:47
Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội
Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47
Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc
Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.
Thị trường - 23/10/2025 14:58
Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42
Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS
Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 5 day ago



















