Korean Air được gì và mất gì khi quyết định mua lại Asiana Airlines?
Trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không đang lao đao vì đại dịch COVID-19, thương vụ sáp nhập hai hãng hàng không lớn nhất nhì Hàn Quốc này mang lại cả niềm tin lẫn sự lo ngại, theo ông Lee In-chul, Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Chamjoeun.
Báo hiệu sự ra đời một 'hãng hàng không khổng lồ'?
Công ty Hanjin KAL, cổ đông lớn nhất hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Air, ngày 16/11 đã lần lượt mở cuộc họp của Hội đồng quản trị, thông qua phương án mua lại hãng hàng không Asiana Airlines, với sự hỗ trợ của Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB).
Việc sáp nhập Korean Air và Asiana Airlines sẽ tạo ra một hãng hàng không khổng lồ ở Hàn Quốc. Ảnh Business Korea
Thương vụ này sẽ chấm dứt 32 năm lịch sử của hãng hàng không tư nhân lớn thứ hai tại Hàn Quốc ra đời năm 1988.
Quyết định này được đưa ra khi việc tìm kiếm nhà đầu tư mua lại Asiana Airlines đều đổ bể bất chấp việc Chính phủ Hàn Quốc đã cho hãng này vay khoảng 2,6 tỷ USD.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không đang lao đao vì đại dịch COVID-19, thương vụ sáp nhập hai hãng hàng không lớn nhất nhì này mang lại cả niềm tin lẫn sự lo ngại. Ông Lee In-chul, Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Chamjoeun phân tích.
Năm ngoái, doanh thu của Korean Air là 11 tỷ USD, và của Asiana Airlines là 6,2 tỷ USD. Tổng tài sản vốn hóa của hai hãng là 36 tỷ USD. Nếu Korea Air và Asiana Airlines hợp nhất thành công, hãng hàng không mới của Hàn Quốc sẽ trở thành hãng hàng không lớn thứ 10 trên thế giới về năng lực vận chuyển hành khách, đồng thời vượt qua hãng Cathay Pacific (Hong Kong) để trở thành hãng hàng không thứ ba thế giới về năng lực vận chuyển hàng hóa. Tức sẽ lọt vào Top 7 hãng hàng không thế giới.
Theo Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB), chủ nợ chính của Korean Air và Asiana Airlines, quyết định này được đưa ra nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp hàng không nội địa.
Tập đoàn Hanjin, chủ sở hữu của Korean Air, hy vọng sẽ tiếp quản lại hãng Asiana Airlines trong vòng một hoặc hai năm tới sau khi quá trình mua lại được hoàn tất vào nửa cuối năm sau.
Tạo ra sức mạnh tổng hợp từ lợi thế quy mô và kinh doanh hợp lý
Theo kế hoạch, KDB sẽ bơm tiền vào Hanjin KAL để Hanjin KAL đầu tư vào Korean Air, giúp Korean Air mua lại Asiana Airlines.
Để mua lại được Asiana Airlines, Korean Air phải huy động được một khoản vốn rất lớn trong khi bản thân hãng hàng không Hàn Quốc cũng đang là một con nợ đầm đìa. Ảnh Yonhap
Giám đốc Lee In-chul phân tích: Để làm được điều này, Korean Air cần huy động 1.800 tỷ won (1,6 tỷ USD). Do đó, căn cứ theo hợp đồng ký kết với Ngân hàng phát triển Hàn Quốc, Hanjin KAL sẽ được đầu tư 500 tỷ won (448 triệu USD) thông qua việc tăng vốn góp phân bổ qua bên thứ ba, và 300 tỷ won (269 triệu USD) thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi, tổng cộng là 800 tỷ won (717 triệu USD), để tham gia góp vốn cho Korean Air.
Nhiều nhà phân tích dự đoán hãng hàng không mới có thể tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu nhờ lợi thế về quy mô. Hiện nay, Korean Air và Asiana Airlines có 48 tuyến bay trùng nhau, nên giảm các tuyến dư thừa song song với mở các đường bay mới sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh.
Hãng hàng không mới cũng có thể thống nhất hệ thống bảo dưỡng máy bay, đào tạo phi công để tiết kiệm chi phí. Thêm vào đó, hành khách có thể tích điểm chặng bay từ cả hai hãng. Trên thực tế, các nước dưới 100 triệu dân thường chỉ có một hãng hãng không lớn.
Ví dụ, Đức, Pháp và Singapore khai thác một hãng hàng không lớn. Do đó, việc sáp nhập của hai hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc sẽ mang lại lợi ích phần nào.
Chính phủ Hàn Quốc ngăn ngăn chặn khả năng vỡ nợ
Tuy nhiên, còn quá sớm để nghĩ về một bức tranh tươi sáng trong thương vụ mua và sáp nhập này. Hãng Asiana Airlines đã tiêu tốn toàn bộ số tiền 2,9 tỷ USD từ Ngân hàng phát triển Hàn Quốc và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM).
Tình hình của hãng Korean Air cũng không mấy sáng sủa khi hãng này đang vay 1 tỷ USD từ các ngân hàng. Nếu hãng hàng không mới hoạt động không hiệu quả, dư luận chắc chắn sẽ chỉ trích Chính phủ Hàn Quốc vì đã cấp vốn để “vá con tàu không đáy”.
Mặc dù vậy, Chính phủ Hàn Quốc có lý do để đưa ra quyết định này, ông Lee In-chul phân tích.
Sau khi thương vụ Công ty phát triển Hyundai (HDC) mua lại hãng Asiana Airlines đổ bể, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực tìm đối tác mua lại hãng hàng không số hai Hàn Quốc, nhưng thất bại. Tập đoàn Hanjin là doanh nghiệp duy nhất quan tâm đến việc mua lại Asiana Airlines.
Các chủ nợ, trong đó có Ngân hàng phát triển Hàn Quốc đằng nào đang bơm tiền thuế của người dân vào để cứu vãn hai hãng này. Có thể kết luận rằng sẽ hiệu quả hơn nếu đổ tiền cứu một hãng hàng không lớn, qua đó tránh lãng phí tiền thuế của người dân.
Lo ngại về thương vụ sáp nhập
Nếu Korean Air và Asiana Airlines tiếp tục hoạt động riêng rẽ, Chính phủ Hàn Quốc cần phải chi tới 4,3 tỷ USD cho ngành công nghiệp hàng không đến cuối năm sau, đồng thời lo ngại hai hãng này lao vào cuộc chiến khốc liệt để tranh giành thị trường, dẫn đến cùng gặp khó khăn.
Dịch COVID-19 đang khiến ngành hàng không lao đao và phi vụ sáp nhập này liệu có khiến Korean Air mạo hiểm? Ảnh TTHQ
Do đó, Chính phủ Hàn Quốc tin rằng giải pháp tốt hơn cả là một thương vụ mua lại và sáp nhập lớn để hợp nhất hai hãng hàng không này. Tuy nhiên, chưa biết khi nào dịch COVID-19 sẽ chấm dứt và nhu cầu đi lại trên toàn cầu được cải thiện.
Một số ý kiến cho rằng việc tài trợ thương vụ này bằng tiền của Chính phủ Hàn Quốc chỉ khiến việc quản lý tài chính doanh nghiệp xấu đi, giám đốc Lee In-chul giải thích.
Hiện nay, tỷ lệ nợ của Korean Air là hơn 1.000%, trong khi tỷ lệ nợ của Asiana Airlines là hơn 2.200%. Tỷ lệ suy giảm vốn của Asiana Airlines là 56% trong quý II.
Trên thực tế, nếu tỷ lệ giảm vốn duy trì ở mức trên 50% trong hai năm liên tiếp, một doanh nghiệp có thể bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thông thường, hai hãng Korean Air và Asiana Airlines đều lấy các hoạt động vận chuyển hàng hóa để bù đắp doanh thu thâm hụt từ vận chuyển khách, trong khi năm nay vận chuyển hành khách nước ngoài giảm tới hơn 90% do dịch COVID-19. Do đó, tiếp quản một Asiana Airlines đang nợ nần chồng chất sẽ là gánh nặng lớn với Korean Air.
Tăng cường năng lực cạnh tranh cho hãng hàng không nội địa
Một yếu tố khác ảnh hưởng tiêu cực đến thương vụ mua lại này là xung đột quản lý trong Tập đoàn Hanjin.
Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Won-tae có liên quan đến tranh chấp quyền quản lý với liên minh ba bên, bao gồm Quỹ cải thiện quản trị doanh nghiệp Hàn Quốc (KCGI). Liên minh này đã đệ đơn kiện công ty Hanjin KAL phát hành cổ phiếu mới trong quá trình mua lại. Nếu tòa án chấp thuận đơn kiện này thì thương vụ mua lại có thể bị sụp đổ.
Ngoài ra, thương vụ này dự kiến sẽ gây ra phản ứng dữ dội từ liên đoàn lao động của hai hãng, phản đối sa thải nhân viên sau khi hai hãng sáp nhập.
Bên cạnh đó, năm ngoái, Korean Air, Asiana Airlines cùng các công ty con chiếm hơn 60% ngành công nghiệp hàng không nội địa. Do đó, nhiều người lo ngại về tình trạng độc quyền, gây trở ngại đối với thương vụ mua và sáp nhập nêu trên.
Thị trường hàng không Hàn Quốc vốn đang bão hòa, nên việc hợp nhất hai hãng hàng không lớn nhất đòi hỏi tái cơ cấu và quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Quan trọng là ngành công nghiệp hàng không Hàn Quốc có đủ năng lực cạnh tranh hay không.
Một số ý kiến cho rằng thương vụ này không nên lặp lại kết cục buồn của thương vụ mua và sáp nhập giữa công ty đóng tàu Hanjin và công ty đóng tàu Hyundai trong ngành công nghiệp đóng tàu.
Ngược lại, một số ý kiến khác lại kỳ vọng thương vụ mua và sáp nhập này cũng sẽ có hiệu quả như giữa tập đoàn ô tô Hyundai, tập đoàn ô tô Kia và tập đoàn tài chính ngân hàng Kookmin (KB).
Theo đó, ngành công nghiệp hàng không Hàn Quốc cần sử dụng thương vụ này như một cơ hội để đại tu toàn ngành và dẫn đầu cuộc cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
(Theo KBS)
- Cùng chuyên mục
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago




















