Kiến nghị chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đi kiểm định trong 15 ngày.
ĐĂNG KIỆT
10, Tháng 03, 2023 | 16:13

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đi kiểm định trong 15 ngày.

Empty

Phương tiện giao thông xếp hàng chờ đăng kiểm ở Bắc Ninh. Ảnh: Tuỳ Phong

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đi kiểm định trong 15 ngày.

Trong 15 ngày, các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô.

"Quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao cần thay đổi. Mỗi dây chuyền kiểm định chỉ cần bố trí tối thiểu một đăng kiểm viên nhằm khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm", Bộ GTVT cho biết và thông tin thêm, quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

"Bộ đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Các đơn vị đã bị đình chỉ hoạt động (từ một tháng đến ba tháng) có thể mở lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực", Bộ GTVT kiến nghị.

Theo quy định, đăng kiểm viên phải có 12 tháng thực tập, thi cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhân sự đang thiếu, Bộ GTVT đề xuất tiếp nhận nhân viên có kinh nghiệm tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm từ 3 đến 9 tháng là được cấp chứng chỉ.

Để bổ sung nhân lực, Bộ GTVT đề nghị cấp lại giấy chứng nhận cho những đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ.

"Đồng thời, cơ quan đăng kiểm được sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các đơn vị", Bộ GTVT đề xuất.

Như đã đưa tin, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện tại, có 93 trên tổng số 197 đăng kiểm viên làm việc (khoảng 47%), công suất 1.410 lượt xe mỗi ngày, bằng 33% so với điều kiện bình thường.

"Với công suất trên, mỗi tháng thành phố có thể kiểm định khoảng 27.000 xe, trong khi đó, dự kiến nhu cầu đăng kiểm tháng ba là 50.000, tháng 4 chừng 80.000", ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết và thông tin thêm, TP.HCM hiện có 23 trên tổng số 53 dây chuyền tại 10 trung tâm hoạt động; 9 trung tâm khác đóng cửa.

Trước đó, Nhadautu.vn từng đề cập về việc nên hạn đăng kiểm để gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp.

Trả lời Nhadautu.vn, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng ở đây là lỗi năng lực của cơ quan đăng kiểm chứ không phải chủ phương tiện. Chủ phương tiện đã có ý thức chủ động đi đăng kiểm nhưng kiểm định không đáp ứng được.

Ông Tạch đề xuất nếu chưa đăng kiểm được thì trung tâm đăng kiểm có thể xác nhận cho chủ xe là đã đến đăng kiểm nhưng chưa thực hiện vì quá tải, hẹn lịch trong thời gian nhất định nào đó. Trong thời gian đấy, CSGT cho phép chủ xe lưu thông, không xử phạt.

"Các trung tâm đăng kiểm nên gia hạn theo niên độ xe đã sử dụng, ví dụ như xe đi mới 3 năm thì gian hạn đăng kiểm 2-3 tháng, trên 10 năm thì một tháng chẳng hạn. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế thôi. Cơ quan quản lý cần có giải pháp dài hơi hơn", kỹ sư Tạch kiến nghị.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nguyễn Tô An, cho biết đã nghĩ tới phương án gian hạn đăng kiểm cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để làm được việc này cần phải có căn cứ xác định tình trạng xe và các quy định của pháp luật.

"Việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh (dịch COVID-19 đã cho gia hạn - PV), chiến tranh. Tình huống hiện nay thì không phải là chiến tranh nên khó áp dụng", ông Tô An chia sẻ.

Ông phân tích thêm để gia hạn đăng kiểm phương tiện cần phải xem xe có đảm bảo kỹ thuật an toàn, trách nhiệm của chủ phương tiện. "Trong trường hợp gia hạn đăng kiểm cho các phương tiện, nhưng khi tham gia giao thông, phương tiện gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm trong việc này. Đây là vấn đề cần phải xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng", ông An lo ngại.

Vị này cũng thông tin, hiện nay, chỉ có các trung tâm đăng kiểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM, một số tỉnh tạm dừng nghỉ, còn lại vẫn có các trung tâm đăng kiểm hoạt động phục vụ người dân. Do đó, việc gia hạn đăng kiểm cần xem xét thận trọng hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ