Kịch bản nào cho ngành hàng không năm 2018?

LÊ VIỆT ANH
14:45 01/08/2017

Thị trường còn nhiều tiềm năng với dư địa tăng trưởng lớn trong khi còn ít hãng hoạt động khiến cho không chỉ các nhà đầu tư tư nhân trong nước mà còn cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng muốn tham gia thị trường vận tải hàng không Việt Nam.

Vietjet

Các hãng hàng không giá rẻ (LCC) đang góp phần gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường không

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, vận tải hàng không nội địa vẫn tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng số lượng hành khách vận chuyển đạt 21,2 triệu lượt, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2016; tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 154,2 nghìn tấn, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhu cầu sử dụng vận tải bằng đường không ngày càng tăng

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho rằng số lượt khách di chuyển bằng máy bay trên toàn thế giới trong vòng 20 năm tới sẽ đạt 7,2 tỷ lượt, tức là tăng gần gấp 2 lần so với mức 3,8 tỷ lượt trong năm 2016. Trong đó, Việt Nam là một trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.

Ngành hàng không ở Việt Nam được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố thuận lợi như lãnh thổ trải dài với phần lớn diện tích là địa hình đồi núi, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế, thu nhập bình quân đầu người và tỷ trọng dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thời gian vận chuyển bằng đường không thường ngắn hơn nhiều so với các hình thức vận chuyển khác.

Hiện nay, thị trường hàng không nội địa đang chịu sự chi phối của Vietnam Airlines (mã CK: HVN) và VietJet Air (mã CK: VJC) với thị phần trong nửa đầu năm 2017 lần lượt khoảng 47% và 39% (dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê). Phần còn lại thuộc các hãng hàng không khác như Jestar Pacific, Hải Âu. Như vậy, Vietnam Airlines vẫn đang chiếm ưu thế trong cuộc đua thị phần hàng không nội địa, nhưng VietJet Air cũng đang dần rút ngắn khoảng cách.

Nhu cầu tăng trưởng tốt cùng với dư địa thị trường lớn giúp cho Vietnam Airlines và VietJet Air có kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2017 khá khả quan. Đối với Vietnam Airlines, trong nửa đầu năm 2017, công ty đã thực hiện 70.400 chuyến bay với tổng lượng khách hàng đạt xấp xỉ 10,0 triệu lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2016. Đối với VietJet Air, trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp đã thực hiện được 49.151 chuyến bay với tổng lượng khách hàng đạt 8,2 triệu lượt, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

Chờ đợi gì từ những đối thủ mới trong năm 2018?

Tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có 7 hãng hàng không được cấp giấy phép nhưng chỉ có 5 hãng hàng không hoạt động vận tải hành khách, đó là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jestar Pacific, VASCO và Hải âu. Trong số đó, chỉ có Vietnam Airlines, VietJet Air và Jestar Pacific là có sức ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của ngành hàng không. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ phát triển đội máy bay của mình lên 116 chiếc cho đến năm 2018, tăng 30 chiếc so với năm 2016; Jetstar Pacific là 30 chiếc đến 2020, tăng 16 chiếc so với năm 2016. Trong khi đó VietJetAir có kế hoạch tăng thêm 200 chiếc cho đội bay của mình đến năm 2023, tăng 159 chiếc so với năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, VietJet đã nhận thêm 5 chiếc A321 từ Airbus và thuê ướt thêm 5 tàu bay khác.

VASCO chỉ là một công ty con của Vietnam Airlines có số lượng đường bay hạn chế, lại đang gặp rắc rối ở quá trình tái cấu trúc để hoạt động dưới cái tên mới là SkyViet. Còn hãng hàng không Hải Âu thì chỉ chuyên khai thác dịch vụ du lịch thủy phi cơ trên tuyến Hà Nôi – Vịnh Hạ Long với quy mô thị trường rất nhỏ nên cũng không có nhiều ảnh hưởng. Thị trường còn nhiều tiềm năng với dư địa tăng trưởng lớn trong khi còn ít hãng hàng không hoạt động khiến cho không chỉ các nhà đầu tư tư nhân trong nước mà còn cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng muốn tham gia.

Gần đây, tập đoàn FLC cũng đã quyết định tham gia vào lĩnh vực đầy tiềm năng này với quyết định thành lập Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Mục tiêu chủ yếu là khai thác những đường bay quốc tế nhằm phục vụ các đối tượng khách du lịch quốc tế có nhu cầu di chuyển trực tiếp đến các địa điểm du lịch của Việt Nam như Quy Nhơn, Thanh Hóa, Nha Trang… Theo đại diện của FLC, việc tập đoàn thành lập một hãng hàng không riêng sẽ giúp đẩy mạnh được mảng kinh doanh du lịch của FLC và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mới.

Hãng hàng không giá rẻ Air Asia cũng đã ký hợp đồng với hàng không Hải Âu và công ty TNHH Gumin để thành lập liên doanh hàng không giá rẻ tại Việt Nam với vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó đại diện đến từ Malaysia sẽ nắm 30% vốn. Hãng hàng không này dự kiến sẽ bay vào đầu năm 2018. Ngoài hai cái tên kể tên, vẫn còn một cái tên khác đang có tham vọng gia nhập thị trường đầy hứa hẹn này. Đó là công ty hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines), được thành lập năm 2010. Hiện tại, hãng hàng không này đã trình phương án điều chỉnh kế hoạch hoạt động để nhận được sự phê duyệt cho phép khai thác kinh doanh vận chuyển từ Chính phủ.

Như vậy, có thể thấy, ngành hàng không Việt Nam đang có sức hút rất lớn. Tuy nhiên, tồn tại và tăng trưởng được hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Điển hình là trường hợp của Air Mekong và Indochina Airlines, chỉ hoạt động được một vài năm trước khi ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt, Jestar Pacific có khá hơn nhưng cũng phải rất khó khăn để tồn tại được ở thị trường Việt Nam và không phải là cái tên được ưa thích trong cộng đồng người tiêu dùng. Ngay cả với cái tên đang tạo được tiếng vang lớn như VietJet Air cũng phải “chạy đà” khá lâu trước khi chính thức cất cánh.

Tham gia thị trường khá muộn, những thách thức to lớn dành cho các “tân binh” của ngành hàng không vẫn hiển hiện ở phía trước. Với việc thị phần đang nằm phần lớn trong tay Vietnam Airlines và VietJet Air, thị trường hàng không năm 2018 có lẽ vẫn chỉ là cuộc chơi của hai thương hiệu quen thuộc này.

Theo báo cáo chưa kiểm toán của Công ty cổ phần Hàng không VietJet, trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu vận tải hàng không của VietJet đạt 10.743 tỷ đồng, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ từ mảng vận tải hàng không đạt trên 1.090 tỷ đồng, tăng 46% so với nửa đầu năm 2016.

Trong khi đó trong cùng thời gian này Vietnam Airlines đạt doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt là 42.758 tỷ đồng và 830 tỷ đồng.

  • Cùng chuyên mục
Cổ phiếu dầu khí thượng nguồn nổi sóng nhờ đâu?

Cổ phiếu dầu khí thượng nguồn nổi sóng nhờ đâu?

Doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn đang có nguồn việc dồn dào nhờ nhu cầu thăm dò, khai thác mỏ dầu lên cao. Còn nhóm trung và hạ nguồn bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm.

Tài chính - 14/11/2025 16:54

Giá trị kinh tế của bất động sản xanh

Giá trị kinh tế của bất động sản xanh

Bên cạnh giá trị về môi trường, các bất động sản xanh còn mang lại giá trị kinh tế như định giá, giá thuê cao hơn và chi phí vận hành thấp hơn.

Tài chính - 14/11/2025 10:13

Thủ tướng yêu cầu xây dựng nghị định hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh

Thủ tướng yêu cầu xây dựng nghị định hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng các Nghị định hướng dẫn chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG).

Tài chính - 13/11/2025 14:59

Phó Tổng Giám đốc FLC làm Chủ tịch Bamboo Airways

Phó Tổng Giám đốc FLC làm Chủ tịch Bamboo Airways

Ông Bùi Quang Dũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways chỉ sau 4 tháng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC.

Tài chính - 13/11/2025 14:36

Thêm 204 căn nhà tại dự án ‘sống còn’ của Novaland được phép bán

Thêm 204 căn nhà tại dự án ‘sống còn’ của Novaland được phép bán

Novaland đón tin vui khi thêm 204 sản phẩm thuộc dự án Aqua City đủ điều kiện bán, nâng tổng số lên gần 2.400. Tập đoàn đã bàn giao hơn 1.000 sản phẩm.

Tài chính - 13/11/2025 13:55

DIC Corp sắp sạch nợ trái phiếu lãi cao

DIC Corp sắp sạch nợ trái phiếu lãi cao

DIC Corp mua lại trước hạn lô trái phiếu DIGH2326001 và DIGH2326002 để tái cấu trúc nợ, tối ưu hóa chi phí vốn. Hiện, công ty phải trả lãi trái phiếu 11,7%/năm.

Tài chính - 13/11/2025 09:15

Ba 'đại gia phố núi' Gia Lai giờ ra sao?

Ba 'đại gia phố núi' Gia Lai giờ ra sao?

Từng trải qua giai đoạn đầy biến động, ba "đại gia phố núi" Gia Lai, gồm: Hoàng Anh Gia Lai, Đức Long Gia Lai và Quốc Cường Gia Lai ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan sau 9 tháng năm 2025.

Tài chính - 13/11/2025 06:08

34% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng tín nhiệm

34% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng tín nhiệm

Dịch vụ xếp hạng tín nhiệm đã hình thành từ năm 2014. Đến nay, tổng dư nợ trái phiếu của các tổ chức phát hành có xếp hạng tín nhiệm mới đạt gần 461 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 33,7% tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp toàn thị trường.

Tài chính - 12/11/2025 16:37

Chứng khoán lên mạnh nhưng dòng tiền chưa vào

Chứng khoán lên mạnh nhưng dòng tiền chưa vào

Thị trường chứng khoán phiên ngày 12/11 tăng mạnh với sự lan tỏa rộng. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp so với bình quân 3 tháng trước đó.

Tài chính - 12/11/2025 16:09

Chứng khoán tái định giá, 3 nhóm ngành được gọi tên

Chứng khoán tái định giá, 3 nhóm ngành được gọi tên

Thị trường tái định giá, nhiều nhóm ngành vào vùng thấp hơn trung bình 5 năm như xây dựng, thiết bị dầu khí, xuất khẩu và bảo hiểm.

Tài chính - 12/11/2025 13:10

Quỹ nghìn tỷ USD muốn mở tài khoản tại chứng khoán Việt Nam ngay sau nâng hạng

Quỹ nghìn tỷ USD muốn mở tài khoản tại chứng khoán Việt Nam ngay sau nâng hạng

Đại diện Quỹ đầu tư toàn cầu Vanguard đã chia sẻ kế hoạch triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam sau khi thị trường được nâng hạng, bao gồm việc mở tài khoản giao dịch và tài khoản vốn gián tiếp.

Tài chính - 12/11/2025 11:33

‘Săn sale’ hay bán tháo khi thị trường điều chỉnh?

‘Săn sale’ hay bán tháo khi thị trường điều chỉnh?

Lúc thị trường sụt giảm, nhà đầu tư rơi vào trạng thái "chiến đấu hoặc bỏ chạy," dẫn đến bán tháo tài sản để thoát khỏi cảm giác đau đớn ngắn hạn, theo phân tích của Dragon Capital.

Tài chính - 12/11/2025 09:38

Hasco Group mua lại chứng khoán CASC

Hasco Group mua lại chứng khoán CASC

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Khang Chi (tân cổ đông nắm 49,6% vốn CASC) là bà Vũ Mai Chi.

Tài chính - 12/11/2025 09:29

Chuẩn bị vị thế cho chu kỳ tăng trưởng mới

Chuẩn bị vị thế cho chu kỳ tăng trưởng mới

Các chuyên gia nhìn nhận thị trường đang ở trạng thái tích lũy lành mạnh, định giá hấp dẫn, và được hỗ trợ bởi môi trường vĩ mô ổn định. Nhà đầu tư nên xem 2 tháng cuối năm như giai đoạn “chuẩn bị vị thế” cho chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026.

Tài chính - 12/11/2025 06:45

Nghiên cứu, áp dụng có lộ trình bán khống chứng khoán

Nghiên cứu, áp dụng có lộ trình bán khống chứng khoán

Bộ Tài chính đề ra 6 giải pháp ngắn hạn và 10 giải pháp dài hạn để hoàn thiện Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, giao UBCKNN nghiên cứu, áp dụng có lộ trình cho phép vay và cho vay chứng khoán, bán khống có kiểm soát thông qua cơ chế giao dịch chứng khoán chờ về, giao dịch trong ngày.

Tài chính - 11/11/2025 18:21

Giá đường lao dốc, doanh thu TTC AgriS xuống thấp nhất 3 năm

Giá đường lao dốc, doanh thu TTC AgriS xuống thấp nhất 3 năm

Khó khăn bủa vây ngành mía đường như giá đường giảm, sức ép đường nhập lậu và tồn kho tăng cao. Doanh thu doanh nghiệp đầu ngành - TTC AgriS xuống mức thấp nhất nhiều năm.

Tài chính - 11/11/2025 15:56