'Không sửa đường kịp thời để xảy ra tai nạn thì các đồng chí ra tòa'

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào chiều 3-1.
TUẤN PHÙNG
04, Tháng 01, 2019 | 07:28

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào chiều 3-1.

ql-1-phu-yen-1544615958366959518017

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lấy bài học tai nạn chết người trên quốc lộ 1 do chậm sửa chữa ở Phú Yên làm bài học cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ - Ảnh: LÊ QUÝ ĐÔ

Screen Shot 2019-01-04 at 12.31.53 AM

 

Theo ông Thể, Tổng cục Đường bộ đang quản lý, bảo trì hơn 21.000km đường quôc lộ bằng vốn quỹ bảo trì đường bộ (không tính 3.182km đường BOT do các nhà đầu tư bảo trì).

Nếu làm tốt trách nhiệm để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có, đảm bảo an toàn cho người dân thì những người làm công tác quản lý đường bộ tâm hồn thanh thản, ngủ ngon.

"Quản lý khối tài sản đường bộ rất lớn mà không có giải pháp, không đề xuất kịp thời khi thiếu tiền bảo trì thì có thể mất tới 5.000 -10.000 tỉ đồng mỗi năm trong khi đáng ra một năm chỉ mất 1.000 tỉ đồng do đường hỏng. Số tiền này rất lớn, nếu quản lý không tốt, để đường xuống cấp, hư hỏng là có lỗi với dân khi bản thân chúng ta không làm tròn trách nhiệm" - ông Thể nói.

Liên quan đến công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, Bộ trưởng Thể nêu dẫn chứng vừa qua gia đình người bị tai nạn tử vong do đường xấu ở quốc lộ 1 qua Phú Yên đã gửi đơn đề nghị tòa án truy cứu trách nhiệm hình sự của Ban quản lý dự án Thăng Long.

Lý do họ đề nghị là do cơ quan này chểnh mảng công tác duy tu, sửa chữa dẫn đến tai nạn chết người.

Screen Shot 2019-01-04 at 12.33.50 AM

 

Ông Thể giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ và các sở giao thông vận tải trong năm 2019 phải xóa điểm đen tai nạn giao thông. Đây là ưu tiên số 1 và là công việc hết sức ý nghĩa với nhân dân vì đây là những vị trí dễ dẫn đến tai nạn chết người.

Liên quan đến vụ xe container tông hàng loạt xe máy ở Long An ngày 2-1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Tổng cục Đường bộ phải giải bài toán tổ chức học, thi cấp bằng lái xe với yêu cầu đặt ra là các lái xe khi ra đường phải vững vàng về nghiệp vụ, có tư cách đạo đức tốt, chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Ông Thể gợi ý trong đào tạo có thể tăng thời lượng học để cung cấp cho những lái xe tương lai hiểu biết và chấp hành luật giao thông. Tổ chức thi cử công khai và minh bạch, ai không đảm bảo yêu cầu thì không cấp bằng.

Screen Shot 2019-01-04 at 12.34.00 AM

 

Theo ông Thể, những việc đó có thể làm được với mục tiêu bảo vệ tính mạng người dân. Còn người nào không học được, không đủ điều kiện để lấy bằng lái thì thôi không lái xe.

Liên quan đến hoạt động của các trạm BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng không đổ lỗi cho lịch sử. Khi có được một hệ thống đường BOT như hiện nay thì phải có trách nhiệm vận hành.

Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ nhiều lần về BOT nhưng vẫn phải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để giải quyết căn cơ, những trạm nào có hồi tố hay không cũng phải làm rõ và làm rõ thời điểm lập trạm quy định pháp luật thế nào để ứng xử phù hợp.

"Còn mười mấy trạm chưa hợp lý phải tiếp tục kiến nghị, đề xuất các giải pháp căn cơ, còn quyết hay không là trách nhiệm cấp trên. Chúng ta giải quyết bất hợp lý của BOT là để thu hút đầu tư phát triển thêm giao thông" - ông Thể yêu cầu.

Theo Tổng cục Đường bộ năm 2018 đã xử lý được 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ với chi phí 329 tỉ đồng. Bảo dưỡng thường xuyên 21.416km quốc lộ sử dụng vốn của quỹ bảo trì đường bộ.

Tuy nhiên, do nguồn vốn khó khăn nên hiện có 10.773km quốc lộ quá hạn trung tu, 5.123km đã quá thời hạn đại tu. Còn có trên 400 cầu yếu, hẹp trên quốc lộ cần nâng cấp.

Theo TTO

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ