'Khó hoàn thành 1.700 km tuyến đường ven biển trong 5 năm'

Nhàđầutư
"Đối với dự kiến hoàn thành 1.700 km tuyến đường ven biển trong 5 năm, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách và các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng khó khả thi", ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nói. 
MY ANH
24, Tháng 07, 2021 | 11:30

Nhàđầutư
"Đối với dự kiến hoàn thành 1.700 km tuyến đường ven biển trong 5 năm, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách và các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng khó khả thi", ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nói. 

Empty

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường tại phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Sáng 24/7, trước Quốc hội, báo cáo thẩm tra về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đối với việc phân bổ cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết cơ quan thẩm tra cơ bản thống nhất với dự kiến bố trí khoảng 104.533,847 tỷ đồng để thực hiện các dự án quan trọng quốc gia.

Trong đó, đối với 38.738 tỷ đồng để đầu tư các đoạn tuyến thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2), Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng quy định.

Đối với số vốn 78.719 tỷ đồng, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, tránh việc chia nhỏ dự án không đúng quy định.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cũng đánh giá, bên cạnh một số kết quả khá tích cực đạt được, đóng góp lớn vào việc phát triển kinh tế, Ủy ban nhận thấy, còn một số tồn tại, hạn chế trong việc phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cần nhanh chóng khắc phục.

Theo ông Cường, chi đầu tư ngân sách Trung ương (NSTW) giai đoạn 2016-2020 đã không đạt so với kế hoạch Quốc hội quyết định. Tỷ lệ chi đầu tư giữa NSTW và ngân sách địa phương (NSĐP) giảm dần qua các năm, tích lũy ngân sách cho chi đầu tư phát triển có xu hướng giảm và ở mức thấp.

Nhiều dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm chậm tiến độ, một số công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư quá lớn. Nhiều dự án dự kiến sử dụng nguồn lực PPP không thực hiện được, phải chuyển sang đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Nhiều trường hợp bố trí vốn không đúng tiến độ, nhiều dự án chưa đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc sử dụng nguồn dự phòng chung và dự phòng 10% để lại tại Bộ, ngành, địa phương còn dàn trải. Việc thực hiện cam kết bố trí vốn của địa phương để hoàn thành các dự án chưa tuân thủ nghiêm túc.

"Việc chậm trễ phân bố vốn đầu tư công trung hạn là do yếu kém trong tổ chức thực hiện; chậm tiến độ giải phóng mặt bằng; chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư; chất lượng dự án chưa đảm bảo, phải điều chỉnh dự án nhiều lần; bố trí vốn không kịp thời; năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý chưa đáp ứng yêu cầu…", ông Cường nói và đề nghị Chính phủ có giải pháp quyết liệt để khắc phục trong thời gian tới.

Đối với kế hoạch 2021-2025, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, về tổng thể, vốn đầu tư công dự kiến tăng 1,43 lần so với số kế hoạch giai đoạn 2016-2020 là tích cực.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ lưu ý, tiếp tục rà soát thận trọng nguồn thu để bảo đảm tính khả thi của kế hoạch, giữ vững an toàn nợ công.

Việc xác định dự toán chi đầu tư hàng năm phải dựa trên cơ sở thu NSNN thực tế từ thực lực của nền kinh tế, vay đầu tư trong khả năng trả nợ, không tạo áp lực trả nợ quá lớn cho giai đoạn sau; bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng với các nhiệm vụ an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Đặc biệt, đối với dự kiến hoàn thành 1.700 km tuyến đường ven biển trong 5 năm, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách và các ý kiến trong UBTVQH cho rằng khó khả thi. 

Nguyên nhân được cho là vì các tuyến đường ven biển đi qua nhiều cửa sông, cửa biển, địa hình phức tạp, tính kết nối chưa rõ; khả năng bố trí NSNN hoàn thành toàn tuyến đường chưa có cơ sở, tuyến đường này đi qua những địa phương chưa tự cân đối được ngân sách, khó bảo đảm bố trí NSĐP để thực hiện.

"Do đó, đề nghị Chính phủ báo cáo, giải trình rõ nội dung này", ông Cường nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ