Khó giải bài toán quá tải hàng không

PHẠM THANH
07:24 03/06/2019

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của cử tri là vai trò trách nhiệm của Bộ GTVT trong lĩnh vực hàng không. Khi một số cảng hàng không quá tải, nhân sự quản lý không đáp ứng được nhu cầu phát triển doanh nghiệp.

Trong khi đó, tiến độ triển khai mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành mất nhiều thời gian.

5a_bkhj

Một số sân bay lớn đang quá tải, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp hàng không Ảnh: Phạm Thanh

Trong 10 năm qua, hàng không Việt luôn tăng trưởng ở mức 2 con số mỗi năm, từ chỗ chỉ 1 hãng hàng không tới nay đã có 5 hãng (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways). Cùng đó, số lượng tàu bay mua và thuê mới liên tục nhận về, giai đoạn 2008-2018, số tàu bay tăng từ 60 chiếc lên 192 chiếc hiện nay.

Trong đó, số tàu bay thuộc sở hữu Việt Nam tăng từ 29 tàu lên 57 tàu. Tuy nhiên, đi liền với đó là sức ép lên hạ tầng hàng không, nhân lực quản lý và đảm bảo an toàn hàng không. Theo tính toán của Bộ GTVT, với những sân bay hiện hữu, đặc biệt là với Tân Sơn Nhất (TPHCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), khi đầu tư mở rộng được khoảng 5 năm đã khai thác vượt công suất thiết kế.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, thời gian tới, thị trường hàng không Việt Nam vẫn thuộc nhóm phát triển nhanh nhất thế giới. Theo ông Thanh, dù về cơ bản hạ tầng hàng không vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển, nhưng một số cảng hàng không đã thành nút thắt, “nóng nhất” là Tân Sơn Nhất.

Những điểm nghẽn này phần nào đã ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển của các hãng hàng không. Vào mỗi dịp cao điểm, các hãng đã phải tăng cường bay đêm, đặc biệt với các chặng bay qua 3 sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, hiện việc đầu tư làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành mất nhiều thời gian, thủ tục…

Bên cạnh đó, nhân lực hàng không cũng cản trở sự phát triển, khi phi công, kỹ thuật viên tàu bay đang thiếu. Điều này khiến mỗi khi có hãng hàng không mới ra đời, hay ký hợp đồng mua thêm tàu bay, “cuộc chiến” tuyển dụng, níu kéo nhân lực hàng không lại diễn ra căng thẳng giữa các hãng với nhau.

Không chỉ nhân lực phục vụ các hãng, ngay nhân lực quản lý từ phía Cục Hàng không cũng thiếu. Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT mới đây liên quan tới 1 hãng hàng không xin tăng đội tàu bay lên 40 chiếc (tăng 30 tàu bay so với giấy phép trước đó), Cục Hàng không cho biết: Nếu tính cả số nhân lực kế hoạch năm 2019, lực lượng giám sát viên an toàn hàng không đã ký hợp đồng với cơ quan này chỉ đảm bảo quản lý tối đa 256 tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam (cả tàu bay và trực thăng).

Do đó, nếu tính số tàu bay các hãng đang có, số tàu bay sắp nhận, thêm 30 tàu bay xin bổ sung của hãng trên, tổng số tàu bay của Việt Nam tính tới hết năm nay sẽ lên tới 277 tàu bay. Con số này vượt 21 tàu bay so với năng lực nhân sự giám sát của Cục Hàng không trong năm 2019. Trong khi đó, theo một lãnh đạo Cục Hàng không, dù thiếu nhân lực, nhưng cơ quan này vẫn phải triển khai tinh giản biên chế theo kế hoạch, thay vì tuyển thêm theo yêu cầu phát triển.

Những hạn chế trên của ngành hàng không không chỉ khiến các hãng hàng không hiện tại gặp cản trở trong chiến lược phát triển, còn khiến các doanh nghiệp khó xin được giấy phép lập hãng hàng không mới. Một lãnh đạo Bộ GTVT từng chia sẻ, một số doanh nghiệp xin cấp phép lập hãng hàng không mới, nhưng chiến lược kinh doanh chủ yếu dựa trên khai thác đường bay Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM (còn gọi là “đường bay vàng”). Trong khi những sân bay tại các điểm này đang quá tải, nên Bộ GTVT phải cân nhắc, cân đối cả các yếu tố hạ tầng, nhu cầu thị trường, nhân lực hàng không mới cấp phép lập hãng mới.

Một số vấn đề khác trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng nhận được nhiều quan tâm của cư tri, như: Tai nạn giao thông, quản lý vận tải, chất lượng và tiến độ công trình giao thông, kết nối và chi phí Logistics, đường sắt đô thị nguy cơ chậm tiến độ kéo dài như 2 dự án đường sắt đô thị TPHCM, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Đã đến lúc nói về 'lương đủ sống'

Đã đến lúc nói về 'lương đủ sống'

Cần bổ sung vào Văn kiện Đại hội XIV của Đảng khái niệm "lương tối thiểu đủ sống" thay cho "lương tối thiểu" để phù hợp với giai đoạn phát triển mới

Sự kiện - 05/11/2025 14:44

Phát biểu khai mạc hội nghị Trung ương 14 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát biểu khai mạc hội nghị Trung ương 14 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Sự kiện - 05/11/2025 10:23

Hà Nội: Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chuyển đổi sang thẻ vé mới từ 18/11

Hà Nội: Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chuyển đổi sang thẻ vé mới từ 18/11

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ sử dụng thẻ vé định danh điện tử mới thay thế thẻ vé cũ. Hệ thống mới ứng dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học, xác thực điện tử, giúp thúc đẩy giao thông công cộng thông minh.

Sự kiện - 05/11/2025 08:56

Ông Nguyễn Văn Quảng làm Bí thư Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao

Ông Nguyễn Văn Quảng làm Bí thư Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao

Ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 04/11/2025 17:20

Tổng Bí thư thông tin những định hướng quan trọng trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tổng Bí thư thông tin những định hướng quan trọng trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Sự kiện - 04/11/2025 17:04

[Infographic] Chân dung tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc

[Infographic] Chân dung tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc

Ông Nguyễn Duy Ngọc sinh năm 1964, quê quán Hưng Yên. Ông kinh qua nhiều chức vụ quan trọng trước khi được bổ nhiệm chức Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 04/11/2025 15:29

Ông Lê Minh Trí giữ chức Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương

Ông Lê Minh Trí giữ chức Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương

Ông Lê Minh Trí, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao được Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương.

Sự kiện - 04/11/2025 15:28

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa được bổ nhiệm giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời thăng quân hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng.

Sự kiện - 04/11/2025 12:26

Ông Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương

Ông Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương

Đại tướng Trịnh Văn Quyết thôi tham gia Quân ủy Trung ương, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030, được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.

Sự kiện - 04/11/2025 12:17

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 04/11/2025 10:31

Thủ tướng: Tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế

Thủ tướng: Tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế

Tối 3/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ bế mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – 2025, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội), đồng thời tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào và chiến sĩ cả nước tiếp tục đồng hành, chung tay ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung.

Sự kiện - 04/11/2025 09:37

Ngày 8/11 sẽ diễn ra giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

Ngày 8/11 sẽ diễn ra giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

Giải golf thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 4 năm 2025 sẽ thu hút khoảng 140 golfer tham dự.

Sự kiện - 04/11/2025 08:01

Ông Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch VCCI

Ông Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch VCCI

Ngày 3/11, với 100% phiếu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy VCCI đã được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 03/11/2025 19:08

Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ các rủi ro cấp phát, cho vay lại vốn ODA

Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ các rủi ro cấp phát, cho vay lại vốn ODA

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu quy định chặt chẽ điều kiện cấp phát, tỷ lệ cấp phát, đánh giá tác động đến ngân sách trung ương, quản lý rủi ro, xác định rõ trách nhiệm của Ngân hàng cho vay lại vốn ODA.

Sự kiện - 03/11/2025 16:34

Đà Nẵng chi khẩn cấp 210 tỷ hỗ trợ 72 xã, phường bị thiệt hại do mưa lũ

Đà Nẵng chi khẩn cấp 210 tỷ hỗ trợ 72 xã, phường bị thiệt hại do mưa lũ

UBND TP. Đà Nẵng quyết định chi 210 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố năm 2025 để hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp cho người dân bị thiệt hại và khắc phục kịp thời các công trình hạ tầng thiết yếu sau lũ.

Sự kiện - 03/11/2025 14:58

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương sâu rộng, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Sự kiện - 03/11/2025 06:46