Khi nào đi đường sắt Hà Nội - Sài Gòn chỉ mất 5 giờ?

HỒNG XIÊM
08:40 26/04/2019

Trong tương lai, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất hơn 5 giờ đồng hồ.

do-hoa-trang-6-curves-1556228282-width1250height2257

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồ họa: Nguyễn Tường

Nếu chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao được Quốc hội thông qua trong năm nay, trong tương lai, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất hơn 5 giờ đồng hồ và giấc mơ “sáng ăn phở Hà Nội, trưa cà phê Sài Gòn” sẽ trở thành hiện thực…

Kết nối Bắc - Trung - Nam ngắn lại

thu-truong-nguyen-ngoc-dong-1556228422-width551height662

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nghiên cứu lần này có sự kế thừa các kết quả nghiên cứu các tổ chức quốc tế trong hơn chục năm qua, đồng thời cập nhật số liệu KT-XH năm 2017 và được cụ thể hóa bằng các số liệu thống kê, phân tích. Trong lần nghiên cứu này, Bộ GTVT và các địa phương nhiều lần trao đổi, bàn bạc và thống nhất hướng tuyến đường, vị trí nhà ga.

Sau nhiều năm chuẩn bị, Dự án tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Bộ GTVT trình Chính phủ. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 1.559km, chạy qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP.HCM, dành riêng cho vận tải khách với tốc độ khai thác lên tới 320km/h. Nếu đề xuất được chấp thuận triển khai, năm 2032 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, năm 2040 khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và năm 2050 nối thông đoạn cuối cùng là Đà Nẵng - Nha Trang.

Chia sẻ về dự án này, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng chính sách tiền tệ Quốc gia cho rằng, xây dựng đường sắt tốc độ cao là phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế đất nước. “Đất nước bước vào giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa từ năm 1995, nhưng tăng trưởng trong ngành chế biến, chế tạo không thay đổi nhiều. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính là cơ hội để thúc đẩy kinh tế dịch vụ, phát triển du lịch đất nước”, TS Nghĩa nói và phân tích, đường sắt có lợi thế không phải mất thời gian chờ đợi làm thủ tục như đi máy bay, các nhà ga nằm ở các trung tâm đô thị nên thuận lợi để người dân đi lại, kích cầu thương mại, dịch vụ phát triển.

GS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt VN cũng đặc biệt ủng hộ xây dựng đường sắt tốc độ cao. “Người dân bây giờ đi ô tô từ Hà Nội vào Vinh phải mất nửa ngày, còn đi bằng đường sắt tốc độ cao chỉ mất chưa đến 1 tiếng rưỡi. Ngay cả từ Hà Nội vào TP HCM cũng chỉ mất hơn 5 giờ. “Sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn”, hãy thử hình dung cuộc sống, sự kết nối, giao thoa văn hóa và phát triển KT-XH cả ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ thay đổi lớn lao như thế nào”, GS Phong chia sẻ.

Từ góc độ địa phương có tuyến đường sắt dự kiến chạy qua, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ rất ủng hộ dự án sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư, để làm đòn bẩy phát triển KT-XH, đời sống của người dân. “Đi bằng đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội đến Vinh chỉ mất chưa tới 1 tiếng rưỡi không chỉ có ý nghĩa về giao thông, mà còn làm thay đổi cơ cấu phát triển KT-XH của các địa phương”, ông Điền nói.

Ông Trương Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam bày tỏ: “Đường sắt tốc độ cao là động lực để các địa phương phát triển. Các địa phương mong dự án sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư để địa phương căn bám theo hướng, tuyến đường để quy hoạch phát triển khu công nghiệp, đô thị”.

Sử dụng công nghệ động lực phân tán hiện đại

Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, theo nghiên cứu tiền khả thi, các đoàn tàu đường sắt tốc độ cao sẽ hoạt động từ 6h-24h hàng ngày, dừng tại mỗi ga 2 phút. Thời gian đi từ Ngọc Hồi (Hà Nội) - Vinh chỉ mất 1 giờ 20 phút nếu dừng tại tất cả các ga, Ngọc Hồi - Đà Nẵng (2 giờ 26 phút, chỉ dừng ở một số ga) và 3 giờ 13 phút (dừng ở tất cả các ga), Ngọc Hồi - Nha Trang (5 giờ 21 phút, dừng ở tất cả các ga), Ngọc Hồi - TP HCM (5 giờ 20 phút, chỉ dừng một số ga) và 6 giờ 55 phút (dừng ở tất cả ga), Thủ Thiêm - Đà Nẵng 2 giờ 56 phút (dừng một số ga)”.

Theo kết quả nghiên cứu, để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nói trên cần nguồn vốn lên tới 1.344.459 tỷ đồng (58,71 tỷ USD). Nhu cầu vốn đầu tư rất lớn nên đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (24,71 tỷ USD, từ năm 2020-2030) đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh (dài 282,65km) và Nha Trang - TP HCM (dài 362,15km). Giai đoạn 2 (34 tỷ USD, từ năm 2030-2045) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang (dài khoảng 901km), trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2045.

Tuyến đường sắt được thiết kế với khổ đường sắt đôi, khổ rộng tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, tỷ lệ đường sắt đi trên nền đất chiếm 30%, hầm 10% và đi trên cầu cạn khoảng 60%, trên tuyến có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot và 42 cơ sở bảo trì hạ tầng tuyến. Bộ GTVT và các địa phương có dự án đi qua đã thống nhất hướng tuyến cụ thể, với tiêu chí đi tránh các khu vực có địa hình phức tạp, tiếp cận các đô thị lớn dọc hành lang Bắc - Nam và hạn chế chia cắt cộng đồng. Tại cung đoạn qua Hà Nội, 14km đầu tuyến đường sắt tốc độ cao từ ga Hà Nội đến Ngọc Hồi được thiết kế đi chung với tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội để tạo kết nối trực tiếp, còn 1.545km đi từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm (TP HCM) chạy với tốc độ cao.

“Công nghệ dự án gồm hai yếu tố chính là công nghệ đoàn tàu và thông tin tín hiệu. Các nghiên cứu của tư vấn đã đánh giá, so sánh và đề xuất chọn công nghệ động lực phân tán cho đoàn tàu và sóng vô tuyến, đóng đường phân khu di động đối với thông tin tín hiệu. Sức kéo điện đoàn tàu là AC 25kV 50Hz. Đây là công nghệ đang được sử dụng phổ biến trên thế giới, điển hình là các nước: Nhật, Trung Quốc, Đài Loan...”, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Theo GS. Đỗ Đức Tuấn, Trường Đại học GTVT, công nghệ trên là phù hợp với Việt Nam. GS. Tuấn cho rằng, thực tế nhiều nước đang sử dụng công nghệ trên chứng tỏ độ an toàn cao, vì vậy Việt Nam cũng nên đồng hành với xu hướng thế giới.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án đường sắt tốc độ cao bên cạnh tác động lan tỏa đến sự phát triển KT-XH còn mở ra cơ hội để ngành công nghiệp đường sắt tiếp nhận công nghệ tiên tiến của thế giới. Đây là cơ hội để các ngành công nghiệp tự động hóa, cơ khí trong nước tham gia.

Ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí đường sắt VN cũng cho rằng, dự án là cơ hội để doanh nghiệp công nghiệp trong nước tiếp thu văn minh công nghệ thế giới. “Chỉ cần dự án có cơ chế, chính sách để ràng buộc các nhà cung cấp nước ngoài chuyển giao công nghệ, thiết bị, doanh nghiệp trong nước được tham gia dự án sẽ làm chủ được công nghệ mới”, ông Long nêu vấn đề.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế

Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế

Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.

Sự kiện - 17/09/2025 21:22

Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 17/09/2025 18:31

'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'

'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.

Sự kiện - 17/09/2025 17:59

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình

Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.

Sự kiện - 17/09/2025 15:16

Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu

Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.

Sự kiện - 17/09/2025 13:35

Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy

Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy

Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Sự kiện - 17/09/2025 11:20

Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch

Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch

TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.

Sự kiện - 17/09/2025 08:21

Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 16/09/2025 17:15

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự kiện - 16/09/2025 12:39

Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.

Sự kiện - 16/09/2025 08:15

TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam

TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam

Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.

Sự kiện - 15/09/2025 15:50

TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy

TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy

Bộ Chính trị chỉ định bà Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Sự kiện - 15/09/2025 15:15

Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt

Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt

Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.

Sự kiện - 14/09/2025 15:31

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Sự kiện - 14/09/2025 09:15

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.

Sự kiện - 13/09/2025 16:35

[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện

[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện

Ngay sau Lễ Quốc khánh, bên cạnh những cờ hoa còn rực rỡ trên phố, mạng xã hội bỗng rộ lên một chủ đề khác: hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt.

Sự kiện - 13/09/2025 06:45