Khánh Hòa nguy cơ mất 'mỏ vàng' từ du lịch tàu biển

NGUYỄN TRI
08:12 13/10/2024

Việc Cảng Nha Trang đóng cửa để nâng cấp sửa chữa khiến các doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch tàu biển quốc tế ở Khánh Hòa thấp thỏm. Hàng chục tàu biển quốc tế đã hủy lịch trình đến TP. Nha Trang khiến ngành du lịch địa phương lo lắng trước nguy cơ mất "mỏ vàng" du lịch này.

Doanh nghiệp "đứng ngồi không yên"

Khánh Hòa xác định khách tàu biển là một trong những nguồn khách chủ lực, quan trọng của ngành du lịch địa phương. Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 25 chuyến tàu biển với hơn 45.800 khách lên bờ tham quan.

Trong năm 2024, tỉnh này sẽ đón 44 chuyến tàu biển quốc tế, đến nay, đã đón 27 chuyến với hơn 55.500 khách. Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm, Nha Trang - Khánh Hòa tiếp tục đón 17 chuyến tàu biển quốc tế.

Tuy nhiên, mới đây, Công ty CP Cảng Nha Trang (Cảng Nha Trang) đã có văn bản về việc hủy tất cả các kế hoạch đã đăng ký và tạm dừng đón tàu khách quốc tế kể từ ngày 20/9.

Đến nay, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 27 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 55.500 lượt khách. Ảnh: K.H

Hiện, kết cấu công trình cầu cảng 10.000 DWT của Cảng Nha Trang xuất hiện nhiều hư hỏng ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, cầu cảng không còn đủ điều kiện để đón nhận tàu khách.

Việc Cảng Nha Trang ngừng đón tàu du lịch quốc tế đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đón khách của các đơn vị lữ hành phục vụ dòng khách này.

Theo ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng, trong tháng 11, 12 tới đây, doanh nghiệp sẽ đón 2 chuyến tàu Noordam ghé Nha Trang - Khánh Hòa, nhưng hiện hãng tàu đang cân nhắc hủy.

Cùng với đó, ông Thắng còn nhìn nhận, các hãng tàu biển luôn lên kế hoạch từ 2-4 năm, vì vậy, nếu bị "ngó lơ", nguy cơ đến năm 2027-2028, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ vắng bóng tàu du lịch quốc tế.

Còn tại Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang, những tháng cuối năm 2024, doanh nghiệp này sẽ đón 10 chuyến tàu biển. Nhưng vì Cảng Nha Trang tạm dừng đón tàu du lịch quốc tế, dẫn đến 7 chuyến tàu biển đã bị hủy.

Du khách trên các tàu du lịch quốc tế tham quan các địa điểm nổi tiếng ở Nha Trang - Khánh Hòa. Ảnh: K.H

Ông Đỗ Thanh Long, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang thông tin, số tàu du lịch quốc tế bị hủy có tổng 16.000 khách; trong đó, nhiều tàu lớn với sức chứa 4.000 khách (Quantum Of The Seas), 2.800 khách (Celebrity Sostice)...

Từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp vẫn còn 3 chuyến tàu chưa thông báo hủy. Dự kiến trong năm 2025, danh sách tàu của đơn vị này là khoảng 37 chuyến. Vì vậy, phía doanh nghiệp hy vọng chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan có thể tìm ra giải pháp cho mùa tàu khách quốc tế năm 2025.

Sẽ đón khách tàu biển từ Cảng Cam Ranh

Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận, hiện, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang gặp khó đối với thị trường du lịch tàu biển do Cảng Nha Trang (cảng đón khách truyền thống) đang được sửa chữa.

Còn ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho hay, không phải đến nay, ngành du lịch địa phương mới nghĩ đến việc phải làm gì khi Cảng Nha Trang ngừng đón khách. Ngay từ năm 2023, đầu năm 2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch phải có phương án đón tàu khách du lịch quốc tế khi Cảng Nha Trang đóng.

"Một năm, địa phương đón 45 - 50 chuyến tàu biển quốc tế với tổng lượng khách giao động từ 40.000 - 50.000 khách. Khi Cảng Nha Trang đóng nguy cơ mất trắng khách du lịch tàu biển là thực sự có thể", ông Nhựt nói.

Để giải quyết bài toán trên, ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra 2 phương án để gỡ khó cho du lịch tàu biển. Cụ thể, địa phương sẽ đón tàu ở bến du thuyền Ana Marina Nha Trang (phía bắc TP. Nha Trang). Với phương án này, do vị trí neo đậu tàu cỡ lớn của bến du thuyền nằm ở khá xa, nếu sử dụng tàu trung chuyển khách (tender) thì gặp nhiều khó khăn.

Cảng Nha Trang đã tạm dừng đón tàu khách quốc tế kể từ ngày 20/9. Ảnh: K.H

Với phương án thứ 2, tàu biển quốc tế có thể vào Cảng quốc tế Cam Ranh (TP. Cam Ranh, cách Nha Trang khoảng 40km về phía Nam), có cơ sở vật chất hiện đại, gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT, nằm trong vũng kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm.

Tuy nhiên, phần lớn hãng tàu chưa đồng ý với phương án này. Bởi, quãng đường từ cảng này đến các điểm tham quan du lịch tại TP. Nha Trang lên đến 60km, tốn thời gian di chuyển của du khách.

Đồng thời, các công ty du lịch phải chịu thêm chí phí phát sinh như: thuê xe trung chuyển, tiền hướng dẫn viên, điều hành... và phải làm các thủ tục phức tạp khi cảng nằm trong khu vực kiểm soát quân sự.

Theo ông Nhựt, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cho biết, sẽ hỗ trợ tối đa để mời gọi các tàu du lịch quốc tế đồng ý với phương án đón khách tại Cảng quốc tế Cam Ranh.

Đồng thời, đơn vị này còn cung cấp xe buýt vận chuyển khách miễn phí từ cầu cảng đến Khu du lịch KN Cam Ranh. Nếu không đi tour tham quan, du khách có thể nghỉ dưỡng và trải nghiệm các dịch vụ ở khu du lịch này hoặc các resort khác ở Bãi Dài (huyện Cam Lâm).

"Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các đơn vị tổ chức tour. Nếu công ty lữ hành và hãng tàu chịu thêm một phần chi phí phát sinh từ việc thay đổi điểm đón, vẫn có thể tổ chức tour đưa khách từ Cảng quốc tế Cam Ranh đi tham quan TP. Nha Trang", ông Nhựt chia sẻ thêm.

Vào cuối tháng 9, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa phối với hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn đã khảo sát các khu, điểm và dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm để xây dựng chương trình tham quan phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế đến Cảng quốc tế Cam Ranh.

Theo đó, tại TP. Cam Ranh, có Khu du lịch Đồng Cừu - Suối Tiên, Khu du lịch Natural Paradise, Chùa Ốc Từ Vân; huyện Cam Lâm có vườn xoài cổ thụ, cửa hàng trưng bày các sản phẩm về xoài...

Qua khảo sat thực tế, đoàn đánh giá các khu, điểm và dịch vụ du lịch tại TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm đảm bảo phục vụ khách du lịch tàu biển đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm.

Mới đây nhất, ngày 9/10, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân quan tâm hỗ trợ các Sở, ban, ngành của tỉnh; Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh và các doanh nghiệp du lịch phối hợp tham gia đón, phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng Quốc tế Cam Ranh được thuận lợi, nhanh chóng.

  • Cùng chuyên mục
 Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes

Được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án.

Doanh nghiệp - 12/10/2024 08:07

Giá điện tăng 4,8%

Giá điện tăng 4,8%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, tăng 4,8% so với hiện hành lên 2.103,1159 đồng/kWh. Áp dụng từ ngày 11/10/2024.

Thị trường - 11/10/2024 19:04

Tổng giám đốc EVNNPT làm việc với JBIC về khả năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính

Tổng giám đốc EVNNPT làm việc với JBIC về khả năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính

Vừa qua, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ogawa Kazunori- Giám đốc điều hành cấp cao Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) về khả năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 15:12

Năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành cường quốc biển vì lí do này

Năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành cường quốc biển vì lí do này

Để Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển như chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhiều giải pháp đồng bộ và táo bạo đang được đặt ra.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 15:11

Elon Musk ra mắt taxi robot hai cửa

Elon Musk ra mắt taxi robot hai cửa

Elon Musk hôm thứ năm đã giới thiệu một chiếc xe taxi robot được mong đợi từ lâu với hai cửa cánh chim, không có vô lăng hoặc bàn đạp và gây bất ngờ với xe tải robot, đặt cược vào sự thay đổi trọng tâm từ xe ô tô giá rẻ dành cho thị trường đại chúng sang xe robot, theo Reuters.

Thị trường - 11/10/2024 15:11

Khởi công xây dựng đường liên phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh

Khởi công xây dựng đường liên phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh

Đánh dấu cột mốc quan trọng góp phần gia tăng kết nối giao thông và giao thương khu vực phường An Phú nói chung, dự án The Global City nói riêng đến các khu vực dân cư, kinh tế lân cận khu Đông và thành phố Hồ Chí Minh.

Thị trường - 11/10/2024 15:10

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Bầu Hiển trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão.

Thị trường - 11/10/2024 14:06

Điện lực Pleiku (PC Gia Lai): Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm an toàn điện

Điện lực Pleiku (PC Gia Lai): Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm an toàn điện

Tính từ năm 2021 đến nay, Điện lực Pleiku đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản xử phạt 30 trường hợp vi phạm an toàn điện, trong tổng số 39 trường hợp toàn Công ty Điện lực Gia Lai, số tiền xử lý vi phạm là hơn 76 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 14:05

PVcomBank và Napas giới thiệu công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học

PVcomBank và Napas giới thiệu công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học

Nằm trong chuỗi sự kiện của Ngày thẻ Việt Nam 2024, cuối tuần vừa qua, tại sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự kiện Sóng Festival đã diễn ra thành công rực rỡ với chủ đề "Kết nối sức mạnh số - sống chill thanh toán chất"

Thị trường - 11/10/2024 14:05

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Vừa qua, Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do đồng chí Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc thúc đẩy tiến độ chuẩn bị các thủ tục hành chính cho đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao tặng an sinh xã hội tại Tỉnh Nam Định.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 13:55

3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Thị trường - 11/10/2024 13:24

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Giá dầu tăng khoảng 4% vào thứ năm do nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng đột biến trước khi cơn bão Milton tràn qua Florida, và cũng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông, theo Reuters.

Thị trường - 11/10/2024 08:31

Tàu bay mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP. Hồ Chí Minh

Tàu bay mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP. Hồ Chí Minh

Chiều 9/10, sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh chào đón tàu bay mới với hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, hình ảnh ý nghĩa và đầy cảm xúc với người dân hai nước Việt Nam – Pháp.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:50

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:48

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Trên hành trình chinh phục trái tim khách hàng, ROX Group đã tiên phong ứng dụng công nghệ, liên tục cải thiện và đổi mới dịch vụ để tạo ra những điểm chạm cảm xúc.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:47

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Ngày 9/10, liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới.

Thị trường - 10/10/2024 13:56