K-pop và giày thể thao - cuộc cách mạng văn hóa của ông Kim Jong Un
Sự xuất hiện của nhà máy sản xuất giày thể thao và vũ công mặc váy ngắn được cho là dấu hiệu thể hiện ông Kim Jong Un đang dần thay đổi tư tưởng để tạo nên cuộc cách mạng văn hóa.
Vũ công trong trang phục bốc lửa, nhà máy sản xuất giày thể thao với mẫu mã giống Air Jordan và phim truyền hình dài tập là những dấu hiệu đổi mới trong đời sống của người dân Triều Tiên thời gian gần đây. Ngay cả văn hóa nhạc pop, từ lâu vốn bị chỉ trích vì gợi nhắc đến thời kỳ đen tối trong quá khứ, cũng đang dần trở lại với diện mạo mới dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo AP.
Mọi vật dụng và khía cạnh của đời sống tại Triều Tiên, từ phim truyền hình và chương trình hoạt hình cho đến bao bì hàng tiêu dùng, đều được cải thiện đáng kể dưới thời ông Kim Jong Un. Tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định đây là nỗ lực bắt kịp Hàn Quốc hay dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đã sẵn sàng chấp nhận các giá trị phương Tây.
"Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là phải sản xuất được sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người dân. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đáng kính đã hướng dẫn chúng tôi nghiên cứu các sản phẩm giày từ khắp nơi trên thế giới và học hỏi kinh nghiệm của họ", Kim Kyong Hui, đại diện nhà máy sản xuất giày Ryuwon, nói với AP và chỉ vào đôi giày tập bóng rổ cao cấp màu đỏ do Ryuwon sản xuất.

Mẫu mã giày thể thao đa dạng được trưng bày tại nhà máy sản xuất giày Ryuwon của Triều Tiên. Ảnh: AP.
Nền điện ảnh "trở mình"
Cho đến nay, Triều Tiên vẫn là một trong những quốc gia khép kín nhất trên thế giới và chính phủ rất thận trọng trong việc thay đổi. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Kim dường như muốn thử nghiệm cải cách trên vài khía cạnh.
Dấu hiệu cải thiện rõ ràng nhất là trên màn ảnh nhỏ. Khán giả Triều Tiên theo dõi kênh truyền hình chính của nhà nước - kênh duy nhất phủ sóng toàn quốc - hiện không còn phải xem bộ phim "Người đào nhân sâm hoang trong cuộc chiến Imjin" mỗi ngày. Đây là bộ phim lịch sử dài tập với bối cảnh cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nhật Bản thế kỷ 16 trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng với chủ đề tương tự, ông Kim đã ghi dấu ấn đầu tiên của mình với nền điện ảnh hoạt hình nước nhà khi làm sống lại bộ truyện tranh nổi tiếng trong quá khứ với tên gọi "The Boy General", ra mắt vào năm 2015. Lấy bối cảnh thời Koguryo khi quân Trung Quốc xâm lược, bộ phim có sức hút không thể cưỡng lại đối với người dân Triều Tiên. Trò chơi "The Boy General" dành cho điện thoại cũng được phát hành. Các tập phim mới dự kiến sắp ra mắt.
Được phát sóng lần đầu vào tháng 7/2018, phim truyền hình dài tập và phim hoạt hình "The Boy General" là minh chứng mới nhất cho năng lực sản xuất phim chất lượng cao của Triều Tiên. Diễn xuất trong phim ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, cốt truyện thu hút và trang phục được đầu tư công phu hơn so với trước.
Ngay cả thoại nhân vật bằng tiếng Nhật cũng được phát âm chính xác hơn, dù vẫn còn nặng giọng Triều Tiên. Bộ phim hoạt hình cũng sử dụng khéo léo hiệu ứng máy tính và trực quan ngang tầm với một số phim hoạt hình hay nhất thế giới.
Những tiến bộ này phản ánh người dân Triều Tiên dưới thời ông Kim đang ngày càng quen thuộc với văn hóa ngoại nhập, mặc dù còn nhiều hạn chế như không được tự do xem phim ảnh, nghe nhạc, đọc sách và du lịch nước ngoài.

Poster quảng cáo phim được vẽ tay bên ngoài Trung tâm Điện ảnh Quốc tế tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Mark Edward Harris.
Cách mạng trên nhiều lĩnh vực
Trong số đó, giới thượng lưu Triều Tiên đặc biệt không còn lạ lẫm với các sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng thế giới như Dior hay Sony, được bày bán trong các cửa hàng xa xỉ ở thủ đô Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường cả nước.
Xem phim Hàn Quốc hoặc nghe nhạc Hàn là bất hợp pháp. Tuy nhiên phim Ấn Độ lại trở nên phổ biến tại các rạp do nhà nước quản lý. Ví dụ, phim điện ảnh "Ba chàng ngốc", do Amir Khan thủ vai chính, gần đây được công chiếu tại rạp ngay gần quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng. Chương trình giáo dục của Triều Tiên cũng giới thiệu đến học sinh phim tài liệu nước ngoài. Bộ truyện Harry Porter nổi tiếng cũng rất được yêu thích tại thư viện Nhân dân.
Geoffrey See, người sáng lập Choson Exchange, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Singapore nhằm thúc đẩy cải cách ở Triều Tiên thông qua giáo dục, kinh doanh và pháp lý, cho rằng "cách tiếp cận của Triều Tiên với truyền thông nước ngoài nhằm 'hiện đại hóa' các sản phẩm truyền thông trong nước để có sức hấp dẫn và tính cạnh tranh, phục vụ cho thế hệ trẻ hiện không còn hứng thú với các sản phẩm cũ". "Đối với hàng tiêu dùng, nhà nước cũng khuyến khích nhập khẩu và sản xuất hàng nội địa nhiều hơn", ông cho biết thêm.

Nhóm nhạc quân đội Triều Tiên Moranbong biểu diễn tại Bình Nhưỡng năm 2015. Ảnh: AP.
Ngay từ khi bắt đầu nắm quyền vào cuối năm 2011, ông Kim Jong Un đã thành lập nhóm nhạc nữ Moranbong nhằm cải thiện nền âm nhạc nước nhà. Dù các thành viên nhóm nhạc đều là sĩ quan Quân đội Nhân dân Triều Tiên, họ đều mặc váy ngắn và để tóc ngắn thời trang khi biểu diễn. Moranbong đã phát hành hàng chục ca khúc được xuất hiện trên sóng truyền hình DVD và tổ chức nhiều tour diễn.
Vào tháng 2 năm ngoái, Triều Tiên đã cử các nhạc công hàng đầu nước này, bao gồm nhóm nhạc nữ 5 người diện quần soóc đen và áo đỏ, đến Hàn Quốc để biểu diễn trong Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang. Hai tháng sau, nhà lãnh đạo Kim được nhìn thấy đang theo dõi nhóm nhạc Hàn Quốc Red Velvet biểu diễn tại Bình Nhưỡng. Đây chương trình ca nhạc K-pop đầu tiên tại Triều Tiên và được đón nhận nồng nhiệt.
Tuy nhiên, các nhóm nhạc quân đội với những giọng ca được đào tạo bài bản, biểu diễn trong trang phục tryền thống "Choson-ot" vẫn là trụ cột của nền âm nhạc Bình Nhưỡng. Trong chuyến đi tới Bắc Kinh tháng trước, ông Kim cũng đưa nhóm nhạc quân đội theo biểu diễn với quân phục trang trọng.
Hơn hết, điều quan trọng là chính quyền Triều Tiên không muốn tách rời âm nhạc khỏi chính trị. Khi nhóm nhạc từ Bắc Kinh trở về Bình Nhưỡng, ông Kim đã kêu gọi họ tiếp tục "các hoạt động nghệ thuật nguyên bản theo ý thức hệ của đảng", theo truyền thông nước này đưa tin.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới
Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.
Phong cách - 07/09/2025 07:27
Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?
Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.
Phong cách - 06/09/2025 20:49
PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu
Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.
Phong cách - 06/09/2025 15:36
Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng
Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Phong cách - 06/09/2025 11:28
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'