Jensen Huang bán 14 triệu USD cổ phiếu Nvidia mỗi ngày vì sao?

HOÀNG AN
15:27 23/08/2024

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia có tài sản cỡ 3,73 tỷ USD cách đây 5 năm. Tại thời điểm này, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng lên hơn 92 tỷ USD một chút, Fortune viết.

Ảnh Slaven Vlasic/Getty Images for The New York Times; Chelsea Jia Feng/BI

Như vậy so với mức cao nhất là 119 tỷ USD vào đầu mùa hè này, tài sản của Huang đã giảm đi gần 30 tỷ USD.

Mặc dù Huang đã làm việc tại Nvidia trong hơn ba thập kỷ, nhưng chỉ mới hơn 12 tháng qua, giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip này mới thực sự bắt đầu tăng cao và kéo theo đó là sự giám sát chặt chẽ đà tăng của cồ phiếu này.

Các nhà đầu tư phần lớn rất vui mừng khi đặt cược vào doanh nghiệp Santa Clara ở California và vào người đàn ông được Mark Zuckerberg mệnh danh là "Taylor Swift của giới công nghệ".

Nhưng tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Nvidia đã khiến một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu việc quản trị doanh nghiệp của công ty có trưởng thành nhanh chóng cùng với sự tăng trưởng giá cổ phiếu hay không.

Họ chỉ ra thực tế rằng CEO Huang đã bán lượng cổ phiếu trị giá khoảng 14 triệu USD gần như hàng ngày trong nhiều tháng vào mùa hè này. Ông vẫn giữ hơn 3,5% cổ phần trong doanh nghiệp.

Điều này chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Huang lại bán thay cổ phiếu thay vì nắm giữ chúng?

Và điều đó dẫn đến câu hỏi tại sao ngay từ đầu Huang lại có nhiều cổ phiếu như vậy và liệu gói bồi thường của anh ta có khuyến khích hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà các cổ đông muốn có được hay không?

Các nhà đầu tư muốn có thêm thông tin về hoạt động kinh doanh hàng đầu của Nvidia.

Theo các chuyên gia về lương thưởng điều hành đã nói chuyện với Fortune, họ muốn thấy việc quản trị doanh nghiệp minh bạch hơn, lập kế hoạch kế nhiệm cởi mở và thay đổi cơ cấu trả lương để thúc đẩy kỷ nguyên quản lý tiếp theo.

Jensen Huang bán cổ phiếu, điều đó có vẻ không ổn!

Jensen Huang đang bán cổ phiếu của mình theo một kế hoạch rất cụ thể—thỏa thuận Quy tắc 10b5-1—cho phép các giám đốc điều hành và nhân viên mua hoặc bán cổ phiếu trong công ty của chính họ mà không vi phạm luật giao dịch nội gián bằng cách sử dụng một lịch trình định trước.

Ảnh minh họa của Getty Images

Quy tắc 10b5-1 có một số yêu cầu cụ thể, trong đó chủ yếu là sử dụng công thức bán hàng (không phải cá nhân) để xác định số lượng, giá cả và ngày giao dịch. Một bên thứ ba cũng phải được thuê để tiến hành việc bán hàng, bên này không thể bị ảnh hưởng bởi khách hàng.

Vì vậy, mặc dù Jensen Huang thoải mái thoát khỏi mọi lo ngại về việc bán nội bộ, nhưng thực tế vẫn là anh ấy đang chọn bán sau một thời gian cổ phiếu đạt hiệu suất cao và sau đó giảm xuống.

Theo Nell Minow, Phó chủ tịch ValueEdge Advisors, một doanh nghiệp chuyên về quản trị doanh nghiệp, đây không phải là một ý ​​hay.

Minow, người cũng sở hữu cổ phần của Nvidia, giải thích với Fortune: "Điều tôi muốn từ một giám đốc điều hành [là] người đó phải lạc quan về cổ phiếu. Tôi muốn người điều hành lúc nào cũng phải suy nghĩ: 'Ôi trời, thứ này thực sự sẽ sớm có giá trị hơn rất nhiều' chứ không phải, 'Ôi, tốt hơn là tôi nên bán một ít đi vì tôi ... trải qua cảm giác chóng mặt khi đặt hết trứng trong cùng một giỏ".

Năm nay không phải là lần đầu tiên Huang áp dụng Quy tắc 10b5-1—mặc dù đây là một đợt bán tháo dai dẳng hơn các giao dịch trước đó.

Ví dụ, vào tháng 9 năm ngoái, Huang đã bán 237.500 cổ phiếu trị giá hơn 117 triệu USD theo thỏa thuận giao dịch 10b5-1. Để so sánh, năm nay, Huang đã bán được 323 triệu USD cổ phiếu Nvidia chỉ trong tháng 7.

Huang không phải là giám đốc điều hành Nvidia duy nhất xác nhận thỏa thuận giao dịch Quy tắc 10b5-1 trong hồ sơ tháng Tư.

Debora Shoquist, Phó chủ tịch điều hành hoạt động; Colette M. Kress, Phó chủ tịch điều hành và giám đốc tài chính; và Ajay K. Puri, Phó chủ tịch điều hành hoạt động thực địa trên toàn thế giới, cũng tiết lộ các kế hoạch tương tự.

"Điều này báo hiệu rằng giá cổ phiếu đã tăng vọt và họ hơi lo lắng về điều đó", Minow nói.

"Đó là thứ chắc chắn khiến các nhà đầu tư lo ngại. Họ tự hỏi: Chà, có lẽ mình cũng nên bán cổ phiếu của mình. Nếu họ không tin tưởng vào cổ phiếu của chính mình thì tại sao tôi phải làm vậy?".

Fortune đã tiếp cận Nvidia để bình luận về tổng số cổ phiếu mà Huang dự định bán ra và khi nào đợt bán tháo của anh ấy sẽ kết thúc. Tuy nhiên, công ty đã không trả lời câu hỏi.

Nvidia nói với Fortune: "Việc bán hàng của Huang dựa trên kế hoạch 10b5-1, trong đó giá cả, số lượng và ngày bán hàng được xác định trước".

Làm dịu hiệu ứng gợn sóng

Nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu Nvidia vào ngày 19/6/2014, 10 năm sau bạn đã có 297.605 USD. Đồ họa của Fortune

James Reda là giám đốc điều hành tại công ty tư vấn nhân sự và lương thưởng Gallagher có trụ sở tại Chicago. Ông đã từng giải quyết một số vụ bồi thường nổi tiếng, từ Howard Schultz tại Starbucks vào đầu những năm 2000 cho đến tư vấn cho gói Microsoft của Satya Nadella.

Chúng tôi đã hỏi anh ấy tại sao Huang lại bán cổ phiếu của mình một cách nhỏ giọt ngày này qua ngày khác thay vì bán số tiền lớn hơn cùng một lúc.

Reda nói với Fortune: "Nếu bạn bán nó ra thị trường thì cổ phiếu sẽ giảm giá. Vì vậy, bạn phải hết sức nhạy cảm về vấn đề này… Nếu bạn có vị thế lớn như một số nhà sáng lập và CEO này, thì đó có thể là một chiến lược tốt".

"Tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều trường hợp mọi thứ được thực hiện không đúng cách và tồn kho. Không phải vì mọi người nghĩ điều gì đó đang xảy ra và tất cả những thứ đó mà là do nguồn cung dư thừa. Thị trường đang bối rối về những gì họ làm", ông nói.

Việc Huang bán hàng gần như hàng ngày thay vì khoảng thời gian rộng hơn cũng không phải là điều ngạc nhiên đối với Reda. Kế hoạch 10b5-1 được công khai nên thị trường sẽ biết về dòng vốn đổ vào và sẽ không bị mất cảnh giác.

Và trong khi một số nhà phân tích như Minow muốn các nhà sáng lập tập trung đặc biệt vào cổ phiếu của chính họ, Reda lại không đồng ý: "Cuối cùng, nếu bạn không bán cổ phiếu, bạn sẽ phải giống như Elon Musk và một số người khác đang đầu tư cổ phiếu để kiếm lợi nhuận. Họ phải thế chấp và nhận được những khoản vay khổng lồ".

"Điều đó chỉ khiến mọi người có thêm đòn bẩy, tại sao lại làm vậy? Thường xuyên lấy ra một ít hàng tồn kho và bán đi".

Quá nhiều hàng?

Giá cổ phiếu Nvidia liên tục tăng trong những năm qua. Đồ họa của TechFinitive

Xem qua hồ sơ SEC của mọi công ty Big Tech sẽ thấy được một loạt các điều khoản bồi thường rất phức tạp.

Zuckerberg của Meta nổi tiếng được trả một đô la tiền lương nhưng lại công ty lại phải trả tới 24,4 triệu USD cho chi phí bảo mật.

Tim Cook của Apple có số lượng cổ phiếu bị hạn chế dựa trên hiệu suất trong gói bồi thường trị giá 49 triệu USD.

Sundar Pichai của Alphabet được cấp cổ phiếu ba năm một lần, dẫn đến mức lương 226 triệu đô la vào năm 2022.

Phạm vi lựa chọn cũng cho thấy một thực tế phổ biến ở Thung lũng Silicon: Các CEO - đặc biệt là những người sáng lập - thường liên tục được trao cổ phiếu không chỉ để họ duy trì cảm giác quyền lực đối với một đế chế đang mở rộng nhanh chóng mà còn vì đó là một phương pháp đã được thử nghiệm để động viên những người đứng đầu.

Hồ sơ ủy quyền năm 2024 của Nvidia cho năm tài chính 2024 tiết lộ rằng Huang được trả mức lương 996.514 USD, với phần thưởng cổ phiếu trị giá 26 triệu USD và khoản thưởng tiền mặt khuyến khích bổ sung là 4 triệu USD. Tổng số tiền bồi thường của anh ta trị giá khoảng 34,17 triệu USD.

Hồ sơ cũng tiết lộ lượng cổ phần của Huang tại Nvidia trước đợt bán cổ phiếu bắt đầu vào mùa xuân này, với con số hơn 93 triệu cổ phiếu, chiếm 3,79% giá trị doanh nghiệp.

Minow tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy Huang đã được giao quá nhiều cổ phiếu.

Theo ước tính của cô, cổ phiếu của Huang sẽ bị khóa trong "còng tay vàng" - nghĩa là anh ta không thể bán được cho đến nhiều năm sau khi rời công việc kinh doanh.

"Đừng đưa hàng cho anh ta nữa. Rõ ràng là anh ấy đã có quá nhiều và đó là lý do tại sao anh ấy muốn bỏ bớt chúng đi,” Minow nói. "Giá trị cận biên của các khoản trợ cấp cổ phiếu bổ sung là không đáng kể".

Nvidia có chiến lược "trả tiền theo hiệu suất", theo hồ sơ công ty của SEC, dựa trên doanh thu, thu nhập hoạt động và lợi nhuận của cổ đông so với các công ty trong nhóm S&P 500.

Nhưng Minow muốn biết thêm chi tiết. Cô ấy nói:"“Tôi sẽ đặt ra những mục tiêu rất cụ thể—và đây là công việc của hội đồng quản trị— xoay quanh thị phần, đổi mới, mở rộng và cải thiện hoạt động. Bất cứ điều gì hội đồng quản trị quyết định thì nên ưu tiên".

"Và hãy cho thị trường biết những mục tiêu đó là gì. Điều đó giúp chúng tôi với tư cách là nhà đầu tư biết liệu đó có phải là thứ mà chúng tôi muốn tham gia hay không", cô nói thêm.

Kế hoạch kế nhiệm: có hay chưa?

Theo quan điểm của Minow, bản thân hội đồng quản trị đã thể hiện tiềm năng cải tiến hơn nữa. Trong số 12 cá nhân trong hội đồng quản trị của công ty trị giá 2,93 nghìn tỷ USD, chỉ có một người nêu kinh nghiệm về "quản trị doanh nghiệp" trong tiểu sử chính thức của họ (mặc dù một số người khác đã từng phục vụ trong hội đồng quản trị các công ty khác).

Nvidia dường như chưa có kế hoạch hậu Jensen Huang hoặc không muốn nói về điều đó. Ảnh Nvidia

Minow cũng muốn thấy Nvidia hoàn thành danh sách việc cần làm của công ty bằng cách cập nhật thị trường về người kế nhiệm CEO. Suy cho cùng, một CEO thì không thể lãnh đạo mãi được.

Minow giải thích: "Ban giám đốc của Nvidia rất mạnh về công nghệ chứ không mạnh về quản trị doanh nghiệp. Tôi thực sự muốn thấy họ nói: Chúng tôi có sẵn một quy trình để đảm bảo rằng chúng tôi đang bồi dưỡng những người giỏi nhất của mình, đảm bảo rằng chúng tôi có một đội ngũ sâu, và đây là cách chúng ta sẽ thực hiện việc đó".

"Chúng tôi không chỉ cần một cái tên, nhưng mà họ cần phải thẳng thắn về giá trị mà Huang mang lại và họ rất coi trọng ý tưởng rằng anh ấy có thể quyết định tiêu tiền của mình… Họ phải chuẩn bị sẵn sàng vì điều đó", cô nhấn mạnh.

Huang, nổi tiếng với lịch trình làm việc không ngừng nghỉ và không ngừng nỗ lực hướng tới chủ nghĩa hoàn hảo, là trái tim đang đập của Nvidia—và anh ấy có một mức giá kèm theo.

"Huang là trái tim và linh hồn của công ty; Danh tiếng của anh ấy gần như quan trọng như chất lượng của sản phẩm", Minow cho biết thêm. "Đặc biệt khi bạn đang nói về người giàu nhất [thứ 15] trên thế giới – bạn làm cách nào để giữ cho ông ấy có động lực? Chắc chắn không phải bằng cách cho phép anh ta đa dạng hóa cổ phần của mình".

"Tôi sẽ trả cho anh ấy nhiều khoản bồi thường hơn bằng tiền mặt gắn liền với các mục tiêu rất cụ thể và có thể định lượng được", cô nói.

Fortune đã hỏi Nvidia kế hoạch kế nhiệm của họ là gì và liệu họ có minh bạch hơn với các cổ đông về các biện pháp trả lương hay không. Nvidia cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Nvidia thời hậu Huang sẽ như thế nào?

Aalap Shah, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn lãnh đạo và bồi thường Pearl Meyer, cho biết cần thúc đẩy sự minh bạch trên toàn thị trường.

Một số trụ cột của thương mại Mỹ đã học được bài học này: Chỉ cần hỏi Jamie Dimon của JPMorgan, người đã cởi mở về quy trình lập kế hoạch kế nhiệm của gã khổng lồ ngân hàng — thậm chí còn gọi tên mình là: vị giám đốc điều hành bị xe buýt đâm phải.

Ở những nơi khác, Morgan Stanley đã phải chịu nhiều đồn đoán trước khi lựa chọn Ted Pick để thay thế James Gorman vào năm ngoái.

Shah nói với Fortune: "Chúng ta nên minh bạch hơn đáng kể so với hiện tại về kế hoạch kế nhiệm. Theo quan điểm của tôi đối với một CEO sắp nhậm chức… một trong năm điều hàng đầu họ nên làm là lập kế hoạch kế nhiệm. Đối với tôi, đó là một công ty thực sự nhìn về tương lai và đang cân nhắc việc quản trị doanh nghiệp một cách phù hợp".

"Khi kế hoạch kế nhiệm không minh bạch và được cân nhắc kỹ lưỡng, bạn phải đưa ra những quyết định hấp tấp, và điều đó, từ góc độ cổ đông và nhà đầu tư, là nguyên nhân gây ra sự biến động", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Nhận thấy thế mạnh của vùng quê Cà Mau là cảnh vật hoang sơ, đời sống bình dị của người dân, anh Trần Văn Bì mạnh dạn mở homestay, thu hút khách quốc tế đến trải nghiệm.

Phong cách - 09/09/2024 07:13

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller thành công từ nghịch cảnh. Một số người chết trong nghịch cảnh, nhưng những người khác như tỷ phú Rockefeller lại nhìn thấy cơ hội trong đó.

Phong cách - 06/09/2024 12:50

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

Trường Kinh doanh sau đại học Stanford là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh số 1 thế giới năm 2024, theo LinkedIn.

Phong cách - 06/09/2024 06:44

8 sự thật thú vị về du thuyền dài 68m của tỷ phú Bill Gates

8 sự thật thú vị về du thuyền dài 68m của tỷ phú Bill Gates

Là chiếc tàu tiếp tế ở phân khúc cao, bên trong du thuyền Incat Crowther Wayfinder với giá thuê lên tới 407.000 USD/ tuần có gì?

Phong cách - 05/09/2024 14:39

5 câu nói tạo động lực mạnh mẽ từ các tỷ phú nổi tiếng thế giới

5 câu nói tạo động lực mạnh mẽ từ các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Trong một thế giới đầy bất ổn và thách thức, lời nói có thể là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt là khi chúng đến từ những tỷ phú đã vượt qua nhiều trở ngại, đạt đến đỉnh thành công

Phong cách - 05/09/2024 07:48

Kỳ nghỉ 4 ngày, bạn thấy đủ không?

Kỳ nghỉ 4 ngày, bạn thấy đủ không?

Những năm gần đây, Chính phủ và nhiều bộ ngành cố gắng tạo điều kiện tối đa cho người dân khi tạo ra những kỳ nghỉ lễ kéo dài 4-5 ngày.

Phong cách - 04/09/2024 15:32

Du lịch Quảng Nam thắng lớn ở World Travel Awards

Du lịch Quảng Nam thắng lớn ở World Travel Awards

Du lịch Quảng Nam 'thắng lớn' ở World Travel Awards, giải thưởng hàng đầu thế giới trong ngành du lịch, được ví như "Giải Oscar của ngành du lịch".

Phong cách - 04/09/2024 07:53