Jack Ma và các tỷ phú Trung Quốc lao đao với giấc mơ xe điện
Một số tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, bao gồm Jack Ma, bơm hàng tỷ USD vào các công ty xe điện với mục tiêu đưa Trung Quốc thành cường quốc xe điện. Nhưng giấc mơ đó có thể tan vỡ.
Doanh số xe điện sụt giảm và việc chính phủ Trung Quốc cắt giảm trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện non trẻ đang đe dọa đẩy công ty của một số tỷ phú như Jack Ma, Pony Ma, Hui Ka Yan và Robin Li rơi vào cảnh trượt dốc về lợi nhuận.
Số vốn khổng lồ của các tập đoàn này cộng với hàng chục startup huy động được 18 tỷ USD đã thổi phồng bong bóng ôtô điện (EV) Trung Quốc phình to và có nguy cơ vỡ vụn.
Theo Bloomberg, Thị trường xe hơi Trung Quốc đang vật vã với tình trạng sụt giảm doanh số kéo dài, buộc các nhà sản xuất xe điện phải hạ triển vọng doanh thu.
Với việc chính phủ Trung Quốc cân nhắc cắt giảm trợ cấp cho người mua xe điện để buộc các nhà sản xuất ôtô tự cạnh tranh, ngành công nghiệp ôtô điện nước này đang run rẩy.
Alibaba đổ hàng trăm triệu USD vào xe điện
"Với những tay chơi mới gia nhập thị trường, đó sẽ là con dốc dựng đứng, không thể leo lên", Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Rachel Miu của DBS Group Holdings.
Tỷ phú Jack Ma rời khỏi vị trí chủ tịch Tập đoàn Alibaba hồi tháng 9/2019 sau khi tích lũy khối tài sản trị giá 40 tỷ USD. Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc vẫn giữ ghế trong hội động quản trị và duy trì ảnh hưởng của mình tại đế chế thương mại điện tử Alibaba.
Alibaba tham gia vào một số đợt gọi vốn của Công ty Guangzhou Xiaopeng Motors Technology, hay Xpeng Motors. Đây là công ty do cựu Giám đốc Alibaba He Xiaopeng sáng lập. Trong một đợt năm 2018, Xpeng Motors huy động được tới 2,2 tỷ NDT (313 triệu USD).
Xpeng Motors giới thiệu chiếc xe đầu tiên - G3 SUV năm chỗ - hồi năm ngoái và bán được 11.940 chiếc trong năm nay, theo Bloomberg.
Công ty được thành lập vào năm 2014 cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất ôtô khác. Một nhà máy - do Xpeng Motors hợp tác xây dựng với Haima Automobile - có thể sản xuất 150.000 chiếc ôtô điện mỗi năm. Một nhà máy khác sẽ sớm lắp ráp chiếc coupe P7, dự kiến giao hàng trong năm tới.

Xpeng ra mắt chiếc xe đầu tiên - G3 SUV 5 chỗ - hồi năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.
Tuy nhiên, hoạt động của Xpeng Motors gây nhiều tranh cãi. Một số kỹ sư làm việc cho Xpeng bị các công ty Mỹ buộc tội ăn cắp bí mật công nghệ. Hồi tháng 3, Tesla kiện một kỹ sư vì tải lên các tệp, thư mục và bản sao mã nguồn vào tài khoản lưu trữ cá nhân trước khi từ chức để về Trung Quốc gia nhập Xpeng.
Một cựu kỹ sư của Apple cũng bị truy tố vào năm ngoái vì cáo buộc ăn cắp thông tin về xe tự lái trước khi đến làm việc cho Xpeng. “Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi theo đuổi nghiên cứu và phát triển của riêng mình. Bản quyền là rất quan trọng đối với chúng tôi”, Chủ tịch Brian Gu khẳng định.
Tencent chi đậm cho NIO
Tập đoàn Tencent của tỷ phú Pony Ma tham gia vào đợt gọi vốn đem lại 1 tỷ USD cho NIO hồi năm 2017. Với hơn 26.000 ôtô được bán ra, NIO là một trong số các công ty khởi nghiệp hiếm hoi của Trung Quốc sản xuất nhiều mẫu xe khác nhau và phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) ở New York vào năm ngoái.
Nhưng công ty có biệt danh là "Tesla của Trung Quốc" đầu tư lớn vào bất động sản và đổ tiền vô tội vạ vào các chiến dịch marketing. Do đó, NIO đối mặt với tình trạng thua lỗ chồng chất và doanh số sụt giảm.
Công ty tài trợ cho một đêm nhạc của ca sĩ Bruno Mars và mở các câu lạc bộ xa xỉ dành riêng cho khách hàng mua xe. Các câu lạc bộ này có hàng trưng bày, quán cà phê và không gian trình diễn.
Đến tháng 8, công ty mở 19 NIO Houses trong vòng 22 tháng, với chi phí thuê mặt bằng chiếm 6,3% doanh thu trong năm tài chính tính đến hết tháng 3, theo Bloomberg Intelligence.

Không gian trình diễn của NIO. Ảnh: Bloomberg.
“NIO chọn cách bán hàng trực tiếp và chú trọng vào trải nghiệm của người dùng”, công ty giải thích. Tính đến tháng 6/2019, NIO lỗ 2,8 tỷ USD trong vòng 12 tháng, giá cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng.
Công ty có trụ sở ở Thượng Hải buộc phải sa thải khoảng 20% nhân viên trong tháng 9. Dù vậy, NIO cho biết Tencent và CEO William Li đã lên kế hoạch bơm 100 triệu USD vào công ty.
“Đã đến lúc các nhà sản xuất phải giành được khách hàng bằng sản phẩm và chất lượng dịch vụ”, Bloomberg dẫn lời ông Li khẳng định.
Hi vọng lớn của Evergrande
Một trong những đại gia đổ tiền vào xe điện là Công ty bất động sản China Evergrande. Tập đoàn tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng 3-5 năm tới.
Điều đó có nghĩa là Evergrande phải vượt qua Tesla. Công ty Mỹ vừa mở một nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc). Từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2019, Evergrande đầu tư hơn 3,8 tỷ USD vào các công ty trong lĩnh vực xe điện, theo Bloomberg Intelligence.
Evergrande muốn mở 10 cơ sở sản xuất, lên kế hoạch chi 6,3 tỷ USD cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới từ năm 2019 đến 2021. Ngày 10/11, tập đoàn tuyên bố sẽ chi gần 3 tỷ USD để tăng cổ phần trong National Electric Vehicle Sweden AB từ 68% lên 82%.
Chủ tịch Hui Ka Yan thừa nhận không có mối liên kết giữa hoạt động kinh doanh bất động sản của Evergrande và tham vọng ôtô điện.

Nhà máy xe điện của Evergrande. Ảnh: SCMP.
“Chúng tôi không có nhiều tài năng, công nghệ, kinh nghiệm hay cơ sở sản xuất trong sản xuất ôtô. Làm cách nào để cạnh tranh với các nhà sản xuất lâu năm trên thế giới? Câu trả lời là mở ví của Evergrande. Bất cứ công nghệ cốt lõi và công ty nào có thể mua, chúng tôi sẽ mua”, Bloomberg dẫn lời tỷ phú Hui Ka Yan khẳng định.
Tuy nhiên, chiến lược của ông cũng có thể gây thiệt hại cho Evergrande vì đầu tư bằng cách đốt tiền. Tập đoàn có thể phải chi nhiều hơn con số 6,3 tỷ USD và rơi vào cuộc khủng hoảng tiền mặt trầm trọng, theo Bloomberg Intelligence.
Baidu cũng lao theo
Robin Li, CEO của Baidu (công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc), đã biến Công ty WM Motor Technology thành một phần trong giấc mơ chinh phục thị trường xe điện.
Baidu dẫn đầu vòng gây quỹ của nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Thượng Hải trong năm nay (huy động được 425 triệu USD). Baidu sở hữu 13% cổ phần trong WM.
WM tung ra chiếc SUV điện vào năm ngoái và tung ra thị trường 19.000 chiếc, theo Giám đốc chiến lược Rupert Mitchell. Tính đến thời điểm này năm nay, Bloomberg ghi nhận công ty đã bán 14.273 chiếc SUV chạy bằng pin.
Như vậy, WM xếp sau BYD Co (nhận đầu tư của tỷ phú Warren Buffett) và NIO, nhưng xếp trên Xpeng về doanh số. WM giới thiệu chiếc SUV thứ hai vào ngày 22/11.

Robin Li, CEO của Baidu. Ảnh: Bloomberg.
Theo ông Mitchell, WM có lợi thế hơn các đối thủ khác bởi nhà sáng lập Freeman Shen từng điều hành Tập đoàn Volvo Car ở Trung Quốc. “Chúng tôi không phải là những kẻ tham gia cho có trong thị trường này”, ông Mitchell quả quyết.
Tuy nhiên, Tập đoàn Zhejiang Geely - công ty mẹ của Volvo - mới đây kiện WM vì cáo buộc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. WM phủ nhận cáo buộc này.
Ông Mitchell khẳng định WM sản xuất xe tại nhà máy thuộc sở hữu của công ty, giúp duy trì kiểm soát chất lượng. Công ty đang mở nhà máy thứ hai vào năm sau với mục tiêu sản xuất 150.000 xe/năm và muốn huy động thêm số vốn 1 tỷ USD.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.
Sự kiện - 25/07/2025 19:05
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.
Sự kiện - 25/07/2025 10:44
Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14
Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.
Sự kiện - 25/07/2025 07:08
Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử
Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.
Sự kiện - 24/07/2025 10:44
Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.
Sự kiện - 24/07/2025 07:25
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025
ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.
Sự kiện - 23/07/2025 19:11
Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp 20% trên thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác.
Sự kiện - 23/07/2025 08:27
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Sumitomo cho biết Tập đoàn muốn đưa dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội trở thành một biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Sự kiện - 23/07/2025 07:52
Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 11h ngày 22/7, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm liên quan đến thiệt hại về người và của do lật tàu Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 14,27 tỷ đồng.
Sự kiện - 22/07/2025 17:10
'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương
Phó Thủ tướng giao bổ sung hơn 33.600 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho 21 bộ, ngành và địa phương.
Sự kiện - 22/07/2025 13:28
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh chia sẻ nỗi đau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân và lực lượng cứu hộ vụ đắm tàu du lịch Vịnh Xanh 58.
Sự kiện - 21/07/2025 16:56
Mức chi trả bảo hiểm cho hành khách bị tử nạn vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 là bao nhiêu?
Công ty Bảo hiểm Bảo Long dự kiến chi khoảng 1,2 tỷ đồng cho các nạn nhân tử vong trong vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.
Sự kiện - 21/07/2025 16:53
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
Mỗi lần xuất hiện thông tin về việc đánh thuế bất động sản, dư luận lại được phen dậy sóng với nhiều ý kiến trái chiều.
Sự kiện - 21/07/2025 16:38
VAFIE trao chứng nhận hội viên cho ACAC
Ngày 21/7, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao Giấy chứng nhận hội viên cho Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán Anh (ACAC).
Sự kiện - 21/07/2025 13:39
Giải ngân vốn đầu tư công: Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền
Với việc phân cấp, phân quyền, kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2025 sẽ được đẩy mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Sự kiện - 21/07/2025 07:52
'Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có chất lượng an toàn cao hơn quy chuẩn'
Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị thông tin báo chí về việc đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Sự kiện - 20/07/2025 20:42
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
3
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
4
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
5
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago