'Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp'

Nhàđầutư
Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết trong năm 2020, ngành BHXH sẽ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông. Hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng.
PHONG CẦM
24, Tháng 01, 2020 | 08:14

Nhàđầutư
Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết trong năm 2020, ngành BHXH sẽ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông. Hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng.

2

Bà Nguyễn Thị Minh

Để hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, trong thời gian qua, ngành BHXH đã tập trung rất nhiều nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xin bà cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được?

Bà Nguyễn Thị Minh: Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC gắn với ứng dụng CNTT. Đến nay, ngành đã hoàn thành về mặt cơ bản nhiệm vụ cải cách hành chính, giảm được TTHC, với con số giảm khá ấn tượng, giảm trên 70% số lượng, từ 263 TTHC năm 2014 xuống còn còn 115 thủ tục năm 2015 và đến năm 2019 còn 27 TTHC. Hiện nay, số lượng TTHC về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã giảm đáng kể so với trước kia.

Về thành phần hồ sơ, tiêu thức, quy trình thao tác thực hiện TTHC: giai đoạn 2014 - 2015 đã giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% số chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2016 - 2017 đã giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2018 đến nay đã giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đã chủ động thay đổi các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC phù hợp với yêu cầu của xã hội: thực hiện qua giao dịch điện tử; giao dịch tại trụ sở cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (DN không phải trả phí chuyển phát hồ sơ). Ngoài ra, hiện tại, ngành BHXH đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên 27 TTHC cho gần 500 nghìn đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Bộ Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để sử dụng bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT.

Bên cạnh đó, còn phối hợp với Tổng cục Thuế để chia sẻ các thông tin về DN; với Bộ Tư pháp trong việc cung cấp thông tin đăng ký kê khai và cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi; thông tin về khai tử khi đối tượng hưởng chế độ tuất...

Trước những cơ hội từ thời đại công nghệ 4.0, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại, xin bà cho biết rõ hơn về hệ sinh thái này?

Nắm bắt kịp thời xu thế mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ. Đáng chú ý là việc triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN.

Hiện nay, hệ thống tương tác đa phương tiện của BHXH Việt Nam có 8 dịch vụ, bao gồm: dịch vụ Call Center (trung tâm dịch vụ khách hàng); ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot); trang mạng xã hội fanpage; chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân; dịch vụ thanh toán điện tử; dịch vụ qua ứng dụng di động; dịch vụ tin nhắn thương hiệu; dịch vụ đánh giá sự hài lòng.

Trong đó, dịch vụ Call Center được coi là hệ thống tạo ra tác động tích cực rất lớn và quan trọng tới việc nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và tổ chức khi tương tác với cơ quan BHXH. Thông qua hệ thống này, BHXH Việt Nam đã mở rộng truyền thông chính sách BHXH, BHYT qua các hình thức gián tiếp; tổ chức và người dân được hỗ trợ thực hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành BHXH.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo là hệ thống trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động, được triển khai từ tháng 11/2018. BHXH Việt Nam đã xây dựng kho dữ liệu câu hỏi và trả lời để kết nối với người dân thông qua hình thức trả lời tự động trên website của ngành, fanpage và điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, tổ chức và người dân sẽ tự động hóa quá trình tương tác, hội thoại kết nối với cơ quan BHXH mà không bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm…

Bên cạnh đó, fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội facebook cũng được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2019. Từ tháng 7/2019, fanpage BHXH Việt Nam đã được thiết lập ứng dụng Chatbot - trả lời tự động hỗ trợ giải đáp những vướng mắc trong qua trình thực hiện BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây cũng là một kênh truyền thông hữu hiệu cho BHXH Việt Nam, chủ động cung cấp thông tin chính sách BHXH, BHYT, định hướng dư luận xã hội.

Thông qua hình thức nhắn tin, dịch vụ “tin nhắn thương hiệu” là một giải pháp hiệu quả giúp tổ chức và người dân, DN nắm bắt được các thông tin liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cụ thể, các hình thức thông báo được cung cấp tới: đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền, người lao động biết khi doanh nghiệp báo giảm lao động; cá nhân/đơn vị biết kết quả giải quyết TTHC; người tham gia BHYT hộ gia đình trước (30 ngày) khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng; người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; người có thẻ BHYT biết số tiền được cơ quan BHXH chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT…

Việc áp dụng hệ thống tương tác đa phương tiện đã góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Việc xây dựng Cở sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là những nhiệm vụ lớn của ngành BHXH đã được Thủ tướng giao. Để thực hiện nhiệm vụ này, những trọng tâm mà ngành BHXH sẽ tập trung trong thời gian tới là gì, thưa bà?

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Trong đó, Ngành sẽ xây dựng Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến. Qua đó giúp hiện đại hóa công tác thanh toán của ngành BHXH và nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ngành cũng sẽ hoàn thiện Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và cung cấp các công cụ, tiện ích để hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH được thuận tiện, cung cấp dịch vụ công điện tử, hỗ trợ truy cập cho thiết bị di động. Các ứng dụng trên nền tảng di động sẽ cho phép truy cập, tra cứu và khai thác thông tin một cách tiện lợi và đa dạng cho các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm đã được Thủ tướng Chính phủ xác định rất cần thiết và cần ưu tiên xây dựng sớm để làm nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, giao cho BHXH Việt Nam làm cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ này. Năm 2019, ngành đang tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia BHXH; quản lý dữ liệu quá trình thu nộp, chi trả BHXH, thông tin đơn vị tham gia BHXH… Trên cơ sở đó, sẽ đề xuất các hành lang pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành CSDL điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất. Điều này hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Xin cảm ơn bà!

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
861,16 +13,55 / +1,60%
Lúc 06/07/2020 15:59:07
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 215.091.679
GTGD: 4,19 triệu
Sàn
HNX-Index
113,13 +1,58 / +1,42%
Lúc 06/07/2020 15:59:07
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 32.184.566
GTGD: 361.651,00
Sàn
UPCOM-Index
56,48 +0,22 / +0,39%
Lúc 06/07/2020 15:59:07
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 17.762.716
GTGD: 265.474,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ