Hơn 20% người Mỹ đã kết thúc tình bạn chỉ vì tiền, làm thế nào để bạn tránh được điều đó?

AN AN
07:01 28/06/2024

Vào tháng 12 năm 2022, Carson, một cô gái người Mỹ 25 tuổi, rất hào hứng với việc bắt đầu một công việc mới và chuyển ra khỏi tiểu bang sau khi hoàn thành bằng tốt nghiệp. Cô cũng đã đồng ý làm phù dâu trong đám cưới của một người bạn thân.

Nhưng khi tiệc cưới bắt đầu lên kế hoạch cho một chuyến du lịch dài ngày cuối tuần dành cho người độc thân, Carson phải đặt vấn đề tài chính cá nhân lên hàng đầu.

Cô nói với CNBC Make It: "Tôi đã đánh giá mọi thứ và nói chuyện với bố mẹ về điều đó và nhận ra rằng đây sẽ là một chuyến đi trị giá hơn 2.000 USD, gần 3.000 USD".

Tên của cô đã được thay đổi để bảo vệ sự riêng tư của cô.

Giữa việc chuyển nhà và bắt đầu một công việc mới, Carson quyết định rằng chuyến đi nằm ngoài ngân sách của cô và cô không sẵn sàng chi vài nghìn USD vào thẻ tín dụng cho bữa tiệc độc thân.

Ban be-gettyima

Những chi tiêu tài chính lớn cần được bạn bè thông cảm. Ảnh minh họa của Frazao Studio Latino/E+/Getty Images

Nhưng việc báo tin cho cô dâu không hề suôn sẻ. Khi cô dâu đề nghị Carson có thể đi làm thêm để trả chi phí cho chuyến đi, "tôi há hốc mồm", cô nói.

Carson đã bỏ qua chuyến du lịch độc thân nhưng vẫn tham gia tiệc cưới, vì vậy cuối cùng cô vẫn chi vài trăm đô la cho một chiếc váy, chỗ ở, đồ ăn, đồ uống và quà cưới cho cặp đôi.

Tuy nhiên, cô dâu dường như không tha thứ cho cô vì đã bỏ lỡ bữa tiệc độc thân.

Carson nhận thấy sự liên lạc giữa cô và người bạn mới cưới bắt đầu giảm dần sau đám cưới. Một năm trôi qua và bất chấp những nỗ lực của Carson, bao gồm cả việc chúc bạn mình một ngày kỷ niệm vui vẻ, cô vẫn nhận được sự lạnh lùng.

"Tôi nhận ra rằng cô ấy sẽ giữ mối hận thù đó mãi mãi và tôi không thực sự muốn làm bạn với một người không thể thông cảm trong hoàn cảnh đó và ít nhất không thể ban cho tôi chút ân huệ nào", cô nói.

Hoàn cảnh của cô không phải là hiếm. Theo một cuộc khảo sát gần đây từ công ty fintech Bread Financial, hơn 20% người Mỹ cho biết họ đã chấm dứt tình bạn vì tranh chấp tiền bạc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng kết thúc bằng những chuyến đi độc thân hoặc những rủi ro ở Venmo.

Lindsay Bryan-Podvin, chuyên gia tài chính hành vi và nhà tư vấn của Bread Financial, nói với CNBC: "Theo kinh nghiệm của tôi, hiếm khi lần đầu tiên vấn đề tiền bạc xuất hiện trong một tình bạn lại là lúc tình bạn tan vỡ vì nó".

Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến tình bạn tan vỡ vì tiền bạc và cách để bạn có thể tránh được chúng.

Áp lực chi tiêu

Giống như Carson, nhiều người Mỹ phải đối mặt với áp lực từ bạn bè của họ trong việc tiêu tiền, cho dù đó là những việc lớn như những chuyến du lịch độc thân hay những việc nhỏ nhặt hơn, như bữa tối ở ngoài hay quần áo hợp thời trang.

consumers

Minh họa của Econlib

Gần 2 trong 3 người được hỏi nói rằng họ đã vượt quá ngân sách dành cho các hoạt động xã hội với bạn bè, theo khảo sát của Bread Financial.

Đi ăn ngoài, tổ chức sinh nhật, mua quần áo và sản phẩm làm đẹp là ba cách hàng đầu mà những người được hỏi nói rằng họ bị bạn bè tác động để chi tiêu quá mức.

Một mặt, bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm và làm những điều thú vị với bạn bè. Nhưng mặt khác, bạn có sự đảm bảo về tài chính và các mục tiêu cần ưu tiên.

Bryan-Podvin nói: Tình bạn có thể tan vỡ vì những khoản chi tiêu đó khi bạn không trao đổi về ranh giới của mình về việc chi tiêu.

Frindship- Patrick Hruby LA Times

Minh họa của Patrick Hruby/Los Angeles Times

Cô nói: "Điều thực sự quan trọng là phải minh bạch và rõ ràng về ranh giới tài chính của bạn".

Không phải tất cả bạn bè đều cần có thu nhập giống nhau hoặc giống nhau hoặc có cùng mục tiêu tài chính. Nhưng những người bạn thực sự nên hiểu nguồn tài chính của bạn đến từ đâu khi họ mời bạn chi tiêu cho các hoạt động hoặc khuyến khích bạn mua thứ gì đó mà bạn có thể không cần, Bryan-Podvin nói.

Carson nói rằng cô đã nói rõ với bạn mình về lý do tại sao cô không thể thực hiện chuyến đi một cách khôn ngoan về mặt tiền bạc. Nhưng trước đây họ không nói nhiều về tiền bạc và ranh giới.

Họ sẽ chia đều các hóa đơn hoặc tự thanh toán khi đi chơi, nhưng không thảo luận về sự khác biệt về thu nhập vốn góp phần dẫn đến quan điểm trái ngược nhau của họ khi nói đến việc chi trả cho một chuyến du lịch độc thân.

"[Với] người bạn quan tâm đến tôi, sức khỏe và mục tiêu tài chính của tôi, tôi có thể tin tưởng rằng tôi có thể nói với họ: Này, tôi không thể [mua] vé VIP xem Beyoncé với bạn", Bryan-Podvin nói .

Truyền đạt những mong đợi

Một trường hợp phổ biến khác xảy ra khi bạn bè cùng tham gia vào một kế hoạch nhưng không rõ ràng về những kỳ vọng tài chính. Trong trường hợp của Carson, cô ấy biết mình sẽ phải chi trả cho chuyến bay và phần Airbnb của mình cho chuyến đi độc thân và ban đầu nghĩ rằng cô ấy có thể làm điều đó một cách hợp lý.

Skyscraper-5-

Minh họa của Skycrabers

Sau đó, cô xem hành trình cho ngày cuối tuần và nhận ra rằng sẽ có một số chi phí khác, bao gồm hàng tạp hóa, đi chơi ở quán bar, trang phục phù hợp, v.v., những khoản này có thể dễ dàng cộng thêm vài trăm USD vào khoản đóng góp 200 USD cho Airbnb của cô.

Bryan-Podvin nói: "Theo tôi, không có gì tệ hơn việc làm điều gì đó trong một nhóm bạn nhưng lại không rõ ràng về những kỳ vọng tài chính đó là gì và cuối cùng lại phải gánh một hóa đơn [lớn]".

Bạn bè của bạn có thể không cố lừa bạn chi tiêu quá mức. Nhưng khi bạn cho rằng mọi người trong nhóm đều đồng ý về việc sẵn sàng và có khả năng thanh toán bất kể hóa đơn cuối cùng là gì, thì bạn có thể đang khiến một số người băn khoăn, khó chịu, Bryan-Podvin nói.

Cô nói: "Nếu chúng ta có thể thẳng thắn và minh bạch về những cuộc trò chuyện đó, thì điều tôi nhận thấy là bạn bè của chúng ta thường phản ứng nhanh hơn chúng ta nghĩ".

Đó không phải chỉ là trường hợp của Carson, nhưng kinh nghiệm đã dạy cho cô một bài học quý giá khác: Những người bạn không tôn trọng giới hạn tài chính của bạn thường không phải là những người bạn mà bạn muốn giữ bên mình.

Bryan-Podvin nói: "Nếu bạn nhận thấy rằng những người bạn đi chơi cùng chỉ muốn đi chơi với bạn khi bạn đang mất rất nhiều tiền, thì bạn nên đánh giá lại tình bạn đó".

  • Cùng chuyên mục
'Tia sáng bất động sản' - từ khoá lợi nhuận ngân hàng 2024

'Tia sáng bất động sản' - từ khoá lợi nhuận ngân hàng 2024

Với đặc thù chủ yếu là tín dụng trung, dài hạn, lãi vay cao, tín dụng bất động sản khởi sắc sẽ giúp đẩy NIM ngành ngân hàng tăng trở lại.

Tài chính - 28/06/2024 07:00

CEO Lộc Trời: ‘Cần vài năm để vượt qua khó khăn’

CEO Lộc Trời: ‘Cần vài năm để vượt qua khó khăn’

Lãnh đạo Lộc Trời bày tỏ vấn đề của tập đoàn hiện nay là dòng tiền, tập đoàn cần tăng vốn để đảm bảo kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, công ty chưa bàn đến kế hoạch huy động vốn tại AGM năm nay và sẽ lấy ý kiến cổ đông sau.

Tài chính - 28/06/2024 06:30

Có điểm lặn biển mới, vì sao doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa vẫn kêu khó?

Có điểm lặn biển mới, vì sao doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa vẫn kêu khó?

Sau khi dừng các hoạt động lặn biển ở khu vực Hòn Mun, tỉnh Khánh Hòa lên phương án bố trí 4 khu vực khác ở vịnh Nha Trang để thí điểm lặn biển thể thao. Tuy nhiên, thời gian thí điểm chỉ kéo dài 1 năm cùng với nhiều quy định hạn chế khiến doanh nghiệp du lịch than khó.

Thị trường - 28/06/2024 06:19

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 'Trung tâm công nghệ cao mới'

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 'Trung tâm công nghệ cao mới'

TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào các dự án quy mô lớn như: Khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang, Khu Công nghiệp Hòa Ninh, Trung tâm Cảng cạn – logicstics Hòa Nhơn… Các dự án đều ở huyện Hoà Vang - nơi đây được xác định trở thành Trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistic...

Đầu tư - 27/06/2024 19:05

Chuyên gia của Huawei, HDBank... bàn giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Chuyên gia của Huawei, HDBank... bàn giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Theo các chuyên gia, đầu tư vào một nền kinh tế xanh, bền vững được xem là cánh cửa để các doanh nghiệp Việt tiếp cận với nhiều cơ hội tài chính tiềm năng, đồng thời thể hiện cam kết song hành giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm chung với môi trường.

Phong cách - 27/06/2024 16:47

Khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên sắp 'về tay' doanh nghiệp 1 tuổi

Khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên sắp 'về tay' doanh nghiệp 1 tuổi

Đến nay, CTCP Tư vấn xây dựng và Đầu tư phát triển Vạn Xuân là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái với tổng mức đầu tư hơn 2.045 tỷ đồng.

Bất động sản - 27/06/2024 15:58

Dự án của doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng triển khai ở Bình Định đến đâu?

Dự án của doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng triển khai ở Bình Định đến đâu?

Dự án Nhà máy may Vinatex Mỹ Chánh (tại tỉnh Bình Định) do Công ty CP Vinatex Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Hiện, doanh nghiệp đang phối hợp chính quyền địa phương triển khai công tác đo đạc đất đai, bồi thường GPMB.

Đầu tư - 27/06/2024 15:56

Đổi mới và phát triển bền vững - xu hướng được ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh

Đổi mới và phát triển bền vững - xu hướng được ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh

"Đổi mới" và "Phát triển bền vững" là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net Zero 2050 đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng ngành sữa toàn cầu.

Doanh nghiệp - 27/06/2024 15:54

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Petrolimex, Vietjet, Hoà Phát, FPT…

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Petrolimex, Vietjet, Hoà Phát, FPT…

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam với danh sách xuất hiện những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, đại diện tiêu biểu cho các ngành nghề kinh doanh và cũng là những tên tuổi đã niêm yết nhiều năm trên sàn chứng khoán. 

Doanh nghiệp - 27/06/2024 15:53

Nestlé Việt Nam được vinh danh ‘Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động' năm thứ 5 liên tiếp

Nestlé Việt Nam được vinh danh ‘Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động' năm thứ 5 liên tiếp

Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.

Doanh nghiệp - 27/06/2024 15:51

Quốc hội 'chốt' chế tài xử phạt người trúng đấu giá không nộp tiền

Quốc hội 'chốt' chế tài xử phạt người trúng đấu giá không nộp tiền

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá mà không nộp tiền sẽ bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản trong thời hạn từ 6 tháng đến 5 năm, nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực, gây lũng đoạn thị trường, ngăn chặn tình trạng bỏ cọc.

Sự kiện - 27/06/2024 15:32

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.

Thị trường - 27/06/2024 15:07

'Giấc mơ bay' của AirAsia tại Việt Nam

'Giấc mơ bay' của AirAsia tại Việt Nam

Sau 4 lần tìm đường gia nhập thị trường hàng không Việt Nam nhưng đều thất bại, lãnh đạo của AirAsia mới đây đã cho biết doanh nghiệp này đang thảo luận để thành lập một chi nhánh tại Việt Nam.

Tài chính - 27/06/2024 14:26

Bình Định khó hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới vào các khu công nghiệp

Bình Định khó hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới vào các khu công nghiệp

Dù đã qua nửa năm 2024, nhưng số dự án thu hút vào 4 Khu công nghiệp: Becamex VSIP Bình Ðịnh, Nhơn Hòa, Hòa Hội, Nhơn Hội (khu A) mới chỉ đạt 26,6% kế hoạch được giao.

Đầu tư - 27/06/2024 13:34

Hà Nội đã xử lý 705 dự án chậm tiến độ sử dụng đất

Hà Nội đã xử lý 705 dự án chậm tiến độ sử dụng đất

Trong số 712 dự án chậm triển khai, 705 dự án đã được UBND TP. Hà Nội kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và chỉ đạo xử lý…

Sự kiện - 27/06/2024 13:25

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 bị đánh giá 'có yếu tố nhạy cảm về môi trường'

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 bị đánh giá 'có yếu tố nhạy cảm về môi trường'

Bộ TN&MT đang công khai tham vấn cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 tại tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, trong ĐTM nêu rõ, hạng mục công trình và hoạt động của dự án có khả năng tác động xấu đến môi trường. 

Đầu tư - 27/06/2024 12:07