Hành lang chính sách thông thoáng là cơ hội cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá
Hành lang chính sách thông thoáng, các Nghị định hướng dẫn Luật PPP sửa đổi cũng được Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh theo hướng thủ tục cởi mở hơn nhằm thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những vướng mắc kéo dài trong hợp tác công - tư đang được tích cực tháo gỡ, tạo động lực mới cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá.
Tiềm năng tăng trưởng dài hạn
Hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, được Đảng và Nhà nước xác định là một trong ba đột phá chiến lược quốc gia. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, Việt Nam sẽ hoàn thành ít nhất 3.000 km đường cao tốc, đưa vào khai thác hàng loạt công trình trọng điểm như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, sân bay Long Thành giai đoạn 1… Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vốn đầu tư dự kiến 67 tỷ USD đã được Quốc hội thông qua, hứa hẹn tạo ra chu kỳ đầu tư công bùng nổ trong những năm tới.
Cùng với đó, Chính phủ đang tăng cường điều chỉnh các cơ chế, chính sách thông thoáng hơn để thu hút đầu tư tư nhân. Trong bối cảnh này, nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng là nhóm được hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng đầu tư công, những đơn vị chuyên về hạ tầng giao thông như cao tốc, sân bay, cầu cảng… được các chuyên gia nhận định có triển vọng tăng mạnh.
Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) là doanh nghiệp hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công cùng kết quả kinh doanh năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, cho thấy HHV đang trên đà tăng trưởng vững chắc.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024 đã được kiểm toán, kết quả sản xuất kinh doanh của HHV tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, doanh thu đạt hơn 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 495 tỷ đồng, tăng gần 36% so với năm 2023.
Các hoạt động chính của HHV đều ghi nhận các chỉ tiêu tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu thi công xây lắp tăng gần 10%, doanh thu thu phí tăng hơn 21%, doanh thu duy tu quản lý vận hành tăng 125% do năm 2024 HHV tiếp nhận quản lý vận hành thêm các dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Mỹ Thuận - Cần Thơ, hầm Tam Điệp, Thung Thi và Trường Vinh.
Ông Ngọ Trường Nam - Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty HHV cho biết, tính đến cuối năm 2024, giá trị backlog đạt hơn 2.500 tỷ đồng, cao gấp gần 2,5 lần doanh thu của mảng xây lắp trong năm. Ngoài ra, với chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, dư địa mảng xây lắp trong giai đoạn tới của HHV là rất lớn.
Trong giai đoạn sắp tới, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541km với 60% là kết cấu cầu, 30% kết cấu nền đất, 10% kết cấu hầm, dự kiến mở ra “sân chơi mới” cho các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam. Ông Ngọ Trường Nam cho biết HHV là một doanh nghiệp tiên phong đón đầu các dự án đường sắt, việc đầu tư vào hạ tầng đường sắt được xác định là hướng đi mới của Đèo Cả trong giai đoạn 5 - 10 năm tới bên cạnh các dự án đường bộ cao tốc.
“Sau năm 2025, khi các dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, HHV sẽ có trong tay nguồn lực vững chắc, từ hệ thống máy móc, thiết bị đến đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm thực tiễn, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới. Đây là lợi thế quan trọng, mở ra cơ hội để HHV tự tin tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm, bao gồm đường sắt và metro”, ông Nam khẳng định.
Theo ông Nam, để có thể tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao, bên cạnh việc “sắm sửa” các nguồn lực về nhân sự, thiết bị, tài chính, thì Đèo Cả còn chuẩn bị khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của dự án.
Cụ thể, Đèo Cả đã hợp tác với các trường đại học trong nước, thành lập Viện đào tạo nghiên cứu và triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu về xây dựng đường sắt - metro. Bên cạnh đó, Công ty cũng tổ chức các chương trình nghiên cứu, khảo sát thực tiễn tại các nước có nền đường sắt phát triển như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản để tham khảo và lựa chọn công nghệ, mô hình phù hợp với định hướng của Chính phủ và điều kiện triển khai tại Việt Nam.

Các bất cập từng bước được giải quyết
Cùng với kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, đại diện HHV cho biết những vướng mắc kéo dài tại các dự án BOT như Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm đường bộ qua đèo Cả đang được tháo gỡ, tạo động lực mới cho doanh nghiệp.
Cụ thể, thực hiện kết luận của UBTVQH, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của các Bộ/Ngành liên quan, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã trình Chính phủ Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông (trong đó đề xuất bố trí 2.280 tỷ đồng để thay thế nguồn thu trạm thu phí La Sơn – Túy Loan và đề xuất bố trí vốn NSNN 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn). Hiện tại Bộ Xây dựng đang hoàn thiện nội dung báo cáo để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6/2025.
“Trong hợp tác công - tư, đôi khi xuất hiện sự sai khác giữa cam kết của cơ quan nhà nước và thực tế triển khai, chủ yếu do điều chỉnh chính sách như cắt giảm trạm thu phí, miễn giảm hoặc không tăng giá vé theo hợp đồng đã ký. Đáng mừng là những bất cập này đang được cơ quan nhà nước nhìn nhận và tích cực tháo gỡ, lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư”, ông Nam nói và thông tin số vốn NSNN 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả, đã đã được giải ngân vào cuối năm 2024.
Trợ lực từ sửa đổi quy định đầu tư PPP

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 15/01/2025 với mục tiêu giải quyết các vướng mắc pháp lý trước đây, tạo môi trường đầu tư minh bạch và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.
Điểm thay đổi quan trọng là việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia tại các dự án PPP cho phép lên đến 70% tổng mức đầu tư. Điều này giúp giảm đáng kể áp lực tài chính lên khu vực tư nhân, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các dự án quy mô lớn mà trước đây họ có thể e ngại do hạn chế về vốn.
Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do liên danh HHV đầu tư là dự án đầu tiên được nâng tỷ lệ vốn ngân sách tham gia dự án lên đến 68,8%.
Luật mới mở rộng phạm vi áp dụng PPP sang nhiều lĩnh vực hơn, tạo cơ hội đầu tư đa dạng cho doanh nghiệp. Các quy định cụ thể về cơ chế chia sẻ doanh thu, rủi ro bất khả kháng được bổ sung giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, từ đó tăng tính hấp dẫn của các dự án PPP với đặc thù là cần vốn đầu tư ban đầu lớn, thời gian thu hồi vốn dài.
Với Luật PPP sửa đổi, nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai dự án. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm thu hồi vốn đầu tư ở các dự án hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương việc triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (mở rộng tuyến hiện có dài hơn 93km lên 4 làn xe đầy đủ và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài hơn 27km), đồng thời triển khai các đoạn tuyến để kết nối cao tốc này với TP. Cao Bằng (dài 17km) và tới cửa khẩu Tà Lùng (13km). Đây là những điều kiện thuận lợi để HHV tiếp tục tham gia đầu tư giai đoạn tiếp theo của các dự án này.
Với dòng tiền đang được khơi thông, những “điểm nghẽn” được tích cực tháo gỡ và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, đặc biệt trong bối cảnh dư địa “khổng lồ” từ các dự án hạ tầng đường sắt đang được ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước, HHV có nhiều triển vọng để tiếp tục củng cố và gia tăng giá trị.
- Cùng chuyên mục
Chiến lược Kinh tế biển - Cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'
Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã 2 lần xây dựng chiến lược kinh tế biển việt nam. Tuy nhiên, triển khai chiến lược hiện nay chưa được nhiều. Muốn xây dựng Chiến lược Kinh tế biển, cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'.
Đầu tư - 30/04/2025 08:47
Tổng giám đốc FPT: Chúng tôi đặt mục tiêu thách thức nhưng không chủ quan
Trước những biến động của bất ổn địa chính trị và chính sách thương mại xuyên quốc gia, mục tiêu tăng trưởng 20% doanh thu và 21% lợi nhuận trước thuế của FPT là con số đầy thách thức. Tổng giám đốc FPT khẳng định sẽ không chủ quan và theo sát diễn biến thị trường để có những kịch bản và hành động ứng phó kịp thời.
Đầu tư - 30/04/2025 08:40
Quảng Nam đề xuất xây dựng Làng đại học Đà Nẵng ở Tam Kỳ
UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh địa điểm quy hoạch xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng hiện nay vào TP. Tam Kỳ.
Đầu tư - 30/04/2025 06:00
Đầu tư hơn 6.200 tỷ làm đường hầm ven biển Nha Trang
Dự kiến, dự án Tuyến đường hầm đường Trần Phú (tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa) dài khoảng 4,3km, tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng và được phân kỳ thành hai giai đoạn.
Đầu tư - 29/04/2025 14:17
Đề xuất đầu tư 43.734 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đầu tư - 29/04/2025 10:32
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Huế sẽ dành loạt ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội
Huế sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội về chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ phí, lệ phí.
Đầu tư - 29/04/2025 09:56
Khánh thành Bến số 3, cảng quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh
Chiều 28/4, tại Khu kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt tổ chức Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt.
Đầu tư - 28/04/2025 21:09
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đoạn qua Hà Tĩnh chính thức khai thác từ 18h ngày 28/4
Hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và các nút giao đã hoàn thành theo thiết kế, chính thức đưa vào khai thác từ 18h hôm nay 28/4.
Đầu tư - 28/04/2025 20:44
Bất động sản xanh 'có giá' hơn sản phẩm thông thường
Việt Nam hiện có 559 công trình với 13,6 triệu m2 diện tích sàn đạt chứng chỉ công trình xanh và 31.384 căn hộ, 3.234 nhà ở riêng lẻ đạt chứng nhận xanh. VARS cho biết, các bất động sản xanh có khả năng giữ giá tốt hơn trên thị trường thứ cấp, trong khi các công trình xanh có thể tăng giá trị tài sản lên 7% trong 5 năm, theo WorldGBC.
Đầu tư - 28/04/2025 16:38
Bình Định bố trí 750 tỷ cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Tỉnh Bình Định bố trí 750 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Đầu tư - 28/04/2025 14:59
KCP sẽ 'rót' thêm 60 triệu USD cho điện sinh khối, nhà máy đường ở Phú Yên
Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam đề xuất nâng công suất Nhà máy đường Sơn Hòa lên 15.000 tấn mía/ngày; đồng thời, triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án Nhà máy điện sinh khối KCP Phú Yên với công suất 45MW, tổng mức đầu tư khoảng 60 triệu USD.
Đầu tư - 28/04/2025 07:05
Vì sao nhiều dự án thuỷ điện ở Kon Tum chậm tiến độ?
Kon Tum là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về thủy điện với 82 dự án đã và đang được triển khai, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến loạt dự án chậm tiến độ.
Đầu tư - 28/04/2025 07:05
Sân bay Quảng Trị sẽ vận hành vào tháng 7/2026
Báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, liên danh T&T Group – Cienco 4 cho biết sẽ đưa sân bay Quảng Trị vào vận hành, khai thác vào tháng 7/2026.
Đầu tư - 27/04/2025 20:56
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị
TP. Đà Nẵng sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhiều dự án khu đô thị trong giai đoạn 2025-2026.
Đầu tư - 27/04/2025 13:11
Giá chung cư giảm, người mua vẫn 'lắc đầu'
Sau nhiều năm liên tục tăng giá và "cháy hàng" ở nhiều phân khúc, thị trường chung cư tại Hà Nội bước vào giai đoạn hạ nhiệt rõ rệt. Giá căn hộ chung cư đang giảm, giao dịch chậm lại, có 47% dự án giảm khoảng 1% so với quý trước.
Đầu tư - 27/04/2025 08:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago