Hàng quán Hà Nội cận Tết: nơi vắng khách, nơi đóng cửa

TRỌNG HIẾU
05:38 02/02/2024

Lượng thực khách giảm mạnh, doanh thu sa sút khiến nhiều chuỗi nhà hàng, quán nhậu lớn ở Hà Nội phải cắt giảm nhân sự, có nơi thậm chí phải đóng cửa, trả mặt bằng.

Dịp cuối năm vốn là thời điểm "ăn nên làm ra" của các quán nhậu bởi nhu cầu ăn uống, liên hoan của người dân thường có xu hướng tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết, song, theo ghi nhận của Nhadautu.vn, không khí tại các nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội những ngày qua lại hết sức trầm lắng, vắng bóng thực khách.

Bia Hai Xom 3

Nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội vắng bóng thực khách những ngày cuối năm. Ảnh Trọng Hiếu

Chia sẻ với Nhadautu.vn, các chủ quán, chủ nhà hàng cho rằng, bên cạnh tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu thì quy định kiểm tra nồng độ cồn nghiêm ngặt cũng khiến nhiều người lo sợ bị xử phạt, dẫn đến doanh thu của nhà hàng, quán nhậu tại Hà Nội sụt giảm mạnh.

Nơi vắng vẻ, nơi trả mặt bằng

Anh Trần Văn Cảnh, quản lý nhà hàng Bia Hải Xồm, một trong những chuỗi nhà hàng bia hơi lớn ở Hà Nội, cho biết, lượng khách đến quán bắt đầu sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay và càng ngày càng rõ rệt hơn do nhiều yếu tố như kinh tế suy thoái hay việc cơ quan chức năng siết chặt hoạt động kiểm tra nồng độ cồn.

"Ước tính doanh thu chuỗi nhà hàng của chúng tôi trong năm 2023 giảm khoảng 30% so với lúc bình ổn. Thời gian qua, nhiều chi nhánh đã phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt chi phí. Đồng thời, để kích cầu, chúng tôi liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng tình hình cũng không cải thiện được nhiều", anh Cảnh nói.

Bia Hai Xom

Khách đến quán Bia Hải Xồm giảm mạnh trong năm 2023. Ảnh Trọng Hiếu

Anh Quốc Cường, chủ nhà hàng Bia Cường Hói trên phố Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội), tâm sự, dù năm qua đã tìm đủ mọi cách để thu hút khách, tăng doanh số nhưng doanh thu quán vẫn giảm khoảng 50%.

"Mọi năm những ngày gần Tết là thời gian cao điểm phục phụ các đoàn khách lớn nhỏ tổ chức liên hoan nhưng năm nay kém hơn hẳn, tầm này mà quán vẫn rất vắng. Thậm chí nhiều khách đặt bàn rồi lại hủy đơn do lo sợ sáng hôm sau lái xe đi làm vẫn còn nồng độ cồn, có thể bị xử phạt", anh Cường cho biết.

Tương tự, tại các chi nhánh của Bia Thu Hằng, một chuỗi nhà hàng bia lớn khác ở Thủ đô cũng rơi vào tình trạng doanh thu lao dốc. Anh Nguyễn Mạnh Đức, quản lý chuỗi cửa hàng bia Thu Hằng chia sẻ, lượng khách đến quán trong năm vừa qua giảm gần 70% so với trước đây, số cửa hàng cũng phải cắt giảm, từ 6 cơ sở giờ chỉ còn lại 4.

Bia Hai xom 2

Nhà hàng, quán nhậu tung nhiều khuyến mãi, giảm giá để hút khách dịp cuối năm. Ảnh Trọng Hiếu

"Doanh thu kém đi khiến cho việc chi trả tiền mặt bằng càng trở nên khó khăn. Năm qua, chúng tôi đã phải đóng cửa, trả mặt bằng 2 cơ sở, 1 ở Võ Chí Công và 1 ở Liễu Giai, để dồn sức cho những cửa hàng còn lại", anh Đức nói thêm.

Cũng theo anh Đức, càng gần Tết, chiến dịch xử phạt nồng độ cồn càng nghiêm ngặt hơn nên đội ngũ quản lý nhà hàng vẫn chưa lên phương án hay tính toán bất kỳ điều gì cho năm 2024.

Doanh thu ngành bia rượu giảm mạnh

Theo báo cáo tài chính quý IV/2023 của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN), doanh thu thuần quý này chỉ đạt 2.246 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận trước thuế của công ty cũng giảm 7,2% xuống 89,2 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 24% lên 64 tỷ đồng nhờ giảm được chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lũy kế cả năm, BHN đạt doanh thu 7.757 tỷ đồng và lãi sau thuế 355 tỷ đồng, giảm 7,7% và 30% so với năm 2022.

Còn tại Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB), báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy, doanh thu thuần của công ty trong quý chỉ đạt 8.581 tỷ đồng, giảm 15%, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 966 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2023, công ty đạt doanh thu 30.461 tỷ đồng, giảm 13%, và lãi sau thuế 4.255 tỷ đồng, giảm 23% so với 2022.

Cả Habeco và Sabeco đều nhận định, nguyên nhân chính khiến doanh thu năm nay đi xuống là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường và nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Ngoài ra, việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, tăng cường kiểm soát nồng độ cồn những tháng cuối năm cũng khiến doanh thu bị ảnh hưởng.

Không riêng doanh nghiệp sản xuất bia, tại Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR), doanh nghiệp sở hữu sản phẩm Vodka Hà Nội, doanh thu thuần năm 2023 chỉ đạt 32 tỷ đồng, giảm 11,7% so với 2022. Công ty báo lỗ gần 10 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp có kết quả lỗ.

Thị trường bia, rượu dịp Tết năm nay cũng ghi nhận hầu hết các đại lý, hàng tạp hóa chỉ nhập hàng cầm chừng thay vì tích trữ số lượng lớn.

Anh Hựu, chủ một đại lý bia và nước giải khát trên phố Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, năm nay sức mua bia của người dân rất kém. So với các năm trước, lượng khách đặt mua và lượng hàng bán ra giảm từ 30 - 40%.

Cũng theo anh Hựu, thường vào dịp Tết rất nhiều doanh nghiệp đặt hàng anh số lượng lớn thùng bia để làm quà tặng đối tác và nhân viên nhưng năm nay thì chỉ được một vài đơn vị, số lượng đặt cũng ít đi.

Tại một đại lý bia và nước giải khát khác nằm trên phố Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Hiền - chủ đại lý cho biết, lượng hàng bán ra năm nay giảm 70-80% so với các năm trước.

"Lượng sản phẩm bia bán ra thời điểm hiện tại còn thấp hơn cả thời điểm dịch COVID-19, bởi khi đó người dân tuy phải ở nhà nhưng nhu cầu uống bia vẫn rất cao, đặc biệt các sản phẩm bia hơi đóng chai, khi đó chúng tôi bán rất đắt hàng", chị Hiền chia sẻ.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp?

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, năm qua, các doanh nghiệp sản xuất bia rượu đã phải tìm cách cắt giảm các loại chi phí. Habeco đã cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mại xuống chỉ còn 579 tỷ đồng so với mức 700 tỷ đồng của năm 2022. Đây là loại chi phí "tốn kém" nhất của Habeco, chiếm tỷ trọng 48% trong cơ cấu chi phí bán hàng năm 2022 và trước đó là 54% năm 2022.

Tương tự, Sabeco cũng đã cắt giảm khoản chi phí này, từ 451 tỷ trong năm 2022 xuống còn 378 tỷ đồng năm 2023.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết, doanh thu từ rượu bia giảm, nhà hàng, quán ăn vắng khách là những phản ánh rất thực tế về ngành hiện nay.

"Không riêng Hà Nội, hàng quán ở nhiều địa phương khác trên khắp cả nước cũng đứng trước tình trạng ế ẩm, phải trả mặt bằng, cắt giảm chi phí trong năm vừa qua. Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, giảm dần thói quen rượu bia. Đặc biệt, việc thực hiện nghị định 100 về nồng độ cồn khiến nhiều người không dám uống, dù chỉ một chút", ông Việt thông tin.

Nguyen Van Viet Chu tich Hiep hoi Bia ruou

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam. Ảnh Trọng Hiếu

Chủ tịch VBA nhận định, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn đối với tài xế để đảm bảo an toàn giao thông là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, ngành rượu bia những năm qua cũng đóng góp rất tốt cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động và thúc đẩy các ngành liên quan phát triển.

Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, xử phạt, cũng nên tính toán các giải pháp giúp giảm bớt áp lực cho ngành, đồng thời xem xét một cách toàn diện để vừa cân đối hài hòa được cả vấn đề sức khỏe, an toàn giao thông, vừa không làm khó một ngành kinh tế.

"Hiện tại, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn và các công ty xe công nghệ đang lên phương án hợp tác, xây dựng quỹ hỗ trợ giúp giảm chi phí cho những cuốc xe chở người uống bia, rượu", ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, nên xem xét lại việc cấm tuyệt đối người "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

"Cần tính toán sao cho phù hợp thực tế, theo thông lệ quốc tế", ông Việt nói.

  • Cùng chuyên mục
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Thị trường - 12/07/2025 09:16

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00

Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?

Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?

Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng tới 9,5%, lên mức cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay.

Thị trường - 12/07/2025 06:45

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.

Thị trường - 11/07/2025 07:04

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.

Thị trường - 10/07/2025 15:53

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30

 Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới –  tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59