Hàng quán Hà Nội cận Tết: nơi vắng khách, nơi đóng cửa
Lượng thực khách giảm mạnh, doanh thu sa sút khiến nhiều chuỗi nhà hàng, quán nhậu lớn ở Hà Nội phải cắt giảm nhân sự, có nơi thậm chí phải đóng cửa, trả mặt bằng.
Dịp cuối năm vốn là thời điểm "ăn nên làm ra" của các quán nhậu bởi nhu cầu ăn uống, liên hoan của người dân thường có xu hướng tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết, song, theo ghi nhận của Nhadautu.vn, không khí tại các nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội những ngày qua lại hết sức trầm lắng, vắng bóng thực khách.

Nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội vắng bóng thực khách những ngày cuối năm. Ảnh Trọng Hiếu
Chia sẻ với Nhadautu.vn, các chủ quán, chủ nhà hàng cho rằng, bên cạnh tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu thì quy định kiểm tra nồng độ cồn nghiêm ngặt cũng khiến nhiều người lo sợ bị xử phạt, dẫn đến doanh thu của nhà hàng, quán nhậu tại Hà Nội sụt giảm mạnh.
Nơi vắng vẻ, nơi trả mặt bằng
Anh Trần Văn Cảnh, quản lý nhà hàng Bia Hải Xồm, một trong những chuỗi nhà hàng bia hơi lớn ở Hà Nội, cho biết, lượng khách đến quán bắt đầu sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay và càng ngày càng rõ rệt hơn do nhiều yếu tố như kinh tế suy thoái hay việc cơ quan chức năng siết chặt hoạt động kiểm tra nồng độ cồn.
"Ước tính doanh thu chuỗi nhà hàng của chúng tôi trong năm 2023 giảm khoảng 30% so với lúc bình ổn. Thời gian qua, nhiều chi nhánh đã phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt chi phí. Đồng thời, để kích cầu, chúng tôi liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng tình hình cũng không cải thiện được nhiều", anh Cảnh nói.

Khách đến quán Bia Hải Xồm giảm mạnh trong năm 2023. Ảnh Trọng Hiếu
Anh Quốc Cường, chủ nhà hàng Bia Cường Hói trên phố Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội), tâm sự, dù năm qua đã tìm đủ mọi cách để thu hút khách, tăng doanh số nhưng doanh thu quán vẫn giảm khoảng 50%.
"Mọi năm những ngày gần Tết là thời gian cao điểm phục phụ các đoàn khách lớn nhỏ tổ chức liên hoan nhưng năm nay kém hơn hẳn, tầm này mà quán vẫn rất vắng. Thậm chí nhiều khách đặt bàn rồi lại hủy đơn do lo sợ sáng hôm sau lái xe đi làm vẫn còn nồng độ cồn, có thể bị xử phạt", anh Cường cho biết.
Tương tự, tại các chi nhánh của Bia Thu Hằng, một chuỗi nhà hàng bia lớn khác ở Thủ đô cũng rơi vào tình trạng doanh thu lao dốc. Anh Nguyễn Mạnh Đức, quản lý chuỗi cửa hàng bia Thu Hằng chia sẻ, lượng khách đến quán trong năm vừa qua giảm gần 70% so với trước đây, số cửa hàng cũng phải cắt giảm, từ 6 cơ sở giờ chỉ còn lại 4.

Nhà hàng, quán nhậu tung nhiều khuyến mãi, giảm giá để hút khách dịp cuối năm. Ảnh Trọng Hiếu
"Doanh thu kém đi khiến cho việc chi trả tiền mặt bằng càng trở nên khó khăn. Năm qua, chúng tôi đã phải đóng cửa, trả mặt bằng 2 cơ sở, 1 ở Võ Chí Công và 1 ở Liễu Giai, để dồn sức cho những cửa hàng còn lại", anh Đức nói thêm.
Cũng theo anh Đức, càng gần Tết, chiến dịch xử phạt nồng độ cồn càng nghiêm ngặt hơn nên đội ngũ quản lý nhà hàng vẫn chưa lên phương án hay tính toán bất kỳ điều gì cho năm 2024.
Doanh thu ngành bia rượu giảm mạnh
Theo báo cáo tài chính quý IV/2023 của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN), doanh thu thuần quý này chỉ đạt 2.246 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận trước thuế của công ty cũng giảm 7,2% xuống 89,2 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 24% lên 64 tỷ đồng nhờ giảm được chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.
Lũy kế cả năm, BHN đạt doanh thu 7.757 tỷ đồng và lãi sau thuế 355 tỷ đồng, giảm 7,7% và 30% so với năm 2022.
Còn tại Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB), báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy, doanh thu thuần của công ty trong quý chỉ đạt 8.581 tỷ đồng, giảm 15%, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 966 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2023, công ty đạt doanh thu 30.461 tỷ đồng, giảm 13%, và lãi sau thuế 4.255 tỷ đồng, giảm 23% so với 2022.
Cả Habeco và Sabeco đều nhận định, nguyên nhân chính khiến doanh thu năm nay đi xuống là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường và nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Ngoài ra, việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, tăng cường kiểm soát nồng độ cồn những tháng cuối năm cũng khiến doanh thu bị ảnh hưởng.
Không riêng doanh nghiệp sản xuất bia, tại Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR), doanh nghiệp sở hữu sản phẩm Vodka Hà Nội, doanh thu thuần năm 2023 chỉ đạt 32 tỷ đồng, giảm 11,7% so với 2022. Công ty báo lỗ gần 10 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp có kết quả lỗ.
Thị trường bia, rượu dịp Tết năm nay cũng ghi nhận hầu hết các đại lý, hàng tạp hóa chỉ nhập hàng cầm chừng thay vì tích trữ số lượng lớn.
Anh Hựu, chủ một đại lý bia và nước giải khát trên phố Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, năm nay sức mua bia của người dân rất kém. So với các năm trước, lượng khách đặt mua và lượng hàng bán ra giảm từ 30 - 40%.
Cũng theo anh Hựu, thường vào dịp Tết rất nhiều doanh nghiệp đặt hàng anh số lượng lớn thùng bia để làm quà tặng đối tác và nhân viên nhưng năm nay thì chỉ được một vài đơn vị, số lượng đặt cũng ít đi.
Tại một đại lý bia và nước giải khát khác nằm trên phố Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Hiền - chủ đại lý cho biết, lượng hàng bán ra năm nay giảm 70-80% so với các năm trước.
"Lượng sản phẩm bia bán ra thời điểm hiện tại còn thấp hơn cả thời điểm dịch COVID-19, bởi khi đó người dân tuy phải ở nhà nhưng nhu cầu uống bia vẫn rất cao, đặc biệt các sản phẩm bia hơi đóng chai, khi đó chúng tôi bán rất đắt hàng", chị Hiền chia sẻ.
Giải pháp nào cho doanh nghiệp?
Trước tình hình kinh doanh khó khăn, năm qua, các doanh nghiệp sản xuất bia rượu đã phải tìm cách cắt giảm các loại chi phí. Habeco đã cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mại xuống chỉ còn 579 tỷ đồng so với mức 700 tỷ đồng của năm 2022. Đây là loại chi phí "tốn kém" nhất của Habeco, chiếm tỷ trọng 48% trong cơ cấu chi phí bán hàng năm 2022 và trước đó là 54% năm 2022.
Tương tự, Sabeco cũng đã cắt giảm khoản chi phí này, từ 451 tỷ trong năm 2022 xuống còn 378 tỷ đồng năm 2023.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết, doanh thu từ rượu bia giảm, nhà hàng, quán ăn vắng khách là những phản ánh rất thực tế về ngành hiện nay.
"Không riêng Hà Nội, hàng quán ở nhiều địa phương khác trên khắp cả nước cũng đứng trước tình trạng ế ẩm, phải trả mặt bằng, cắt giảm chi phí trong năm vừa qua. Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, giảm dần thói quen rượu bia. Đặc biệt, việc thực hiện nghị định 100 về nồng độ cồn khiến nhiều người không dám uống, dù chỉ một chút", ông Việt thông tin.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam. Ảnh Trọng Hiếu
Chủ tịch VBA nhận định, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn đối với tài xế để đảm bảo an toàn giao thông là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, ngành rượu bia những năm qua cũng đóng góp rất tốt cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động và thúc đẩy các ngành liên quan phát triển.
Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, xử phạt, cũng nên tính toán các giải pháp giúp giảm bớt áp lực cho ngành, đồng thời xem xét một cách toàn diện để vừa cân đối hài hòa được cả vấn đề sức khỏe, an toàn giao thông, vừa không làm khó một ngành kinh tế.
"Hiện tại, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn và các công ty xe công nghệ đang lên phương án hợp tác, xây dựng quỹ hỗ trợ giúp giảm chi phí cho những cuốc xe chở người uống bia, rượu", ông Việt nói.
Cũng theo ông Việt, nên xem xét lại việc cấm tuyệt đối người "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
"Cần tính toán sao cho phù hợp thực tế, theo thông lệ quốc tế", ông Việt nói.
- Cùng chuyên mục
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38
EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn tất lộ trình chuyển đổi, đưa 100% khách hàng sử dụng thanh toán điện tử thay cho phương thức thu tiền mặt.
Thị trường - 30/09/2025 17:32
Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank – mở tài khoản, mở thẻ, hay thực hiện giao dịch quen thuộc – khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé "thông hành" tới Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 ngày 11/10/2025 tại Hà Nội.
Thị trường - 30/09/2025 17:27
113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sáng 27/9 đã để lại dấu ấn sâu sắc với nghệ thuật, nghi lễ, phát biểu và phần vinh danh 113 tập thể tiêu biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam: Thông minh – Bản sắc – Bền vững” đến hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:54
Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025
Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam; khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:53
Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank
Công ty Cổ phần Vinausteel (Thép Việt Úc) vừa ký kết hợp tác đầu tư chiến lược cùng hai đối tác quan trọng với Công ty Danieli - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện cán thép, và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Thị trường - 30/09/2025 10:43
EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện
Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng quy mô và tăng cường nhân sự phục vụ phát triển hệ thống, đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) thông báo thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở mới từ ngày 29/9/2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 10:42
Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác
Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.
Thị trường - 30/09/2025 06:45
Vietcombank trao tặng học bổng 'Vững tương lai' dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025
Ngày 24/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 21:40
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”. Chương trình diễn ra từ ngày 25/09/2025 đến 31/10/2025, dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy và gửi tiền online trên ngân hàng số VCB Digibank.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:29
Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025
Tại Hội nghị Quản trị doanh nghiệp 2025 mới đây, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam có thành tích nổi bật về hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:27
OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam
Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, nhờ những dấu ấn đáng kể trên hành trình phát triển bền vững thời gian qua.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 10:22
BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng
BAF và Muyuan làm dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ VND và doanh thu dự kiến khoảng 10.000 tỷ VND/năm.
Thị trường - 29/09/2025 07:30
Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago