Hàng quán Hà Nội cận Tết: nơi vắng khách, nơi đóng cửa

TRỌNG HIẾU
05:38 02/02/2024

Lượng thực khách giảm mạnh, doanh thu sa sút khiến nhiều chuỗi nhà hàng, quán nhậu lớn ở Hà Nội phải cắt giảm nhân sự, có nơi thậm chí phải đóng cửa, trả mặt bằng.

Dịp cuối năm vốn là thời điểm "ăn nên làm ra" của các quán nhậu bởi nhu cầu ăn uống, liên hoan của người dân thường có xu hướng tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết, song, theo ghi nhận của Nhadautu.vn, không khí tại các nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội những ngày qua lại hết sức trầm lắng, vắng bóng thực khách.

Bia Hai Xom 3

Nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội vắng bóng thực khách những ngày cuối năm. Ảnh Trọng Hiếu

Chia sẻ với Nhadautu.vn, các chủ quán, chủ nhà hàng cho rằng, bên cạnh tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu thì quy định kiểm tra nồng độ cồn nghiêm ngặt cũng khiến nhiều người lo sợ bị xử phạt, dẫn đến doanh thu của nhà hàng, quán nhậu tại Hà Nội sụt giảm mạnh.

Nơi vắng vẻ, nơi trả mặt bằng

Anh Trần Văn Cảnh, quản lý nhà hàng Bia Hải Xồm, một trong những chuỗi nhà hàng bia hơi lớn ở Hà Nội, cho biết, lượng khách đến quán bắt đầu sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay và càng ngày càng rõ rệt hơn do nhiều yếu tố như kinh tế suy thoái hay việc cơ quan chức năng siết chặt hoạt động kiểm tra nồng độ cồn.

"Ước tính doanh thu chuỗi nhà hàng của chúng tôi trong năm 2023 giảm khoảng 30% so với lúc bình ổn. Thời gian qua, nhiều chi nhánh đã phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt chi phí. Đồng thời, để kích cầu, chúng tôi liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng tình hình cũng không cải thiện được nhiều", anh Cảnh nói.

Bia Hai Xom

Khách đến quán Bia Hải Xồm giảm mạnh trong năm 2023. Ảnh Trọng Hiếu

Anh Quốc Cường, chủ nhà hàng Bia Cường Hói trên phố Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội), tâm sự, dù năm qua đã tìm đủ mọi cách để thu hút khách, tăng doanh số nhưng doanh thu quán vẫn giảm khoảng 50%.

"Mọi năm những ngày gần Tết là thời gian cao điểm phục phụ các đoàn khách lớn nhỏ tổ chức liên hoan nhưng năm nay kém hơn hẳn, tầm này mà quán vẫn rất vắng. Thậm chí nhiều khách đặt bàn rồi lại hủy đơn do lo sợ sáng hôm sau lái xe đi làm vẫn còn nồng độ cồn, có thể bị xử phạt", anh Cường cho biết.

Tương tự, tại các chi nhánh của Bia Thu Hằng, một chuỗi nhà hàng bia lớn khác ở Thủ đô cũng rơi vào tình trạng doanh thu lao dốc. Anh Nguyễn Mạnh Đức, quản lý chuỗi cửa hàng bia Thu Hằng chia sẻ, lượng khách đến quán trong năm vừa qua giảm gần 70% so với trước đây, số cửa hàng cũng phải cắt giảm, từ 6 cơ sở giờ chỉ còn lại 4.

Bia Hai xom 2

Nhà hàng, quán nhậu tung nhiều khuyến mãi, giảm giá để hút khách dịp cuối năm. Ảnh Trọng Hiếu

"Doanh thu kém đi khiến cho việc chi trả tiền mặt bằng càng trở nên khó khăn. Năm qua, chúng tôi đã phải đóng cửa, trả mặt bằng 2 cơ sở, 1 ở Võ Chí Công và 1 ở Liễu Giai, để dồn sức cho những cửa hàng còn lại", anh Đức nói thêm.

Cũng theo anh Đức, càng gần Tết, chiến dịch xử phạt nồng độ cồn càng nghiêm ngặt hơn nên đội ngũ quản lý nhà hàng vẫn chưa lên phương án hay tính toán bất kỳ điều gì cho năm 2024.

Doanh thu ngành bia rượu giảm mạnh

Theo báo cáo tài chính quý IV/2023 của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN), doanh thu thuần quý này chỉ đạt 2.246 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận trước thuế của công ty cũng giảm 7,2% xuống 89,2 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 24% lên 64 tỷ đồng nhờ giảm được chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lũy kế cả năm, BHN đạt doanh thu 7.757 tỷ đồng và lãi sau thuế 355 tỷ đồng, giảm 7,7% và 30% so với năm 2022.

Còn tại Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB), báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy, doanh thu thuần của công ty trong quý chỉ đạt 8.581 tỷ đồng, giảm 15%, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 966 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2023, công ty đạt doanh thu 30.461 tỷ đồng, giảm 13%, và lãi sau thuế 4.255 tỷ đồng, giảm 23% so với 2022.

Cả Habeco và Sabeco đều nhận định, nguyên nhân chính khiến doanh thu năm nay đi xuống là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường và nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Ngoài ra, việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, tăng cường kiểm soát nồng độ cồn những tháng cuối năm cũng khiến doanh thu bị ảnh hưởng.

Không riêng doanh nghiệp sản xuất bia, tại Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR), doanh nghiệp sở hữu sản phẩm Vodka Hà Nội, doanh thu thuần năm 2023 chỉ đạt 32 tỷ đồng, giảm 11,7% so với 2022. Công ty báo lỗ gần 10 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp có kết quả lỗ.

Thị trường bia, rượu dịp Tết năm nay cũng ghi nhận hầu hết các đại lý, hàng tạp hóa chỉ nhập hàng cầm chừng thay vì tích trữ số lượng lớn.

Anh Hựu, chủ một đại lý bia và nước giải khát trên phố Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, năm nay sức mua bia của người dân rất kém. So với các năm trước, lượng khách đặt mua và lượng hàng bán ra giảm từ 30 - 40%.

Cũng theo anh Hựu, thường vào dịp Tết rất nhiều doanh nghiệp đặt hàng anh số lượng lớn thùng bia để làm quà tặng đối tác và nhân viên nhưng năm nay thì chỉ được một vài đơn vị, số lượng đặt cũng ít đi.

Tại một đại lý bia và nước giải khát khác nằm trên phố Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Hiền - chủ đại lý cho biết, lượng hàng bán ra năm nay giảm 70-80% so với các năm trước.

"Lượng sản phẩm bia bán ra thời điểm hiện tại còn thấp hơn cả thời điểm dịch COVID-19, bởi khi đó người dân tuy phải ở nhà nhưng nhu cầu uống bia vẫn rất cao, đặc biệt các sản phẩm bia hơi đóng chai, khi đó chúng tôi bán rất đắt hàng", chị Hiền chia sẻ.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp?

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, năm qua, các doanh nghiệp sản xuất bia rượu đã phải tìm cách cắt giảm các loại chi phí. Habeco đã cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mại xuống chỉ còn 579 tỷ đồng so với mức 700 tỷ đồng của năm 2022. Đây là loại chi phí "tốn kém" nhất của Habeco, chiếm tỷ trọng 48% trong cơ cấu chi phí bán hàng năm 2022 và trước đó là 54% năm 2022.

Tương tự, Sabeco cũng đã cắt giảm khoản chi phí này, từ 451 tỷ trong năm 2022 xuống còn 378 tỷ đồng năm 2023.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết, doanh thu từ rượu bia giảm, nhà hàng, quán ăn vắng khách là những phản ánh rất thực tế về ngành hiện nay.

"Không riêng Hà Nội, hàng quán ở nhiều địa phương khác trên khắp cả nước cũng đứng trước tình trạng ế ẩm, phải trả mặt bằng, cắt giảm chi phí trong năm vừa qua. Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, giảm dần thói quen rượu bia. Đặc biệt, việc thực hiện nghị định 100 về nồng độ cồn khiến nhiều người không dám uống, dù chỉ một chút", ông Việt thông tin.

Nguyen Van Viet Chu tich Hiep hoi Bia ruou

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam. Ảnh Trọng Hiếu

Chủ tịch VBA nhận định, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn đối với tài xế để đảm bảo an toàn giao thông là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, ngành rượu bia những năm qua cũng đóng góp rất tốt cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động và thúc đẩy các ngành liên quan phát triển.

Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, xử phạt, cũng nên tính toán các giải pháp giúp giảm bớt áp lực cho ngành, đồng thời xem xét một cách toàn diện để vừa cân đối hài hòa được cả vấn đề sức khỏe, an toàn giao thông, vừa không làm khó một ngành kinh tế.

"Hiện tại, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn và các công ty xe công nghệ đang lên phương án hợp tác, xây dựng quỹ hỗ trợ giúp giảm chi phí cho những cuốc xe chở người uống bia, rượu", ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, nên xem xét lại việc cấm tuyệt đối người "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

"Cần tính toán sao cho phù hợp thực tế, theo thông lệ quốc tế", ông Việt nói.

  • Cùng chuyên mục
Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Mặc dù đã chính thức triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội (NƠXH) mới chỉ đạt 0,5%.

Đầu tư - 14/05/2024 07:45

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi từ phía bạn đọc, ở đó "phe" ủng hộ hay chưa đồng tình đều có lý lẽ riêng.

Thị trường - 14/05/2024 07:40

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Theo những người quen thuộc với vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới dành cho Trung Quốc ngay sau ngày thứ Ba (14/5), nhắm vào các lĩnh vực bao gồm xe điện, vật tư y tế và thiết bị năng lượng mặt trời, hãng tin Reuters cho hay.

Thị trường - 14/05/2024 07:00

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú, ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích gần 85,2 ha, với tổng mức đầu tư hơn 10.662 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 6 năm.

Bất động sản - 14/05/2024 06:45

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Trong tuần này, Nhựa Bình Minh sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại của năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 61% (tức 1 cổ phiếu nhận 6.100 đồng).

Tài chính - 14/05/2024 06:30

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Hiện Dự án cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, theo kế hoạch, chỉ khoảng một tháng nữa, cầu Bến Rừng và hệ thống đường nối sẽ đưa vào hoạt động.

Sự kiện - 14/05/2024 06:15

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Đây là những vấn đề được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu lên tại buổi tiếp TS. Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương vào ngày 13/5.

Sự kiện - 14/05/2024 06:12

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda French Gates sẽ rời quỹ từ thiện do bà đồng sáng lập cùng với chồng cũ, tỷ phú Bill Gates hơn 20 năm trước và sẽ nhận được 12,5 tỷ USD cho công việc của riêng mình nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và các gia đình, bà cho biết hôm thứ Hai, theo Reuters.

Phong cách - 14/05/2024 05:45

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ thu phí tham quan Vịnh Nha Trang sau một thời gian tạm dừng, mức phí cao nhất là 30.000 đồng/người/lượt.

Thị trường - 14/05/2024 05:28

Rà soát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà soát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18