Nhà hàng, quán ăn vắng khách, nhiều người lao đao

Sợ cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn, kinh tế khó khăn... khiến nhiều người giảm đi nhậu. Nhiều nhà hàng, quán ăn lớn từng đông đúc ở TP.HCM bị giảm khách, phải đóng cửa hoặc giảm nhân viên. Nhiều dịch vụ đi kèm cũng ảnh hưởng.
NGUYỄN TRÍ - CÔNG TRUNG
21, Tháng 11, 2023 | 06:12

Sợ cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn, kinh tế khó khăn... khiến nhiều người giảm đi nhậu. Nhiều nhà hàng, quán ăn lớn từng đông đúc ở TP.HCM bị giảm khách, phải đóng cửa hoặc giảm nhân viên. Nhiều dịch vụ đi kèm cũng ảnh hưởng.

quan-nhau-duong-hoang-sa-vang-khach3-5read-only-17004079079791377493534

Quán nhậu trên đường Hoàng Sa, quận 1, TP.HCM vào tối 17-11 - Ảnh: T.T.D.

Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn ủng hộ việc siết chặt việc kiểm tra nồng độ cồn nhưng mong muốn kinh tế bớt khó khăn để không phải sa thải thêm người.

Tăng đầu tư vẫn vắng khách

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19/11, ông Trần Quốc Thịnh, người sáng lập hệ thống lẩu gà 109 (TP.HCM), cho biết dù hệ thống này đã đầu tư để có nhiều món ăn hơn, giá bán đang tốt hơn năm ngoái với phổ biến từ 30.000 - 370.000 đồng/món tùy loại, nhưng doanh thu tại mỗi điểm bán lại giảm đến 40 - 50% so với lúc ổn định.

Đặc biệt, lượng tiêu thụ bia rượu giảm đến 80 - 90% so với trước dịch COVID-19.

Theo ông Thịnh, trước tình hình trên, hệ thống bắt buộc phải cơ cấu lại theo hướng tinh gọn hơn, cắt giảm mạnh nhân sự, cắt giảm hết các chi phí không cần thiết.

Từ 16 chi nhánh trước đó ở TP.HCM, hệ thống đã giảm còn 7. Số lao động từ 850 người trước đây hiện giảm còn hơn 300 người, trong đó hơn 50% nhân sự là nhân viên bán thời gian.

"Trừ những vị trí bắt buộc phải là nhân viên cơ hữu như bếp, kế toán..., còn lại các vị trí như nhân viên bán hàng, bảo vệ đều xem xét tuyển lao động làm việc bán thời gian, chỉ làm vào thời gian cao điểm để giảm chi phí", ông Thịnh nói.

Ngoài ra, để giữ giá bán ở mức tốt, đơn vị chỉ ưu tiên làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu, bia rượu có giá bán cạnh tranh, có nhiều chương trình ưu đãi, cho kéo dài thời gian công nợ...

Về chương trình tiếp thị tại quán, tăng cường khuyến mãi như mua các gói "combo" được giảm giá, uống 10 chai bia được tặng 1-2 chai, làm lại menu mới theo hướng đa dạng món ăn giá tốt...

"Thời điểm kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên buộc phải tìm mọi cách để giảm chi phí đầu vào, giữ giá bán đầu ra ở mức tốt thì mới mong có khách để sống qua ngày, nếu tăng giá bán sẽ dễ "chết" sớm", ông Thịnh nói thêm.

Tương tự, là chủ của một hệ thống nhà hàng10 điểm bán trong năm 2022 đến nay ông Bùi Quang Dũng (TP.HCM) sau thời gian lao đao vì nhiều điểm bán liên tục thu không đủ chi nên buộc phải cắt giảm, nay chỉ còn bốn điểm bán. Nhân viên chỉ còn hơn 250 người, giảm hơn 60% so với đầu năm 2022.

"Bia rượu thường chiếm 40 - 50% tổng doanh thu nhưng nay lại sụt giảm mạnh, trong khi tiền thuê mặt bằng không giảm, quá khó khăn nên từ 5 tháng qua tôi liên tục đóng cửa các điểm bán có chi phí cao, chỉ ưu tiên giữ lại những điểm còn "thoi thóp" được", ông Dũng nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện khu du lịch Bình Quới xác nhận lượng khách đến giảm nhiều so với các năm trước dịch, nhất là khách đến nhà hàng, tiệc buffet... giảm 50 - 60% so với thời điểm ăn nên làm ra.

"Những năm trước, vào tuần cao điểm, tiệc buffet thu hút cả ngàn người, đặt trễ không còn chỗ. Nhưng năm nay vắng hẳn. Nếu trước tổ chức tiệc buffet ba ngày/tuần, mỗi ngày hai suất, nay chỉ tổ chức hai ngày cuối tuần, mỗi ngày chỉ một suất nhưng cũng khá èo uột", đại diện đơn vị này nói.

Nhiều ngành bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Công Quyết, đại diện nhà hàng bò tơ Tây Ninh Năm Sánh cho biết bia rượu chiếm phần lớn trong tổng doanh thu, nhưng do nay tiêu thụ mặt hàng này giảm, doanh thu của nhà hàng cũng giảm 50 - 60% so với thời điểm ổn định.

Không chỉ sa thải người, các nhà hàng, quán ăn khó khăn sẽ ảnh hưởng lên cả chuỗi cung cấp, thậm chí tới cả nông dân. Như ông Quyết cho hay nhà hàng phải cắt giảm nhập các nguyên liệu như thịt bò, rau củ... "Số lượng nhà hàng của đơn vị tại TP.HCM hiện chỉ còn 5-6 cái, giảm mạnh so với hàng chục cái lúc cao điểm", ông cho hay.

Nhiều điểm kinh doanh ăn uống khác cho biết tỉ lệ lợi nhuận 10 - 15% hiện nay gần như không có, mà chủ yếu chỉ còn được khoảng 3-4%, không tính toán kỹ là lỗ.

"Nhà nước cần sớm có giải pháp đồng bộ để vực dậy nền kinh tế để người dân có thu nhập thì mới kích thích được tiêu dùng. Nếu không, tình trạng khó khăn hiện nay có thể kéo dài", một chủ nhà hàng lo lắng.

(Theo Tuoitre.vn)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ