Hai dự án giao thông ‘mắc kẹt’ hơn một thập niên tại TP.HCM
Quốc lộ 13, đường Vành đai 2 là 2 trong số nhiều dự án giao thông quan trọng tại TP.HCM, tuy nhiên, do gặp vướng mắc về mặt bằng, thiếu vốn... khiến 2 dự án này ‘mắt kẹt’ hơn chục năm qua mà chưa thể hoàn thành, đi cùng với đó là đời sống sinh hoạt của người dân củng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đường Vành đai 2 vẫn chưa thể khép kín
Dự án Vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6-10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2) qua cầu Phú Hữu (quận 9), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức).
Cũng theo quy hoạch này, đường Vành đai 2 sẽ tạo ra một trục giao thông quan trọng ở các cửa ngõ TP, giúp hạn chế phương tiện giao thông (không đi vào thành phố) lưu thông vào trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho thành phố. Đặc biệt, tuyến đường này còn được kết nối vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và với các đường Vành đai 3 và 4, tạo ra một trục đường nối kết các đường liên tỉnh, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ ra vào thành phố.
Tuy nhiên, dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, đường vành đai 2 vẫn chưa được khép kín. Đoạn được đầu tư thi công thì đang tạm ngưng, còn những đoạn chưa được triển khai thì vẫn đang nằm chờ để được đầu tư.
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 2 tại TP.HCM. Đồ họa: Hồng Sơn
Theo tìm hiểu, sau nhiều năm thi công, đường Vành đai 2 hiện vẫn còn 11 km (chia làm 4 đoạn) còn dang dở, chưa được khép kín.
Trong đó, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội), đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến Phạm Văn Đồng) và đoạn 4 (từ đường Nguyễn Văn Linh đến QL1A) đang bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư công dự án.
Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) được triển khai thi công từ năm 2017 nhưng đến nay cũng đã tạm ngưng.
Đoạn thứ 3 được triển khai theo hình thức BT, do CTCP Văn Phú, Bắc Ái làm chủ đầu tư, cũng chính là dự án đang phải ngưng thi công do chưa được ký phụ lục hợp đồng BT.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.527 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã chuyển cho thành phố toàn bộ số tiền bồi thường trên nhưng đến nay vẫn còn vướng mặt bằng khoảng 20% ở khu vực quận Thủ Đức.
Thông tin về tiến độ thực hiện dự án, ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc CTCP Văn Phú, Bắc Ái cho biết, phía đơn vị đến nay đã thực hiện được 50% tiến độ dự án, còn vướng mặt bằng khoảng 20% ở khu vực quận Thủ Đức.
Theo ông Thắng, hiện nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 900 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, hơn 400 tỷ đồng để thi công, cộng thêm lãi hơn 200 tỷ đồng là đã hơn 1.500 tỷ đồng nhưng đến nay thành phố vẫn chưa giải ngân được khoản nào cho nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, phía công ty cũng đã nhiều lần làm văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị ký phụ lục hợp đồng BT và thanh toán cho nhà đầu tư cũng như nhanh chóng giải phóng mặt bằng để có thể triển khai dự án. Thành phố cũng đã giao Sở Tài chính rà soát cùng với Sở KH&ĐT thẩm định nhưng vẫn chưa có thông tin mới.
“Hiện khó khăn lớn nhất mà dự án gặp phải là việc giải phóng mặt bằng, bên cạnh đó là việc ký phụ lục hợp đồng BT và thanh toán cho nhà đầu tư. Nếu có mặt bằng sạch và những vướng mắc liên quan được tháo gỡ thì trong khoảng thời gian chưa đến 2 năm sẽ thực hiện xong dự án”, ông Thắng nói.
Quốc lộ 13 gần 20 năm 'dang dở'
Dự án nâng cấp quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ 19 năm trước (năm 2001).
Dự án ban đầu được thiết kế với chiều dài 4,5 km, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, là cửa ngõ Đông Bắc hết sức quan trọng của TP.HCM. Theo đó, khi dự án được thực hiện sẽ tạo bước đột phá để TP.HCM kết nối với tỉnh Bình Dương - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thông với các tỉnh Bình Phước và hàng loạt tỉnh Tây Nguyên.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ mở rộng 32m, sau đó TP.HCM yêu cầu nâng lên 53m, rồi 60m với tổng vốn đầu tư là 4.733 tỷ đồng nhưng vì không đủ vốn nên UBND TP.HCM rút xuống mở rộng còn 43m và tổng vốn đầu tư còn 3.182 tỷ đồng. Tuy nhiên, một lần nữa dự án vẫn không thể thực hiện vì ngân sách thành phố vẫn không đủ trong khi số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng bị đội vốn quá lớn.
Tình trạng kẹt xe diễn ra thường ngày trên tuyến quốc lộ 13. Ảnh: Thu Trinh
Đến tháng 10/2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã có tờ trình HĐND thành phố xin chủ trương thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu.
Dù vậy, thông tin về tiến độ thực hiện dự án vẫn chưa được tiết lộ, Ban quản lý từng cho biết, việc chưa thể nói về các phương án chi tiết của dự án này là vì còn chờ UBND TP.HCM thông qua. Đồng thời, các phương án được xây dựng trước đây thì nay đã được cập nhật mới cho phù hợp với thực tế.
Thời gian qua việc dự án hạ tầng giao thông quan trọng bị chậm tiến độ đã khiến tuyến đường Quốc lộ 13 luôn trong tình trạng kẹt xe, đặc biệt là khi mưa lớn làm ngập một vài đoạn mặt đường xuống cấp nghiêm trọng.
Một điểm đáng chú ý khác, tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM ở Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm diễn ra vào ngày 4/6 vừa qua, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý cho biết, sắp tới sẽ trình 8 dự án giao thông quan trọng để HĐND TP.HCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư công trong kỳ họp giữa năm.
Tuy nhiên, 8 dự án được đề cập trên vẫn không có tên dự án mở rộng tuyến quốc lộ 13 chính vì vậy giới phân tích cho rằng đây vẫn sẽ là dự án giao thông “đóng băng” thêm nhiều năm nữa.
Trong khi đó, một nguồn tin khác tiết lộ, dự án này dự kiến sẽ thực hiện trước năm 2023, với tổng vốn đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỷ, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỷ. Còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng...
Tại kỳ họp lần thứ 20 của HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra vào giữa tháng 7 vừa qua, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố dành đến 37,5% để phát triển hạ tầng giao thông trong tổng số vốn đầu tư công. Thế nhưng, nguồn vốn dành cho giao thông vẫn rất thiếu, vì thế thành phố tập trung cho các công trình trọng điểm.
Một khó khăn nữa liên quan đến nguồn vốn khi Luật Đầu tư công mới quy định, tổng vốn đầu tư dự án cũ chỉ được bố trí lại tối đa 20%. Trong khi nhu cầu vốn dự án giai đoạn cũ của TP.HCM lên đến 220.000 tỷ đồng. Quy định này khiến dự án cũ không thể triển khai được vì không có vốn; còn dự án mới sẽ không có cơ sở lập dự án đầu tư mới trong 5 năm tới.
Phó chủ tịch TP.HCM cho biết, chính quyền thành phố sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND TP.HCM xin chủ trương cắt giảm một số dự án. Đồng thời, bên cạnh đó xác định lại các tiêu chí ưu tiên, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm.
- Cùng chuyên mục
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung
Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.
Đầu tư - 23/11/2025 06:35
Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán
Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.
Đầu tư - 23/11/2025 06:27
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
- Đọc nhiều
-
1
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
-
4
Bà chủ chuỗi thẩm mỹ Mailisa bị bắt vì buôn lậu
-
5
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















