Hà Tĩnh làm gì để "hút" vốn đầu tư về KKT Vũng Áng?

Nhàđầutư
Một trong những thế mạnh của Hà Tĩnh là hệ thống cảng biển nước sâu - nơi tàu siêu trọng tải lên đến 300.000 tấn có thể cập bờ. Hà Tĩnh đã làm gì để thu hút nhà đầu tư về với KKT Vũng Áng, Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng trả lời phỏng vấn Nhadautu.vn xung quanh vấn đề này.
VIỆT HƯƠNG
04, Tháng 10, 2017 | 15:24

Nhàđầutư
Một trong những thế mạnh của Hà Tĩnh là hệ thống cảng biển nước sâu - nơi tàu siêu trọng tải lên đến 300.000 tấn có thể cập bờ. Hà Tĩnh đã làm gì để thu hút nhà đầu tư về với KKT Vũng Áng, Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng trả lời phỏng vấn Nhadautu.vn xung quanh vấn đề này.

1234

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng

Xin ông cho biết, tình hình thu hút đầu tư và KKT Vũng Áng hiện nay như thế nào?

Trong thời gian qua, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh gặp không ít khó khăn và thách thức; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nổi lên nhiều vấn đề, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, ảnh hưởng tiêu cực đối môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự tập trung quyết liệt của UBND tỉnh và sự chung tay của các ngành, các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ Tỉnh đã từng bước vượt qua được giai đoạn khó khăn thách thức; giữ vững được ổn định tình hình, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để khôi phục sản xuất và tăng trưởng kinh tế.

Công tác thu hút đầu tư ngày càng tăng, cụ thể: Giai đoạn trước năm 2010, trong các KKT, KCN chỉ mới có hơn 50 dự án đầu tư và gần 100 doanh nghiệp thì từ 2011 trở đi số dự án đầu tư vào KKT, KCN và doanh nghiệp ĐKKD hoạt động ngày càng tăng, đến thời điểm này, trên địa bàn các KKT, KCN có 182 dự án (Trong đó: Khu kinh tế Vũng Áng có 118 dự án còn hiệu lực, gồm có 69 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư đăng ký 48.279,8 tỷ đồng và 49 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư đăng ký 11,6 tỷ USD) và hơn 800 doanh nghiệp ĐKKD hoạt động trên địa bàn các KKT, bình quân mỗi năm thu hút hơn 15 dự án đầu tư và 100 doanh nghiệp vào KKT, KCN.

Tstt

Tàu siêu trọng tải đầu tiên có trọng lượng hàng trăm nghìn tấn cập cảng Sơn Dương, Vũng Áng 

Sau khi Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh được cấp phép, triển khai xây dựng và đến nay là đi vào hoạt động đã kéo theo nhiều dự án phụ trợ, dự án cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào dự án chế tạo sau thép vào đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã tiến hành cấp mới 05 dự án đầu tư với số vốn đầu tư đăng ký trên 1.600 tỷ đồng.

Hiện nay, các nhà đầu tư từ một số nước công nghiệp phát triển như CHLB Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm, sang khảo sát, làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào KKT.

Hiệu quả hoạt động của các dự án kinh tế tại KKT Vũng Áng ra sao?

Các dự án đầu tư cơ bản triển khai đúng tiến độ. Một số dự án lớn đã đi vào hoạt động và có hiệu quả cao như: Nhiệt điện 1, Cảng Vũng Áng (cầu cảng 1,2), Tổng kho xăng dầu và Khí hóa lỏng, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương...

Một số dự án đang được tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phú Vinh, dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Phú Vinh, dự án Khu Trung tâm Thương mại đa ngành nghề Lợi Châu, dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Tàu Voi, các dự án tại cảng Vũng Áng: Cầu cảng 3, 4, 5, 6...

Tình hình triển khai các dự án cụ thể như sau: Có 45 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (31 dự án trong nước và 14 dự án có vốn đầu tư nước ngoài); Có tổng cộng 18 dự án đang trong giai đoạn xây dựng, trong đó có 09 dự án trong nước và 9 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Có 45 dự án chưa triển khai thực hiệndo đang thực hiện công tác GPMB; Có 10 dự án phi sản xuất và dự án chế biến đá.

DSCF7146

KKT Vũng Áng đang có khoảng 700ha mặt bằng sạch đón đợi các nhà đầu tư tầm cỡ

Các dự án kinh tế tại đây đã đóng góp như thế nào cho sự phát triển kinh tế tỉnh nhà?

Trong những năm qua, Hà Tĩnh đạt được những dấu mốc ấn tượng trên con đường phát triển kinh tế - xã hội. Đó là nhờ Đảng bộ tỉnh đã xác định phương hướng phát triển công nghiệp (trọng tâm là phát triển các Khu kinh tế, Khu công nghiệp), nhờ sự ủng hộ của Đảng và Nhà nước khi quyết định triển khai nhiều dự án trọng điểm, tạo nền tảng, động lực cho Hà Tĩnh sớm trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - dịch vụ lớn của khu vực miền Trung và của cả nước.

Trong đó, sự ra đời và phát triển nhanh chóng của các KKT mà đặc biệt là Khu kinh tế Vũng Áng chính là đầu tàu kéo Hà Tĩnh từ một tỉnh nghèo vươn lên thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế trong cả nước.  Nội tại năng lực hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT đã đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh nhà trên các phương diện tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội, đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thể hiện qua một số mặt sau:

Công tác thu ngân sách trong KKT, KCN tăng trưởng cao, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh, cụ thể: Năm 2010 tổng thu tại KKT, KCN mới đạt 719 tỷ đồng, nhưng đến năm 2014 tổng thu ngân sách đã tăng lên 8.027 tỷ đồng chiếm 63,8% tổng thu ngân sách; năm 2015 thu ngân sách 7.470 tỷ đồng, chiếm 62% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh. Năm 2016 và 6 tháng năm 2017, thu ngân sách trong địa bàn KKT, KCN thấp hơn so với những năm trước do các dự án lớn đã hoàn thành giai đoạn xây dựng và đi vào vận hành, dự án Formosa đang trong giai đoạn vận hành thử nên sản phẩm chưa tiêu thụ nhiều. Nhưng trong những năm tiếp theo, khi dự án Formosa và các dự án khác hoạt động ổn định thì KKT, KCN sẽ vẫn là khu vực đóng góp chính vào ngân sách hàng năm của tỉnh.

Vấn đề giải quyết việc làm cho lao động Hà Tĩnh, đặc biệt là lao động tại các đại phương có KKT, KCN cũng là một hiệu quả thiết thực của công tác đầu tư, phát triển. Tại KKT, KCN hiện có có hơn 12.000 lao động có việc làm ổn định, lâu dài trong các doanh nghiệp, với thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/người/tháng; ngoài ra còn một lực lượng lớn lao động địa phương làm việc thời vụ (thời điểm cao nhất có đến hơn 20.000 người).

00571a

 Khoảng 2.000 lao động Hà Tĩnh được giải quyết tại chỗ thì 2 phần trong số đó là lao động của đại dự án Fomorsa Hà Tĩnh

Trên thực tế với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Khu kinh tế Vũng Áng trở thành Khu kinh tế trọng điểm của cả nước và tạo tiền đề hình thành nên Thị xã Kỳ Anh đầy tiềm năng phát triển và đang từng bước phấn đấu trở thành đô thị loại III.

Ưu đãi gì cho các dự án đầu tư tại KKT Vũng Áng?

Các dự án đầu tư vào Khu kinh tế được hưởng ưu đãi theo chính sách đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Cụ thể hóa theo Quyết định số 16/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Tuy nhiện, hiện nay Tỉnh đang chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, sửa đổi các ưu đãi đầu tư cho phù hợp hơn với các quy định và tình hình mới.

Giải pháp để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả?

Hà Tĩnh sẽ thực hiện và chỉ đạo các ngành thực hiện việc hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục cần thiết; đảm bảo công tác an ninh trật tự để nhà đầu tư an tâm sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các mặt về công tác pháp lý để nhà đầu tư tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam; tạo mọi điều kiện để cho các nhà đầu tư thực hiện đầu tư cũng như sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Giữ vững định hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực và đồng bộ, tiếp tục xúc tiến đầu tư có trọng điểm, hướng tới các nhà đầu tư lớn ở các nước phát triển để khai thác công nghệ tiên tiến, tính chuyên nghiệp trong tổ chức sản xuất, tính khoa học trong quản trị doanh nghiệp v.v.. nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng chất xám lớn. Tạo cơ chế, chính sách, khuyến khích khoa học công nghệ để thu hút đầu tư được các sản phẩm chế biến sâu, đồng thời vận dụng những chính sách ưu đãi của Chính phủ và tiếp tục nghiên cứu bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi của Tỉnh để thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư với những dự án chế biến nguồn nguyên liệu, vật liệu, tài nguyên hiện có của Tỉnh nhằm tiêu thụ sản phẩm của nông dân, nông thôn góp phần giải quyết đầu ra cho sản xuất.

Tận dụng triệt để lợi thế giao thương quốc tế đường bộ với các nước Lào, Thái Lan, các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây; lợi thế giao thương Quốc tế đường biển với các nước Đông Nam Á; châu Á và thế giới để thu hút đầu tư các dự án phù hợp với lợi thế của từng nước nhằm giảm giá trị đầu ra của sản phẩm, tăng tính cạnh tranh thị trường.

DSCF7131

 Sự đồng bộ các KCN trong KKT Vũng Áng đang là một thế mạnh để Hà Tĩnh "hút" vốn đầu tư ngoại về với vùng đặc thù này

Đa phương hóa xúc tiến đầu tư bằng việc kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư nhiều nước tiên tiến, nhiều nước phát triển với nhiều thể chế chính trị để tạo ra quyền lợi kinh tế đan xen góp phần bảo đảm ổn định và phát triển bền vững.

Hà Tĩnh có kiến nghị gì với trung ương để thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng?

Cần có giải pháp đột phá cả về thể chế và đầu tư hạ tầng đồng bộ một số khu KKT quan trọng có ảnh hưởng ở tầm khu vực, quốc gia, thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển cho cả khu vực, vùng lãnh thổ.

Đưa mô hình quản lý nhà nước tại KKT thành mô hình quản lý đô thị, mang tính chuyên nghiệp.

Để khắc phục vấn đề chồng chéo, vướng mắc giữa các văn bản pháp luật có liên quan đến KKT, nên có chủ trương ban hành Luật về xây dựng và phát triển các KKT thay cho các Nghị định.

Cơ sở hạ tầng tại các Khu kinh tế mặc dù đã được Chính phủ quan tâm đầu tư phát triển trong những năm qua nhưng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho các nhà đầu tư. Do đó, trong những năm tới cần tập trung nhiều nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ