Hà Nam xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch

THANH THANH
20:38 18/10/2024

Hà Nam đang định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, nâng cao thương hiệu, vị thế "Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới"

Với chủ đề "Hà Nam - Hành trình kết nối", sáng 18/10, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phát triển du lịch. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2024.

Ngoài các Hiệp hội Du lịch, các công ty lữ hành, sự kiện còn thì hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; Tập đoàn BRG; Tập đoàn Sun Group; Tập đoàn Mikazuki Nhật Bản; Tập đoàn Flamingo; CTCP hàng không Vietjet Air…

Sự kiện nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi trong lĩnh vực du lịch, đồng thời mở rộng liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu và mở rộng thị trường.

Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, các công ty lữ hành, hiệp hội Du lịch (ảnh: Thanh Thanh)

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam, nhấn mạnh: "Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hà Nam đang tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch, đồng thời phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ theo hướng bền vững".

Chia sẻ về tiềm năng phát triển du lịch của Hà Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết, phân bố trong một không gian giàu tiềm năng du lịch, cận kề với những điểm du lịch trọng yếu của đồng bằng sông Hồng như Chùa Hương (Hà Nội), Phố Hiến (Hưng Yên), Đền Trần (Nam Định), Bái Đính - Tràng An (Ninh Bình), nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt cùng với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, đa dạng về địa hình, địa mạo từ cảnh quan núi đá, hang động cho tới cảnh quan sông nước vùng đồng bằng, nông thôn Bắc Bộ và nguồn tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều giá trị khá nổi bật thể hiện qua hệ thống các di tích lịch sử nổi tiếng, các lễ hội dân gian, các làng nghề thủ công truyền thống và nền ẩm thực đặc sắc, phong phú… Hà Nam có nhiều lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch thể thao golf, du lịch văn hóa, trong đó, phát triển du lịch văn hóa là thế mạnh nổi trội, đặc biệt tại khu du lịch quốc gia Tam Chúc.

 Bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam (Ảnh: Thanh Thanh)

Hiện nay trên Hà Nam có hơn 200 cơ sở lưu trú với tổng số gần 4.000 phòng phục vụ khách du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao (khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam, Melia Vinpearl Phủ Lý) và sắp hoàn thành 01 khách sạn 5 sao nữa của Tập đoàn BRG; 01 địa điểm tiềm năng phát triển Khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch là Khu du lịch Tam Chúc và 12 điểm du lịch đã được công nhận.

Một số sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nam đã hình thành như: Du lịch văn hóa, lễ hội với các điểm đến hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan, chiêm bái như: Chùa Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Cây Thị, chùa Phật Quang, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang…; lễ hội Tịch Điền, lễ phát lương Đền Trần Thương, lễ hội Xuân Tam Chúc…; Sản phẩm du lịch nông thôn với các làng nghề truyền thống như: cá kho Đại Hoàng, Trống Đọi Tam, lụa Nha Xá... Bên cạnh đó, việc khai trương và đưa vào hoạt động Không gian đi bộ gắn với phát triển thương mại, du lịch tại thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên, Flamingo Golden Hill, Sun Urban City… đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan và mua sắm, hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch cộng đồng và sản phẩm làng nghề.

Năm 2013, tỉnh Hà Nam đã thành lập Japan desk, văn phòng tiếp nhận trao đổi và tư vấn chuyên môn cho các doanh nghiệp Nhật Bản... Kể từ đó, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản đã tăng lên đáng kể, hiện nay có khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trong môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Điều quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động kinh doanh hoặc công việc nào là phải đối mặt với thị trường, nắm bắt chính xác nhu cầu của thị trường và khách hàng. Thu hút du lịch cũng giống như tình yêu. Trước hết, phải cho đối phương biết đến sự tồn tại của mình, mài giũa để trở nên thật quyến rũ và truyền tải về sự quyến rũ đó, cũng như hiểu rõ về sở thích của đối phương và tìm hiểu về tình địch, toàn bộ quá trình này là cần thiết.  Điều quan trọng là tỉnh Hà Nam được thế giới biết đến nhiều hơn nữa và truyền tải được sức hấp dẫn tuyệt vời của tỉnh đến nhiều người. Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẵn sàng và mong muốn hỗ trợ nếu tỉnh Hà Nam muốn tiếp cận với các công ty du lịch và nhà xuất bản liên quan đến du lịch của Nhật Bản...

Ông Ishikawa Isamu - Phó Đại sứ kiêm Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

Năm 2023, Hà Nam đón hơn 4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.000 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2024 Hà Nam đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.200 tỷ đồng, qua đó đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Du lịch Hà Nam đang dần khẳng định thương hiệu là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách, liên tiếp trong hai năm 2023 và 2024 Hà Nam được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới và Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với sư trụ trì sau trải nghiệm Thiền Chuông tại Khu Du lịch Tam Chúc

"Đánh thức" tiềm năng du lịch của Hà Nam

Tại Hội nghị, nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành đã chỉ ra những hạn chế trong phát triển du lịch của Hà Nam hiện nay như: Cơ sở hạ tầng du lịch còn thiếu (khách sạn, nhà hàng, đường xá, vệ sinh, các dịch vụ…); Chưa phát huy được thế mạnh của các dòng sông (sông Đáy, sông Châu, sông Nhuệ….); thu hút đầu tư du lịch ở khu vực nông thôn của Hà Nam còn gặp nhiều khó khăn; Các điểm vui chơi, giải trí còn ít và đơn điệu, đặc biệt là về đêm, khó thu hút khách lưu trú dài ngày; Thị trường khách du lịch của Hà Nam còn khá hạn chế, chủ yếu là khách từ Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng…

Theo bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng Hà Nam vẫn chưa khai thác được hết. Bên cạnh thế mạnh, địa phương vẫn còn một số điểm cần hoàn thiện để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Theo đó, dù có du lịch văn hóa, tâm linh và sinh thái nhưng chưa tạo được nét độc đáo riêng. Đặc biệt là chưa có quy hoạch du lịch bài bản và sự kết nối giữa các điểm đến để tạo thành hệ sinh thái du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn.

Bên cạnh đó, giao thông nội tỉnh hiện có bất lợi cho phát triển du lịch, thiếu sự kết nối giữa các điểm du lịch nội tỉnh.

Công viên Sun World - Sun World Hà Nam dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào mùa hè năm 2025. Ảnh: Sun World

Ngoài ra, đại diện Sun World cũng chỉ ra rằng: Cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ du lịch chưa đồng đều, vừa thiếu vừa yếu, đặc biệt là các nhà hàng quy mô lớn để phục vụ các đoàn khách lớn nhỏ, các điểm vui chơi giải trí… Các làng nghề truyền thống mới chỉ tập trung sản xuất phục vụ thương mại chứ chưa quan tâm đầu tư dịch vụ và trải nghiệm cho du khách…

Tại Hội nghị, đại diện Sun World cho biết, đơn vị đang triển khai một loạt dự án vui chơi giải trí ở Hà Nam như: Công viên Sun World- Sun World Hà Nam; Công viên Lễ hội; Công viên Thể thao; Công viên Sinh thái; Công Viên Văn hóa, dự kiện sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2025- 2026.

Đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương quan tâm đến phát triển du lịch, nhận định rõ thế mạnh, tiềm năng du lịch của địa phương và bắt đầu có những hành động quyết liệt để xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện giao thông và đặc biệt là quan tâm thu hút những nhà đầu tư lớn để chung tay thúc đẩy du lịch.

Đồng thời, đẩy mạnh xu hướng du lịch đi gần với thiên nhiên, du lịch văn hóa, tâm linh, phát triển bền vững, du lịch trải nghiệm, phù hợp với thị hiếu du lịch của du khách trong và ngoài nước…

Đại diện Sun World chưa sẻ các dự án đang triển khai ở Hà Nam). Ảnh: Thanh Thanh)

Chia sẻ băn khoăn của các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho biết, địa phương cũng cũng định hướng phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn Hà Nam, nhằm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng, phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực du lịch có lợi thế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 04 sân golf, hiện nay Stone Valley Golf Resort - sân golf Kim Bảng (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) và Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club (xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng) chính thức hoạt động phục vụ khách đã đưa sản phẩm du lịch thể thao Golf trở thành sản phẩm du lịch mới tại Hà Nam.

“Hà Nam đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Hà Nam thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng…”- Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa tỉnh Hà Nam với tỉnh Bình Định, Hà Giang cùng các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực kinh tế và du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội...

Thưởng thức “Trà chiều du thuyền” trên lòng hồ Lục Nhạc. Ảnh: Thanh Thanh

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2024, từ ngày 17 đến 18-10, Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nam tổ chức chương trình Famtrip khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Hà Nam như: Chùa cây Thị (huyện Thanh Liêm); Vương cung Thánh đường Sở Kiện (huyện Thanh Liêm); Sân golf Thiên Đường và Tổ hợp khách sản 5 sao do Tập đoàn BGR đầu tư (huyện Kim Bảng); Thưởng thức “Trà chiều du thuyền” trên lòng hồ Lục Nhạc; Tham gia trải nghiệm chương trình Thiền Chuông, dâng hương tại điện Tam thế … (Khu Du lịch Tam Chúc)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Thừa Thiên Huế kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong khu kinh tế, công nghiệp

Doanh nghiệp Thừa Thiên Huế kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong khu kinh tế, công nghiệp

Các doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế vừa có loạt kiến nghị đến lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về các khó khăn, vướng mắc trong khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh.

Đầu tư - 18/10/2024 20:27

Thách thức của các phân khúc bất động sản

Thách thức của các phân khúc bất động sản

Bất động sản nhà ở thương mại tiếp tục đối diện với tình trạng mất cân đối cung cầu và giá bán tăng cao. Trong khi, bất động sản công nghiệp vẫn duy trì vị thế dẫn dắt nhưng gặp thách thức về yêu cầu "xanh hóa" khu công nghiệp.

Đầu tư - 18/10/2024 14:51

Doanh nghiệp FDI Quảng Nam muốn đơn giản hoá thủ tục, ngóng nhà ở công nhân

Doanh nghiệp FDI Quảng Nam muốn đơn giản hoá thủ tục, ngóng nhà ở công nhân

Nhiều doanh nghiệp FDI trên địa bàn Quảng Nam đề xuất tỉnh sớm tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, thủ tục hành chính, nhà ở công nhân, đào tạo nguồn lao động…

Đầu tư - 18/10/2024 09:57

Chuyển đổi năng lượng cần đảm bảo tự chủ công nghệ

Chuyển đổi năng lượng cần đảm bảo tự chủ công nghệ

Ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, để chuyển đổi năng lượng thành công, biến Việt Nam thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng, một yêu cầu quan trọng là đảm bảo tự chủ công nghệ.

Đầu tư - 18/10/2024 06:44

Cận cảnh khu chung cư 50 năm tuổi chờ sập ở Vinh

Cận cảnh khu chung cư 50 năm tuổi chờ sập ở Vinh

Khu Chung cư Quang Trung được xây dựng gần 50 năm hiện đã xuống cấp, 400 căn hộ với gần 2000 người đang lo sợ chung cư này có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Đầu tư - 18/10/2024 06:42

Chủ tịch Quảng Nam: Xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp FDI

Chủ tịch Quảng Nam: Xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp FDI

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, tỉnh sẽ tích cực hơn nữa trong hoạt động đồng hành, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đặc biệt, cam kết xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất, tạo niềm tin cho cộng động doanh nghiệp FDI.

Đầu tư - 17/10/2024 18:19

Đầu tư 2.400 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Đầu tư 2.400 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau sẽ được ACV đầu tư 2.400 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng nhằm khai thác các máy bay cỡ lớn, tạo động lực phát triển kinh tế.

Đầu tư - 17/10/2024 14:59

Tập đoàn FLC đòi tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng

Tập đoàn FLC đòi tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng

Tập đoàn FLC đề nghị tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng, đây được cho là chi phí mà phía công ty đã bỏ ra thực hiện đầu tư các dự án ở Quảng Ngãi.

Đầu tư - 17/10/2024 14:43

Vì sao Quảng Trị hủy thông báo mời quan tâm 3 dự án gần 2.500 tỷ đồng ?

Vì sao Quảng Trị hủy thông báo mời quan tâm 3 dự án gần 2.500 tỷ đồng ?

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Trị đã có thông báo hủy thông báo mời quan tâm và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư với 3 dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đầu tư - 17/10/2024 13:51

Biệt thự nào ở TP.HCM có giá lên tới 700 tỷ đồng?

Biệt thự nào ở TP.HCM có giá lên tới 700 tỷ đồng?

Trong quý III, giá bán sơ cấp phân khúc nhà phố, biệt thự ở TP.HCM cao nhất lên tới 700 tỷ đồng. Bất động sản này nằm trong dự án ở TP. Thủ Đức của chủ đầu tư Masterise Homes.

Đầu tư - 17/10/2024 11:19

Tập đoàn Phúc Sơn có lãnh đạo mới, muốn làm tiếp các dự án tại Khánh Hòa

Tập đoàn Phúc Sơn có lãnh đạo mới, muốn làm tiếp các dự án tại Khánh Hòa

Sau khi ông Hậu "pháo" bị khởi tố, bắt tạm giam, Tập đoàn Phúc Sơn đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông và bầu bà Nguyễn Thị Huệ giữ chức Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, hiện, các tài khoản giao dịch đứng tên doanh nghiệp vẫn bị phong tỏa.

Đầu tư - 17/10/2024 11:16

Doanh nghiệp phải làm gì để ứng phó với thách thức và cơ hội mới?

Doanh nghiệp phải làm gì để ứng phó với thách thức và cơ hội mới?

Sự phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong vài thập kỷ qua là minh chứng cho khả năng phục hồi, sự linh hoạt và quá trình hoạch định chính sách có chiến lược. Doanh nghiệp phải làm gì để tận dụng cơ hội mới?

Đầu tư - 17/10/2024 09:31

Hà Tĩnh chi hơn 1.400 tỷ đồng xây dựng  Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

Hà Tĩnh chi hơn 1.400 tỷ đồng xây dựng Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

Tỉnh Hà Tĩnh đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng đề thực hiện dự án Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông nhằm thu hút đầu cho các địa phương huyện Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh.

Đầu tư - 17/10/2024 09:07

Giá đất quận 1, TP.HCM hơn 687 triệu đồng/m2

Giá đất quận 1, TP.HCM hơn 687 triệu đồng/m2

Những con đường thuộc diện đắt đỏ nhất TP.HCM là Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi sẽ có giá đất hơn 687 triệu đồng/m2, theo bảng giá đất mới.

Đầu tư - 16/10/2024 16:51

Siêu dự án điện khí LNG 2,3 tỷ USD ở Quảng Trị sẽ vận hành năm 2029

Siêu dự án điện khí LNG 2,3 tỷ USD ở Quảng Trị sẽ vận hành năm 2029

Dự án điện khí LNG với tổng mức đầu tư 2,3 tỷ USD sẽ được tổ hợp nhà đầu tư đưa vào hoạt động, vận hành sản xuất kinh doanh vào năm 2029.

Đầu tư - 16/10/2024 16:27

Trí tuệ nhân tạo và cơ hội lớn cho Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo và cơ hội lớn cho Việt Nam

Các lĩnh vực công nghệ chủ chốt như AI và bán dẫn sẽ nhanh chóng tiến tới quy mô nghìn tỷ đô vào năm 2030. Việt Nam tuy đi sau nhưng có những lợi thế để vươn lên đón đầu làn sóng.

Đầu tư - 16/10/2024 15:57