TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế

LIÊN THƯỢNG
06:30 04/10/2024

Các chuyên gia cho rằng, TP.HCM có triển vọng phát triển dựa trên du lịch y tế. Tuy nhiên, cần xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể được quan tâm và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe.

Một số chuyến bay quốc tế đến Tân Sơn Nhất. Ảnh: Liên Thượng.

9 tháng, TP.HCM thu hơn 140.000 tỷ đồng từ du lịch

Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM mới đây cho thấy, khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 4,014 triệu lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong 9 tháng khoảng 27,353 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt 72% so với kế hoạch năm 2024.

Tổng thu du lịch 9 tháng ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng năm 2024, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố.

Ngoài ra, hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.

Cùng với đó, công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại thành phố tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như: Lễ hội Áo dài TP.HCM, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Lễ hội Sông nước TP.HCM… thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước; đồng thời kích cầu du lịch nội địa, góp phần thúc đẩy ngành du lịch TP.HCM phát triển; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TP giới thiệu các sản phẩm du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch trong nước với các hoat động phong phú, đa dạng.

Bên cạnh đó, công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành có vận dụng sáng tạo theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Du lịch y tế sẽ đạt hơn 111 tỷ USD năm 2029

Trả lời Nhadautu.vn, ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển, Traveloka nhận định, du lịch y tế là một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch toàn cầu.

Theo thống kê của Statista, thị trường du lịch y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, đạt hơn 111 tỷ USD vào năm 2029. Việt Nam, và đặc biệt là TP.HCM, cũng không nằm ngoài xu hướng này. TP.HCM chiếm 40% tổng số bệnh nhân nước ngoài tìm đến Việt Nam để điều trị.

Đại diện Traveloka đánh giá việc phát triển du lịch y tế của TP.HCM là một sáng kiến đầy hứa hẹn và chiến lược, sẽ giúp tăng cường sức hấp dẫn của thành phố đối với du khách quốc tế.

Phải nhìn nhận về những nỗ lực không ngừng của thành phố hướng tới trở thành trung tâm du lịch y tế của khu vực, chính vì vậy việc tìm hiểu rõ về thị trường mục tiêu là rất cần thiết. Việc xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể nào mà du khách quan tâm, và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng.

Ngoài ra, việc đánh giá nhận biết và mức độ quen thuộc của du khách quốc tế với TP.HCM như một điểm đến y tế sẽ giúp giải quyết các khoảng trống trong dịch vụ cung ứng, kết nối và trải nghiệm tổng thể. Điều này có nghĩa là thành phố cần đảm bảo các khía cạnh du lịch cần phù hợp với nhu cầu của các thị trường mục tiêu hướng đến, ví dụ như lịch trình bay và mức độ sẵn có của các chuyến bay hay các lựa chọn lưu trú.

"Là một nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka có vị thế thuận lợi, và luôn cam kết hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam, trong đó bao gồm cả du lịch y tế. Thông qua việc tận dụng hiểu biết toàn diện của chúng tôi về mô hình du lịch, sở thích và hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường, chúng tôi có thể cung cấp các phân tích dựa trên dữ liệu sẵn có, để tối ưu hóa sự liên kết trong du lịch, và cải thiện hình ảnh của thành phố như một điểm đến hàng đầu cho việc chăm sóc sức khỏe. Chúng ta có thể cùng nhau định vị TP.HCM là một lựa chọn hàng đầu cho du lịch y tế và nghỉ dưỡng, củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu", ông cho biết.

Còn ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần sự kết nối chặt chẽ và chiến lược phát triển rõ ràng, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút và giữ chân du khách.

Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về điều này. Doanh nghiệp lữ hành cần chiến lược rõ ràng và đầu tư rất nhiều cả về nguồn lực, lẫn giá trị sản phẩm, thậm chí ký quỹ ban đầu để tiếp cận đa dạng phân khúc du khách.

Theo ông Dương Đức Minh, để phát triển du lịch, giải quyết thực trạng "đói" khách, du khách chỉ đến một lần không quay trở lại, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần làm tốt hơn trong việc giải mã hệ giá trị trải nghiệm, sản phẩm cần có bản sắc, độc đáo và chiều sâu.

  • Cùng chuyên mục
NCB triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

NCB triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 22:39

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin đã giảm mạnh vào hôm thứ Tư khi các nhà giao dịch áp dụng cách tiếp cận đầu tư thận trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, theo Kitco.

Thị trường - 03/10/2024 16:06

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) và công ty thành viên Popplife thông qua quỹ học bổng ROX Share đã trao 15 suất học bổng cho các tân sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 16:00

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh cùng đoàn công tác làm việc tại Quảng Ngãi

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh cùng đoàn công tác làm việc tại Quảng Ngãi

Mới đây, đoàn công tác của Hội đồng thành viên (HĐTV) EVNCPC, do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Thanh chủ trì, đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) và đầu tư phát triển (ĐTPT) trong giai đoạn 2021-2025.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 15:00

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:36

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, vinh danh những tổ chức tiên phong trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:32

OPEC+ có thể làm giảm bớt cú sốc dầu mỏ của Iran

OPEC+ có thể làm giảm bớt cú sốc dầu mỏ của Iran

OPEC+ có đủ công suất dầu dự phòng để bù đắp cho sự mất mát hoàn toàn nguồn cung của Iran nếu Israel phá hủy các cơ sở của quốc gia đó nhưng nhóm sản xuất này sẽ gặp khó khăn nếu Iran trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở của các nước láng giềng vùng Vịnh, theo Reuters.

Thị trường - 03/10/2024 07:30

Bất động sản Đông Hà Nội: 'Miếng bánh ngon' hấp dẫn đầu tư

Bất động sản Đông Hà Nội: 'Miếng bánh ngon' hấp dẫn đầu tư

Giai đoạn cuối năm, Gia Lâm được dự đoán sẽ trở thành tâm điểm đầu tư của thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội nhờ sự hiện hữu của những dự án Khu đô thị sang trọng, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư của giới tinh hoa.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:28

Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Hôm nay, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:28

Mở tài khoản chứng khoán siêu tốc cùng App EVS Trading

Mở tài khoản chứng khoán siêu tốc cùng App EVS Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Everest (EVS) đã ứng dụng công nghệ eKYC và hợp đồng điện tử (E-Contract) vào dịch vụ mở tài khoản chứng khoán, mang lại trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho Nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:27

Khách hàng dùng Vinamilk hơn 40 năm, ấn tượng trước siêu nhà máy hiện đại, khép kín

Khách hàng dùng Vinamilk hơn 40 năm, ấn tượng trước siêu nhà máy hiện đại, khép kín

Chuyến tham quan đến siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với các thành viên của câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:27

TNL được vinh danh 'Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam' 2024

TNL được vinh danh 'Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam' 2024

Tại lễ trao giải Dot Property Awards Vietnam 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL (TNL Lease Property and Investment JSC) được vinh danh ở hạng mục "Vietnam’s Best Real Estate Service Firms" (Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:26

PV GAS kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

PV GAS kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn PV GAS đã phát động phong trào "Chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc vượt qua khó khăn do bão số 3", với tinh thần trách nhiệm và nghĩa tình vốn có của người lao động Tổng công ty.

Thị trường - 02/10/2024 17:08

'Bùng nổ' lượng du khách tới Đà Nẵng, vượt thời điểm hoàng kim 2019

'Bùng nổ' lượng du khách tới Đà Nẵng, vượt thời điểm hoàng kim 2019

Năm 2024, TP. Đà Nẵng chắc chắn vượt qua thời điểm huy hoàng nhất của du lịch năm 2019. Thành phố kỳ vọng, năm nay sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách.

Thị trường - 02/10/2024 14:29

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Chỉ trong tháng 9, xuất khẩu rau quả thu về gần 1,2 tỷ USD, tăng mạnh 72,5% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Đây lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng rau quả ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 1 tháng vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Thị trường - 02/10/2024 06:57

Giá dầu vọt tăng 3% sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá dầu vọt tăng 3% sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá dầu tăng khoảng 3% vào hôm thứ Ba sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa cho chiến dịch của Israel chống lại các đồng minh Hezbollah của Tehran tại Lebanon.

Thị trường - 02/10/2024 06:51