TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế

LIÊN THƯỢNG
06:30 04/10/2024

Các chuyên gia cho rằng, TP.HCM có triển vọng phát triển dựa trên du lịch y tế. Tuy nhiên, cần xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể được quan tâm và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe.

Một số chuyến bay quốc tế đến Tân Sơn Nhất. Ảnh: Liên Thượng.

9 tháng, TP.HCM thu hơn 140.000 tỷ đồng từ du lịch

Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM mới đây cho thấy, khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 4,014 triệu lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong 9 tháng khoảng 27,353 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt 72% so với kế hoạch năm 2024.

Tổng thu du lịch 9 tháng ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng năm 2024, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố.

Ngoài ra, hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.

Cùng với đó, công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại thành phố tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như: Lễ hội Áo dài TP.HCM, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Lễ hội Sông nước TP.HCM… thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước; đồng thời kích cầu du lịch nội địa, góp phần thúc đẩy ngành du lịch TP.HCM phát triển; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TP giới thiệu các sản phẩm du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch trong nước với các hoat động phong phú, đa dạng.

Bên cạnh đó, công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành có vận dụng sáng tạo theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Du lịch y tế sẽ đạt hơn 111 tỷ USD năm 2029

Trả lời Nhadautu.vn, ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển, Traveloka nhận định, du lịch y tế là một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch toàn cầu.

Theo thống kê của Statista, thị trường du lịch y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, đạt hơn 111 tỷ USD vào năm 2029. Việt Nam, và đặc biệt là TP.HCM, cũng không nằm ngoài xu hướng này. TP.HCM chiếm 40% tổng số bệnh nhân nước ngoài tìm đến Việt Nam để điều trị.

Đại diện Traveloka đánh giá việc phát triển du lịch y tế của TP.HCM là một sáng kiến đầy hứa hẹn và chiến lược, sẽ giúp tăng cường sức hấp dẫn của thành phố đối với du khách quốc tế.

Phải nhìn nhận về những nỗ lực không ngừng của thành phố hướng tới trở thành trung tâm du lịch y tế của khu vực, chính vì vậy việc tìm hiểu rõ về thị trường mục tiêu là rất cần thiết. Việc xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể nào mà du khách quan tâm, và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng.

Ngoài ra, việc đánh giá nhận biết và mức độ quen thuộc của du khách quốc tế với TP.HCM như một điểm đến y tế sẽ giúp giải quyết các khoảng trống trong dịch vụ cung ứng, kết nối và trải nghiệm tổng thể. Điều này có nghĩa là thành phố cần đảm bảo các khía cạnh du lịch cần phù hợp với nhu cầu của các thị trường mục tiêu hướng đến, ví dụ như lịch trình bay và mức độ sẵn có của các chuyến bay hay các lựa chọn lưu trú.

"Là một nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka có vị thế thuận lợi, và luôn cam kết hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam, trong đó bao gồm cả du lịch y tế. Thông qua việc tận dụng hiểu biết toàn diện của chúng tôi về mô hình du lịch, sở thích và hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường, chúng tôi có thể cung cấp các phân tích dựa trên dữ liệu sẵn có, để tối ưu hóa sự liên kết trong du lịch, và cải thiện hình ảnh của thành phố như một điểm đến hàng đầu cho việc chăm sóc sức khỏe. Chúng ta có thể cùng nhau định vị TP.HCM là một lựa chọn hàng đầu cho du lịch y tế và nghỉ dưỡng, củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu", ông cho biết.

Còn ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần sự kết nối chặt chẽ và chiến lược phát triển rõ ràng, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút và giữ chân du khách.

Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về điều này. Doanh nghiệp lữ hành cần chiến lược rõ ràng và đầu tư rất nhiều cả về nguồn lực, lẫn giá trị sản phẩm, thậm chí ký quỹ ban đầu để tiếp cận đa dạng phân khúc du khách.

Theo ông Dương Đức Minh, để phát triển du lịch, giải quyết thực trạng "đói" khách, du khách chỉ đến một lần không quay trở lại, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần làm tốt hơn trong việc giải mã hệ giá trị trải nghiệm, sản phẩm cần có bản sắc, độc đáo và chiều sâu.

  • Cùng chuyên mục
Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?

Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?

Không những chưa giải quyết được những bất cập của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng miếng, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định này bất ngờ bổ sung đối tượng được tham gia sản xuất vàng miếng là các ngân hàng…

Thị trường - 13/07/2025 06:45

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Thị trường - 12/07/2025 09:16

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00

Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?

Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?

Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng tới 9,5%, lên mức cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay.

Thị trường - 12/07/2025 06:45

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.

Thị trường - 11/07/2025 07:04

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.

Thị trường - 10/07/2025 15:53

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30

 Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới –  tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00