TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế
Các chuyên gia cho rằng, TP.HCM có triển vọng phát triển dựa trên du lịch y tế. Tuy nhiên, cần xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể được quan tâm và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe.

9 tháng, TP.HCM thu hơn 140.000 tỷ đồng từ du lịch
Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM mới đây cho thấy, khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 4,014 triệu lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong 9 tháng khoảng 27,353 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt 72% so với kế hoạch năm 2024.
Tổng thu du lịch 9 tháng ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng năm 2024, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố.
Ngoài ra, hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.
Cùng với đó, công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại thành phố tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như: Lễ hội Áo dài TP.HCM, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Lễ hội Sông nước TP.HCM… thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước; đồng thời kích cầu du lịch nội địa, góp phần thúc đẩy ngành du lịch TP.HCM phát triển; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TP giới thiệu các sản phẩm du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch trong nước với các hoat động phong phú, đa dạng.
Bên cạnh đó, công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành có vận dụng sáng tạo theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Du lịch y tế sẽ đạt hơn 111 tỷ USD năm 2029
Trả lời Nhadautu.vn, ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển, Traveloka nhận định, du lịch y tế là một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch toàn cầu.
Theo thống kê của Statista, thị trường du lịch y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, đạt hơn 111 tỷ USD vào năm 2029. Việt Nam, và đặc biệt là TP.HCM, cũng không nằm ngoài xu hướng này. TP.HCM chiếm 40% tổng số bệnh nhân nước ngoài tìm đến Việt Nam để điều trị.
Đại diện Traveloka đánh giá việc phát triển du lịch y tế của TP.HCM là một sáng kiến đầy hứa hẹn và chiến lược, sẽ giúp tăng cường sức hấp dẫn của thành phố đối với du khách quốc tế.
Phải nhìn nhận về những nỗ lực không ngừng của thành phố hướng tới trở thành trung tâm du lịch y tế của khu vực, chính vì vậy việc tìm hiểu rõ về thị trường mục tiêu là rất cần thiết. Việc xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể nào mà du khách quan tâm, và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng.
Ngoài ra, việc đánh giá nhận biết và mức độ quen thuộc của du khách quốc tế với TP.HCM như một điểm đến y tế sẽ giúp giải quyết các khoảng trống trong dịch vụ cung ứng, kết nối và trải nghiệm tổng thể. Điều này có nghĩa là thành phố cần đảm bảo các khía cạnh du lịch cần phù hợp với nhu cầu của các thị trường mục tiêu hướng đến, ví dụ như lịch trình bay và mức độ sẵn có của các chuyến bay hay các lựa chọn lưu trú.
"Là một nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka có vị thế thuận lợi, và luôn cam kết hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam, trong đó bao gồm cả du lịch y tế. Thông qua việc tận dụng hiểu biết toàn diện của chúng tôi về mô hình du lịch, sở thích và hành vi của người tiêu dùng ở các thị trường, chúng tôi có thể cung cấp các phân tích dựa trên dữ liệu sẵn có, để tối ưu hóa sự liên kết trong du lịch, và cải thiện hình ảnh của thành phố như một điểm đến hàng đầu cho việc chăm sóc sức khỏe. Chúng ta có thể cùng nhau định vị TP.HCM là một lựa chọn hàng đầu cho du lịch y tế và nghỉ dưỡng, củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu", ông cho biết.
Còn ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần sự kết nối chặt chẽ và chiến lược phát triển rõ ràng, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút và giữ chân du khách.
Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về điều này. Doanh nghiệp lữ hành cần chiến lược rõ ràng và đầu tư rất nhiều cả về nguồn lực, lẫn giá trị sản phẩm, thậm chí ký quỹ ban đầu để tiếp cận đa dạng phân khúc du khách.
Theo ông Dương Đức Minh, để phát triển du lịch, giải quyết thực trạng "đói" khách, du khách chỉ đến một lần không quay trở lại, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần làm tốt hơn trong việc giải mã hệ giá trị trải nghiệm, sản phẩm cần có bản sắc, độc đáo và chiều sâu.
- Cùng chuyên mục
TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam
Chia sẻ tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, từ năm 2013, TH đã triển khai hoạt động bài bản về phát triển sản xuất hữu cơ theo các tiêu chuẩn và chứng nhận quốc tế. Đặc biệt, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK cũng là doanh nghiệp đầu tiên chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
Thị trường - 23/10/2025 12:24
FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản
F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20
Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long
Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48
Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc
Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.
Thị trường - 23/10/2025 08:41
Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33
Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn
Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.
Thị trường - 23/10/2025 07:00
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 h ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago


















