Giao tranh khốc liệt trên thị trường bia
Vung tiền tài trợ giành thị phần tại đại lý, quán nhậu; dùng chiêu trò phá sự kiện quảng bá của đối thủ..., các hãng bia không ngừng giao tranh để chiếm lĩnh thị trường màu mỡ.
"Quán sắp khai trương, cần tìm nhà cung cấp bia, nước ngọt", dòng thông báo trong một hội nhóm của ngành F&B ngay lập tức thu hút sự quan tâm của 5 hãng bia chỉ sau 10 phút đăng tải. Họ tìm cách liên hệ, đến gặp chủ quán và đưa ra đề nghị hợp tác.
"Chỉ cần đến muộn một tiếng, có khi quán đã chốt hợp đồng hợp tác với hãng bia khác rồi. Cạnh tranh trong ngành này là vậy", ông T.H. - một nhân viên bán hàng lâu năm - giành được hợp đồng tài trợ trên, nói với Zing.
Chi trăm triệu một năm chỉ để gắn logo trên bảng hiệu
Trước sức ép cạnh tranh gay gắt của thị trường, nhân viên bán hàng phải là những người nắm rõ khu vực được giao quản lý, từ việc nhà hàng, quán nhậu này kinh doanh ra sao, được hãng bia nọ hỗ trợ bao nhiêu, đến việc hợp đồng hợp tác sẽ hết hiệu lực khi nào...
"Hợp đồng thường tính theo năm. Chúng tôi phải nhớ rõ thời gian để khi họ sắp hết thời hạn hợp tác, chúng tôi có thể ngay lập tức nhảy vào mời chào. Chuyện liên tục treo lên, đặt xuống bảng hiệu, logo trong ngành này là thường tình", ông T.H. nói.
Thỏa thuận hợp tác phụ thuộc vào hiệu quả quảng cáo và doanh số bán hàng mà hãng bia có thể đạt được, cũng như khả năng thương thuyết giữa nhân viên bán hàng của hãng bia và chủ nhà hàng.
Một số yếu tố chính là diện tích, công suất phục vụ, phân khúc khách hàng và độ lớn thương hiệu của nhà hàng. Đồng thời, số lượng hình ảnh thương hiệu xuất hiện trong không gian nhà hàng như trên bảng hiệu, màn hình LCD, vật phẩm trang trí, trang thiết bị... cũng đóng vai trò quan trọng.
Ông Đ.T, chủ một nhà hàng ở quận 2, TP.HCM cho biết, theo hợp đồng hợp tác với nhãn hiệu bia Tiger, cơ sở được nhận 100 triệu đồng/năm chỉ để gắn logo thương hiệu này trên bảng hiệu. Số tiền được chia ra giải ngân hàng quý.
Trong khi đó, chi nhánh rộng 500-700 m2 trong một chuỗi nhà hàng lớn ở TP.HCM có thể thu về 250-300 triệu đồng/năm thông qua hợp tác với nhiều hãng bia cùng lúc. Tất nhiên, hiệu suất tiêu thụ sản phẩm tại đây phải rất cao mới khiến các hãng chấp nhận hiện diện chung thương hiệu.
Hình ảnh thương hiệu của một hãng bia trên bảng hiệu quán nhậu. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tuy vậy, một nhà quản trị lâu năm trong ngành F&B nhận định, khoản tài trợ từ hãng bia không phải nguồn thu đáng kể đối với các cơ sở kinh doanh. Đơn cử như trường hợp của chuỗi nhà hàng trên, mức tài trợ của hãng bia chiếm chưa đến 15% tỷ trọng doanh thu nói chung, trong khi có thể khiến họ mất thêm chi phí điện, lương nhân viên để quản lý bảng hiệu, mô hình quảng cáo...
Điều quan trọng với các nhà hàng là mức chiết khấu trên sản phẩm có thể nhận được thông qua những hợp tác này, bởi bia, rượu và thức uống nói chung là các sản phẩm mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong ngành F&B.
Không cho đại lý bán bia của đối thủ
Ngược lại với nhà hàng, quán nhậu, ở kênh phân phối đại lý, chiết khấu trên mỗi thùng bia bán ra chỉ là vài nghìn đồng. Do đó, khoản tiền hỗ trợ hàng tháng trở thành nguồn thu lớn giúp họ trang trải phần nào chi phí vận chuyển và lương nhân viên.
Chia sẻ với Zing, bà Huệ - chủ đại lý Tư Dũng ở quận 9 - cho biết lâu nay ký hợp đồng phân phối bia Tiger và đặt bảng hiệu, tủ lạnh, mô hình quảng cáo của thương hiệu này tại cơ sở, được nhận 6 triệu đồng/tháng.
Thế nhưng, ngay khi bà nhập 10 thùng Saigon Chill (một nhãn hiệu của Sabeco) và đặt mô hình quảng cáo cho dòng bia này tại đại lý, nhân viên bán hàng của Tiger lập tức yêu cầu bà không được bày bán sản phẩm.
Đem câu chuyện này kể với nhân viên bán hàng của Sabeco, bà nhanh chóng được người này đặt vấn đề ký hợp đồng 1 năm, với những thỏa thuận tốt hơn. Trong khi đó, phía Tiger sợ mất đại lý, dần "nhẹ giọng" và dặn bà "muốn bán cũng được, nhưng đừng trưng bày mô hình của Saigon Chill ra bên ngoài".
Đến khi bà chính thức ký hợp đồng với Sabeco, nhân viên Tiger vẫn cố gắng giữ mối quan hệ tốt, hy vọng sau này bà có thể quay lại hỗ trợ hãng.
"Làm nghề này phải khéo léo. Mối quan hệ với kênh phân phối là quan trọng nhất, vì họ phải thương, phải quý thì mới giúp mình quảng cáo, bày bán sản phẩm được", ông T.H. khẳng định.
Mỗi đại lý thường bày bán nhiều sản phẩm của các hãng bia khác nhau, tuy nhiên không ít lần vẫn bị một hãng gây sức ép khi bán bia của hãng đối thủ. Ảnh: Chí Hùng.
Việc một hãng bia gây sức ép để đại lý không bán sản phẩm của đối thủ không hề xa lạ. Khi dòng bia Saigon Lager của Sabeco mới ra mắt, các đại lý cũng bị "dọa" cắt tiền hỗ trợ nếu bán sản phẩm. Một số đại lý nhỏ vì muốn giữ nguồn thu này mà bán giấu giếm, không dám trưng bày công khai.
Một chuyên gia nhiều năm gắn bó với ngành bia nói với Zing, điều này thường xuyên xảy ra và là quan hệ kinh tế giữa hãng và đại lý.
Hay nói như một chuyên gia kinh tế khác, khoản tiền hỗ trợ hàng tháng mà hãng chi trả cho đại lý là để bù đắp chi phí cơ hội khi đại lý không bán bia của hãng khác, nếu hợp đồng giữa họ là một hợp đồng độc quyền.
Còn nếu không, thì đó là vấn đề dùng quyền lực kinh tế để ràng buộc đối tác. "Đó đơn thuần chỉ là một đề nghị, chấp nhận hay không là chuyện của đại lý", vị này nêu quan điểm.
Tuy nhiên, trước phản ánh của một số đại lý ở TP.HCM về việc Heineken Việt Nam mới đây yêu cầu đại lý không được bán sản phẩm mới của Sabeco, nếu không sẽ bị cắt khoản phí hỗ trợ hàng tháng, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đang phối hợp tích cực với các bên liên quan để thu thập thông tin về vụ việc này.
"Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, Cục sẽ xử lý và công khai kết quả theo quy định hiện hành", đại diện Cục cho biết.
Phá sự kiện quảng bá của đối thủ
Cuộc cạnh tranh giữa các hãng bia còn lan sang lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị. Theo chia sẻ của một chuyên viên tổ chức sự kiện ngành bia, không ít chương trình do hãng bia này tổ chức bị một hãng khác dùng nhiều chiêu trò khác nhau để gây trục trặc trong quá trình triển khai, hoặc tạm dừng diễn ra.
Gần nhất, sự kiện "trình làng" sản phẩm của một hãng bia lớn bị một nhóm người mặc áo in logo dòng bia khác, vừa ra mắt cách đó không lâu của đối thủ, trà trộn vào. Một người trong đó mang chính sản phẩm bia này đến chụp ảnh cùng người nổi tiếng có mặt trong chương trình.
"Vì không phân biệt được tên hai thương hiệu bia mới ra mắt, nhân vật nổi tiếng này không những đồng ý chụp ảnh mà sau đó còn đăng tải lên mạng xã hội. Đây chỉ là một câu chuyện nhỏ, nhưng qua đó có thể thấy rõ những chiêu trò mà các hãng có thể dùng đến để chơi khăm nhau", người này nhìn nhận.

"Sau những tháng khủng hoảng vừa qua, họ lại càng mạnh tay hơn để giành giật thị phần bằng đủ chiêu thức"
Chuyên gia kinh tế
Vị chuyên gia kinh tế nói trên đánh giá, sau giai đoạn "khó khăn kép" từ Nghị định 100 và Covid-19, các hãng bia càng tranh giành khốc liệt hơn.
"Doanh nghiệp nào cũng có mục tiêu về lợi nhuận và thị phần, sau những tháng khủng hoảng vừa qua, họ lại càng mạnh tay hơn để giành giật thị phần bằng đủ chiêu thức. Chưa kể trước nay, Việt Nam luôn là thị trường trọng tâm của ngành bia".
Vị này phân tích, năm 2019, tổng sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam ạt 4,6 tỷ lít, tăng 19,5% so với năm 2018. Ông coi đây là "mức tăng trưởng đáng mơ ước" của nhiều lĩnh vực khác. Chưa kể, đây còn là tăng trưởng hữu cơ, tự nhiên, tức doanh nghiệp nào trong ngành cũng được hưởng lợi.
Điều đáng nói, trong khi thị trường bia toàn cầu trong 5 năm gần đây không hề tăng trưởng về mặt sản lượng tiêu thụ, thì Việt Nam tăng đến 9,3%/năm. Nếu giai đoạn 2015-2018 chỉ đạt tăng trưởng bình quân khoảng 6,5%/năm, thì riêng năm 2019 tăng gần 20% so với năm 2018. Điều này càng tạo động lực cạnh tranh cho các thương hiệu.
Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, năm 2019, hai ông lớn Sabeco và Heineken lần lượt chiếm 39,6% và 33,5% thị phần tại Việt Nam. Trong đó, Heineken có phần tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp theo sau là Habeco (10,9%), Hue Brewery (4,2%) và Carslberg (2,7%).
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















