Giao thông TP.HCM sắp chạm ngưỡng 'kinh khủng'?

HÀ MAI
11:57 28/05/2019

Ùn ứ giao thông lan rộng hầu khắp các tuyến đường, giờ nào cũng là giờ cao điểm..., các chuyên gia nhận định giao thông TP.HCM sắp chạm ngưỡng ùn tắc kinh khủng.

6a_fhmp

Đường phố TP.HCM ngày càng ngột ngạt vì ùn tắc. Ảnh: Ngọc Dương

Ra đường gặp ùn tắc

Vấn đề chính yếu là cần phải tập trung xây dựng bằng được các cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng công suất lớn

TS Huỳnh Thế Du

Khoảng 1 tháng trở lại đây, đường phố TP.HCM lúc nào cũng trong tình trạng ùn ứ quá tải. Các trục đường xuyên tâm như đường Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dù không vào giờ cao điểm nhưng vẫn dày đặc phương tiện.

Xe cộ tăng đột biến, lưu thông khó khăn, nhích từng chút. Một số giao lộ như Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo luôn có lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, nhưng lượng xe quá đông nên tình trạng không cải thiện là bao.

Trục đường Nguyễn Đình Chiểu, Trần Quốc Thảo (Q.3), trước đây thông thoáng, phương tiện chỉ hơi đông hơn vào giờ tan tầm chiều tối nhưng nay cũng liên tục tắc nghẽn. Ô tô xếp hàng chôn chân kéo dài từ đoạn Nguyễn Đình Chiểu giao Trương Định tới tận đoạn giao Cao Thắng.

Khu vực trung tâm TP như tuyến đường Lê Lợi, Pasteur, Hai Bà Trưng (Q.1) cũng trong tình trạng tương tự. Đặc biệt, kể từ khi TP rào chắn đường Tôn Đức Thắng để phục vụ thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2, hầu hết các tuyến đường xung quanh khu vực này luôn trong tình trạng “nghẹt thở”. Dòng xe hỗn loạn thường xuyên bám đuôi nhau từ đoạn Nguyễn Hữu Cảnh giao Nguyễn Bỉnh Khiêm cho đến ngã tư giao Tôn Đức Thắng. Những con đường chật kín xe cộ kéo dài tới tận cầu Khánh Hội và tiếp tục lan về phía đường Nguyễn Tất Thành hướng về Q.7.

Không chỉ riêng đoạn rào chắn này, loạt công trình đang thi công dang dở như cầu Kênh Tẻ (nối Q.4 - Q.7), đại lộ Võ Văn Kiệt, giao lộ Phạm Thế Hiển - Dạ Nam Q.8)... cũng đang “bóp nghẹt” giao thông TP, khiến người dân khốn khổ.

Chị Nguyễn Huyền (Q.4) kể chị thuê một phòng trọ tại khu vực đường Tôn Thất Thuyết, hằng ngày ló mặt ra khỏi nhà là gặp hình ảnh xe cộ chen nhau quanh những “lô cốt” bụi mù mịt. Ra đến đường Hoàng Diệu lại nhập vào dòng người chật ních, qua hầm Thủ Thiêm tới xa lộ Hà Nội hướng chạy thẳng về phía Thủ Đức mà vẫn không thoát khỏi kẹt xe.

“Cảm giác mỗi ngày tuyến đường mình đi phải gánh thêm hàng trăm xe. Đáng nói, nếu trước đây tình trạng xe cộ nối đuôi nhau chỉ xảy ra vào giờ cao điểm thì nay sáng, trưa, chiều, giờ nào cũng có thể gặp kẹt xe. Cứ ra đường là thấy ùn tắc, từ ngõ hẻm cho tới xa lộ, đại lộ, đường nào cũng ngột ngạt kinh khủng”, chị Huyền lắc đầu ngao ngán.

Đừng kỳ vọng vào phép màu quy hoạch

Trước tình trạng ùn tắc ngày càng gia tăng, vừa qua, lực lượng CSGT TP cùng các đơn vị chức năng đã phải tổ chức ra quân, phân chia lực lượng chốt trực thường xuyên nhằm cải thiện 7 điểm đen ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Qua 45 ngày triển khai, tình hình giao thông tại các nút giao trọng điểm đã phần nào được cải thiện. Thế nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là các biện pháp kỹ thuật mang tính cục bộ, tạm thời, không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Seoul (Hàn Quốc) đã xây dựng một thành phố 10 triệu dân với bản quy hoạch cho 5 triệu người. Điều tương tự cũng xảy ra với rất nhiều đô thị khác, nhất là các đô thị châu Á. TP.HCM ngay từ đầu thập niên 1990 đã phát triển khu Nam là theo triết lý giãn dân. Tuy nhiên phải sau gần ba thập niên thì khu này mới có thể phát triển và tắc nghẽn đã xảy ra khi hệ thống giao thông kết nối với khu trung tâm không được phát triển tương ứng.

TS Huỳnh Thế Du

TS Huỳnh Thế Du, giảng viên chính sách công - Trường đại học Fulbright, cho rằng do nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, kéo dài khoảng cách so với khả năng cung ứng của hạ tầng, giao thông TP.HCM đang bùng phát tới điểm ùn tắc và chỉ cần thêm một lượng nhỏ phương tiện cũng có thể đẩy lên tới mức ùn tắc kinh khủng. Khi đã tiến đến ngưỡng này, tốc độ ùn tắc sẽ tăng rất nhanh, theo chiều dốc thẳng đứng, thêm 1 chiếc xe máy có thể đẩy mức độ ùn tắc tăng lên đến 10 lần trong thực tế, thay vì chỉ tăng 2 - 3 lần theo lý thuyết.

Để giải quyết bài toán kẹt xe của TP.HCM, nhiều chuyên gia cho rằng giải pháp căn cơ là phát triển TP theo hướng đa tâm nhằm phân bổ, kéo giãn dân cư.

Tuy nhiên theo TS Huỳnh Thế Du, các quy hoạch hiện có đều là giãn dân, không khuyến khích tập trung vào các đô thị lớn, khu trung tâm. Thế nhưng không những không giảm được ùn tắc, những nỗ lực giãn dân “trên giấy” hay theo quy hoạch đã được thực hiện một cách bền bỉ trong mấy chục năm qua đã “đẻ ra” vô số các quy hoạch treo, làm khổ bao người dân. Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cũng chỉ ra rằng công cụ quy hoạch đô thị có vai trò rất thấp.

“Nói vậy để thấy đừng kỳ vọng vào phép màu của công tác quy hoạch. Vấn đề chính yếu là cần phải tập trung xây dựng bằng được các cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng công suất lớn. Có bắt người dân về Củ Chi ở, thì hằng ngày họ vẫn phải lưu thông vào TP để đi làm, đi học. Vì thế muốn Thủ Thiêm, Thanh Đa, khu đô thị Tây Bắc, TP mới Bình Dương, hay Nhơn Trạch… chia lửa với trung tâm hiện hữu thì cần phải có hệ thống hạ tầng kết nối tốt. Chìa khóa cho giao thông TP.HCM vẫn là mạng lưới metro hoàn chỉnh cùng hệ thống xe buýt kết nối”, ông Huỳnh Thế Du nhấn mạnh.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra chung kết Press cup 2024

Sắp diễn ra chung kết Press cup 2024

Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.

Sự kiện - 22/11/2024 17:01

Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An

Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An

Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.

Sự kiện - 22/11/2024 14:21

Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô

Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Sự kiện - 22/11/2024 11:46

WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.

Sự kiện - 22/11/2024 10:10

340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch

340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch

Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.

Sự kiện - 22/11/2024 08:00

Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06

Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06

Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.

Sự kiện - 22/11/2024 07:30

TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển

TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển

TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.

Sự kiện - 22/11/2024 06:26

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56