Giám đốc quỹ khởi nghiệp: "Startup Việt không thua kém nước ngoài"

TRƯƠNG SANH
07:00 26/09/2017

Dự đoán 5 năm nữa môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ bùng nổ và lan ra nhiều tỉnh thành. Nông nghiệp và công nghệ thông tin là hai lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, nông nghiệp đang là nòng cốt trong các hoạt động của Quỹ khởi nghiệp Việt Nam (SVF).

Giám đốc điều hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam - Phạm Duy Hiếu chia sẻ những cơ hội, thách thức cho startup Việt.

phamduyhieu2-1-9611-1506305696

Ông Phạm Duy Hiếu cho rằng, sự đam mê, sáng tạo, ý tưởng của startup Việt thu hút cộng đồng quốc tế.

Ông Phạm Duy Hiếu từng được biết đến là Tổng giám đốc trẻ nhất ngành ngân hàng Việt Nam khi trở thành CEO của VietABank và sau đó là ABBank khi mới 34 tuổi. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ tài chính, lưu thông tiền tệ và tín dụng và Cử nhân Đại học Ngoại ngữ. Ông Hiếu từng trải qua các vị trí quản lý cấp cao tại các ngân hàng, tổ chức tài chính như: Vietcombank, Sabeco Fund Management, IPA Investment, Vincom và VNDirect Securities…

Thời điểm hiện tại, khởi nghiệp bùng nổ, có chiều sâu và sự kết nối, với sự tham gia của nhiều cố vấn, nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư thiên thần. Nhiều dự án để lại những bài học cho thị trường. Ngoài ra, tiếng nói, sự đồng hành, cam kết và quan tâm của Nhà nước đã thực sự tác động đến môi trường khởi nghiệp nói chung.

Tuy nhiên, trong quá trình làm cố vấn và gặp gỡ nhiều startup, tôi nhận thấy các doanh nghiệp trẻ quá chú tâm vào sản phẩm mà quên mất tiếng nói của thị trường. Nhiệm vụ của người kinh doanh là giúp khách hàng giải quyết vấn đề, không phải bán thứ mình đang có hay thuyết phục ai đó sử dụng sản phẩm của mình. Như vậy bạn phải gặp và hỏi xem vấn đề của họ là gì mới giúp đỡ được cho họ. Khi đó khách hàng mới trả công cho bạn.

Ý tưởng và thị trường là hai vế không loại trừ nhau. Bên cạnh đó, khởi nghiệp còn cần đội ngũ, tính công nghệ, kênh phân phối, mối quan hệ khách hàng… Cơ hội dành cho startup Việt nằm ở những vấn đề trong cuộc sống. Đó có thể là an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, ách tắc giao thông…

Nói đến tỷ lệ thất bại đến trên 90% của khởi nghiệp, tôi cho rằng đó chỉ là thất bại của ý tưởng. Một ý tưởng từ lúc ra đời phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa thay đổi cho phù hợp.

Con người chỉ thất bại khi đồng ý là mình thất bại và bỏ cuộc. Cứ một lần ý tưởng không thành công thì bạn sẽ học được một bài học nào đó và giỏi giang hơn. Giống như cầu thủ có thể thua một trận, hai trận hay ba trận đấu nhưng anh ta đang giỏi hơn. Thành công của một con người đến từ sự trưởng thành của họ.

Tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, những người có điều kiện quan sát chung về thị trường khởi nghiệp trong nước và quốc tế, tôi nhận được phản hồi là startup Việt không thua kém nước ngoài. Sự đam mê, sáng tạo, ý tưởng sắc sảo và điên rồ của họ đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Cá nhân tôi đánh giá cao giới khởi nghiệp trong nước với đam mê, nhiệt huyết, tính kết nối và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau.

Dự đoán 5 năm nữa môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ bùng nổ và lan ra nhiều tỉnh thành. Nông nghiệp và công nghệ thông tin là hai lĩnh vực tôi đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, nông nghiệp đang là nòng cốt trong các hoạt động của Quỹ khởi nghiệp Việt Nam (SVF).

Lý do là Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành này sẽ giúp tái tạo hệ sinh thái bởi môi trường đang bị nhiễm độc qua những phương thức canh tác, sản xuất không đúng cách. 100% những thứ con người sử dụng là sản phẩm nông nghiệp. Nếu dùng không đúng cách, bạn sẽ hủy hoại sức khỏe và đe dọa tính mạng của nhau.

Ngoài ra, tôi và cộng sự mong muốn là một người bạn của cộng đồng, hệ sinh thái khởi nghiệp và những tỉnh thành hay địa phương muốn kêu gọi khởi nghiệp. Từ đây giúp các sản phẩm Việt Nam đi khắp thế giới, nơi các nhà đầu tư trên thế giới đến và chọn được những bạn tâm huyết.

Để tiến đến những bước đi xa hơn ấy, tôi cho rằng giáo dục khởi nghiệp là một yếu tố quan trọng. Việc này được thể hiện qua các chương trình cố vấn với người đi trước dìu dắt người theo sau hay những lớp truyền cảm hứng. Nếu không có giáo dục khởi nghiệp hay thực hành thì startup khó có thể thành công.

(Theo VnExpress)

  • Cùng chuyên mục
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03