Giám đốc điều hành Volkswagen: Xe điện Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt đến mức hãng “không thể theo kịp”

Nhàđầutư
Giám đốc Volkswagen (VW) Oliver Blume nói với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu tuần trước rằng nhà sản xuất ô tô này “không thể theo kịp vị trí đầu bảng” trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc.
HOÀNG AN
09, Tháng 04, 2024 | 05:40

Nhàđầutư
Giám đốc Volkswagen (VW) Oliver Blume nói với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu tuần trước rằng nhà sản xuất ô tô này “không thể theo kịp vị trí đầu bảng” trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc.

VW từ lâu đã là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc, nhưng năm ngoái hãng này đã bị đối thủ BYD của Trung Quốc vượt mặt, hãng bán cả xe điện và plug-in hybrid nhưng không còn sản xuất ô tô truyền thống nữa.

Micheal Kappeler Alliace Getty

Giám đốc Volkswagen (VW) Oliver Blume. Ảnh Michael Kappeler/Picture Alliance via Getty Images

BYD, được hỗ trợ bởi công ty Berkshire Hathaway của Warren Buffett, cũng lần đầu tiên đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý 4 năm ngoái, mặc dù nhà sản xuất ô tô của Elon Musk đã giành lại ngôi vương trong ba tháng đầu năm nay.

Với doanh số bán xe truyền thống giảm ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô tập trung hơn vào xe điện đang giành được thị phần trước sự thiệt thòi của các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

VW, cùng với các đối tác địa phương, vẫn bán các loại xe truyền thống ở Trung Quốc, bên cạnh số lượng xe điện tương đối nhỏ so với BYD.

Sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang có những tác động lan tỏa cả trong và ngoài nước.

Tháng trước, Bloomberg đưa tin rằng Tesla đã lên kế hoạch giảm sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết từ các đối thủ Trung Quốc cung cấp những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn với đủ loại tính năng.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc 'cực tốt'

Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã rất ngạc nhiên trước mức giá mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc - vốn đang mở rộng xuất khẩu nhanh chóng - có thể cung cấp xe của họ.

WV China

VW từ lâu đã là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc, nhưng giờ thì không còn nữa. Ảnh Volkswagen China

Tại Hoa Kỳ, các nhóm thương mại và các nhà lập pháp đang cảnh báo về việc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể thâm nhập thị trường thông qua Mexico và muốn tăng cường các biện pháp bảo hộ cứng rắn.

Tại EU, Ủy ban Châu Âu đang xem xét liệu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có được lợi thế không công bằng nhờ trợ cấp của chính phủ hay không và có thể đề xuất mức thuế cao hơn hay không.

“Nếu không có rào cản thương mại nào được thiết lập,” Musk nói vào đầu năm nay đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, “họ sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới. Họ cực kỳ giỏi".

China EV

Một mẫu xe của BYD trưng bày trong triển lãm "Mondial de l'Automobile" ở Paris. Ảnh của Chesnot / Getty Images

“Không ai có thể sánh ngang với BYD về giá cả. Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn xe hơi tập trung vào châu Á Dunne Insights, nói với Financial Times vào tháng 1. “Các phòng họp ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản đang trong tình trạng sốc".

Điều thú vị là Úc, quốc gia không có nhà sản xuất ô tô truyền thống nào cần bảo vệ, lại không đặt ra rào cản nào đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, những người đang nhanh chóng mở rộng thị trường ở đó.

Tại Nhật Bản vào tháng trước, Nissan và Honda, đối mặt với mối đe dọa từ các gã khổng lồ xe điện Trung Quốc, đã công bố mối quan hệ hợp tác chưa từng có để cùng nhau phát triển xe điện.

Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe nói với Financial Times: "Sự trỗi dậy của những công ty mới nổi đang ngày càng nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Những công ty không thể đáp ứng với những thay đổi sẽ bị xóa sổ".

Tương tự, vào tháng 2, Ford cho biết họ sẵn sàng hợp tác với các đối thủ để giảm chi phí sản xuất xe điện và GM cũng cho thấy sự sẵn sàng tương tự. Cả hai đều trích dẫn mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Đối với Volkswagen, họ cho biết họ có thể hợp tác sản xuất xe điện dành cho thị trường đại chúng với đối thủ Renault của Pháp, cũng như các công ty mới nổi của Trung Quốc.

Giám đốc VW Blume cho biết, đối với việc cạnh tranh xe điện ở Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô của ông “"không nên có những kỳ vọng không tưởng".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ