[Gặp gỡ thứ Tư] 'Từ sức hút Blackpink, Việt Nam cần trải thảm cho nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa'

ĐÀI TRANG
09:00 09/08/2023

"Việt Nam cần "trải thảm" cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa và phải hỗ trợ thay vì bắt họ xin xỏ để được cấp phép triển khai", ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê nhận định sau show diễn của Blackpink tại Việt Nam.

Theo số liệu ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách trong 2 đêm diễn 29 và 30/7 của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình đạt khoảng 630 tỷ đồng. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng hơn 170.000 lượt, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 30.000 lượt còn khách du lịch nội địa đạt hơn 140.000 lượt. Lượng khách quốc tế có lưu trú đạt gần 22.000 lượt, với các thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ...

Trong những ngày này, một số khách sạn, đặc biệt là các khách sạn quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình ghi nhận công suất phòng tăng 20% so với các ngày cuối tuần thông thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tại Hà Nội tháng 7/2023 ước đạt 60,8% (tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước).

2 đêm diễn thành công của Blakpink tại Hà Nội mang lại nhiều trải nghiệm, bài học quý giá cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa cho Hà Nội cũng như cả nước. Sự hiện diện của BlackPink tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cả quốc tế. Điều này không chỉ tạo nên cơ hội giới thiệu hình ảnh hội nhập của Thủ đô mà nếu tận dụng tốt sẽ còn giúp cải thiện hình ảnh và nâng cao danh tiếng ngành công nghiệp giải trí nước nhà.

Bên cạnh doanh thu và việc làm ngắn hạn cho người dân địa phương, điều tạo nên thành công trong việc tổ chưc sự kiện là hiệu quả quảng bá hình ảnh Hà Nội đến bạn bè, du khách toàn thế giới. Blackpink là một trong những nhóm nhạc Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới, và hai đêm diễn tại Hà Nội đã thực sự giới thiệu Thủ đô Hà Nội đến hàng triệu người hâm mộ toàn cầu.

Từ sức hút của nhóm nhạc Blackpink tại Việt Nam, Nhadautu.vn đã trao đổi với ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Bros) về những góc nhìn đa chiều trong việc phát triển công nghiệp văn hóa sau 2 đêm diễn vừa qua.

le-quoc-vinh2

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Bros) cho rằng qua sức hút của Blackpink cần "trải thảm" cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa . Ảnh: Trọng Hiếu.

Tour lưu diễn toàn cầu Born Pink đã kết thúc thành công bằng 2 đêm diễn cuối cùng tại Hà Nội. Ông và gia đình, người thân có đến xem 2 buổi biểu diễn này không? Dưới góc độ là người thưởng thức văn hóa và chuyên gia lĩnh vực truyền thông, ông đánh giá thế nào về 2 đêm diễn này của Blackpink?

Ông Lê Quốc Vinh: Tôi không trực tiếp tham dự vì có kế hoạch khác, chứ không phải không thích đến xem, nhưng tôi cử nhân viên công ty đến xem rất nhiều.

Xét về chất lượng đêm diễn, họ rất thành công, vì chương trình này là tour đi vòng quanh thế giới, họ cũng đã "lội qua lội lại" châu Á rất nhiều lần. Việc tour diễn thành công không có gì ngạc nhiên, vì chương trình đã được sắp xếp, tính toán bài bản và chuyên nghiệp.

Tôi đã đến xem khâu tổ chức từ lúc họ dàn dựng, hệ thống rào chắn, ghế ngồi và khâu kiểm soát đám đông, họ đều làm rất tốt, điều này chứng tỏ họ ở một đẳng cấp khác.

Mặc dù số lượng người đến xem chưa phải con số họ mong muốn nhưng vẫn là số lượng rất đông so với các chương trình khác ở Việt Nam từ trước đến nay.

Đương nhiên, phần lớn khán giả đều cảm thấy hài lòng, thoả mãn với chất lượng, với những bài hát, âm thanh ánh sáng và các hoạt động trong đó. Chỉ có vài hạt sạn nhỏ, tôi cho là không đáng kể.

Nhìn chung, đây là một chương trình vô cùng thành công.

Nếu nhìn một cách khách quan, khi theo dõi toàn bộ quá trình từ lúc đơn vị tổ chức tuyên bố đưa Blackpink đến Việt Nam, được chính quyền, nhà nước rất ủng hộ, nhưng có rất nhiều giai đoạn "số phận" chương trình rất bấp bênh, cho đến tận tuần cuối trước khi biểu diễn, khán giả vẫn đặt câu hỏi liệu chương trình có được biểu diễn không? Chưa kể, vài ngày trước show diễn, vụ việc lùm xùm bản quyền cũng đe doạ show này có thể bị dừng. Các yếu tố trên đã làm cho tâm lý của người mua vé rất xáo trộn.

Chúng ta có thể thấy rất nhiều người ôm vé, đêm đầu tiên không bán được, vì tâm lý nhiều người muốn xem nhưng không dám mua vé, vì không biết Blackpink có được diễn hay không. Sau này, sức hút của ngày đầu đã làm cho giá vé ngày thứ hai tăng vọt. Ngay cả câu chuyện về website của công ty tổ chức, việc kiểm soát an ninh, cổng bán vé 2 tuần đã bị đóng… Đó là những vấn đề lùm xùm không đáng có.

Thông thường, chúng ta hay quan tâm đến quyền lợi của nhiều bên khác, như khách hàng, nghệ sỹ,… nhưng trừ nhà tổ chức sản xuất, trừ người bỏ tiền ra để đầu tư.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đưa các đoàn nước ngoài đến, nhưng chưa bao giờ thấy nghệ sĩ thuộc loại top thế giới, đang ở thời kì đỉnh cao. Tất cả điều này cho chúng ta thấy rằng, đây được xem là show diễn lớn nhất từ trước đến nay và là cơ hội vô cùng hiếm có đối với Việt Nam. Tức là, nếu như show diễn Born Pink này được diễn ra một cách suôn sẻ thì Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến mới cho các nghệ sĩ trên thế giới. Thế nhưng, Hà Nội vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này để thu hút khách quốc tế và phát triển du lịch, trừ những dịch vụ xung quanh, như khách sạn, ăn uống được hưởng lợi và cũng phục vụ du khách trong nước là chủ yếu.

Trước đây, các nghệ sĩ rất ngại đến Việt Nam vì họ không chắc sẽ thu được hiệu quả hay không và không chắc thị trường âm nhạc Việt Nam có đủ tầm cho họ hay không, liệu đến đây họ có thể bán được giá vé cao hay không… Tuy nhiên, khi show diễn của Blackpink diễn ra, giá vé tại Việt Nam rất cao so với thị trường nước ngoài nhưng nhiều người vẫn mua, điều này đã chứng minh với thế giới rằng, Việt Nam còn rất nhiều dư địa.

Hơn nữa, điều họ e ngại khi nói đến Việt Nam như việc đi lại khó khăn, visa, một thị trường xa lạ, họ không biết thị trường cũng như cung ứng dịch vụ ở Việt Nam ra sao, nên họ vẫn sợ. Những show tầm cỡ trung bình đã đến rồi, nhưng show lớn thì phức tạp hơn rất nhiều. Những show này đòi hỏi phải có sự kết nối trong hệ thống quản trị quốc tế, kiểu như Live Nation của Mỹ, chứ không chỉ riêng hệ thống tại Việt Nam.

Một điều nữa là sự hợp tác của các cơ quan chức năng. Có quá nhiều sự cẩn trọng quá mức trong việc kiểm soát chương trình. Từ những điều chưa thể hình dung khi lần đầu tiên tổ chức, sự tấn công của cư dân mạng liên quan đến bản đồ… đã khiến chính quyền có sự dè dặt.

Những show lớn như thế này, nhiều người nói Việt Nam đủ trình độ để làm, ví dụ như trình độ dàn dựng, đạo diễn, trang thiết bị,… Thật ra vẫn chưa đủ. Phải có những nhà tổ chức quốc tế, nhà đầu tư uy tín quốc tế mới đưa được những nghệ sĩ mà đằng sau họ là những công ty giải trí rất lớn, bởi họ chỉ làm việc với những đối tác mà họ tin cậy thôi.

Từ kết quả của hai đêm diễn vừa qua, ông nhận định ra sao về thực trạng công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay?

Ông Lê Quốc Vinh: Ngành công nghiệp văn hoá là một ngành kinh tế, để tạo nên thị trường văn hóa thì điều đầu tiên phải có nhà đầu tư, sau đó là doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực văn hoá, rồi mới đến nhân lực sáng tạo, các nghệ sĩ, các nhà tổ chức sản xuất, các nhà cung ứng... Nếu như chỉ quan tâm đến một phần các đối tượng, thị trường văn hoá sẽ không phát triển được. Chúng ta phải cân đối hài hòa giữa nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên.

Thông thường, chúng ta hay quan tâm đến quyền lợi của nhiều bên khác, như khách hàng, nghệ sỹ,… nhưng trừ nhà tổ chức sản xuất, trừ người bỏ tiền ra để đầu tư. Bất cập này diễn ra ở tất cả ngành nghề văn hoá.

Điều đáng nói, tôi nghe được rằng, Việt Nam là show đầu tiên không bán hết vé, còn tất cả các điểm dừng chân khác của Blackpink trong tour diễn đều bán hết. Cho nên, con số 8 triệu USD tôi cho là không đạt được. Nghe con số doanh thu (dự đoán) có vẻ lớn, nhưng xét thực tế, chi phí trả cho Blackpink, chi phí tác quyền, chi phí sân khấu… đã vượt qua con số này. Do vậy, Công ty iME Việt Nam - nhà đầu tư và đơn vị tổ chức show Blackpink ở Hà Nội hai đêm vừa qua chắc chắn chịu lỗ.

Có thể nói, sự kiện này đã chiếm sóng truyền thông trong hơn tuần qua và gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận câu chuyện thành công của Blackpink đã cho thấy về đường hướng phát triển văn hóa rất thú vị của Hàn Quốc. Chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm gì từ sự kiện này để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa nước nhà?

Ông Lê Quốc Vinh: Xét về tầm nhìn, tư duy, Việt Nam vẫn chưa nhìn thấy rằng văn hoá chính là động lực phát triển của nền kinh tế. Người ta vẫn coi văn hoá là một chuyên môn tách biệt, văn hoá là thứ linh thiêng, cần phải được tôn thờ chứ không phải thứ làm thương mại. Trong khi đó, Hàn Quốc có chiến lược rất khác, văn hoá của họ đi đến đâu, hàng hoá đi đến đó.

Người Hàn Quốc từ nhiều thập kỉ trước đã phát hiện ra sức mạnh của văn hoá và họ đã có chiến lược phát triển văn hoá để dọn đường cho các ngành kinh tế khác như ôtô, hàng tiêu dùng, hàng công nghệ…

Hàn Quốc đã đưa văn hóa truyền thống đan xen với văn hóa hiện đại, nghệ sĩ của họ dù hiện đại nhưng đâu đó vẫn có "chất" văn hoá của nước họ trong đó.

Việt Nam thì đi ngược lại, khi nhắc đến văn hoá là đụng đến tư tưởng, nên chúng ta rất sợ phát triển kinh tế văn hoá. Chúng ta có một tư tưởng là sùng bái giá trị truyền thống, do đó không tận dụng những điều học được và không làm giống họ.

Thực tế, những thập niên 80 chúng ta mới nghe thấy quốc tế nói đến ngành công nghiệp sáng tạo và đến tận những năm 2008-2009, tôi lần đầu nghe đến khái niệm này ở Việt Nam. Đến năm 2012, Việt Nam mới có những động thái phát triển công nghiệp văn hoá. Nếu Hàn Quốc cần 4 thập kỉ để phát triển công nghiệp văn hóa, thì Việt Nam khó có thể đi nhanh hơn được.

blackpink-ha-noi

Blackpink là một trong những nhóm nhạc Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới, và hai đêm diễn tại Hà Nội đã thực sự giới thiệu Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội đến hàng triệu người hâm mộ toàn cầu. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1755/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu đến 2030 GDP từ 12 ngành công nghiệp văn hóa đạt 7% GDP. Mục tiêu này có khả thi với năng lực ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam không?

Ông Lê Quốc Vinh: Theo tôi, mục tiêu này khó có thể làm được, bởi thứ chúng ta có trong tay chỉ là kế hoạch chiến lược chung chung. Đây chỉ là một lời hứa nhưng làm thế nào để đạt được lời hứa đó thì không có hành động cụ thể.

Chẳng hạn, năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành một trong 66 thành phố vừa được UNESCO chấp thuận đưa vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của tổ chức này. Theo UNESCO thì các thành phố sáng tạo thuộc mạng lưới này phải cam kết đặt sáng tạo vào trung tâm của các chiến lược phát triển và chia sẻ các hoạt động thực tiễn tốt nhất của mình. Trên thế giới, mỗi thành phố sáng tạo đều biến sáng tạo, hay văn hóa, thành trụ cột trong chiến lược phát triển, chứ văn hóa không phải chỉ là một thứ "phụ kiện".

Câu hỏi đặt ra là, Hà Nội có kế hoạch gì và đã làm gì để giữ danh hiệu này? Chưa có kế hoạch hành động nào cả. Mỗi năm, chúng ta luôn đi hỏi các tổ chức, các doanh nghiệp xem họ có gì không, đạt doanh số bao nhiêu để đưa vào báo cáo thôi.

Nếu không có hành động cụ thể thì lấy đâu ra con số 7% GDP?

Để cụ thể hóa, hiện thực hóa chiến lược này và để thực sự xây dựng được một nền công nghiệp văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc cũng như hội nhập quốc tế, qua đó góp phần định hướng gu thẩm mỹ của giới trẻ. Cần có sự đầu tư thế nào để có thể phát triển công nghiệp văn hóa đối với cả hai chiều từ Chính phủ cũng như nhà đầu tư trong ngành?

Ông Lê Quốc Vinh: Thứ nhất, để cụ thể hoá chiến lược thì cần có hành động. Tôi lấy ví dụ, kế hoạch của Hà Nội, năm nào làm được cái gì? Chẳng hạn, cần phải xây trường đào tạo nghệ thuật, trường đào tạo kinh doanh nghệ thuật và phải đặt ra kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.

Việt Nam cần phải "trải thảm" cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa và phải hỗ trợ thay vì bắt họ xin xỏ để được triển khai các dự án.

Thứ hai, phải hiểu rất rõ là bất cứ ngành kinh doanh nào chỉ có thể phát triển được nếu như có một tầng lớp doanh nhân kinh doanh ngành đó. Vì họ mới là những người bỏ tiền ra để phát triển việc này, phải có chính sách hỗ trợ cho họ. Cho nên, phải có chính sách khuyến khích đầu tư.

Chẳng hạn như, cần phải có những trung tâm sáng tạo, không cần Nhà nước phải xây mà chỉ cần quy hoạch khu vực rồi mời gọi nhà đầu tư.

Chúng ta đều hiểu, nhà đầu tư chỉ đầu tư lĩnh vực nào mà họ thấy lợi nhuận, đấy là nguyên tắc. Đôi khi, có thể họ làm vì đam mê, vì lợi ích lớn sau này, nhưng về cơ bản họ đầu tư phải có lãi. Vì vậy, họ phải được tạo điều kiện, không bị gây khó khăn.

Thứ ba là, cần có một cơ quan nhà nước chuyên trách phát triển công nghiệp văn hoá từ cấp trung ương đến cấp tỉnh thành phố, cấp cơ sở. Cơ quan này không phải là đơn vị quản lý các bộ môn văn hoá, nghệ thuật, mà là cơ quan xúc tiến, phát triển công nghiệp văn hoá theo đúng ý nghĩa và giá trị kinh tế của nó. Chúng ta không có một cơ chế như thế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
 Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm

Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm

Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.

Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37

Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng

Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng

Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.

Thị trường - 02/08/2025 07:28

Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group

Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group

Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26

Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025

Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.

Thị trường - 01/08/2025 18:44

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái'

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36

Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển

Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển

Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35

TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số

TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số

TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35

Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư

Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư

Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30

MSB biến công nghệ thành  'trợ lý' cá nhân cho khách hàng

MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng

Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'

Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28

DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025

DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Ngày 31/7/2025, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2025, DOJILAND một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bất động sản khi tiếp tục ghi dấu ấn với 3 giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp BĐS tiên phong trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam năm 2025, Doanh nghiệp BĐS đi đầu về Phát triển bền vững tại Việt Nam 2025 và giải thưởng Dự án khu đô thị xanh kiến tạo chuẩn mực sống xanh tốt nhất Việt Nam 2025 dành cho Emerald Symphony.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:26

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Các đối tác thương mại đã hoặc sắp đạt được các thỏa thuận thương mại, an ninh với Mỹ sẽ phải chịu mức thuế suất điều chỉnh cho đến khi các thỏa thuận đó được ký kết.

Thị trường - 01/08/2025 10:04

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 09:55