[Gặp gỡ thứ Tư] TS. Nguyễn Xuân Thủy: Không nhất thiết có nhiều đường cao tốc là tốt
TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, không phải cứ nhất thiết có nhiều đường cao tốc là tốt.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải
Theo quy hoạch của chính phủ thì đến năm 2021 sẽ có hơn 2000km đường cao tốc, nhưng đến thời điểm hiện tại thì thực hiện chưa đến 1000km, liệu giấc mơ này có thành hiện thực không thưa ông?
TS. Nguyễn Xuân Thủy: Tôi không thống nhất quan điểm cứ nhiều đường cao tốc là tốt, việc này chúng ta lưu ý, đã có nhiều ý kiến của các nhà khoa học không đồng tình với việc phải là giấc mơ hơn 2000km đường cao tốc như là ý kiến trước đây.
Hiện nay chúng ta đang quá ưu đãi cho đường bộ. Nếu đường bộ được đầu tư phát triển hợp lý thì không phải bàn, nhưng mà đường bộ không hợp lý thì nó sẽ đưa đến những vấn đề gì?
Thứ nhất: Chi phí vận tải sẽ tăng lên, cứ tưởng tượng 1 container đi từ Nam ra Bắc có giá cả như thế nào?. Tàn phá đường như thế nào? Là hiểm họa gây tai nạn như thế nào?. Chính vì vậy ở các nước trên thế giới đi từ 300 đến 400 cây số trở lên hầu hết sẽ đi bằng đường sắt, như Nhật Bản, Mỹ, Nga và nhất là Trung Quốc, đất nước sở hữu 20 vạn km đường sắt gấp. Theo tổng kết của các nhà khoa học Nhật Bản thì đường sắt an toàn gấp 7,8 lần so với đi đường bộ. Thế nên tại sao các nước người ta dùng vận tải hàng hóa bằng đường sắt vì nó rất là rẻ.

Hiện nay chúng ta đang quá ưu đãi cho đường bộ. Nếu đường bộ được đầu tư phát triển hợp lý thì không phải bàn, nhưng mà đường bộ không hợp lý thì nó sẽ đưa đến những vấn đề gì?
TS. Nguyễn Xuân Thủy
Thứ hai: Hiện đường biển Việt Nam cũng đang khai thác chưa hết tiềm năng, nếu vận chuyển 1000 tấn hàng hóa chở từ Cà Mau ra Hải Phòng rẻ hơn rất nhiều gấp 3 đến 4 lần so với đi ô tô. Chúng ta lại bỏ bê đường biển, không chú trọng hợp lý. Vì vậy, quan điểm của các nhà khoa học là không nên phát triển quá nhiều đường cao tốc. Đến lúc này phải kìm hãm tốc độ phát triển của đường bộ, tập trung đầu tư cho đường thủy và đường sắt thì mới cân bằng được hệ thống giao thông.
Nhưng làm sao để cân đối, thưa ông?
TS. Nguyễn Xuân Thủy: Tôi cho rằng, giấc mơ hơn 2000km đó cũng là một giấc mơ tốt thôi, thế nhưng làm sao để cân đối, chỗ nào đường cao tốc, chỗ nào đường sắt, chỗ nào đi đường biển. Tức là nói cách khác phải có tầm nhìn chiến lược phát triển giao thông vận tải một cách khoa học, phải tối ưu hóa chứ không nên cứ chỗ nào là cũng cao tốc. Đường cao tốc quá nhiều tức là thương mại quá. Vì cao tốc là BOT. tôi nghĩ cái đó phải lưu ý.
Tuy nhiên, tôi ủng hộ một số dự án phát triển đường cao tốc hiện nay, nhưng nơi nào cần thì làm, lưu lượng người đi bao nhiêu hóa bao nhiêu mới cần đường cao tốc, nơi đó cần đường cao tốc hay là chạy đường thủy, nơi đó cần đường cao tốc hay là chạy đường sắt thì ông Bộ trưởng Bộ giao thông phải giải bài toán hợp lý hơn chứ không nên quá chú trọng 2.000 hay 3.000 km đường cao tốc theo quy hoạch như trước đây. Tận dụng sự đầu tư xã hội là đúng, thế nhưng chỗ nào làm đường và chỗ nào làm đường loại hình gì là phải hết sức lưu ý.

Không nên quá chú trọng vào đầu tư phát triển đường cao tốc. Ảnh: minh họa
Thưa ông, vừa rồi chúng ta đang có chủ trương để chuẩn bị trình quốc hội để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam? Như vậy với những phân tích vừa rồi của ông thì chúng ta có nên tập trung nguồn lực vào đầu tư đường sắt hay không?
TS. Nguyễn Xuân Thủy: Trước sau gì cũng cần có đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tức là tốc độ 350-400 km/h hay thậm chí sau này sẽ là 500km/h. Nhưng theo tôi nên hãm chậm lại tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam vì giờ làm là quá sớm.
Tôi cho rằng hoãn đến năm 2025 hoặc 2030 mới bắt đầu làm đường sắt cao tốc. Còn từ năm 2020 đến giai đoạn 2030, 2035 thì vẫn làm đường tốc độ cao chứ không phải đường cao tốc. Tức là chúng ta sử dụng đầu máy diesel, 15.000 mã lực tương đương tốc độ đoàn tàu với tốc độ 150km/h thì tôi cho rằng rất hợp lý, chi phí tầm 10-15 tỷ USD. Cho giai đoạn quá độ, như vậy chúng ta vẫn tận dụng được đường sắt, vẫn phát triển được đường sắt Bắc - Nam, không phải là 60 tỷ USD như thông tin đề xuất. Sau đó, khoảng đến năm 2035 thì chúng ta mới bắt đầu làm đường cao tốc, lúc đó mức sống người dân mình có thể đã đạt đến 4.000 USD/ đầu người. Thậm chí có thể là gần 10.000 USD/người. Đến năm 2035 - 2040 chúng ta bắt đầu làm đường sắt cao tốc thì sẽ phù hợp với mức sống của người dân, vừa phù hợp với nền kinh tế, phù hợp với túi tiền của quốc gia. Quyết sách như vậy thì rất hợp lý, rất khoa học và cũng nâng cao đời sống của người dân chứ đâu phải dành hết tiền để đầu tư vào hạ tầng giao thông.
Ông đánh giá như thế nào về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, việc triển khai dự án này có gì bất cập hay không?
TS. Nguyễn Xuân Thủy: Đường cao tốc phía đông vẫn đang làm , đang triển khai, vừa rồi là đoạn từ Quảng Ngãi- Quảng Nam. Nó song song với đường quốc lộ 1. Bắt đầu từ Ninh Bình đến Nghi Sơn, vẫn triển khai. Dự án đã được Quốc hội thông qua, theo tôi nếu triển khai đầu tư xong dự án này thì cứ cho người đân ta tự do đi, không thu tiền nữa. Đường kia tất nhiên nó ngắn hơn thì vẫn có nhiều phương tiện người ta muốn đi, để cho người dân tự chọn.
Đường cũ thì vẫn để người dân đi tự do, không thu tiền. Tôi nhớ từ thời ông Đinh La Thăng tách đường quốc lộ 1 ra làm BOT, tôi đã phản đối rồi. Vì đường đi bao nhiêu năm nay, đường từ Bắc vào Nam mà làm BOT thì người dân đi bằng đường nào?. Cho nên mình làm cái gì cũng phải nghĩ đến vấn đề xã hội.
Nếu chúng ta nghĩ đến các vấn đề xã hội như thế thì bây giờ một số chủ đầu tư khi đầu tư 2 con đường song song với nhau nhưng mà vẫn phải bỏ ra hàng nghìn tỷ để sửa chữa con đường cũ thì tại sao con đường cũ Bộ GTVT không đề xuất với Chính phủ dùng tiền nhà nước để đầu tư và tránh những việc phải thu phí 2 bên như hiện nay?
Thực ra cái này nó là sai lầm từ đầu, tôi nói ví dụ đường quốc lộ 1 chẳng hạn, Ông Đinh La Thăng cho rằng đó là một sáng kiến để tiết kiệm cho nhà nước 80.000 tỷ vì dùng vốn tư nhân. Đấy cũng là một ý nhưng mà đường quốc lộ 1 là con đường độc đạo của nhà nước, mà chia làm 20 đoạn để làm BOT thì không được. Việc này là một sai lầm rất lớn và gây mất lòng tin cho người dân, từ đó đưa đến vụ này vụ kia rồi người dân phản ứng như tại Bến Thủy, Cầu Rác, Phú Thọ, Cai Lậy, Thái Nguyên … thì nó thể hiện phản ứng của người dân, vì do thiếu lòng tin.
Tôi đồng ý là đất nước mình còn khó khăn phải tận dụng quỹ của tư nhân nhưng mà đường nào tư nhân làm đường BOT, đường nào không BOT là phải cần có đầu óc tương đối sáng suốt và có tinh thân trách nhiệm cao với xã hội, phải lưu ý đời sống của người dân nữa, và phải tách bạch 2 chuyện này ra. Đừng có nghĩ cứ thu được nhiều tiền là tốt.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.
Sự kiện - 13/08/2025 10:31
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid
Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.
Sự kiện - 12/08/2025 18:00
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030
Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kiện - 11/08/2025 15:59
Yên Tử tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa suốt mùa thu
Lần đầu tiên phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn.
Sự kiện - 11/08/2025 14:02
Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây
Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, tạo đột phá thực sự để phát triển kinh tế tư nhân tương tự "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây.
Sự kiện - 11/08/2025 09:51
Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng
Nhiều mũi thi công đang được chủ đầu tư triển khai tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Sự kiện - 11/08/2025 06:42
Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm
Bộ Nội vụ cho biết thời gian tới sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để điều tiết công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu sau khi điều tiết mà vẫn chưa đủ nhân lực, các đơn vị, địa phương sẽ được tuyển dụng bổ sung.
Sự kiện - 11/08/2025 06:41
Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh
TP. Hà Nội tăng cường thêm các tuyến bus để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia.
Sự kiện - 10/08/2025 11:39
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.
Sự kiện - 09/08/2025 15:36
[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.
Sự kiện - 09/08/2025 10:25
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ
Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.
Sự kiện - 09/08/2025 08:51
Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'
TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sự kiện - 08/08/2025 14:23
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 08/08/2025 09:08
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành khởi công đồng loạt vào 19/12.
Sự kiện - 08/08/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago