Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Công nhân thi nhau nghỉ việc, chưa biết bao giờ tàu chạy

Nhàđầutư
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang là một đề tài bàn tán nhiều nhất trong thời gian qua, khi dự án liên tiếp lùi tiến độ, đội vốn và hàng loạt vướng mắc khác chưa được giải quyết. Trong khi chưa biết bao giờ tàu chạy thì hàng trăm nhân viên xin nghỉ việc.
NHÂN HÀ
18, Tháng 11, 2019 | 15:25

Nhàđầutư
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang là một đề tài bàn tán nhiều nhất trong thời gian qua, khi dự án liên tiếp lùi tiến độ, đội vốn và hàng loạt vướng mắc khác chưa được giải quyết. Trong khi chưa biết bao giờ tàu chạy thì hàng trăm nhân viên xin nghỉ việc.

Liên quan đến thông tin dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có hàng trăm nhân viên (khoảng 28%) trong tổng số gần 1.000 nhân viên được đào tạo để vận hành đã bỏ việc, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, đây là con số được tính lũy kế từ năm 2015.

“Sau khi được tuyển dụng, đào tạo theo chương trình của dự án, từ năm 2015 đến nay, do trong quá trình chờ dự án đưa vào khai thác, vận hành, có những trường hợp nhân viên đã xin nghỉ việc để tìm công việc khác. Tính lũy kế có khoảng 28% nhân viên xin nghỉ, hầu hết là vị trí lao động phổ thông và đều đã được tuyển dụng, đào tạo bổ sung. Hiện tại, bộ phận nhân sự kỹ thuật đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng khai thác, vận hành dự án”, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác dự án) nói.

Cũng theo vị đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, hiện chưa có trường hợp lái tàu xin nghỉ việc.

Theo thiết kế, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được bố trí 681 nhân sự tham gia khai thác, vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga. Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Theo quan sát của PV Nhadautu.vn ở thời điểm hiện tại, tàu chưa hoạt động, các nhà ga được bảo vệ canh gác, không cho phép người vào ra tham quan.

Ngày 18/11, khi được hỏi về lịch trình tàu chạy, một bảo vệ canh gác tại ga Cát Linh cho biết, hiện cũng không rõ, chỉ biết làm bảo vệ ở đây và không cho phép bất cứ ai vào trong và cấm không đưuọc chụp ảnh.

Trong khi đó, một bảo vệ khác ở nhà ga Thái Hà cho biết, "không biết bao giờ tàu có thể chạy, chắc là còn lâu lắm, nhiệm vụ canh gác thì chúng tôi làm thôi".

Hầu hết các nhà ga tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, đang được trưng dụng làm bãi đỗ xe, hoặc là biển quảng cáo, thậm chí có nơi ở dưới người dân bán hàng hoa, rau củ quả…

Bình luận với Nhadautu.vn về dự án đình đám này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận từng nói rằng, tại sao lại không chạy được, không chạy được nghĩa là hàng triệu người đang bị ùn tắc, người dân đang chịu sự bức xúc, nền kinh tế xã hội cũng đang bị ảnh hưởng rất nặng nề, đây là những vấn đề lớn nhất.

“Các thủ tục thì không có gì không thể giải quyết được, nếu tôi ở cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ trong 15 ngày tôi sẽ cho chạy tuyến đường sắt này, tại sao lại không chạy được? như thế này chúng ta chả có gì gọi là có tự trọng với đất nước cả?”, TS Thủy đặt cầu hỏi. Và khẳng định: "Nếu là Bộ trưởng, tôi sẽ ký để tàu chạy ngay, sau khi cho các chuyên gia kiểm tra, tại sao lại phải chờ nước này, nước nọ vào kiểm tra, hay đòi hỏi cái này cái khác. Đây là cách làm rất ấu trĩ trong quản lý của ngành giao thông, và thiếu trách nhiệm với nhân dân".

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, tại sao chúng ta không lập ra một hội đồng thẩm định để phân tích các yếu tố và cho tàu chạy, tại sao lại cứ để lâu như vậy? Đây là trách nhiệm đối với xã hội, không làm được, có nghĩa Bộ GTVT năng lực quá yếu.

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất tại các nhà ga tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, các lối lên nhà ga đóng bịt kín, nhà ga bất ngờ thành bãi đỗ xe máy, ô tô…

anh

Ở ga Văn Quán 2 bảo vệ ngồi uống nước canh gác phía bên ngoài

78429165_2721981774511891

Phía dưới nhà ga Thượng Đình có một số hàng rau củ quả đang bày bán

75610819_2595166690577406

Lối lên của một nhà ga trên đường Nguyễn Trãi nơi có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua

74834757_1122149101325868

Ô tô đỗ chắn ngang lối lên nhà ga Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội)

75271437_2518859935000338

Xe máy dựng ngay lối lên một nhà ga ở đường Nguyễn Trãi

75424691_590801491662208_

Một nhà ga ở đường Láng (Đống Đa - Hà Nội) phía dưới bổng nhiên thành bãi gửi xe máy

75610874_1447012885455377

Biển quảng cáo quán cafe dựng ngay lối lên nhà ga La Thành trên đường Hoàng Cầu

nha ga Cat linh

 

cat linh

Phía dưới nhà ga Cát Linh đang được trưng dụng để đỗ xe ô tô

76652046_543146663192085_

Bảo vệ đang làm nhiệm vụ ở nhà ga Cát Linh

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ