Du xuân 2024, chọn tour nội hay ngoại?

HÀ MAI
10:11 30/01/2024

Gần 2 tuần trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều công ty lữ hành đã tiến sát kế hoạch bán hàng trong mùa cao điểm đầu tiên của năm mới. Một mùa tết sôi động kỳ vọng mang đến một năm du lịch rực rỡ.

Ồ ạt xuất ngoại vì kỳ nghỉ dài

Vừa chuyển khoản hơn 40 triệu đồng cho một công ty du lịch "ruột" thanh toán tour tàu biển 5 ngày 4 đêm đi Malaysia - Singapore từ mùng 3 đến mùng 7 tết, chị Thanh Hiền (ngụ huyện Nhà Bè, TP. HCM) vội chuẩn bị đồ đạc ra sân bay để về Hà Nội. Kỳ nghỉ tết kéo dài cả 3 tuần, chị Hiền quyết định sẽ trở lại TP. HCM sớm hơn mọi năm để 2 vợ chồng son thực hiện chuyến du xuân đầu năm mới.

Ban đầu, chị Hiền tính đi Đà Lạt tránh nóng, nhưng sau khi hỏi một vài homestay quen đều bị báo hết chỗ, một vài điểm còn chỗ thì phòng hơi nhỏ và giá báo cao gấp đôi ngày thường nên chị lo ngại tình trạng đông đúc tại những điểm đến "hot". Được người quen giới thiệu tour giảm giá, vợ chồng chị đã chọn tour tàu biển hành trình Malaysia - Singapore.

"Thật ra tôi đã đi Malaysia, Singapore nhiều lần rồi, chồng tôi thì muốn đi Thái Lan, nhưng vừa sang Thái Lan đợt Tết dương lịch xong, giờ không lẽ quay lại? Đi những tuyến xa hơn thì làm visa không kịp, lại hên xui. Thôi thì đi đổi gió, trải nghiệm thử tour tàu biển xem sao. Lúc đầu tôi chọn Đà Lạt là vì đã 6 năm rồi chưa đi, thấy bạn bè đăng ảnh nhiều cũng muốn quay lại thử, chứ bình thường lễ, tết tôi tuyệt đối không đi du lịch trong nước. Đông lắm! Đà Lạt cũng hết phòng đấy thôi. Có thời gian du xuân thì cứ sang mấy nước gần, vừa vui mà giá so ra có khi còn rẻ hơn", chị Thanh Hiền nói.

tet

Kỳ nghỉ tết dài, bên cạnh việc chọn tour xuất ngoại, các tour nội địa cũng thu hút nhiều người. Trong ảnh: Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Độc Lập

Cũng giống chị Hiền, anh Trần Lâm (ngụ quận 7, TP. HCM) cũng đã nhiều năm chọn xuất ngoại du lịch mỗi kỳ nghỉ lễ, tết vì tâm lý sợ quá tải các điểm đến trong nước. "Mỗi địa phương sẽ chỉ có một số điểm đến hot nên chắc chắn dịp tết, mọi người sẽ đổ dồn về đó. Ví dụ đi cáp treo chờ nửa ngày chưa tới lượt, hàng quán thì không phục vụ nổi vì quá tải. Đi ngắm cảnh không được, ăn uống cũng không xong. Rồi tàu xe, cái gì cũng đắt. Gia đình tôi thường né đi chơi trong nước mỗi dịp cao điểm. Năm nay tôi không đi chơi, chỉ về quê thôi. Tới tháng 3 mới có kế hoạch đi du lịch, lúc đó tình hình điểm đến trong nước "hạ nhiệt" thì cũng có thể tính toán đi loanh quanh đâu đó, Phú Quốc hoặc Quy Nhơn…", anh Lâm chia sẻ.

Lo dịch vụ quá tải, giá tăng cao cũng là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người Việt chọn xuất ngoại du xuân. Ghi nhận từ Công ty Du lịch Việt, dự báo lượng khách mua tour Tết Nguyên đán 2024 tăng khoảng 30% so với năm trước. Đến nay, công ty đã hoàn thành hơn 90% chỉ tiêu kinh doanh tết, trong đó, các tour outbound hầu hết đã "khóa sổ".

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông của Du lịch Việt, cho biết tour xuất ngoại du xuân có phần áp đảo hơn các tour trong nước do bảo đảm được lịch trình hấp dẫn, giá cả hợp lý, kỳ nghỉ tết kéo dài nên du khách có nhiều thời gian trải nghiệm, tour từ 4 - 6 ngày được lựa chọn nhiều. Những điểm đến gần trong khu vực như Malaysia, Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia... và các điểm đến Đông Bắc Á như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục được nhiều du khách yêu thích.

Các tour đi thị trường xa đến thời điểm này đã đóng toàn bộ. Trong đó, tour Thái Lan đắt hàng nhất vì giá chỉ 7,5 triệu đồng, tăng khoảng 1 triệu đồng so với bình thường và rẻ hơn so với các tour nội địa đi bằng máy bay. Nằm trong phân khúc này có tour liên tuyến 2 nước Singapore, Malaysia cũng hút khách; trong khi các tuyến Trung Quốc, Nhật, Đài Loan đã bán hết, chiếm tới khoảng 30% số tour của Du lịch Việt.

Tại TST Tourist cũng ghi nhận lượng khách mua tour nước ngoài du xuân đang áp đảo nhẹ lượng khách du lịch trong nước. Các chương trình tour xa cần làm visa đã "khóa sổ" gần hết, nhiều tour sau tết đến tháng 3 cũng đã đóng. Điểm đến "hot" nhất là Nhật Bản, sau đó lần lượt tới Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước châu Âu. Xu hướng khách đi theo nhóm gia đình từ 4 người trở lên rất lớn và đặt tour sớm nên nhìn chung giá tour ổn định, không biến động.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing TST Tourist, thông tin nhu cầu du lịch của khách Việt năm nay rất đa dạng. Trong khi có nhóm đối tượng khách mua tour phải suy nghĩ về giá cả trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thì cũng có nhiều khách chọn các dịch vụ cao cấp hẳn. "Có gia đình đặt tour đi Úc của chúng tôi, tổng chi phí gần 200 triệu đồng/người. Dịch vụ cực kỳ cao cấp. Do đó, tổng lượng khách xuất ngoại có thể không nhiều như mọi năm nhưng phân tầng tour cao cấp khá đông, giá trị tour cao", ông Mẫn nói.

tet-2024

Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Nam Thịnh

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng chốt đơn phục vụ rất nhiều đoàn khách chọn tour Tây Âu, Nam Âu và các tour du thuyền giá trị trên dưới 100 triệu đồng/khách. Các tuyến này hiện đều đã kín chỗ, cho thấy xu hướng khách cao cấp có nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp khi đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng cao.

Tour nội địa cũng sôi động không kém

Dù ghi nhận tour xuất ngoại tăng trưởng tốt, song bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết tour nội địa cũng không hề kém cạnh. So về doanh thu có thể không bằng tour ngoại, nhưng lượng khách mua tour du xuân trong nước thông qua Lữ hành Saigontourist lại nhỉnh hơn. Trong đó ghi nhận đóng góp rất lớn từ lượng khách Việt kiều tăng đột biến, chiếm tới 80% tổng lượng khách đặt tour trước tết và 60% khách mua tour sau tết của công ty.

Khách Việt kiều thường chọn những tour đi dài ngày, tối thiểu 5 ngày, có thể kéo tới 8 - 10 ngày. Họ tập trung vào những tour tham quan, khám phá văn hóa, trải nghiệm các tuyến miền Trung (Đà Nẵng, Huế, Hội An…) và miền Bắc (Ninh Bình, Quảng Ninh, các tỉnh Tây Bắc…). Theo bà Thanh Trà, nhìn chung giá trị tour trong nước vừa phải nên vẫn hút được tệp lớn khách hàng lớn.

Ngoại trừ các tour sử dụng máy bay và các dịch vụ 4 - 5 sao như tour Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội… thì giá có thể cao hơn tour đi Thái Lan, còn lại rất nhiều dòng tour đường bộ đi các tuyến như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt… hầu hết giá dịch vụ tăng không đáng kể. "Chưa kể nhiều gia đình có người già, trẻ em đi tour xuất ngoại thường cực hơn, phải đi nhiều điểm liên tục nên họ vẫn có xu hướng chọn đi trong nước cho nhẹ nhàng, mang tính nghỉ dưỡng nhiều hơn", bà Thanh Trà nhìn nhận.

Nhìn chung giá trị tour trong nước vừa phải nên vẫn hút được tệp lớn khách hàng lớn. Ngoại trừ các tour sử dụng máy bay và các dịch vụ 4 - 5 sao như tour Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội… thì giá có thể cao hơn tour đi Thái Lan, còn lại rất nhiều dòng tour đường bộ đi các tuyến như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt… hầu hết giá dịch vụ tăng không đáng kể.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist

Lữ hành Vietluxtour cũng đang trông đợi lượng khách mua dịch vụ lẻ F&E (khách chỉ đặt trước các dịch vụ cơ bản thay vì mua tour trọn gói) sẽ tăng mạnh vào giai đoạn những ngày sát tết. Nhu cầu tour nội địa tại công ty này không hề hạ nhiệt so với mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2023. Trong đó khách mua dịch vụ lẻ và F&E tăng lên so với tour trọn gói.

Ông Nguyễn Minh Mẫn cũng đánh giá thị trường du lịch trong nước đang có nhiều chuyển động tốt, phần lớn nhờ các địa phương thời gian qua đã đầu tư hệ thống sản phẩm đa dạng, có chiều sâu hơn, đi vào trọng tâm hơn. Đơn cử, Phú Quốc với hàng loạt "bom tấn" mới ra mắt đang dần thu hút được lượng lớn du khách trở lại với đảo ngọc; các sản phẩm kinh tế đêm sau thời gian dài ì ạch, hô hào, nay cũng đã thật sự dịch chuyển, có thêm địa điểm vui chơi sau 18 giờ tại TP.HCM; Bình Định tổ chức đua thuyền máy Công thức 1…

Theo ông Mẫn, các sản phẩm sáng tạo ngày càng đi vào thực chất; công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm của các địa phương cũng chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn trước. Tuy nhiên, để các sản phẩm thực sự phát huy hết tác dụng, trở thành thỏi nam châm hút khách để kích thật mạnh du lịch trong nước thì vẫn cần một chiến lược xúc tiến, quảng bá ở tầm quy mô quốc gia với cách tiếp cận khách hàng có chiều sâu hơn.

"Tôi vừa tham gia các đoàn famtrip do Tổng cục Du lịch Thái Lan tổ chức, thực hiện rất chuyên nghiệp. Họ khảo sát và lập danh sách top những đơn vị lữ hành hàng đầu của các thị trường trọng tâm, sau đó thực hiện các đoàn famtrip với mỗi đoàn một chương trình được xây dựng riêng, chọn lọc sản phẩm trải nghiệm phù hợp. Đơn cử, đoàn công ty lữ hành của Pháp, Ý sẽ đi theo chương trình khác đoàn đến từ các nước Đông Nam Á… Phân loại từng nguồn khách, tiếp cận tệp khách hàng thông qua các công ty lữ hành lớn là cách để xúc tiến sản phẩm đúng và trúng đối tượng", ông Nguyễn Minh Mẫn gợi ý.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
9 thách thức phát triển bền vững cho dịch vụ logistics hàng không

9 thách thức phát triển bền vững cho dịch vụ logistics hàng không

Thị trường vận tải hàng không đã phục hồi bằng mức năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19, song vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức để phát triển bền vững.

Thị trường - 26/12/2024 15:20

Vàng tăng giá do đồng đô la yếu, bất ổn địa chính trị

Vàng tăng giá do đồng đô la yếu, bất ổn địa chính trị

Vàng tăng giá vào thứ năm trong phiên giao dịch nhẹ trong kỳ nghỉ lễ, được thúc đẩy bởi đồng đô la Mỹ yếu đi một chút và căng thẳng địa chính trị.

Thị trường - 26/12/2024 14:22

Giá dầu thế giới nhích lên nhờ hy vọng về các biện pháp kích thích của Trung Quốc

Giá dầu thế giới nhích lên nhờ hy vọng về các biện pháp kích thích của Trung Quốc

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ năm trong phiên giao dịch ngày lễ thưa thớt, được thúc đẩy bởi hy vọng về các biện pháp kích thích tài chính bổ sung tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Thị trường - 26/12/2024 14:10

Triển khai Tap & Pay, chủ thẻ thanh toán không cần thẻ

Triển khai Tap & Pay, chủ thẻ thanh toán không cần thẻ

Với dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay, thay vì phải mang theo chiếc thẻ vật lý, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện các giao dịch thanh toán...

Doanh nghiệp - 26/12/2024 10:55

Rinh quà tiền triệu, vui đón mùa lễ hội cùng OCB

Rinh quà tiền triệu, vui đón mùa lễ hội cùng OCB

Nhân dịp mùa lễ hội cuối năm, Ngân hàng Phương Đông (OCB) sẽ dành hàng nghìn quà tặng "cực phẩm" cho khách hàng khi thực hiện nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn và mở tài khoản số đẹp trên ngân hàng số OCB OMNI 4.0.

Thị trường - 26/12/2024 08:00

Doanh nghiệp FDI thưởng tết cao nhất ở Huế hơn 300 triệu đồng

Doanh nghiệp FDI thưởng tết cao nhất ở Huế hơn 300 triệu đồng

Doanh nghiệp FDI có mức thưởng tết cao nhất ở Huế, khi người lao động nhận thưởng cao nhất là 303 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng.

Thị trường - 26/12/2024 07:55

ROX Living triển khai thành công dự án số hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp

ROX Living triển khai thành công dự án số hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp

Việc triển khai thành công dự án số hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) SAP S/4HANA là bước chạy đà quan trọng giúp ROX Living (tiền thân là TNG Realty) đạt được dấu mốc trưởng thành số mới trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 26/12/2024 07:21

Nga sử dụng Bitcoin trong thương mại quốc tế

Nga sử dụng Bitcoin trong thương mại quốc tế

Các công ty Nga đã bắt đầu sử dụng Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác trong thanh toán quốc tế để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết hôm thứ Tư.

Thị trường - 26/12/2024 06:53

Yến sào Khánh Hòa muốn chiếm lĩnh thị trường tỷ dân Trung Quốc

Yến sào Khánh Hòa muốn chiếm lĩnh thị trường tỷ dân Trung Quốc

Là đơn vị đầu tiên xuất khẩu chính ngạch yến sào sang Trung Quốc, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đang tiếp tục mở rộng thị trường tại đất nước tỷ dân với việc phát triển hệ thống phân phối, tích cực hợp tác với các đối tác lớn ở đây.

Thị trường - 25/12/2024 15:36

Thẻ OCB 'khao tiệc' cuối năm tại GrabFood và hàng loạt nhà hàng

Thẻ OCB 'khao tiệc' cuối năm tại GrabFood và hàng loạt nhà hàng

Cuối năm, mừng Giáng Sinh, Tất niên cho đến Tân niên mừng năm mới, ngân hàng Phương Đông (OCB) dành tặng hàng ngàn mã ưu đãi, cơ hội giảm giá ẩm thực để chủ thẻ thỏa thích chọn lựa và mở tiệc linh đình.

Doanh nghiệp - 25/12/2024 15:14

Du lịch Quảng Nam 'bội thu' trong năm 2024

Du lịch Quảng Nam 'bội thu' trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam thu hút hơn 8 triệu lượt khách, riêng đối với khách quốc tế ước đạt 5,5 triệu lượt khách.

Thị trường - 25/12/2024 14:15

Trung Quốc tính phát hành 411 tỷ USD trái phiếu kho bạc đặc biệt vào năm tới

Trung Quốc tính phát hành 411 tỷ USD trái phiếu kho bạc đặc biệt vào năm tới

Hai nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đã đồng ý phát hành 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (411 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt vào năm tới.

Thị trường - 25/12/2024 14:09

F.I.T Group xuất sắc đón nhận giải thưởng 'Top 10 Thương hiệu Việt Nam xuất sắc 2024'

F.I.T Group xuất sắc đón nhận giải thưởng "Top 10 Thương hiệu Việt Nam xuất sắc 2024"

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn F.I.T vinh dự đón nhận giải thưởng "TOP 10 Thương hiệu Việt Nam xuất sắc 2024". Chương trình là sự kiện thường niên lớn nhất của Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại, được khởi xướng và duy trì liên tục trong hơn một thập kỷ.

Doanh nghiệp - 25/12/2024 12:35

Thuế quan 25% của ông Trump khiến 1 tỉnh của Canada 'trong vòng nguy hiểm'

Thuế quan 25% của ông Trump khiến 1 tỉnh của Canada 'trong vòng nguy hiểm'

Có nhiều lo ngại rằng kế hoạch áp thuế quan 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi của đất nước này.

Thị trường - 25/12/2024 07:57

Bitcoin so với vàng: Cơ hội đầu tư nào tốt hơn trong năm 2025?

Bitcoin so với vàng: Cơ hội đầu tư nào tốt hơn trong năm 2025?

Khi chúng ta tiến gần đến năm 2025, thì việc lựa chọn giữa đầu tư vào vàng và Bitcoin có thể còn khó khăn hơn nữa, vì cả hai tài sản đều có những thế mạnh riêng trong bối cảnh tài chính đang thay đổi này.

Thị trường - 25/12/2024 07:20

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh", VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027.

Doanh nghiệp - 24/12/2024 18:33