Du lịch Việt Nam: Cần gì để trở thành ngành mũi nhọn?

Nhàđầutư
Du lịch Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, có sức hút hơn với những sản phẩm, dịch vụ mới đa dạng, đẳng cấp. Lãnh đạo và người dân kỳ vọng du lịch sẽ làm giàu cho đất nước, nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, rất cần những sự đột phá.
THAO MAI
01, Tháng 05, 2017 | 12:32

Nhàđầutư
Du lịch Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, có sức hút hơn với những sản phẩm, dịch vụ mới đa dạng, đẳng cấp. Lãnh đạo và người dân kỳ vọng du lịch sẽ làm giàu cho đất nước, nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, rất cần những sự đột phá.

Du lịch Việt – bức tranh ngày càng tươi sáng

Ngày 25/12/2016 tại đảo Ngọc Phú Quốc, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam. Cùng đó, lượng khách nội địa trong năm 2016 cũng cán mốc 62 triệu lượt, mang đến tổng doanh thu 400.000 tỷ đồng. Con số ấn tượng đó như những nét vẽ mới đầy sắc màu trên bức tranh của ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam, trong hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết 08/NQ-TW.

Du-lich-vung-tau-cam-nang-tu-a-den-z-iVIVU.com-1

 Du lịch Việt Nam đang thu hút nhiều dư khách quốc tế

Năm 2016, thành phố Đà Nẵng vượt qua 8 thiên đường du lịch hàng đầu châu Á bao gồm Bangkok, Bắc Kinh, Hongkong, Kualalumpur, Macau, Seoul, Thượng Hải và Singapore để vinh dự nhận giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” của World Travel Awards – WTA. Cũng trong năm này, khu nghỉ dưỡng InterContinental Sun Peninsula Resort của Việt Nam lập kỷ lục mới: lần đầu tiên trong lịch sử WTA, một khu nghỉ dưỡng 3 năm liên tiếp 2014, 2015 và 2016 được vinh danh "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới".

2016 cũng đánh dấu bước khởi sắc của du lịch Việt Nam với sự "bừng tỉnh" của những mỏ vàng du lịch "ngủ quên" bấy lâu. Hệ thống cáp treo ba dây Fansipan đạt 2 kỷ lục Guinness: cáp treo ba dây dài nhất Thế giới và cáp treo có độ chênh ga đi, ga đến lớn nhất Thế giới chính thức đi vào hoạt động tạo nên công trình mang tầm vóc và đẳng cấp hàng đầu thế giới cho Sapa. Cáp treo Fansipan Legend đã hiện thực hóa giấc mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương của cả những người già, trẻ em hay người khuyết tật khi rút ngắn thời gian lên đỉnh Fansipan xuống 15 phút giữa mây trời và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của dãy Hoàng Liên thay vì 2 ngày đêm ròng rã leo bộ và ngủ lại trong rừng sâu đầy nguy hiểm.

Phía Nam Tổ quốc, đảo ngọc Phú Quốc cũng được đánh thức. Bạn bè quốc tế và ngay cả người dân địa phương ngỡ ngàng chiêm ngưỡng báu vật được phát lộ và mài dũa cầu kỳ, cẩn trọng. Tại Nam Phú Quốc, nơi mê hoặc lòng người với những Bãi Khem, Mũi Ông Đội, Hòn Thơm,… được ví như những hòn ngọc quý giá nhất trên đảo ngọc, các công trình du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp như Khu nghỉ dưỡng 5 sao++ JW.Marriott Phu Quoc Emeral Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay,… và tới đây là hệ thống cáp treo và quần thể Khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm đang tạo nên diện mạo mới, sức bật lớn để Phú Quốc trở thành thiên đường du lịch trong khu vực.

Cần thêm gì để đột phá?

Mục tiêu đặt ra là tới năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn vào tỷ trọng GDP của đất nước. 3 năm để cán đích là chặng đường không dài, nhưng cũng không quá ngắn nếu có chiến lược phát triển bài bản, đồng bộ và những hành động quyết liệt, sự đầu tư mạnh mẽ, có tầm và có tâm cho ngành du lịch.

Việt Nam có tài nguyên du lịch phong phú với nhiều danh thắng, địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa, sở hữu cảnh đẹp hùng vĩ, mê đắm không kém các thiên đường du lịch trên thế giới. Nhưng để thu hút và "móc hầu bao" được du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, cần những sản phẩm du lịch độc đáo và đẳng cấp, có thương hiệu quốc tế để từ đó tạo nên lực hút, biến những vùng đất nhiều tiềm năng trên khắp dải đất hình chữ S trở thành điểm đến của du khách trên khắp thế giới như cách mà Hongkong, Thái Lan hay Singapore đã làm thành công.

Thực tế đã chứng minh tại những điểm sáng của du lịch Việt thời gian qua. Đà Nẵng thành công trong việc biến mình trở thành trung tâm sự kiện quốc tế hấp dẫn với các sản phẩm du lịch được thế giới biết đến như Sun World Ba Na Hills, InterContinental Sun Peninsula Resort, Sun World Danang Wonders (Asia Park),… cùng hàng loạt các sự kiện văn hoá, lễ hội hoành tráng, quy mô, thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến. Sapa lần đầu tiên đón lượng du khách lớn có khi tới hàng chục ngàn người mỗi ngày trong năm qua kể từ khi có cáp treo Fansipan làm "cầu nối đất trời" và hàng loạt lễ hội quy mô, đậm bản sắc Tây Bắc tại Khu du lịch Fansipan Legend. Hạ Long trở thành "ngôi sao giải trí" mới tại miền Bắc Việt Nam với cáp treo Nữ hoàng đạt 2 kỷ lục Thế giới, Vòng quay Mặt trời khổng lồ và công viên chủ đề Dragon Park lớn nhất Đông Nam Á,…

Những công trình mang dấu ấn vượt thời gian ấy đã làm nên cái nhìn mới cho thương hiệu Việt, chứng minh với thế giới rằng người Việt có đủ tiềm lực, bản lĩnh và trình độ để kiến tạo nên những công trình kỷ lục, đẳng cấp quốc tế. Đó cũng là điều mà người làm du lịch cần hướng tới cho chặng đường dài và phát triển: xây dựng nên các thương hiệu du lịch nổi trội cho ngành công nghiệp không khói nước nhà.

Việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch ấy đồng thời phải gắn liền với sự phát triển của mỗi địa phương, phù hợp với định hướng và cơ chế, chính sách phát triển của mỗi vùng đất. Đó cũng chính là những thông điệp chính mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra cho du lịch Việt Nam trong chuyến thăm của Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ tại tỉnh Kiên Giang và thăm dự án khu nghỉ dưỡng do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư tại Phú Quốcngày 13/4 vừa qua. Sự đóng góp to lớn, bài bản và hệ thống, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự phát triển của du lịch cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước chính là chìa khóa để mở cánh cửa đưa du lịch Việt Nam tiến xa, bứt phá trên con đường hội nhập thế giới trong tương lai gần.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ