Du lịch tăng tốc thu hút khách quốc tế
Trong nỗ lực thu hút khách quốc tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương trên cả nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Trong đó, tốp 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Huế (Thừa Thiên - Huế), Quy Nhơn (Bình Định) và Phan Thiết (Bình Thuận).
Khách quốc tế chưa đạt 50% kế hoạch
Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam trong tháng 10/2022 tiếp tục tăng, cao hơn khoảng 20% so với tháng 9/2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3/2022. Tốp 10 quốc gia có du khách tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan và Đức.
Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 nhưng đến thời điểm này, Việt Nam mới đón trên 2,3 triệu lượt (chưa đạt 50%). Tổng cục Du lịch cho hay tính riêng trong tháng 10/2022, cả nước đón khoảng 485.000 lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước.
Thống kê cũng cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay chủ yếu vẫn từ thị trường châu Á (chiếm 70%), trong đó Hàn Quốc đóng góp hơn 37%, Đông Nam Á đóng góp gần 35%. Hiện khách châu Âu đến Việt Nam mới đạt khoảng 320.000 lượt, chiếm 13,7%.

Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại WTM London 2022. Ảnh: THÚY HÀ
Lý giải vì sao lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian qua còn hạn chế, các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là việc Trung Quốc - thị trường chính chiếm hơn 32% lượng khách vào Việt Nam trước dịch - vẫn chưa mở cửa. Ngoài ra, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng làm ảnh hưởng đến lượng khách Nga cũng như nguồn khách từ châu Âu, vốn đứng thứ hai trước dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, như: áp lực giá cả dịch vụ tăng cao, chất lượng phục vụ chưa tương ứng, tình trạng thiếu hụt nhân lực chuyên nghiệp ở các cơ sở lưu trú, dịch vụ. Lợi thế cạnh tranh trong việc cấp thị thực, thời gian lưu trú của Việt Nam cũng chưa thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác. Chính sách miễn thị thực đơn phương, cấp visa điện tử đã được triển khai nhưng tính cạnh tranh chưa cao.
Do vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch Việt Nam cần có thêm các chương trình xúc tiến tại nước ngoài, tìm kiếm nguồn khách ở các thị trường mới cũng như tăng cường các đường bay mới. Thời gian qua, Phú Quốc liên tục đón các chuyến bay từ châu Âu và các nước Trung Á. Khánh Hòa cũng có nhiều chương trình quảng bá và các buổi hội thảo với đối tác nước ngoài để mở rộng thị trường khách ở Hàn Quốc; tìm nguồn khách mới từ Kazakhstan, Ấn Độ...
"Sống trọn vẹn ở Việt Nam"
Để thu hút du khách quốc tế, ngành du lịch đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá. Tại Hội chợ Du lịch thế giới - World Travel Market (WTM) 2022 được tổ chức ở London - Anh mới đây, đoàn Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá, giao lưu, gặp gỡ, họp báo giới thiệu du lịch nước ta.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho hay tại WTM London 2022, 23 tập đoàn, doanh nghiệp (DN) du lịch hàng đầu cùng đại diện nhiều địa phương có điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đã gặp gỡ báo chí và DN nước ngoài, làm việc với các đối tác, giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh"...
Đoàn du lịch Việt Nam cũng nỗ lực quảng bá, tuyên truyền về sự cởi mở, an toàn, hấp dẫn và chất lượng của du lịch nước ta với thông điệp "Live fully in Vietnam" (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Các thông tin về chính sách đón khách, visa,… cũng được tuyên truyền mạnh mẽ như: không yêu cầu chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, xét nghiệm, cách ly, khai báo y tế; khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh như trước khi có dịch.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là một trong những DN du lịch tham gia WTM London 2022. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông - Lữ hành Saigontourist, cho biết công ty đã tổ chức hơn 50 cuộc gặp gỡ các đối tác, DN truyền thông quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, chất lượng, an toàn đến với khách du lịch tại thị trường Anh và cả châu Âu.
Cũng tại WTM London 2022, Việt Nam tập trung quảng bá đến bạn bè quốc tế các dòng sản phẩm chủ đạo gồm: du lịch biển, du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa, du lịch thành phố cùng nhiều sản phẩm bổ trợ.
Nhiều hoạt động hấp dẫn
Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong 10 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch thành phố đã đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế. Để tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch, một loạt sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc sẽ được tổ chức từ nay tới cuối năm. Trong đó, điển hình là Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 5 diễn ra từ ngày 9 đến 11/12.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết giải marathon này sẽ góp phần quảng bá du lịch thành phố khi cung đường chạy đẹp, qua những biểu tượng văn hóa du lịch và cầu Thủ Thiêm 2 vừa được khánh thành. Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động chào đón năm mới như: Tuần lễ Du lịch, Tôn vinh Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 2 - Hò dô 2022, Ngày hội Khinh Khí cầu TP.HCM lần 2.
Tại Đà Nẵng, ngày 13/11, Liên doanh Cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên ở Việt Nam đã mở cửa đón khách. Đây là cửa hàng miễn thuế liên doanh giữa tập đoàn kinh doanh miễn thuế Lotte và Công ty thành viên IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn để phục vụ khách du lịch quốc tế tại Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết Cửa hàng miễn thuế dưới phố Lotte quy tụ hơn 200 thương hiệu đẳng cấp thế giới với đa dạng các ngành hàng như Christian Dior, Y.S.L, Gucci, Longiness, Tissot, Michael Kors, Coach... Ở đây cũng có cả những thương hiệu nổi tiếng trong nước nhằm góp phần quảng bá văn hóa và sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Thị trường khách Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng
Trong tháng 10/2022, Việt Nam đón 20.681 lượt khách từ Ấn Độ, tăng 38% so với tháng trước và cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này đạt được là nhờ du lịch Việt Nam tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng. Với việc tăng cường các chuyến bay kết nối các thành phố lớn giữa 2 nước, Ấn Độ sẽ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Tổng cục Du lịch, các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều gồm: Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn...
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
Việt Nam-Hoa Kỳ thống nhất định hướng đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng
Hai Bộ trưởng đã thống nhất cao các vấn đề về nguyên tắc, cách tiếp cận, định hướng nội dung và kế hoạch đàm phán, tạo cơ sở để các phiên đàm phán tiếp theo đạt hiệu quả tích cực.
Thị trường - 17/05/2025 13:06
KienlongBank lọt top 10 ngân hàng có chỉ số EPS cao nhất 4 quý gần nhất
Trong quý I/2025, KienlongBank bứt phá với lợi nhuận trước thuế đạt 356 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ tín dụng, dịch vụ ngân hàng số và chiến lược phân lớp khách hàng tinh tế.
Doanh nghiệp - 17/05/2025 10:51
Đường sắt có thêm tuyến Đồng Hới- Đông Hà
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng phương án chạy đôi tàu khách từ ga Đồng Hới đến ga Đông Hà và ngược lại.
Thị trường - 17/05/2025 09:48
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so với cùng kỳ, đồng thời đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, hướng tới vị thế dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam vào năm 2030.
Doanh nghiệp - 16/05/2025 16:40
Fox News: Đột phá thực sự trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung không chỉ là thuế quan
Hoa Kỳ và Trung Quốc gần đây đã công bố nới lỏng đáng kể thuế quan, với việc cả hai nước đồng ý giảm thuế trong thời hạn 90 ngày.
Thị trường - 16/05/2025 10:54
50% tòa nhà công sở, hộ gia đình có hệ thống điện mặt trời mái nhà đến 2030
50% tòa nhà công sở và hộ gia đình có hệ thống điện mặt trời mái nhà tự cung, tự cấp đến năm 2030, theo Quy hoạch điện VIII. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng khả thi nếu có sự đồng hành từ cả khu vực công và tư.
Thị trường - 16/05/2025 10:34
Thuế quan Hoa Kỳ là tâm điểm tại cuộc họp thương mại APEC
Cuộc họp thương mại của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ kết thúc vào thứ Sáu với những chia rẽ về thuế quan của Hoa Kỳ và các cải cách đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Thị trường - 16/05/2025 10:33
'Ông lớn' nào sắp đầu tư vào ngành dược liệu Quảng Nam?
Nhiều doanh nghiệp lớn trong cả nước nghiên cứu khảo sát đầu tư vào công nghiệp dược liệu ở tỉnh Quảng Nam, với tổng vốn dự kiến lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Thị trường - 16/05/2025 06:45
Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu
Kết phiên 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ hai từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 15/05/2025 19:00
Vì sao ông Trump không muốn Apple sản xuất tại Ấn Độ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông không muốn gã khổng lồ công nghệ này sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ.
Thị trường - 15/05/2025 18:36
Hoa Kỳ sắp cho phép UAE nhập khẩu hàng triệu chip AI của Nvidia
Hoa Kỳ đã có một thỏa thuận sơ bộ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho phép nước này nhập khẩu 500.000 chip AI tiên tiến nhất của Nvidia mỗi năm, bắt đầu từ 2025.
Thị trường - 15/05/2025 15:33
Ấn Độ đề nghị thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0 cho Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm tại Doha rằng Ấn Độ đã đề nghị với Hoa Kỳ một thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0.
Thị trường - 15/05/2025 15:20
Lượng đặt hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ tăng vọt
Lượng đặt hàng vận chuyển container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng vọt gần 300% sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tạm dừng áp thuế trừng phạt trả đũa lẫn nhau, theo Vizion.
Thị trường - 15/05/2025 07:30
ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân
Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt - VietED Group chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.
Thị trường - 14/05/2025 22:05
Gần 900 gian hàng tham gia Vietbuild Đà Nẵng
Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 quy tụ gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, thương hiệu của nhiều quốc gia.
Thị trường - 14/05/2025 17:58
MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living
Trên hành trình "Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng", MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – dự án phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 15:00
- Đọc nhiều
-
1
Cách Tập đoàn Thuận An dùng 'quân xanh, quân đỏ' để thắng thầu
-
2
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
3
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
4
Giá điện bán lẻ tăng tác động đến các nhóm ngành nào?
-
5
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 2 month ago