Du lịch tăng tốc thu hút khách quốc tế

YẾN ANH - THÁI PHƯƠNG
06:40 14/11/2022

Trong nỗ lực thu hút khách quốc tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương trên cả nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Trong đó, tốp 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Huế (Thừa Thiên - Huế), Quy Nhơn (Bình Định) và Phan Thiết (Bình Thuận).

Khách quốc tế chưa đạt 50% kế hoạch

Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam trong tháng 10/2022 tiếp tục tăng, cao hơn khoảng 20% so với tháng 9/2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3/2022. Tốp 10 quốc gia có du khách tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan và Đức.

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 nhưng đến thời điểm này, Việt Nam mới đón trên 2,3 triệu lượt (chưa đạt 50%). Tổng cục Du lịch cho hay tính riêng trong tháng 10/2022, cả nước đón khoảng 485.000 lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước.

Thống kê cũng cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay chủ yếu vẫn từ thị trường châu Á (chiếm 70%), trong đó Hàn Quốc đóng góp hơn 37%, Đông Nam Á đóng góp gần 35%. Hiện khách châu Âu đến Việt Nam mới đạt khoảng 320.000 lượt, chiếm 13,7%.

7Untitled

Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại WTM London 2022. Ảnh: THÚY HÀ

Lý giải vì sao lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian qua còn hạn chế, các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là việc Trung Quốc - thị trường chính chiếm hơn 32% lượng khách vào Việt Nam trước dịch - vẫn chưa mở cửa. Ngoài ra, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng làm ảnh hưởng đến lượng khách Nga cũng như nguồn khách từ châu Âu, vốn đứng thứ hai trước dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, như: áp lực giá cả dịch vụ tăng cao, chất lượng phục vụ chưa tương ứng, tình trạng thiếu hụt nhân lực chuyên nghiệp ở các cơ sở lưu trú, dịch vụ. Lợi thế cạnh tranh trong việc cấp thị thực, thời gian lưu trú của Việt Nam cũng chưa thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác. Chính sách miễn thị thực đơn phương, cấp visa điện tử đã được triển khai nhưng tính cạnh tranh chưa cao.

Do vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch Việt Nam cần có thêm các chương trình xúc tiến tại nước ngoài, tìm kiếm nguồn khách ở các thị trường mới cũng như tăng cường các đường bay mới. Thời gian qua, Phú Quốc liên tục đón các chuyến bay từ châu Âu và các nước Trung Á. Khánh Hòa cũng có nhiều chương trình quảng bá và các buổi hội thảo với đối tác nước ngoài để mở rộng thị trường khách ở Hàn Quốc; tìm nguồn khách mới từ Kazakhstan, Ấn Độ...

"Sống trọn vẹn ở Việt Nam"

Để thu hút du khách quốc tế, ngành du lịch đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá. Tại Hội chợ Du lịch thế giới - World Travel Market (WTM) 2022 được tổ chức ở London - Anh mới đây, đoàn Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá, giao lưu, gặp gỡ, họp báo giới thiệu du lịch nước ta.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho hay tại WTM London 2022, 23 tập đoàn, doanh nghiệp (DN) du lịch hàng đầu cùng đại diện nhiều địa phương có điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đã gặp gỡ báo chí và DN nước ngoài, làm việc với các đối tác, giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh"...

Đoàn du lịch Việt Nam cũng nỗ lực quảng bá, tuyên truyền về sự cởi mở, an toàn, hấp dẫn và chất lượng của du lịch nước ta với thông điệp "Live fully in Vietnam" (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Các thông tin về chính sách đón khách, visa,… cũng được tuyên truyền mạnh mẽ như: không yêu cầu chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, xét nghiệm, cách ly, khai báo y tế; khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh như trước khi có dịch.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là một trong những DN du lịch tham gia WTM London 2022. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông - Lữ hành Saigontourist, cho biết công ty đã tổ chức hơn 50 cuộc gặp gỡ các đối tác, DN truyền thông quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, chất lượng, an toàn đến với khách du lịch tại thị trường Anh và cả châu Âu.

Cũng tại WTM London 2022, Việt Nam tập trung quảng bá đến bạn bè quốc tế các dòng sản phẩm chủ đạo gồm: du lịch biển, du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa, du lịch thành phố cùng nhiều sản phẩm bổ trợ.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong 10 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch thành phố đã đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế. Để tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch, một loạt sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc sẽ được tổ chức từ nay tới cuối năm. Trong đó, điển hình là Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 5 diễn ra từ ngày 9 đến 11/12.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết giải marathon này sẽ góp phần quảng bá du lịch thành phố khi cung đường chạy đẹp, qua những biểu tượng văn hóa du lịch và cầu Thủ Thiêm 2 vừa được khánh thành. Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động chào đón năm mới như: Tuần lễ Du lịch, Tôn vinh Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 2 - Hò dô 2022, Ngày hội Khinh Khí cầu TP.HCM lần 2.

Tại Đà Nẵng, ngày 13/11, Liên doanh Cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên ở Việt Nam đã mở cửa đón khách. Đây là cửa hàng miễn thuế liên doanh giữa tập đoàn kinh doanh miễn thuế Lotte và Công ty thành viên IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn để phục vụ khách du lịch quốc tế tại Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết Cửa hàng miễn thuế dưới phố Lotte quy tụ hơn 200 thương hiệu đẳng cấp thế giới với đa dạng các ngành hàng như Christian Dior, Y.S.L, Gucci, Longiness, Tissot, Michael Kors, Coach... Ở đây cũng có cả những thương hiệu nổi tiếng trong nước nhằm góp phần quảng bá văn hóa và sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Thị trường khách Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng

Trong tháng 10/2022, Việt Nam đón 20.681 lượt khách từ Ấn Độ, tăng 38% so với tháng trước và cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này đạt được là nhờ du lịch Việt Nam tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng. Với việc tăng cường các chuyến bay kết nối các thành phố lớn giữa 2 nước, Ấn Độ sẽ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Du lịch, các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều gồm: Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn...

(Theo Người lao động)

  • Cùng chuyên mục
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.

Thị trường - 24/10/2025 16:05

Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập

Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập

Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Thị trường - 24/10/2025 15:48

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'

Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thị trường - 24/10/2025 12:40

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44

Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng

Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng

Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Thị trường - 24/10/2025 06:45

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.

Thị trường - 23/10/2025 15:47

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Thị trường - 23/10/2025 14:58

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

Ngày 22/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh có tổng công suất gần 1.500 MW.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:37

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng trong khuôn khổ Chương trình "Doanh nghiệp yêu thích – Enterprise of Choice 2025", khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và môi trường làm việc hấp dẫn hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 12:59


TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

Chia sẻ tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, từ năm 2013, TH đã triển khai hoạt động bài bản về phát triển sản xuất hữu cơ theo các tiêu chuẩn và chứng nhận quốc tế. Đặc biệt, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK cũng là doanh nghiệp đầu tiên chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.

Thị trường - 23/10/2025 12:24