Du lịch Đà Nẵng hướng đến khách nội địa trong năm 2022

THÀNH VÂN
07:45 16/01/2022

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm 2022 du lịch nội địa được xem là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch Đà Nẵng.

Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã gây hệ luỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành kinh tế của nước ta, trong đó có ngành du lịch. Trước tình hình đó, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng buộc phải có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới, đặc biệt là tìm kiếm nguồn khách trong năm 2022.

Dưới tác động của dịch bệnh, nhu cầu, mức độ sẵn sàng đi du lịch cũng như những mối quan tâm trong chuyến du lịch của du khách có nhiều thay đổi. Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng, có khoảng 28% du khách nội địa sẽ đến Đà Nẵng trong đầu năm 2022 và gần 42% chưa rõ thời gian đi. Về độ tuổi, có khoảng 42% du khách độ tuổi từ 25-34 tuổi và 23% du khách độ tuổi từ 35-44 tuổi đến Đà Nẵng với đa số là tự túc theo nhóm… Từ đó cho thấy thị trường khách trong năm 2022 chủ yếu là khách du lịch trẻ.

Không những vậy, dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi du lịch của du khách, du khách quan tâm hơn về sự đa dạng của sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, vấn đề an ninh, an toàn và kiểm soát tốt dịch COVID-19… của điểm đến. Phương thức đi du lịch dũng thay đổi, chủ yếu đi theo nhóm gia đình, đi đến các điểm đến gần, lưu trú dài ngày hơn và khách đến Đà Nẵng từ các địa phương có đường bay trực tiếp.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo nghiên cứu của Outbox Consulting, đến quý II/2022 chỉ có Hàn Quốc và Singapore đạt mức phục hồi trung bình, từ quý I/2023 sẽ phục hồi tốt và có thể trở lại bình thường từ quý III/2023. Riêng các thị trường du lịch quốc tế còn lại sẽ chậm hơn.

cau-vang-ba-na-4-0953

Du khách đến Đà Nẵng thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19.

“Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 toàn cầu, thị trường du lịch trong năm 2022 chủ yếu vẫn là khách nội địa, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, du lịch gắn với giáo dục, nghỉ dưỡng, du lịch gia đình trải nghiệm, du lịch có ý thức có trách nhiệm, thể thao…nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách”, bà An nói.

Để tạo được sức hút đối với du khách, bà An cho biết, trung tâm cũng xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể tới từng đối tượng khách nội địa và quốc tế theo thông điệp “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”.

Theo đó, xác định khách nội địa tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong phục hồi du lịch năm 2022, ngành chú trọng truyền thông điểm đến an toàn, bảo đảm thông tin về tình hình dịch bệnh, các quy định được cập nhật thường xuyên; đồng thời thực hiện quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tươi mới, nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm để thu hút khách, nhất là khách trẻ. Đối với khách du lịch quốc tế, năm 2022 vẫn là giai đoạn triển khai các chính sách mở cửa để đánh giá sự quay trở lại của các thị trường khách.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, với những diễn biến của dịch bệnh COVID-19, lạc quan nhất là đến năm 2024, doanh thu ngành du lịch mới bắt kịp số liệu của năm 2019 và với dự báo chung của thị trường thì cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cố gắng đến tháng 6/2022 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng của năm 2020 với khoảng 100 chuyên bay/ngày. Riêng đối với du khách quốc tế thì hy vọng đến tháng 7/2022 sẽ quay trở lại.

Theo ông Dũng, với xu hướng du lịch sau dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đang hướng đến sản phẩm du lịch xanh, du lịch an toàn. Và với tâm lý du khách đi theo hướng nhóm nhỏ, nhóm gia đình, cộng đồng doanh nghiệp đang xây dựng sản phẩm chất lượng cao để đón bắt nhu cầu này.

“Hiện cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong muốn có những gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực như: tiếp tục giúp doanh nghiệp tiếp cận gói ưu đãi tính dụng, gia hạn nợ cho các doanh nghiệp du lịch... nhằm tránh doanh nghiệp lâm vào cảnh đóng cửa, phá sản. Đặc biệt, các ngành chức năng cần có cơ chế đột phá, giúp doanh nghiệp thích ứng với trạng thái bình thường để phục vụ nguồn khách nội địa và quốc tế", ông Dũng đề xuất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu Du lịch Bắc Mỹ An cho biết, đã đến lúc phải có các giải pháp đổi mới, thích ứng cho ngành dịch vụ, khách sạn, nhà hàng trong xu thế bình thường mới. Cụ thể là cần tái định vị ngành du lịch khách sạn, nhà hàng bằng cách: xác định dịch vụ cốt lõi của Đà Nẵng như du lịch MICE, ẩm thực, sức khỏe, du lịch thương mại giải trí cao cấp; làm sâu sắc thông điệp về du lịch Đà Nẵng thông qua các thương hiệu đã được khẳng định như: thành phố thân thiện mến khách an toàn, thành phố của những câu chuyện di sản, huyền thoại…

“Cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm du lịch bằng cách đầu tư thêm du lịch ẩm thực mua sắm về đêm, du lịch thẩm mỹ, dưỡng lão, du lịch đào tạo, du lịch MICE toàn cầu và chuyển đổi số; tập trung chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tăng khả năng chi tiêu của khách. Song song đó, kết hợp các hãng hàng không xúc tiến kết nối quốc tế và mở thêm đường bay tới các thị trường tiềm năng…”, ông Quỳnh cho hay.

Đà Nẵng lên 2 kịch bản phục hồi và phát triển du lịch năm 2022

Kịch bản 1 sẽ phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020); trong đó, khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỉ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020).

Kịch bản 2, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021; khách quốc tế ước đạt 100 ngàn lượt (tương đương năm 2021) và khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 4 ngàn tỉ đồng, tăng 2 lần so với ước thực hiện năm 2021.

  • Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30

 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42