Du lịch Đà Nẵng hướng đến khách nội địa trong năm 2022
Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm 2022 du lịch nội địa được xem là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch Đà Nẵng.
Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã gây hệ luỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành kinh tế của nước ta, trong đó có ngành du lịch. Trước tình hình đó, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng buộc phải có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới, đặc biệt là tìm kiếm nguồn khách trong năm 2022.
Dưới tác động của dịch bệnh, nhu cầu, mức độ sẵn sàng đi du lịch cũng như những mối quan tâm trong chuyến du lịch của du khách có nhiều thay đổi. Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng, có khoảng 28% du khách nội địa sẽ đến Đà Nẵng trong đầu năm 2022 và gần 42% chưa rõ thời gian đi. Về độ tuổi, có khoảng 42% du khách độ tuổi từ 25-34 tuổi và 23% du khách độ tuổi từ 35-44 tuổi đến Đà Nẵng với đa số là tự túc theo nhóm… Từ đó cho thấy thị trường khách trong năm 2022 chủ yếu là khách du lịch trẻ.
Không những vậy, dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi du lịch của du khách, du khách quan tâm hơn về sự đa dạng của sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, vấn đề an ninh, an toàn và kiểm soát tốt dịch COVID-19… của điểm đến. Phương thức đi du lịch dũng thay đổi, chủ yếu đi theo nhóm gia đình, đi đến các điểm đến gần, lưu trú dài ngày hơn và khách đến Đà Nẵng từ các địa phương có đường bay trực tiếp.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo nghiên cứu của Outbox Consulting, đến quý II/2022 chỉ có Hàn Quốc và Singapore đạt mức phục hồi trung bình, từ quý I/2023 sẽ phục hồi tốt và có thể trở lại bình thường từ quý III/2023. Riêng các thị trường du lịch quốc tế còn lại sẽ chậm hơn.

Du khách đến Đà Nẵng thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19.
“Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 toàn cầu, thị trường du lịch trong năm 2022 chủ yếu vẫn là khách nội địa, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, du lịch gắn với giáo dục, nghỉ dưỡng, du lịch gia đình trải nghiệm, du lịch có ý thức có trách nhiệm, thể thao…nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách”, bà An nói.
Để tạo được sức hút đối với du khách, bà An cho biết, trung tâm cũng xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể tới từng đối tượng khách nội địa và quốc tế theo thông điệp “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”.
Theo đó, xác định khách nội địa tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong phục hồi du lịch năm 2022, ngành chú trọng truyền thông điểm đến an toàn, bảo đảm thông tin về tình hình dịch bệnh, các quy định được cập nhật thường xuyên; đồng thời thực hiện quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tươi mới, nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm để thu hút khách, nhất là khách trẻ. Đối với khách du lịch quốc tế, năm 2022 vẫn là giai đoạn triển khai các chính sách mở cửa để đánh giá sự quay trở lại của các thị trường khách.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, với những diễn biến của dịch bệnh COVID-19, lạc quan nhất là đến năm 2024, doanh thu ngành du lịch mới bắt kịp số liệu của năm 2019 và với dự báo chung của thị trường thì cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cố gắng đến tháng 6/2022 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng của năm 2020 với khoảng 100 chuyên bay/ngày. Riêng đối với du khách quốc tế thì hy vọng đến tháng 7/2022 sẽ quay trở lại.
Theo ông Dũng, với xu hướng du lịch sau dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đang hướng đến sản phẩm du lịch xanh, du lịch an toàn. Và với tâm lý du khách đi theo hướng nhóm nhỏ, nhóm gia đình, cộng đồng doanh nghiệp đang xây dựng sản phẩm chất lượng cao để đón bắt nhu cầu này.
“Hiện cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong muốn có những gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực như: tiếp tục giúp doanh nghiệp tiếp cận gói ưu đãi tính dụng, gia hạn nợ cho các doanh nghiệp du lịch... nhằm tránh doanh nghiệp lâm vào cảnh đóng cửa, phá sản. Đặc biệt, các ngành chức năng cần có cơ chế đột phá, giúp doanh nghiệp thích ứng với trạng thái bình thường để phục vụ nguồn khách nội địa và quốc tế", ông Dũng đề xuất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu Du lịch Bắc Mỹ An cho biết, đã đến lúc phải có các giải pháp đổi mới, thích ứng cho ngành dịch vụ, khách sạn, nhà hàng trong xu thế bình thường mới. Cụ thể là cần tái định vị ngành du lịch khách sạn, nhà hàng bằng cách: xác định dịch vụ cốt lõi của Đà Nẵng như du lịch MICE, ẩm thực, sức khỏe, du lịch thương mại giải trí cao cấp; làm sâu sắc thông điệp về du lịch Đà Nẵng thông qua các thương hiệu đã được khẳng định như: thành phố thân thiện mến khách an toàn, thành phố của những câu chuyện di sản, huyền thoại…
“Cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm du lịch bằng cách đầu tư thêm du lịch ẩm thực mua sắm về đêm, du lịch thẩm mỹ, dưỡng lão, du lịch đào tạo, du lịch MICE toàn cầu và chuyển đổi số; tập trung chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tăng khả năng chi tiêu của khách. Song song đó, kết hợp các hãng hàng không xúc tiến kết nối quốc tế và mở thêm đường bay tới các thị trường tiềm năng…”, ông Quỳnh cho hay.
Đà Nẵng lên 2 kịch bản phục hồi và phát triển du lịch năm 2022
Kịch bản 1 sẽ phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020); trong đó, khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỉ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020).
Kịch bản 2, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021; khách quốc tế ước đạt 100 ngàn lượt (tương đương năm 2021) và khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 4 ngàn tỉ đồng, tăng 2 lần so với ước thực hiện năm 2021.
- Cùng chuyên mục
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc
Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng
Doanh nghiệp - 10/08/2025 14:08
Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?
Tuần qua, giá vàng tăng mạnh và liên tiếp lập những đỉnh lịch mới, nhiều nhà đầu tư băn khoăn, tuần tới giá vàng liệu có thể tiếp tục đi lên hay chững lại.
Thị trường - 10/08/2025 13:22
Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025
Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.
Thị trường - 10/08/2025 06:14
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch
Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.
Thị trường - 10/08/2025 06:11
Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?
Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.
Thị trường - 09/08/2025 08:48
Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?
Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?
Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18
Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ
Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51
Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank
Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai
Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025
Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank
Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57
Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại
Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Thị trường - 08/08/2025 07:32
Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao
Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 07/08/2025 15:09
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'
Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước
Thị trường - 07/08/2025 09:23
'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?
Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 15:59
Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới
Trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập, Đà Nẵng giờ đây không chỉ là điểm du lịch tầm cỡ quốc tế, mà đang vươn mình thành trung tâm kinh tế – công nghệ – tài chính của cả nước, là nơi đáng sống và làm việc với tầng lớp trí thức, chuyên gia, đồng thời cũng là thị trường bất động sản đầy tiềm năng.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 14:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago