Du lịch Đà Nẵng hướng đến khách nội địa trong năm 2022
Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm 2022 du lịch nội địa được xem là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch Đà Nẵng.
Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã gây hệ luỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành kinh tế của nước ta, trong đó có ngành du lịch. Trước tình hình đó, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng buộc phải có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới, đặc biệt là tìm kiếm nguồn khách trong năm 2022.
Dưới tác động của dịch bệnh, nhu cầu, mức độ sẵn sàng đi du lịch cũng như những mối quan tâm trong chuyến du lịch của du khách có nhiều thay đổi. Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng, có khoảng 28% du khách nội địa sẽ đến Đà Nẵng trong đầu năm 2022 và gần 42% chưa rõ thời gian đi. Về độ tuổi, có khoảng 42% du khách độ tuổi từ 25-34 tuổi và 23% du khách độ tuổi từ 35-44 tuổi đến Đà Nẵng với đa số là tự túc theo nhóm… Từ đó cho thấy thị trường khách trong năm 2022 chủ yếu là khách du lịch trẻ.
Không những vậy, dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi du lịch của du khách, du khách quan tâm hơn về sự đa dạng của sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, vấn đề an ninh, an toàn và kiểm soát tốt dịch COVID-19… của điểm đến. Phương thức đi du lịch dũng thay đổi, chủ yếu đi theo nhóm gia đình, đi đến các điểm đến gần, lưu trú dài ngày hơn và khách đến Đà Nẵng từ các địa phương có đường bay trực tiếp.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo nghiên cứu của Outbox Consulting, đến quý II/2022 chỉ có Hàn Quốc và Singapore đạt mức phục hồi trung bình, từ quý I/2023 sẽ phục hồi tốt và có thể trở lại bình thường từ quý III/2023. Riêng các thị trường du lịch quốc tế còn lại sẽ chậm hơn.
Du khách đến Đà Nẵng thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19.
“Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 toàn cầu, thị trường du lịch trong năm 2022 chủ yếu vẫn là khách nội địa, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, du lịch gắn với giáo dục, nghỉ dưỡng, du lịch gia đình trải nghiệm, du lịch có ý thức có trách nhiệm, thể thao…nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách”, bà An nói.
Để tạo được sức hút đối với du khách, bà An cho biết, trung tâm cũng xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể tới từng đối tượng khách nội địa và quốc tế theo thông điệp “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”.
Theo đó, xác định khách nội địa tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong phục hồi du lịch năm 2022, ngành chú trọng truyền thông điểm đến an toàn, bảo đảm thông tin về tình hình dịch bệnh, các quy định được cập nhật thường xuyên; đồng thời thực hiện quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tươi mới, nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm để thu hút khách, nhất là khách trẻ. Đối với khách du lịch quốc tế, năm 2022 vẫn là giai đoạn triển khai các chính sách mở cửa để đánh giá sự quay trở lại của các thị trường khách.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, với những diễn biến của dịch bệnh COVID-19, lạc quan nhất là đến năm 2024, doanh thu ngành du lịch mới bắt kịp số liệu của năm 2019 và với dự báo chung của thị trường thì cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cố gắng đến tháng 6/2022 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng của năm 2020 với khoảng 100 chuyên bay/ngày. Riêng đối với du khách quốc tế thì hy vọng đến tháng 7/2022 sẽ quay trở lại.
Theo ông Dũng, với xu hướng du lịch sau dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đang hướng đến sản phẩm du lịch xanh, du lịch an toàn. Và với tâm lý du khách đi theo hướng nhóm nhỏ, nhóm gia đình, cộng đồng doanh nghiệp đang xây dựng sản phẩm chất lượng cao để đón bắt nhu cầu này.
“Hiện cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong muốn có những gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực như: tiếp tục giúp doanh nghiệp tiếp cận gói ưu đãi tính dụng, gia hạn nợ cho các doanh nghiệp du lịch... nhằm tránh doanh nghiệp lâm vào cảnh đóng cửa, phá sản. Đặc biệt, các ngành chức năng cần có cơ chế đột phá, giúp doanh nghiệp thích ứng với trạng thái bình thường để phục vụ nguồn khách nội địa và quốc tế", ông Dũng đề xuất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu Du lịch Bắc Mỹ An cho biết, đã đến lúc phải có các giải pháp đổi mới, thích ứng cho ngành dịch vụ, khách sạn, nhà hàng trong xu thế bình thường mới. Cụ thể là cần tái định vị ngành du lịch khách sạn, nhà hàng bằng cách: xác định dịch vụ cốt lõi của Đà Nẵng như du lịch MICE, ẩm thực, sức khỏe, du lịch thương mại giải trí cao cấp; làm sâu sắc thông điệp về du lịch Đà Nẵng thông qua các thương hiệu đã được khẳng định như: thành phố thân thiện mến khách an toàn, thành phố của những câu chuyện di sản, huyền thoại…
“Cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm du lịch bằng cách đầu tư thêm du lịch ẩm thực mua sắm về đêm, du lịch thẩm mỹ, dưỡng lão, du lịch đào tạo, du lịch MICE toàn cầu và chuyển đổi số; tập trung chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tăng khả năng chi tiêu của khách. Song song đó, kết hợp các hãng hàng không xúc tiến kết nối quốc tế và mở thêm đường bay tới các thị trường tiềm năng…”, ông Quỳnh cho hay.
Đà Nẵng lên 2 kịch bản phục hồi và phát triển du lịch năm 2022
Kịch bản 1 sẽ phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020); trong đó, khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỉ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020).
Kịch bản 2, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021; khách quốc tế ước đạt 100 ngàn lượt (tương đương năm 2021) và khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 4 ngàn tỉ đồng, tăng 2 lần so với ước thực hiện năm 2021.
- Cùng chuyên mục
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago




















