Đón Giáng sinh với hàng... Trung Quốc tràn ngập
Ngoài khó khăn về sức mua do người dân giảm chi tiêu, nhiều cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trong nước còn chịu sự cạnh tranh lớn từ hàng Trung Quốc giá rẻ, đặc biệt là các sản phẩm được bán qua kênh online.

Nhu cầu mua sắm đồ trang trí đang có xu hướng sôi động hơn khi lễ Noel đang đến gần, nhưng nhiều người bán cho biết vẫn chủ động đa dạng mẫu mã, giữ giá, giảm giá để kéo khách, cạnh tranh với hàng Trung Quốc bán online.
Thêm mẫu mới, giá giảm dần để hút khách
Những ngày qua, dọc các cung đường chuyên bán đồ trang trí như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP. HCM), Ba Tháng Hai (quận 10)... đã sôi động hơn nhờ lượng hàng về nhiều, sức mua cũng dần tăng.
Các chủ cửa hàng cho biết khung giờ mua sắm nhộn nhịp nhất là buổi tối, với khách hàng chủ yếu là các công ty, nhà hàng, quán ăn đến mua để trang trí cho mùa lễ hội.
Theo ghi nhận, ngoài dây kim tuyến, quả cầu, nơ, quần áo ông già Noel, năm nay dòng thông giả được bày bán khá đa dạng với nhiều phân khúc. Cụ thể, bên cạnh loại lá ni lông giá rẻ đã phổ biến, nhiều cửa hàng bán sản phẩm cao cấp hơn như loại lá PE được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ tính thẩm mỹ và độ bền.
"Năm nay cây thông giả vẫn là mặt hàng chủ lực, đặc biệt là các loại cây cao từ 2m trở lên, với giá dao động từ 700.000 đồng đến 3,5 triệu đồng tùy thuộc vào chiều cao và chất liệu lá", ông Nguyễn Đình Vũ, chủ một cửa hàng nói.
Ông Nguyễn Văn Nếp, một tiểu thương lâu năm trên phố Hải Thượng Lãn Ông, cho biết dù sức mua đang tăng dần nhưng vẫn chậm hơn hẳn các năm. Do đó người bán chủ động giữ giá, thậm chí giảm giá bán các mặt hàng so với năm ngoái như dây kim tuyến, quả cầu..., thậm chí giá cây thông còn giảm 20.000 - 30.000 đồng.
"Nguồn hàng bán ra chỉ đạt khoảng 10 - 15% lượng nhập, dù thời gian đến Giáng sinh còn dài nhưng áp lực đối với người bán khá lớn. Việc giữ, giảm giá này chủ yếu để hút khách", ông Nếp lý giải.
Theo đại diện một cửa hàng tại quận 10, trước đây nhiều người sẵn sàng chi từ 5 - 10 triệu đồng để trang trí dịp Noel, nhưng năm nay không còn phóng tay chi tiêu nữa do kinh tế khó khăn.
Ngoài cây thông, các sản phẩm từ chất liệu nhung như quả châu, nơ nhung khổng lồ là mặt hàng "hot" được bày bán khá đa dạng với giá phổ biến từ 20.000 - 150.000 đồng/sản phẩm tùy loại.
Thị trường phụ kiện năm nay cũng có nhiều sự thay đổi về mẫu mã. Cụ thể, các mặt hàng quen thuộc như quả châu, vòng nguyệt quế Noel, và kẹo mút ông già Noel được biến tấu mới mẻ để thu hút người mua.
Đặc biệt, Búp bê bé 3 "Baby Three" - món đồ chơi đang tạo trend gần đây - cũng được biến tấu để trang trí cây thông Giáng sinh với giá bán 250.000 đồng mỗi con.
Hàng Trung Quốc bán online tràn ngập, gì cũng có
Theo ông Đinh Phú Anh, chủ cửa hàng kinh doanh đồ trang trí A.P. (TP. Thủ Đức), việc kinh doanh online là điều cần thiết và năm nay ông chủ động đăng bán trên kênh Shopee, TikTok... từ sớm. Tuy nhiên mọi thứ không dễ, bởi ngoài mức phí đóng cho sàn, chi tiền chạy quảng cáo, người bán đang phải cạnh tranh với nhau rất khốc liệt, đặc biệt hàng Trung Quốc.
"Không có mặt hàng nào là độc quyền bởi ngoài lượng hàng được bán trong nước, số lượng hàng trang trí Giáng sinh của Trung Quốc bán qua kênh online cũng rất nhiều, thậm chí lấn át các gian hàng Việt trên sàn", ông Anh nói.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Bích Đào, tiểu thương bán đồ trang trí tại chợ Thủ Đức (TP Thủ Đức), cho biết không chỉ đa dạng với hàng trăm chủng loại, hàng Trung Quốc bán qua kênh online đang có giá bán khá cạnh tranh, thậm chí thấp đến mức khiến nhiều tiểu thương giật mình.
"Cây thông cao 1,5m nhưng một gian hàng từ Trung Quốc đăng bán chỉ bán giá hơn 320.000 đồng/cây, miễn phí vận chuyển, trong khi loại này tôi nhập về đã 300.000 đồng rồi. Bán ra với giá như họ là lỗ luôn", bà Đào dẫn chứng.
Theo ghi nhận trên sàn thương mại điện tử Shoppe, chỉ cần gõ ô tìm kiếm "hàng trang trí Giáng sinh Trung Quốc", ngay lập tức có hàng loạt sản phẩm xuất hiện với đủ mọi loại giá và đơn vị bán.
Cụ thể, vào gian hàng có tên Meng Ni, người tiêu dùng trong nước có thể chọn mua được gần như tất cả các sản phẩm trang trí với mức giá ưu đãi, thậm chí miễn phí vận chuyển như cây thông 25cm giá 36.000 đồng, dây mây 36.000 đồng, hộp quà nến thơm 49.000 đồng, túi vải nỉ, vòng hoa...
Tương tự, vào sàn thương mại điện tử TikTok, người tiêu dùng cũng dễ dàng chọn mua các sản phẩm trang trí Giáng sinh từ Trung Quốc với hàng loạt gian hàng.
Theo đó, tại gian hàng có tên Wuhan Yuansiw, lượng lớn đồ trang trí Giáng sinh được chào bán với đủ mọi loại giá như tất, bóng treo cây thông... thậm chí có sản phẩm đồ điện, đồ trang trí đầy mới lạ... Người mua được giảm giá, miễn phí vận chuyển, và thời gian giao hàng cũng chỉ trong vài ngày.
Cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, một đầu mối chuyên nhập hàng Trung Quốc, thực tế các năm qua, nhiều sản phẩm Giáng sinh được các cửa hàng trong nước bán là nhập từ Trung Quốc.
Tuy nhiên năm nay người bán trong nước chịu cạnh tranh lớn hơn hẳn vì dưới sự giúp sức các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp từ Trung Quốc bán trực tiếp qua kênh online quá nhiều.
"Ngoài giá cả cạnh tranh và mẫu mã, hàng trang trí Trung Quốc bán trên kênh online đang giành lợi thế nhờ cách vận hành, quản lý đơn hàng, giao nhận... đều rất ổn nên khách đang mua khá nhiều", ông Hùng nói và cho biết các cửa hàng trong nước chỉ có lợi thế hơn với sản phẩm khó vận chuyển như cây thông lớn, các miếng xốp hình tuần lộc, cây thông, núi tuyết...
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại
UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53
Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia
Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51
Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago