Doanh nghiệp làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ?
Hiện nay, qua kênh thương mại điện tử, hàng Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam trong tình trạng "báo động đỏ". Vậy doanh nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng cần làm làm gì trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này ở thị trường nội địa?
Hàng giá rẻ và dịch vụ tốt
Chị Nguyễn Thị Hoa Bắc, 27 tuổi, ở Quận 8, TP.HCM thường mua hàng trên sàn thương mại điện tử Taobao và gần đây có thêm Temu.
Hàng chị Bắc "săn" trên các sàn này thường là quần áo, đồ dùng gia đình như máy sấy, bộ dụng cụ lau nhà, đèn ngủ… có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/món: "Do mẫu mã của họ đẹp và giá rẻ nên mình thích mua hàng của Trung Quốc. Chưa kể người Việt Nam cũng nhập hàng Quảng Châu về bán ở rất nhiều nơi. Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam cũng muốn mua trực tiếp từ kênh thương mại điện tử của Trung Quốc này để không phải qua trung gian".
Còn chị Nguyễn Thị Bích nhà ở quận Bình Thạnh cũng thường mua hàng nội địa Trung Quốc nhưng mua trên Shoppee.
Chị Bích cho biết, một bộ đồ tập yoga chị vừa nhận được sau 5-6 ngày chốt đơn, giá chỉ 180.000 đồng/bộ với chất liệu thun cotton lạnh, miễn phí giao hàng. Nhưng cũng là bộ đồ tương tự, nếu chị mua hàng trong nước giá sẽ cao hơn 30% hoặc hơn 35%.
Điều chị Bích hài lòng nhất là dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ: "Tôi thấy một lần họ giao thiếu 1 sản phẩm và tôi đã phản ánh trên đó. Sau đó, họ trả lời nhận lỗi, khắc phục và họ gửi tặng sản phẩm thiếu, cùng đó là tặng thêm 2 đồ buộc tóc nữa nên tôi rất ấn tượng".

Khi công nghệ phát triển như hiện nay, qua kênh thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa đa dạng mẫu mã, giá rẻ, dịch vụ tốt và chất lượng đáp ứng yêu cầu.
Đây là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước ngay tại sân nhà khi cạnh tranh với đối thủ mà tiềm lực chưa cân sức.
Ông Phạm Quang Anh, CEO Công ty May mặc Dony cho rằng, hàng may mặc của Trung Quốc bán vào Việt Nam với giá rẻ, vì họ sản xuất với số lượng, quy mô lớn, nguồn nguyên phụ liệu có sẵn với giá rất tốt và các chính sách vay vốn sản xuất của họ lãi suất thấp… Cho nên cạnh tranh với hàng Trung Quốc thì doanh nghiệp trong nước phải đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, liên tục cải tiến mẫu mã theo thị hiếu… để có sản phẩm chất lượng, giá tốt.

Công ty của ông cũng vừa cạnh tranh với 1 doanh nghiệp Trung Quốc và nhận được đơn hàng lớn là nón lưỡi trai, quần áo thể thao của khách hàng ở Mỹ. Doanh nghiệp Trung Quốc trước đó đã là đối tác sản xuất cho khách hàng Mỹ hơn 18 năm. Trong đó, giá nón này, Dony bán chưa tới 20.000 đồng/chiếc vẫn có lợi nhuận. Điều này, chứng tỏ doanh nghiệp trong nước nếu nâng cao năng lực sản xuất với những đơn hàng lớn thì vẫn làm được giá tốt để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Phạm Quang Anh cho rằng, cuộc “đọ sức” này chưa cân sức, vì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng làm ngay được, nên cần có sự hỗ trợ.
"Chúng ta phải hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh; phải có hàng rào kỹ thuật để doanh nghiệp nội địa có kịp thời gian để đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Đó là các chính sách như: thuế, lãi suất vay ngân hàng để sản xuất, đầu tư công nghệ… và các chính sách khác", ông Quang Anh nói.
Siết chặt quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Về phía doanh nghiệp ở TP.HCM, bà Lý Kim Kim, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM cho rằng, trước tình trạng "báo động đỏ" hàng hóa Trung Quốc với giá rẻ bao quanh như hiện nay thì cơ quan chức năng nên triển khai ngay một số chính sách.
"Việc đầu tiên nên làm là trên hệ thống thương mại điện tử, cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm soát và áp thuế cho hàng hóa nào vào Việt Nam mà chưa đóng thuế. Trong khi, doanh nghiệp trong nước bán bất cứ cái gì cũng đóng thuế. Chúng ta cần có những chính sách quy định cụ thể cho từng nhóm hàng hóa trên sàn bán vào thị trường nước ta", bà Lý Kim Kim nói.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, nhà sản xuất phải nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, cơ quan chức năng phải kịp thời quản lý, kiểm soát tốt về chất lượng hàng hóa, chính sách bán hàng và thuế… để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh.
Tránh tình trạng như gần đây, sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc chưa được cấp phép tại Việt Nam mà vẫn bán hàng rầm rộ, vi phạm quy định về xúc tiến thương mại, cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp nội địa của Việt Nam.

Một điều quan trọng hơn nữa là người tiêu dùng cần có sự lựa chọn phù hợp, hiệu quả để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua hàng qua kênh thương mại điện tử.
Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua hàng qua kênh thương mại điện tử nên lựa chọn sàn được phép bán hàng vào Việt Nam. Đồng thời, người mua phải cân nhắc thấy phù hợp và tin tưởng thì lựa chọn nếu không thì sẽ nhiều rủi ro và nên dừng lại.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.
Thị trường - 17/10/2025 12:06
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'
Trong những ngày tháng 10/2025, cán bộ, công nhân viên EVNNPT đã ủng hộ mỗi người một ngày lương thể hiện nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách", cùng chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai và gửi trọn tấm lòng đến nhân dân Cuba - quốc gia luôn gắn bó với Việt Nam trong tình hữu nghị đặc biệt.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
Trong 9 tháng, Đà Nẵng thu hút hơn 14,4 triệu lượt khách
Chỉ trong 9 tháng năm 2025, du lịch Đà Nẵng ghi nhận hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng trên 22% so với cùng kỳ, riêng khách quốc tế đạt 5,8 triệu lượt.
Thị trường - 16/10/2025 18:27
Phó Chủ tịch T&T Group làm Phó Chủ tịch Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch VDEN.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:33
Gamuda Land trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược của dự án MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tọa lạc tại vị trí chiến lược khu Đông TP.HCM.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:32
SHS khai trương trụ sở chính mới, mở rộng mạng lưới và quy mô hoạt động toàn quốc
Ngày 16/10/2025, SHS chính thức khai trương trụ sở chính mới tại Tòa nhà số 43 Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam, Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng và hoàn thiện mạng lưới hoạt động trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:31
'NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu'
Trong chuỗi sự kiện nhân dịp Nhà máy NPK Phú Mỹ chính thức cán mốc 1 triệu tấn sản phẩm, ngày 14/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ tổ chức chương trình tiêu điểm “NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu” với sự tham dự trực tiếp của hơn 400 khách hàng là cửa hàng, nông dân khu vực Tây Nam Bộ và đông đảo khách hàng theo dõi qua livestream trên fanpage của Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 10:35
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
5
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago




















