Doanh nghiệp làm gì để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ?

LỆ HẰNG
09:46 27/10/2024

Hiện nay, qua kênh thương mại điện tử, hàng Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam trong tình trạng "báo động đỏ". Vậy doanh nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng cần làm làm gì trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này ở thị trường nội địa?

Hàng giá rẻ và dịch vụ tốt

Chị Nguyễn Thị Hoa Bắc, 27 tuổi, ở Quận 8, TP.HCM thường mua hàng trên sàn thương mại điện tử Taobao và gần đây có thêm Temu.  

Hàng chị Bắc "săn" trên các sàn này thường là quần áo, đồ dùng gia đình như máy sấy, bộ dụng cụ lau nhà, đèn ngủ… có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/món: "Do mẫu mã của họ đẹp và giá rẻ nên mình thích mua hàng của Trung Quốc. Chưa kể người Việt Nam cũng nhập hàng Quảng Châu về bán ở rất nhiều nơi. Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam cũng muốn mua trực tiếp từ kênh thương mại điện tử của Trung Quốc này để không phải qua trung gian".

Còn chị Nguyễn Thị Bích nhà ở quận Bình Thạnh cũng thường mua hàng nội địa Trung Quốc nhưng mua trên Shoppee.

Chị Bích cho biết, một bộ đồ tập yoga chị vừa nhận được sau 5-6 ngày chốt đơn, giá chỉ 180.000 đồng/bộ với chất liệu thun cotton lạnh, miễn phí giao hàng. Nhưng cũng là bộ đồ tương tự, nếu chị mua hàng trong nước giá sẽ cao hơn 30% hoặc hơn 35%.

Điều chị Bích hài lòng nhất là dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ: "Tôi thấy một lần họ giao thiếu 1 sản phẩm và tôi đã phản ánh trên đó. Sau đó, họ trả lời nhận lỗi, khắc phục và họ gửi tặng sản phẩm thiếu, cùng đó là tặng thêm 2 đồ buộc tóc nữa nên tôi rất ấn tượng".

doanh nghiep lam gi de canh tranh voi hang trung quoc gia re hinh anh 1
Người tiêu dùng cân nhắc và nên mua hàng ở sàn thương mại điện tử được phép bán vào Việt Nam để tránh rủi ro (ảnh: Ngọc Anh)

Khi công nghệ phát triển như hiện nay, qua kênh thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa đa dạng mẫu mã, giá rẻ, dịch vụ tốt và chất lượng đáp ứng yêu cầu.

Đây là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước ngay tại sân nhà khi cạnh tranh với đối thủ mà tiềm lực chưa cân sức.  

Ông Phạm Quang Anh, CEO Công ty May mặc Dony cho rằng, hàng may mặc của Trung Quốc bán vào Việt Nam với giá rẻ, vì họ sản xuất với số lượng, quy mô lớn, nguồn nguyên phụ liệu có sẵn với giá rất tốt và các chính sách vay vốn sản xuất của họ lãi suất thấp… Cho nên cạnh tranh với hàng Trung Quốc thì doanh nghiệp trong nước phải đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, liên tục cải tiến mẫu mã theo thị hiếu… để có sản phẩm chất lượng, giá tốt.

doanh nghiep lam gi de canh tranh voi hang trung quoc gia re hinh anh 2
Sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng vào thị trường Việt Nam khi chưa được cấp phép

Công ty của ông cũng vừa cạnh tranh với 1 doanh nghiệp Trung Quốc và nhận được đơn hàng lớn là nón lưỡi trai, quần áo thể thao của khách hàng ở Mỹ. Doanh nghiệp Trung Quốc trước đó đã là đối tác sản xuất cho khách hàng Mỹ hơn 18 năm. Trong đó, giá nón này, Dony bán chưa tới 20.000 đồng/chiếc vẫn có lợi nhuận. Điều này, chứng tỏ doanh nghiệp trong nước nếu nâng cao năng lực sản xuất với những đơn hàng lớn thì vẫn làm được giá tốt để cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam.

doanh nghiep lam gi de canh tranh voi hang trung quoc gia re hinh anh 3
Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ngập chợ truyền thống ở TP.HCM

Tuy nhiên, ông Phạm Quang Anh cho rằng, cuộc “đọ sức” này chưa cân sức, vì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng làm ngay được, nên cần có sự hỗ trợ.

"Chúng ta phải hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh; phải có hàng rào kỹ thuật để doanh nghiệp nội địa có kịp thời gian để đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Đó là các chính sách như: thuế, lãi suất vay ngân hàng để sản xuất, đầu tư công nghệ… và các chính sách khác", ông Quang Anh nói.

Siết chặt quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Về phía doanh nghiệp ở TP.HCM, bà Lý Kim Kim, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM cho rằng, trước tình trạng "báo động đỏ" hàng hóa Trung Quốc với giá rẻ bao quanh như hiện nay thì cơ quan chức năng nên triển khai ngay một số chính sách.

"Việc đầu tiên nên làm là trên hệ thống thương mại điện tử, cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm soát và áp thuế cho hàng hóa nào vào Việt Nam mà chưa đóng thuế. Trong khi, doanh nghiệp trong nước bán bất cứ cái gì cũng đóng thuế. Chúng ta cần có những chính sách quy định cụ thể cho từng nhóm hàng hóa trên sàn bán vào thị trường nước ta", bà Lý Kim Kim nói.

doanh nghiep lam gi de canh tranh voi hang trung quoc gia re hinh anh 4
Khuyến mại, giảm giá đến 90% vi phạm về quy định xúc tiến thương mại (Ảnh Sở CT TP.HCM cung cấp)

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, nhà sản xuất phải nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, cơ quan chức năng phải kịp thời quản lý, kiểm soát tốt về chất lượng hàng hóa, chính sách bán hàng và thuế… để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh.

Tránh tình trạng như gần đây, sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc chưa được cấp phép tại Việt Nam mà vẫn bán hàng rầm rộ, vi phạm quy định về xúc tiến thương mại, cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp nội địa của Việt Nam.

doanh nghiep lam gi de canh tranh voi hang trung quoc gia re hinh anh 5
Cần siết chặt việc kiểm soát bán hàng trên mạng để tránh tình trạng vi phạm về chính sách bán hàng (Ảnh Sở Công thương TP.HCM cung cấp)

Một điều quan trọng hơn nữa là người tiêu dùng cần có sự lựa chọn phù hợp, hiệu quả để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua hàng qua kênh thương mại điện tử.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua hàng qua kênh thương mại điện tử nên lựa chọn sàn được phép bán hàng vào Việt Nam. Đồng thời, người mua phải cân nhắc thấy phù hợp và tin tưởng thì lựa chọn nếu không thì sẽ nhiều rủi ro và nên dừng lại.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Khi “ông lớn” xe máy tham chiến thị trường xe máy điện

Khi “ông lớn” xe máy tham chiến thị trường xe máy điện

Với việc ra mắt 2 mẫu xe máy điện đầu tiên với giá không hề cạnh tranh, hãng xe đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường Việt Nam cho biết doanh số không phải là mục tiêu trước mắt…

Thị trường - 27/10/2024 07:55

KienlongBank tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường 2024

KienlongBank tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường 2024

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 với sự tham dự của đông đảo cổ đông.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 17:12

Du lịch Quảng Ngãi không có chỗ 'tiêu tiền' đẳng cấp 5 sao

Du lịch Quảng Ngãi không có chỗ 'tiêu tiền' đẳng cấp 5 sao

Tỉnh Quảng Ngãi hiện chưa có khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao để phục vụ khách quốc tế và du khách có khả năng chi tiêu cao, đặc biệt thiếu khách sạn hạng 4-5 sao.

Thị trường - 26/10/2024 15:54

Bộ Công Thương gia hạn thêm 5 năm việc áp thuế chống bán phá giá tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương gia hạn thêm 5 năm việc áp thuế chống bán phá giá tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Theo Bộ Công Thương, mức thuế áp dụng cho các công ty Trung Quốc cao nhất là 34,27%. Có duy nhất một công ty được hưởng thuế 0%.

Thị trường - 26/10/2024 14:51

Nvidia vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia đã soán ngôi Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào thứ Sáu sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục, được thúc đẩy bởi nhu cầu cực cao về chip trí tuệ nhân tạo.

Thị trường - 26/10/2024 10:55

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

Ngày 4/10/2024 vừa qua, Tổ hợp căn hộ thương mại đa tiện ích FPT Plaza 3 đã chính thức ra mắt, thu hút rất nhiều sự quan tâm của thị trường và khách hàng. Với hệ tiện ích đầy đủ, thiết kế thông minh linh hoạt và mức giá phù hợp chỉ từ 1,19 tỷ đồng/căn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư mà còn tạo cơ hội cho những nhà đầu tư trẻ có tầm nhìn dài hạn.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:30

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, mã: CTS) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:00

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang "oanh tạc" khắp các mạng xã hội Việt Nam làm dấy lên những lo ngại về cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Xa hơn, là cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Việt Nam với thương hiệu nước ngoài.

Thị trường - 25/10/2024 17:11

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Sau 9 tháng, Techcombank không ngừng tăng trưởng khách hàng lên đến 14,8 triệu, tăng thêm 1,4 triệu. Ngân hàng này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu CASA mức 40,5% với số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng; đồng thời tăng trưởng liên tục về số lượng và giá trị giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:31

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Ngày 24/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:22

8 năm liên tiếp, DOJI được vinh danh công ty bán lẻ uy tín

8 năm liên tiếp, DOJI được vinh danh công ty bán lẻ uy tín

Không ngừng mở rộng và nâng cấp hệ chất lượng hệ thống bán lẻ trên cả nước, ngày 24/10/2024, DOJI một lần nữa được vinh danh trong Top 5 công ty bán lẻ uy tín tại giải thưởng Branding Care, do Vietnam Report tổ chức, giữ vững danh hiệu trong 8 năm liên tiếp.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:00

SeABank và Vietnam Airlines ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

SeABank và Vietnam Airlines ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

SeABank và Vietnam Airlines phối hợp phát hành thẻ tín dụng đồng thương hiệu SeAMileage đầu tiên dành cho doanh nghiệp, trở thành trợ thủ tài chính đắc lực cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:00

Giá vàng trượt dốc nhưng có tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng trượt dốc nhưng có tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng giảm vào thứ Sáu nhưng đang hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp do căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, trong khi paladi được thiết lập mức giá tuần tốt nhất trong ba tuần qua, theo Reuters.

Thị trường - 25/10/2024 14:37