Doanh nghiệp tại Đà Nẵng chật vật 'hút' lao động dịp cuối năm

NGUYỄN TRI
06:30 26/10/2024

Nhu cầu sản xuất những tháng cuối năm tăng cao, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng cần tuyển dụng lượng lớn lao động phổ thông nhưng lại chật vật vì "cung không đủ cầu".

"Đỏ mắt" tìm lao động

Để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu trong quý cuối của năm 2024, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Đà Nẵng đã thông báo tuyển dụng khoảng 400 lao động chính thức cũng như thời vụ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo doanh nghiệp này, từ đầu năm đến nay, việc tuyển dụng gặp khó khi người lao động không mặn mà.

Cũng rơi vào tình cảnh tuyển được lao động với số lượng "nhỏ giọt" còn có Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu).

Hiện, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 300 lao động. Tuy nhiên, dù nhiều lần đăng thông báo tuyển dụng thông qua các trang web việc làm, facebook, Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng… nhưng số lượng lượng lao động tuyển được vẫn không đáng ứng được nhu cầu.

Vấn đề không tuyển được lao động là bài toán đau đầu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Ảnh: N.T

Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam nhìn nhận, vấn đề không tuyển được lao động là bài toán đau đầu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

"Các khu công nghiệp ở Đà Nẵng đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi các khu công nghiệp ở các địa phương lân cận khi họ có chính sách để thu hút, mời gọi người lao động về quê hương làm việc, sinh sống", ông Phu thông tin.

Đồng quan điểm, ông Okuda Hiroyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) đánh giá, hiện, một trong những thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là tuyển dụng lao động phổ thông.

Đơn cử, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam đã thông báo tuyển dụng hơn 330 lao động phổ thông để mở rộng sản xuất và đáp ứng các đáp ứng các đơn hàng dịp cuối năm.

Ngoài ra, để tuyển dụng lao động, doanh nghiệp cũng tham gia Ngày hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ và người lao động do Sở LĐ - TB&XH TP. Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tổ chức, nhưng kết quả cũng không mấy khả quan.

"Do tình hình sản xuất tăng cao nên chúng tôi cần tuyển nhiều nhân sự hơn để đáp ứng nhu cầu mở rộng nhà máy và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, tình hình rất khó khăn do hiệu quả tuyển dụng không như mong muốn", ông Okuda Hiroyuki nói.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng, thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp rất lớn bởi lượng đơn hàng tăng, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng Tết, đơn hàng xuất khẩu.

Hiện, trên địa bàn thành phố có khoảng 90 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng hơn 6.200 vị trí tuyển dụng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tuyển lượng lớn lao động phổ thông như: Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam tuyển 500 lao động; Công ty TNHH MORITO Đà Nẵng 200 công nhân may; Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng tuyển 400 công nhân…

Tung "chiêu" để giữ chân công nhân

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng, cho biết, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp vẫn đăng ký tuyển dụng lao động thường xuyên với số lượng lớn, nhưng lượng người lao động đến các phiên giao dịch việc làm, Ngày hội việc làm tương đối thấp nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu.

Đáng chú ý, đa phần lao động trẻ hiện nay có xu hướng làm các công việc tự do, không gò bó trong thời gian làm việc theo ca, kíp nên doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng có khoảng 90 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng hơn 6.200 vị trí tuyển dụng. Ảnh: N.T

Cùng với đó, một phần lao động mất việc sau dịch bệnh cũng tìm kiếm được công việc thoải mái về thời gian, thu nhập tốt như: bán hàng qua mạng, kinh doanh nhỏ, tài xế công nghệ, shipper… hoặc xuất khẩu lao động nên không mặn mà trở lại nhà máy, xí nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng, để có thể tuyển dụng, bên cạnh các kênh truyền thống, hiện, các doanh nghiệp, công ty đã mở rộng và tận dụng thêm mạng xã hội như: Facebook, Zalo… để tiếp cận với người lao động.

Thời gian qua, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam đã tăng cường đăng tải thông tin tuyển dụng qua Facebook của doanh nghiệp, việc nộp hồ sơ cũng có thể thực hiện online để thuận lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng có nhiều chính sách mới mẻ để tạo điều kiện tối đa cho công nhân, người lao động. Cụ thể, bên cạnh các khoản lương, thưởng cạnh tranh, doanh nghiệp còn hỗ trợ cho công nhân phụ cấp nhà ở, ca đêm, hỗ trợ cho lao động có con nhỏ dưới 6 tuổi…

Trong khi đó, để thu hút lao động, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cũng rút ngắn và đơn giản hóa các điều kiện, quy trình tuyển dụng. Theo đó, thay vì đến nộp hồ sơ như trước đây, người lao động có thể gửi số điện thoại và căn cước công dân qua Zalo cho bộ phận tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ chủ động liên hệ để phỏng vấn và sắp xếp cho người lao động nhận việc ngay.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thực hiện chính sách linh hoạt chọn giờ vào ca cho người lao động, chỉ cần đảm bảo đủ thời gian làm việc/mỗi ca. Bên cạnh đó, công nhân còn được hưởng chính sách tăng thời gian làm việc, giảm giờ giải lao nhưng vẫn đảm bảo đúng luật lao động để có thể nghỉ thêm ngày thứ 7 nếu đã đủ đủ giờ làm trong tuần.

"Tuy nhiên, đó chỉ là nỗ lực từ phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền có những giải pháp căn cơ, chính sách cạnh tranh để thu hút lao động phổ thông trên địa bàn và các tỉnh, thành khác quay trở lại", ông Phu mong muốn.

Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng, từ trước đến nay, Đà Nẵng vẫn coi nguồn nhân lực là lợi thế lớn bởi địa phương nằm cạnh những tỉnh có nguồn lao động dồi dào như: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi…

Tuy nhiên, hiện, đang có xu hướng dịch chuyển lao động phổ thông đang làm việc tại Đà Nẵng về lại quê, bởi các địa phương khác cũng đang phát triển mạnh các khu công nghiệp.

"Thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là lao động phổ thông đang là vấn đề mà doanh nghiệp và chính quyền thành phố phải tính toán bởi điều này sâu xa sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của Đà Nẵng. Thành phố cần có những chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương khác, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống và làm việc lâu dài tại Đà Nẵng", ông Bình nói.

  • Cùng chuyên mục
FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

FPT Plaza 3: Khuấy động giấc mơ an cư, đầu tư của giới trẻ Đà Thành

Ngày 4/10/2024 vừa qua, Tổ hợp căn hộ thương mại đa tiện ích FPT Plaza 3 đã chính thức ra mắt, thu hút rất nhiều sự quan tâm của thị trường và khách hàng. Với hệ tiện ích đầy đủ, thiết kế thông minh linh hoạt và mức giá phù hợp chỉ từ 1,19 tỷ đồng/căn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư mà còn tạo cơ hội cho những nhà đầu tư trẻ có tầm nhìn dài hạn.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:30

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

VietinBank Securities báo lãi Quý III năm 2024 tăng trưởng 24%

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, mã: CTS) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Doanh nghiệp - 26/10/2024 07:00

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu và kẽ hở kinh doanh thương mại điện tử

Temu, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang "oanh tạc" khắp các mạng xã hội Việt Nam làm dấy lên những lo ngại về cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Xa hơn, là cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Việt Nam với thương hiệu nước ngoài.

Thị trường - 25/10/2024 17:11

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Khách hàng Techcombank tăng trưởng ấn tượng

Sau 9 tháng, Techcombank không ngừng tăng trưởng khách hàng lên đến 14,8 triệu, tăng thêm 1,4 triệu. Ngân hàng này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu CASA mức 40,5% với số dư CASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng; đồng thời tăng trưởng liên tục về số lượng và giá trị giao dịch qua ngân hàng điện tử.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:31

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank mang đến giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

SeABank phát triển các sản phẩm tài chính linh hoạt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu tối ưu hóa dòng vốn, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cẩu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 16:00

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Techcombank mở rộng hệ sinh thái, góp vốn thành lập bảo hiểm phi nhân thọ Techcom

Ngày 24/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:22

8 năm liên tiếp, DOJI được vinh danh công ty bán lẻ uy tín

8 năm liên tiếp, DOJI được vinh danh công ty bán lẻ uy tín

Không ngừng mở rộng và nâng cấp hệ chất lượng hệ thống bán lẻ trên cả nước, ngày 24/10/2024, DOJI một lần nữa được vinh danh trong Top 5 công ty bán lẻ uy tín tại giải thưởng Branding Care, do Vietnam Report tổ chức, giữ vững danh hiệu trong 8 năm liên tiếp.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:00

SeABank và Vietnam Airlines ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

SeABank và Vietnam Airlines ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

SeABank và Vietnam Airlines phối hợp phát hành thẻ tín dụng đồng thương hiệu SeAMileage đầu tiên dành cho doanh nghiệp, trở thành trợ thủ tài chính đắc lực cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 15:00

Giá vàng trượt dốc nhưng có tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng trượt dốc nhưng có tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng giảm vào thứ Sáu nhưng đang hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp do căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, trong khi paladi được thiết lập mức giá tuần tốt nhất trong ba tuần qua, theo Reuters.

Thị trường - 25/10/2024 14:37

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trở lại

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trở lại

Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Sáu và đang hướng tới mức tăng hàng tuần hơn 1%, do căng thẳng ở khu vực sản xuất dầu hàng đầu thế giới, Trung Đông và việc bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza trong những ngày tới khiến các nhà giao dịch lo lắng, theo Reuters.

Thị trường - 25/10/2024 14:25

SeABank đồng hành cùng các doanh nghiệp nữ chủ

SeABank đồng hành cùng các doanh nghiệp nữ chủ

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank triển khai nhiều chương trình ưu đãi cùng các sản phẩm tài chính chuyên biệt, trở thành điểm đến tin cậy của các doanh nghiệp nữ chủ tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 12:19

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

Ngày 25/10, Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn của GELEX ở mức A với triển vọng ổn định.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 12:09

Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm

Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm

Ứng dụng công nghệ để giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường là những thông tin lý thú mà các em học sinh cấp 1, 2 từ nhiều tỉnh thành được tìm hiểu khi trực tiếp đến tham quan trang trại sinh thái Green Farm và siêu nhà máy sữa Vinamilk.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 09:00

GELEX giữ vững vị trí Top 50 Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024

GELEX giữ vững vị trí Top 50 Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024

Đây là năm thứ 5 liên tiếp, GELEX nằm trong Bảng xếp hạng này, cho thấy, doanh nghiệp đã duy trì được hiệu quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 08:50

Eximbank ‘chắp cánh’ HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank ‘chắp cánh’ HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ các sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế, khi trở lại với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024.

Doanh nghiệp - 25/10/2024 08:00

Giá dầu giảm nhờ khả năng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm nhờ khả năng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Năm do các báo cáo từ Mỹ, và nhờ thông tin Israel sẽ cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn ở Gaza, Reuters cho hay.

Thị trường - 25/10/2024 07:17