Đối phó với biến thể Omicron: Nhiều quốc gia ban hành tình trạng khẩn cấp

TRẦN VÕ
11:33 28/11/2021

Hiện các quốc gia đều đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ. Nhiều nơi đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với các chuyến bay từ miền nam châu Phi trong khi họ tìm cách đánh giá xem biến thể Omicron có nghiêm trọng hơn biến thể Delta hiện tại hay không.

5000

Nhiều quốc gia ban hành tình trạng đối phó khẩn cấp trước lo ngại biến thể Omicron. Ảnh: CNN.

Biến thể Omicron nguy hiểm như thế nào?

Giới chuyên gia quốc tế đã lo ngại Omicron với 32 đột biến có khả năng lây nhiễm cao và nguy hiểm hơn biến chủng Delta.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/11 đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại toàn cầu. Một loạt quốc gia trên khắp thế giới đã khẩn trương siết kiểm soát đi lại với Nam Phi cùng khu vực lân cận trong hai ngày qua.

Cuối tuần qua, bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế Thế giới, kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh biến thể mới xuất hiện.

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh nói rằng các nước Đông Nam Á nên đánh giá rủi ro lây lan virus thông qua khách quốc tế và thực hiện các biện pháp phù hợp để đối phó biến thể Omicron.

Theo CNN, hiện nay thế giới đang trong tình trạng cảnh giác cao độ về biến thể Omicron. WHO nhấn mạnh rằng cần có thêm các nghiên cứu để xác định xem biến thể này có dễ lây lan hơn không, có gây ra bệnh nặng hơn và có thể "trốn" vaccine COVID-19 hay không.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi lại cho biết người nhiễm biến chủng Omicron có triệu chứng không đáng lo ngại và vấn đề đang bị thổi phồng.

"Biến chủng gây bệnh nhẹ với các triệu chứng như nhức cơ và mệt mỏi trong một hoặc hai ngày", Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi Angelique Coetzee nói về biến chủng Omicron của nCoV.

Chủ tịch Coetzee cũng lưu ý rằng biến chủng mới không gây quá tải hệ thống y tế và chưa được phát hiện ở người đã tiêm chủng ở Nam Phi. Tuy nhiên, diễn biến bệnh có thể thay đổi với người chưa tiêm vaccine. Phần lớn ca nhiễm được theo dõi thời gian qua là người trẻ, dưới 40 tuổi.

Nhiều quốc gia ban hành tình trạng đối phó khẩn cấp

Biến thể Omicron mới có khả năng lây lan cao hơn của COVID-19 đã xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Âu hơn vào cuối tuần qua, chỉ vài ngày sau khi được xác định ở Nam Phi, khiến các chính phủ trên khắp thế giới phải cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Vương quốc Anh hôm thứ Bảy đã thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang và kiểm tra lượng khách quốc tế sau khi phát hiện hai trường hợp nhiễm biến thể. Các trường hợp khác cũng đã được xác nhận hôm thứ Bảy ở Đức và Ý, với Bỉ, Israel và Hồng Kông.

Tại Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của chính phủ, cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu biến thể Omicron cũng đã có ở Mỹ.

Do lo ngại rằng biến thể mới có khả năng chống lại sự bảo vệ của vaccine, ngày càng có nhiều lo ngại trên khắp thế giới rằng đại dịch và các hạn chế liên quan đến việc ngăn chặn sẽ tồn tại lâu hơn mong đợi.

Hiện các quốc gia đều đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ. Nhiều nơi đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với các chuyến bay từ miền nam châu Phi khi họ tìm cách đánh giá xem biến thể Omicron có nghiêm trọng hơn biến thể delta hiện tại hay không.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết cần phải thực hiện "các biện pháp phòng ngừa và mục tiêu" sau khi hai người ở nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới.

Ông nói trong một cuộc họp báo: "Ngay bây giờ, đây là hành động có trách nhiệm để làm chậm quá trình gieo mầm và lây lan của biến thể mới này và để tối đa hóa khả năng phòng thủ của chúng tôi".

Trong số các biện pháp được công bố, Thủ tướng Johnson cho biết bất kỳ ai đến Anh đều phải thực hiện xét nghiệm PCR đối với COVID-19 vào ngày thứ hai sau khi đến và tự cách ly cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính. Và nếu ai đó xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron, thì ông cho biết những người tiếp xúc gần sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày bất kể tình trạng tiêm chủng của họ (trước đó, những người tiếp xúc gần được miễn các quy tắc kiểm dịch nếu họ được tiêm chủng đầy đủ).

Thủ tướng Anh cũng cho biết việc đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng là bắt buộc.

Bộ Y tế của Anh cho biết hai trường hợp được tìm thấy ở nước này đã đi du lịch ở miền nam châu Phi. Một trong hai trường hợp đang ở thị trấn Brentwood, miền đông nam nước Anh, trong khi trường hợp còn lại ở thành phố trung tâm Nottingham. Hai trường hợp này đang tự cách ly trong khi Chính phủ truy vết những người tiếp xúc.

Đáng chú ý, Chính phủ Anh cũng đã thêm bốn quốc gia nữa - Angola, Malawi, Mozambique và Zambia - vào danh sách 'đỏ' du lịch từ Chủ nhật. Trước đó, 6 nước khác là Botswana, Eswatini (trước đây là Swaziland), Lesotho, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe, đã được thêm vào hôm thứ Sáu. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai đến từ các điểm đến đó sẽ phải cách ly.

Nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối với các quốc gia Nam Phi trong vài ngày qua, bao gồm Úc, Brazil, Canada, Liên minh châu Âu, Iran, Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ, để đáp lại những cảnh báo về khả năng lây lan của biến thể mới. Điều này đi ngược lại với lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới, sau khi họ đã cảnh báo về bất kỳ phản ứng thái quá nào trước khi biến thể được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Bất chấp lệnh cấm bay, có nhiều lo ngại rằng biến thể này đã được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới.

Ý và Đức là những nước mới nhất báo cáo các trường hợp nhiễm biến thể omicron.

Một người Ý đã đến Mozambique để công tác đã hạ cánh ở Rome vào ngày 11/11 và trở về nhà của mình gần Naples. Hãng thông tấn Ý LaPresse cho biết, anh và năm thành viên trong gia đình, bao gồm cả hai đứa trẻ đang đi học, đã có kết quả dương tính. Tất cả đang cách ly ở vùng ngoại ô Caserta của Naples trong tình trạng tốt với các triệu chứng nhẹ.

Bộ Y tế Ý đang kêu gọi tất cả các khu vực tăng cường truy tìm virus để phát hiện các trường hợp biến thể mới lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi.

Tại Đức, Viện Max von Pettenkofer, một trung tâm vi sinh vật có trụ sở tại Munich, cho biết biến thể Omicron đã được xác nhận ở hai du khách đến trên chuyến bay từ Nam Phi vào ngày 24/11.

Viện y tế công cộng Hà Lan cũng cho biết biến thể Omicron "có thể được tìm thấy ở một số người được xét nghiệm", những người đã bị cách ly sau khi đến Amsterdam hôm thứ Sáu trên hai chuyến bay từ Nam Phi. Viện cho biết trong một tuyên bố rằng quá trình phân tích đang được tiến hành để xác định chắc chắn rằng đó là biến thể mới.

Không chỉ vậy, Israel cho biết họ đã phát hiện ra chủng virus mới ở một du khách trở về từ Malawi và đang theo dõi 800 du khách trở về từ các quốc gia Nam Phi. Vào Chủ nhật, Australia cho biết các nhà khoa học của họ đang làm việc để xác định xem liệu có ai dương tính với COVID sau khi đến từ miền nam châu Phi hay không.

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể này ở Nam Phi đã khiến các chuyên gia y tế lo ngại, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể có gây ra bệnh nặng hơn hay không.

Liệu vaccine có hiệu quả với biến thể mới?

Một số công ty dược phẩm, bao gồm AstraZeneca, Moderna, Novavax và Pfizer, cho biết họ đã có kế hoạch để điều chỉnh vaccine của mình trước sự xuất hiện của Omicron. Pfizer và đối tác BioNTech cho biết họ hy vọng có thể điều chỉnh vaccine của mình trong khoảng 100 ngày.

Johnson & Johnson hôm thứ Sáu cho biết họ đã thử nghiệm vaccine nhằm chống lại Pmicron.

J&J cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các chủng virus COVID-19 mới xuất hiện với các biến thể đột biến SARS-CoV-2. Chúng tôi cũng đang kiểm tra tính hiệu quả của vaccine nhằm chống lại biến thể mới được phát hiện lần đầu ở châu Phi".

AstraZeneca cũng thông báo họ cũng đang điều tra biến thể này. Công ty cho biết nền tảng vaccine của họ được phát triển với Đại học Oxford cho phép phản ứng nhanh chóng với các đột biến mới khi chúng xuất hiện.

Công ty nói: "AstraZeneca đang tiến hành nghiên cứu ở những địa điểm mà biến thể được xác định, cụ thể là ở Botswana và Eswatini".

Moderna, trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, cho biết sự kết hợp của các đột biến trong biến thể "thể hiện một nguy cơ tiềm ẩn có thể đẩy nhanh sự suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên và vaccine".

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc của Tập đoàn vaccine Oxford, nơi đã phát triển vaccine AstraZeneca, bày tỏ sự thận trọng rằng các loại vaccine hiện tại có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa omicron, cũng như các biến thể khác.

Tuy nhiên, chỉ hơn 6% người dân ở châu Phi đã được chủng ngừa đầy đủ chống lại COVID-19, trong khi hàng triệu nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương vẫn chưa được tiêm một liều nào.. Những điều kiện đó có thể làm tăng tốc độ lây lan của virus, tạo ra nhiều cơ hội hơn để virus phát triển thành một biến thể nguy hiểm.

Giáo sư Peter Openshaw tại Đại học Hoàng gia London cho biết: "Một trong những yếu tố chính dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể có thể là do tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số nơi. trên thế giới. WHO đã cảnh báo rằng không ai trong chúng ta được an toàn cho đến khi tất cả đều an toàn".

Vào ngày thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã có cuộc nói chuyện với người đồng cấp ở Nam Phi, ông Naledi Pandor. Cuộc gặp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau để giúp các quốc gia châu Phi mở rộng độ phủ vaccine của họ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ ca ngợi các nhà khoa học của Nam Phi vì đã nhanh chóng xác định được biến thể Omicron và chính phủ đã minh bạch trong việc chia sẻ thông tin này.

  • Cùng chuyên mục
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.

Sự kiện - 16/05/2024 14:01

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Quay trở lại những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ phú Jeff Bezos đã lập kỷ lục khi hy vọng nhân viên của mình sẽ thức dậy với nỗi khiếp sợ ở trên giường, đổ mồ hôi vì kinh hãi. Điều này trên thực tế mang lại một lợi ích lớn hơn: Đó là sự tôn trọng tới khách hàng, tạp chí Fortune viết.

Phong cách - 16/05/2024 13:22

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Theo Savills, đến năm 2030, 9/20 thị trường quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại Châu Á - Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng của người tiêu dùng châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu.

Thị trường - 16/05/2024 12:48

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Tài chính - 16/05/2024 11:40

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

Ngay sau khi Bất động sản An Gia lên sàn, các đối tác chiến lược lần lượt rút vốn, chốt lời khoản đầu tư. Chủ tịch An Gia cho biết luôn rộng cửa chào đón cổ đông lớn, tổ chức vào cùng đồng hành phát triển dự án.

Tài chính - 16/05/2024 09:11

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; đường Vành đai 4... được các đại biểu quan tâm về tiến độ, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội.

Sự kiện - 16/05/2024 09:08

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27