Đối mặt nhiều khó khăn, doanh nghiệp Đà Nẵng đề xuất loạt giải pháp khẩn cấp

THÀNH VÂN
06:42 07/10/2023

Ông Lê Trí Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho rằng, nội tại nhiều doanh nghiệp thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn vì không có đơn hàng, chi phí cố định tăng, nợ khó đòi... dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sa thải hàng loạt, nhiều người lao động mất việc...

Doanh nghiệp đối diện nhiều khó khăn

Chiều 6/10, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ chính quyền và doanh nghiệp TP. Đà Nẵng". Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trí Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết, năm 2023, Việt Nam đối diện với thách thức lớn có tên là cơn bão hoàn hảo, đó là những khó khăn bên ngoài và bên trong..

Theo ông Hải, doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng, vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức từ chính sách chung từ trung ương liên quan đến thuế, bảo hiểm; các cuộc thanh - kiểm tra làm chậm tiến độ các dự án, công trình.

Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao, buộc Ngân hàng Nhà nước phải thắt chặt chính sách tiền tệ; tình hình thế giới còn nhiều biến động ảnh hưởng đến đầu tư của thành phố; số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng cao...

Le-tri-Hai

Ông Lê Trí Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

"Nội tại nhiều doanh nghiệp thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn vì không có đơn hàng, chi phí cố định tăng, nợ khó đòi... dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sa thải hàng loạt, nhiều người lao động mất việc. Khả năng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đứng trước rủi ro cao", ông Hải cho hay.

Ông Hải mong muốn thông qua Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, doanh nhân thành phố sẽ gửi những tâm tư, trăn trở đến chính quyền thành phố, đồng thời mong muốn thành phố sẽ có những kênh kết nối để doanh nghiệp khai thác hiệu quả các chính sách hỗ trợ mà Chính phủ, thành phố đã ban hành.

Ông Lê Minh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đề xuất, tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp địa phương trong việc xây dựng, ban hành và thực thi các cơ chế, chính sách, quy định của TP. Đà Nẵng liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Le-Minh-phuc

Ông Lê Minh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

Đồng thời, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và chia sẻ thông tin về chính sách cho các doanh nghiệp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ để tiết kiệm thời gian và chi phí; cập nhật và chia sẻ thông tin kịp thời về tầm nhìn, chiến lược, quy hoạch mới...

"Thành phố cần nghiên cứu thành lập đầu mối hoặc tổ hỗ trợ chính sách và có kênh truyền thông nhất quán, công khai để khi doanh nghiệp có nhu cầu có thể trực tiếp vào kênh để tìm kiếm và có đầu mối để liên hệ tư vấn khi cần. Đầu mối này cũng có thể là bộ phận trực tiếp hướng dẫn, tư vấn doanh nghiệp làm thủ tục, hồ sơ khi muốn tiếp cận với chính sách", ông Phúc nói.

Về phía doanh nghiệp, ông Phúc cho rằng, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hoạt động do chính quyền tổ chức. Đồng thời, chủ động tiếp cận thông tin về chính sách, quy hoạch của thành phố; phản hồi ý kiến, đề xuất với chính quyền về các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đặc biệt, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài nước trên cơ sở tầm nhìn, chiến lược và quy hoạch của thành phố để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

20231006-DSC05544

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

Gần 40.000 doanh nghiệp đang hoạt động

Tại hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, cùng với sự phát triển về số lượng, cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã không ngừng phát triển và nâng cao về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động. Đến nay có 38.768 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo ông Minh, các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; đồng thời, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

"Lãnh đạo thành phố thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa", ông Minh nói và khẳng định, thành phố với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; cân đối, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân trong các quyết định, chỉ đạo.

Empty

Đà Nẵng hiện có 38.768 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.V.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường hơn nữa vai trò là cầu nối với chính quyền thành phố; tham gia chủ động vào xây dựng các chính sách có ảnh hưởng, tác động đến doanh nghiệp; chủ động đề xuất các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới….

Về phía doanh nghiệp, ông Minh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp chủ động tháo gỡ khó khăn, tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong nước để tìm kiếm thị trường mới, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngoài ra, đề nghị các doanh nghiệp chú trọng chuyển đổi số; đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh…

  • Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến công tác tại Mỹ và Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến công tác tại Mỹ và Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, làm việc tại Mỹ và sau đó sẽ tiến hành thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Sự kiện - 21/09/2024 07:47

VDF-2024:Thể chế đi trước, công nghệ, con người là nền tảng

VDF-2024:Thể chế đi trước, công nghệ, con người là nền tảng

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân sách là một nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, trong đó thể chế đi trước, công nghệ, con người là nền tảng

Sự kiện - 21/09/2024 07:46

Bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ Trung ương thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2025, về bối cảnh tình hình, quan điểm phát triển, mục tiêu, giải pháp...

Sự kiện - 20/09/2024 17:57

Hà Tĩnh ủng hộ hơn 46 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc

Hà Tĩnh ủng hộ hơn 46 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc

Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ người dân các tỉnh thành phía Bắc thiệt hại do mưa lũ hơn 46 tỷ đồng.

Sự kiện - 20/09/2024 10:33

Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2024

Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2024

Theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2024 của Liên hợp quốc, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia, tăng 15 bậc so với năm 2022.

Sự kiện - 20/09/2024 08:59

Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP 15.800 USD

Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP 15.800 USD

Bình Dương đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 10%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 15.800 USD.

Sự kiện - 20/09/2024 06:30

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Sự kiện - 19/09/2024 16:20

Nhà báo Nguyễn Thanh Đoàn giữ chức Phó tổng biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nhà báo Nguyễn Thanh Đoàn giữ chức Phó tổng biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Ủy viên Ban biên tập Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng biên tập.

Sự kiện - 19/09/2024 13:26

Doanh nghiệp tại Quảng Ninh cần gì sau bão lũ?

Doanh nghiệp tại Quảng Ninh cần gì sau bão lũ?

Bão số 3 đã để lại những hậu quả nghiêm trọng cho các doanh nghiệp tại Quảng Ninh, làm đứt gãy chuỗi sản xuất và kinh doanh. Ngay khi cơn bão qua đi, các doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động để khôi phục tình hình.

Sự kiện - 19/09/2024 12:28

Việt Nam - Singapore tăng cường kết nối hợp tác kinh tế

Việt Nam - Singapore tăng cường kết nối hợp tác kinh tế

Việt Nam khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Sự kiện - 19/09/2024 12:20

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Để giải bài toán nguồn nhân lực của công ty đa quốc gia, theo các chuyên gia Deloitte, Việt Nam cần tháo gỡ 2 "nút thắt": Đăng tuyển, thử nghiệm và giấp phép lao động.

Sự kiện - 19/09/2024 06:00

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20